MSCI เพิ่ม 3 บริษัทไทยใน MSCI Global Standard Indexes และ 7 บริษัทไทยใน MSCI Global Small Cap Indexes

ศุกร์ ๐๗ พฤศจิกายน ๒๐๑๔ ๑๗:๔๕
MSCI เพิ่ม DELTA EA และ TUF ในการคำนวณดัชนี MSCI Global Standard Indexes และเพิ่ม AIRA EFORL ICHI KTIS PCSGH SAWAD SUPER ในการคำนวณดัชนี MSCI Global Small Cap Indexes มีผล 26 พ.ย. 57

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า MSCI ได้ทบทวนและประกาศรายชื่อบริษัทจดทะเบียนที่ใช้คำนวณดัชนี MSCI เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2557 โดยเพิ่มบริษัทไทย 3 บริษัทเข้าคำนวณดัชนี MSCI Global Standard Indexes คือ บมจ. เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) (DELTA) บมจ. ไทยยูเนี่ยน โฟรเซ่น โปรดักส์ (TUF) และ บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ (EA) ซึ่งเป็นบริษัทใน mai ตัวแรกที่ได้รับการคัดเลือก โดยทั้ง 3 บริษัทมีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (market capitalization) รวม 264,139 ล้านบาท และไม่มีบริษัทไทยที่ถูกคัดออก นอกจากนี้ยังมีบริษัทไทยอีก 7 บริษัทถูกเพิ่มเข้าคำนวณดัชนี MSCI Small Cap Indexes เป็นบริษัทใน SET 5 บริษัท และ mai 2 บริษัท รวมมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (market capitalization) 173,315 ล้านบาท ได้แก่ บมจ. ไอร่า แคปปิตอล (AIRA) บมจ. อี ฟอร์ แอล เอม (EFORL) บมจ. อิชิตัน กรุ๊ป (ICHI) บมจ. เกษตรไทย อินเตอร์เนชั่นแนล ชูการ์ คอร์ปอเรชั่น (KTIS) บมจ. พี.ซี.เอส.แมชีน กรุ๊ปโฮลดิ้ง (PCSGH) บมจ. ศรีสวัสดิ์ พาวเวอร์1979 (SAWAD) และ บมจ. ซุปเปอร์บล๊อก (SUPER) และมี 8 บริษัทถูกคัดออก ในจำนวนนี้มี 2 บริษัทได้แก่ บมจ. เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) (DELTA) และ บมจ. พลังงานบริสุทธิ์ (EA) ที่ย้ายไปอยู่ MSCI Global Standard Indexes บริษัทที่ถูกเพิ่มเข้าคำนวณ มีผลวันที่ 26 พฤศจิกายน 2557

“ในการทบทวนรายชื่อบริษัทที่ใช้คำนวณดัชนี MSCI Global Standard Indexes รอบนี้ บริษัทจดทะเบียนไทยถูกเพิ่มเข้าคำนวณเป็นจำนวนสูงที่สุดเมื่อเทียบในกลุ่มประเทศอาเซียน ถึงแม้ว่าในช่วงปีที่ผ่านมาตลาดหุ้นไทยมีความผันผวนจากปัจจัยทั้งภายในและต่างประเทศ แต่บริษัทไทยยังคงมีความโดดเด่นด้านขนาดและสภาพคล่องการซื้อขายเมื่อเทียบกับตลาดหุ้นเพื่อนบ้าน จำนวนบริษัทจดทะเบียนของไทยที่เพิ่มขึ้นจะช่วยผลักดันให้ผู้ลงทุนต่างประเทศสนใจเพิ่มน้ำหนักการลงทุนในตลาดหุ้นไทยมากขึ้น โดยตั้งแต่วันที่ 26 พฤศจิกายน 2557 เป็นต้นไป จะมีบริษัทจดทะเบียนไทยคำนวณอยู่ในดัชนี MSCI Global Standard Indexes รวมทั้งสิ้น 29 บริษัท ขณะที่ 7 บริษัทที่ถูกนำเข้าคำนวณดัชนี MSCI Global Small Cap Indexes ในจำนวนนี้เป็นบริษัทเข้าใหม่ (IPO) ที่เพิ่งเข้าจดทะเบียนในปีนี้ถึง 5 บริษัท ได้แก่ AIRA ICHI KTIS PCSGH และ SAWAD สะท้อนว่า IPO ที่เข้ามาเป็นธุรกิจที่มีศักยภาพและนักลงทุนให้การตอบรับที่ดี” นางเกศรากล่าว

การทบทวนรายชื่อบริษัทจดทะเบียนที่ใช้คำนวณดัชนี MSCI รอบนี้เมื่อเทียบกับในกลุ่มประเทศอาเซียนมาจากตลาดหุ้นไทยมากที่สุด โดย MSCI Global Standard Indexes มาจากตลาดหุ้นไทย 3 บริษัท และสิงคโปร์ 1 บริษัท ส่วนดัชนี MSCI Small Cap Indexes มาจากตลาดหุ้นไทย 7 บริษัท มาเลเซีย 5 บริษัท สิงคโปร์ 4 หลักทรัพย์ อินโดนีเซีย 3 บริษัท และฟิลิปปินส์ 1 บริษัท

ทั้งนี้ดัชนี MSCI หรือ MSCI Indexes เป็นดัชนีอ้างอิง (Benchmark) ที่ถูกจัดทำขึ้น เพื่อให้ผู้ลงทุนสถาบันนำมาใช้เป็นมาตรฐานในการวัดผลตอบแทนจากการลงทุน ซึ่งเป็นที่นิยมแพร่หลายในหมู่ผู้ลงทุนต่างชาติ โดยเฉพาะผู้จัดการกองทุนที่มีการลงทุนในต่างประเทศ ซึ่งรวมถึงผู้จัดการกองทุนที่มาลงทุนในประเทศไทยได้ใช้ดัชนี MSCI เพื่อใช้วัดการลงทุนเช่นกัน อย่างไรก็ตาม การจัดทำดัชนี MSCI แต่ละประเภท ไม่ว่าจะเป็นดัชนีระดับภูมิภาคหรือประเทศ หรือแบ่งตามอุตสาหกรรม ตามประเภทของตลาด หรือตามขนาดของหลักทรัพย์ จะไม่ได้นำทุกบริษัทในตลาดหลักทรัพย์เข้าไปคำนวณดัชนี แต่จะคัดเลือกเฉพาะบริษัทที่ผ่านตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้เท่านั้น ซึ่งจะมีเกณฑ์พิจารณาในหลายด้าน เช่น มูลค่าตลาดรวม สภาพคล่องการซื้อขาย จำนวนหุ้นที่ผู้ลงทุนต่างประเทศสามารถซื้อขายได้ เป็นต้น ซึ่งทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลงรายชื่อบริษัทที่ใช้คำนวณดัชนีจะได้รับความสนใจจากผู้ลงทุนสถาบันทั้งในประเทศและต่างประเทศมาก เพราะต้องใช้เป็นเกณฑ์อ้างอิงในการปรับพอร์ตหรือเพิ่มการลงทุน

สื่อมวลชนสอบถามข้อมูลได้ที่ฝ่ายสื่อสารองค์กร อารดา กุลตวนิช 0 2229 2796/ อรสิริ บุญแต้ม 0 2229 2799/ กนกวรรณ เข็มมาลัย 0 2229 2048

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4