บจ. ไทยปี 2558 ได้รับเลือกเป็นสมาชิก DJSI เพิ่มสูงสุดในตลาดเกิดใหม่ทั่วโลก

ศุกร์ ๑๑ กันยายน ๒๐๑๕ ๑๖:๔๕
บจ. ไทย 13 บริษัทได้รับคัดเลือกเป็นสมาชิกในกลุ่มดัชนีแห่งความยั่งยืน Dow Jones Sustainability Indices (DJSI)ประจำปี 2558 ได้แก่ ADVANC AOT BANPU CPF CPN IRPC MINT PTT PTTEP PTTGC SCC TOP และ TUF โดยเพิ่มขึ้นถึง 3 บริษัท ซึ่งไทยเป็นประเทศที่มีการเพิ่มขึ้นสูงสุดในตลาดเกิดใหม่ทั่วโลก นับเป็นความสำเร็จของ บจ. ไทยในการก้าวสู่มาตรฐานด้านความยั่งยืนในระดับสากล ตามแผนงานสำคัญของตลาดหลักทรัพย์ฯ ในการส่งเสริม บจ. และตลาดทุนไทย ให้เติบโตอย่างยั่งยืนในระยะยาว

นายบดินทร์ อูนากูล รองผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ดัชนีประเมินความยั่งยืน Dow Jones Sustainability Indices (DJSI) ประจำปี 2558 ประกาศรายชื่อ 13 บจ. ไทยที่ได้รับคัดเลือกเป็นสมาชิก ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาถึง 3 บริษัท ได้แก่ ADVANC AOT และ CPF โดยไทยเป็นประเทศที่มี บจ. ได้รับคัดเลือกเป็นสมาชิกเพิ่มขึ้นสูงสุดในกลุ่มดัชนีDJSI Emerging Markets นับว่าประสบความสำเร็จตามแผนงานที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ มุ่งพัฒนา บจ. ให้ดำเนินธุรกิจโดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม สังคม ภายใต้กรอบบรรษัทภิบาล (Environmental, Social, Governance: ESG) เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน อันจะส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพของตลาดทุนไทยสู่การเป็นตลาดหลักทรัพย์เพื่อความยั่งยืนหรือ sustainable stock exchange เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจและประเทศสู่การเติบโตที่มั่นคงและยั่งยืนในระยะยาว

บริษัทที่ได้รับคัดเลือกเป็นสมาชิก DJSI ในปีนี้ ได้แก่

- กลุ่มดัชนี DJSI World 4 บริษัท ได้แก่ 1) บมจ. ปตท. (PTT) 2) บมจ. ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) 3) บมจ. พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) และ 4) บมจ. ปูนซิเมนต์ไทย (SCC)

- กลุ่มดัชนี DJSI Emerging Markets 13 บริษัท ได้แก่ 1) บมจ. แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC)

2) บมจ. ท่าอากาศยานไทย (AOT) 3) บมจ. บ้านปู (BANPU) 4) บมจ. เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF)

5) บมจ. เซ็นทรัลพัฒนา (CPN) 6) บมจ. ไออาร์พีซี (IRPC) 7) บมจ. ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล (MINT)

8) บมจ. ปตท. (PTT) 9) บมจ. ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) 10) บมจ. พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) 11) บมจ. ปูนซิเมนต์ไทย (SCC) 12) บมจ. ไทยออยล์ (TOP) และ 13) บมจ. ไทยยูเนี่ยน โฟรเซ่น โปรดักส์ (TUF)

ทั้งนี้ บริษัทจดทะเบียนไทยที่ได้รับคัดเลือกเป็นสมาชิก DJSI เพิ่มขึ้นจำนวน 3 บริษัท คือ บมจ. แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส(ADVANC) บมจ. ท่าอากาศยานไทย (AOT) และ บมจ. เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF)

นอกจากนี้ บมจ. ไทยออยล์ ยังได้รับคะแนนสูงสุดเป็นที่หนึ่งด้านความยั่งยืนในกลุ่มอุตสาหกรรมพลังงานของโลก (Energy Industry Group Leader) อย่างต่อเนื่องเป็นปีที่สองอีกด้วย

"ตลาดหลักทรัพย์ฯ ส่งเสริมให้ บจ. เห็นความสำคัญของการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน และเตรียมความพร้อมให้ บจ. เข้ารับการประเมินด้านความยั่งยืนของ DJSI ด้วยการสร้างความรู้ความเข้าใจแก่ผู้บริหารและการถ่ายทอดประสบการณ์จากบริษัทที่เป็นสมาชิกในกลุ่มดัชนี DJSI แล้ว ไปสู่บริษัทที่สนใจจะเข้าร่วมการประเมิน นอกจากนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ยังมีการยกย่อง บจ. ที่ได้รับคัดเลือกเป็นสมาชิกของ DJSI เพื่อให้เกิดการรับรู้และเสริมสร้างความสนใจเข้ารับการประเมินมากขึ้น โดยในปีนี้มีบริษัทไทยให้ความสนใจเข้าร่วมรับการประเมินมากถึง 23 บริษัทจาก 34 บริษัทที่ได้รับเชิญเข้าร่วมการประเมินทั้งหมด หรือคิดเป็น 68% ในขณะที่เมื่อปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 48% โดยตลาดหลักทรัพย์ฯ พร้อมที่จะเดินหน้าสนับสนุนให้บริษัทไทยเข้าร่วมประเมินความยั่งยืนของDJSI อย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะเป็นทางเลือกการลงทุนคุณภาพแก่ผู้ลงทุน รวมถึงส่งเสริมให้หลักทรัพย์ไทยได้รับการยอมรับเป็น asset class ที่มีความโดดเด่นด้านคุณภาพและน่าสนใจสำหรับผู้ลงทุนทั้งในและต่างประเทศ" นายบดินทร์กล่าว

กลุ่มดัชนี DJSI เป็นดัชนีหลักทรัพย์ของบริษัทชั้นนำระดับโลกที่ผ่านการประเมินความยั่งยืน ซึ่งกองทุนต่างๆ ใช้พิจารณาประกอบการลงทุน ทั้งนี้ DJSI ได้คัดเลือกบริษัทกว่า 3,000 บริษัทในตลาดทุนทั่วโลกและในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ โดยพิจารณาจากมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดและการประเมินผลการดำเนินงานด้านความยั่งยืน เพื่อคัดเลือกให้เหลือเพียงบริษัทที่มีความโดดเด่นในการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน เพื่อเข้าไปเป็นสมาชิกในกลุ่มดัชนี DJSI ทั้งนี้ การประกาศรายชื่อสมาชิกในกลุ่มดัชนี DJSIครั้งนี้มีผลตั้งแต่วันที่ 10 กันยายน 2558 เป็นต้นไป ซึ่งจะมีการทบทวนและประกาศรายชื่อสมาชิกในกลุ่มดัชนี DJSI ในช่วงเดือนกันยายนของทุกปี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4