เปิดฉาก “TAPA 2014” จัดอย่างยิ่งใหญ่ ค่ายยานยนต์ทั่วโลกร่วมงาน ไทยอวดศักยภาพผู้นำอาเซียน

อังคาร ๒๙ เมษายน ๒๐๑๔ ๑๑:๓๕
เริ่มแล้ว “งานแสดงสินค้ายานยนต์ ชิ้นส่วน อะไหล่ยานยนต์ และอุปกรณ์ตกแต่ง 2557 หรือ Thailand Auto Parts & Accessories 2014 (TAPA 2014)” ภายใต้แนวคิด “ASEAN Auto Parts Sourcing Hub, The Ultimate inGreen Technology” จัดโดย กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ จับมือสมาคมและองค์กรชั้นนำอุตสาหกรรมยานยนต์ของไทย ดึงค่ายรถยนต์และบริษัทชั้นนำจากทั่วโลก 468 บริษัท 863 คูหา นำสุดยอดนวัตกรรมยานยนต์จัดแสดงอย่างอลังการ หวังเปิดตลาดการค้าการลงทุน พร้อมประกาศศักยภาพไทยเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมยานยนต์ในภูมิภาคอาเซียนเริ่ม 28 เม.ย.- 1 พ.ค.นี้ ฮอลล์ 101 – 104 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สำหรับการจัด“งานแสดงสินค้ายานยนต์ ชิ้นส่วน อะไหล่ยานยนต์ และอุปกรณ์ตกแต่ง 2557”หรือ TAPA 2014 ภายใต้แนวคิด “ASEAN Auto PartsSourcing Hub, The Ultimatein Green Technology” งานในครั้งนี้ได้มีค่ายรถยนต์ และผู้ประกอบการทั้งจากไทยและต่างประเทศร่วมงาน ได้แก่ จีน ไต้หวัน มาเลเซีย สหรัฐอเมริกา ฮ่องกง อินเดีย สิงคโปร์ เป็นต้น ซึ่งในปีนี้เราต้องการจัดอย่างยิ่งใหญ่เพื่อรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ เออีซี พร้อมผลักดันในการใช้ประโยชน์จากการเปิดตลาดทั้งด้านการค้าและการลงทุน อันจะส่งผลให้ผู้ประกอบการไทยมีโอกาสขยายการค้าระหว่างกลุ่มประเทศสมาชิกได้เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากตลาดภูมิภาคอาเซียนเป็นตลาดขนาดใหญ่ และที่มีความสำคัญมากขึ้นในโลกการค้าขณะนี้ โดยคาดว่าตลอดการจัดงานทั้ง 4 วัน จะมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 16,000 ราย และมีเงินสะพัดประมาณ 800 ล้านบาท

“ทั้งนี้ ในการผลิตรถยนต์โดยรวมในเดือนมกราคม 2557 มีจำนวนทั้งสิ้น 162,652 คัน ลดลงจากเดือนมกราคม 2556 ร้อยละ 31.09 เนื่องจากไม่ต้องเร่งผลิตเพื่อส่งมอบรถคันแรก ซึ่งมีการผลิตเพิ่มขึ้นจากเดือนธันวาคม 2556 ร้อยละ 2.36 ตั้งเป้าหมายการผลิตทั้งปี 2557 เท่ากับ 2.40 ล้านคัน โดยแบ่งเป็นการผลิตเพื่อการส่งออก จำนวน 1.20 ล้านคัน และผลิตเพื่อจำหน่ายภายในประเทศ จำนวน 1.20 ล้านคัน โดยประเทศไทยยังมีคู่แข่งที่สำคัญ คือ เยอรมนี ญี่ปุ่น เกาหลี และมีตลาดหลัก คือ ออสเตรเลีย ซาอุดิอาระเบีย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ มาเลเซีย ลาว โอมาน สหราชอาณาจักร และเปรู รวมกันคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 60.48 สำหรับในส่วนของการส่งออกสินค้าส่วนประกอบและอุปกรณ์ยานยนต์ในเดือนมกราคม มีมูลค่า 971.95 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ มีอัตราขยายตัวร้อยละ 3.05 จากช่วงเดียวกันของปี 2556 คิดเป็นสัดส่วน ร้อยละ 5.40 คาดว่าการส่งออกชิ้นส่วนยานยนต์ในปีนี้ จะมีอัตราเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 10 จะเริ่มกระเตื้องขึ้นเนื่องค่าเงินบาทที่อ่อนค่าลง ซึ่งประมาณการแล้วว่าจะมีการส่งออกชิ้นส่วนยานยนต์ร้อยละ 40 และผลิตเพื่อใช้ในประเทศร้อยละ 60”

ด้าน นางอัชณา ลิมป์ไพฑูรย์ นายกสมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทย (TAPMA)หนึ่งในองค์กรผู้ร่วมจัดงาน TAPA 2014 กล่าวว่า ในการจัดงานแสดงสินค้ายานยนต์ฯ หรือ TAPA 2014 เป็นความร่วมมือระหว่าง กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กับสมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทย (TAPMA) สมาคมส่งเสริมการรับช่วงการผลิตไทย (Thai Subcon) สมาคมวรจักร และสมาคมผู้ประกอบการชิ้นส่วนยานยนต์ และอะไหล่ทดแทนไทย (TAPAA) โดยมีผู้ผลิตชั้นนำจากจีน ไต้หวัน ฮ่องกง อินเดีย และกลุ่มประเทศในอาเซียน ร่วมจัดแสดงทั้งสิ้น 468 บริษัท 863 คูหา ซึ่งมีทั้งบริษัทที่ผลิตเพื่อเข้าโรงงานประกอบ (OEM : Origianl Equipment Manufacturer) และบริษัทที่ผลิตสินค้าเป็นอะไหล่ทดแทน (REM : Replacement Equipment Manufacturer) โดยแบ่งเป็นผู้ประกอบการต่างประเทศ (ฮอลล์ 101) จำนวน 240 คูหา และผู้ประกอบการไทย (ฮอลล์ 102-104) จำนวน 623 คูหาหรือแบ่งสัดส่วนมีชาวต่างชาติร่วมประมาณ 30% และไทย 70%

“ภายในงาน มีทั้งกลุ่มที่ผลิตสินค้าสำหรับโรงงานประกอบ (OEM) และผู้ที่ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์สำหรับอะไหล่ทดแทน (REM) ทั้งที่ผลิตในไทยและมาจากจีนและไต้หวัน นอกจากนี้ ยังมีค่ายรถยนต์หลายค่ายให้ความร่วมมือในการนำรถรุ่นใหม่ที่เน้นเรื่องการประหยัดพลังงาน “The Ultimatein Green Technology” การใช้พลังงานทดแทน การปล่อยมลพิษในระดับต่ำตลอดจนการส่งเสริมความปลอดภัยในการขับขี่ให้มีมากขึ้นมาร่วมแสดงนิทรรศการ ประกอบด้วย Toyota Altis CNG, Isuzu MU-X, Mitsubishi MIEV, Mazda cx-5SkyActiv, BMW Active Hybrid 7 และ Ford 4DrEcoboost, Titanium AT เป็นต้น และในส่วน product showcase ประกอบด้วย ชิ้นส่วนมาตรฐานคุณภาพโรงงานผู้ผลิต (OEM) อาทิ Panel Rear Door A'ssy, Brake Pad, Coil Spring ชิ้นส่วนใน power train Plasma Cluster Clean air filter Compressor ยางขอบประตูรถยนต์ ท่อทางเดินสำหรับน้ำมันแก๊สโซฮอลล์ หม้อน้ำรถยนต์ หลอดไฟ LED เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังจะมีนิทรรศการ รถจักรยานยนต์ รถบรรทุกและรถบัสโดยสาร ตลอดจนการจัดสัมมนาในเรื่องต่างๆ ที่น่าสนใจ เช่น เทคโนโลยีเพื่อการประหยัดพลังงานและเพิ่มสมรรถนะและความปลอดภัยของหลายค่ายรถยนต์ การควบคุมปล่อยมลพิษ การแสดงผลการศึกษาเรื่องการประหยัดพลังงานในรถยนต์ในกลุ่มประเทศอาเซียนด้วยกัน และการสัมมนาการทำตลาดในกลุ่มประเทศ CLMV ซึ่งเป็นกลุ่มประเทศที่มีคนสนใจไปลงทุนแนวโน้มเศรษฐกิจโตต่อเนื่อง กัมพูชา ลาว พม่าและเวียดนาม”

นางอัชณา กล่าวว่า สำหรับงาน TAPA2014 จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 6 และเป็นการจัดปีเว้นปี ซึ่งในการจัดครั้งแรกตรงกับช่วงที่ไทยฉลองการผลิตครบ 1 ล้านคัน ในปี 2005 ในช่วงแรกของการจัดงานจะเน้นส่งเสริมให้มีการส่งออกชิ้นส่วนไทยให้มากขึ้นโดยเฉพาะในกลุ่ม SME ที่ไม่ค่อยทำการส่งออก ทั้งนี้ เพื่อเป็นการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ให้เติบโตยิ่งขึ้นและช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยโดยในช่วง 5-6 ปีที่ผ่านมา การส่งออกชิ้นส่วนไทยเติบโต 8-10% และมีมูลค่าอยู่ที่กว่า 300,000-400,000 ล้านบาทต่อปี ประเทศที่ไทยส่งออกให้มากเป็นลำดับต้นๆ คือ ญี่ปุ่น อินโดนีเซีย มาเลเซีย บราซิล อัฟริกาใต้ อินเดีย และสหรัฐอเมริกา หรืออาจกล่าวได้ว่าในอาเซียนไทยเป็นผู้ผลิตรถยนต์และชิ้นส่วนมากกว่าครึ่งหนึ่งของการผลิตทั้งหมด ทั้งนี้ ในปี 2013 กลุ่มประเทศอาเซียนสามารถผลิตได้รวม 4.3 ล้านคัน และไทยผลิตได้ 2.47 ล้านคัน ดังนั้นไทยจึงเป็นฐานที่สำคัญในภูมิภาคนี้ และมีการผลิตรถยนต์จัดว่าอยู่ในอันดับที่ 9 ของโลกและอาเซียน โดยตั้งเป้าจะผลิตรวมกันเป็นที่ 6 ของโลก และตั้งเป้าประเทศไทยจะผลิตได้ปีละ 3 ล้านคันในปี 2017 เพราะโครงการผลิตรถยนต์ประหยัดพลังงานมาตรฐานสากล ระยะที่ 2 หรือ อีโคคาร์ 2 จะเป็นตัวผลักดันที่สำคัญยิ่งในอนาคตอันใกล้นี้

สนใจร่วมชมงาน “แสดงสินค้ายานยนต์ ชิ้นส่วน อะไหล่ยานยนต์ และอุปกรณ์ตกแต่ง 2557 หรือ Thailand Auto Parts&Accessories2014 หรือ TAPA 2014”จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 28 เมษายน - 1 พฤษภาคม 2557 เวลา 10.00 – 18.00 น. ฮอลล์101-104 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา โดยในวันที่ 28-30 เมษายน 2557 เป็นวันเจรจาธุรกิจ และวันที่ 1 พฤษภาคม 2557 เป็นวันค้าปลีกสำหรับประชาชนทั่วไปสามารถเข้าชมงานและเลือกซื้อสินค้า หรือสามารถเยี่ยมชมเว็บไซต์ได้ที่www.thailandautopartsfair.com หรือสายด่วนผู้ส่งออก 1169 หรือ www.thaiautoparts.or.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ