SPIEF จับมือ Boao Forum จัดการประชุมร่วมกันเพื่อยกระดับความสัมพันธ์รัสเซีย-จีน

พฤหัส ๒๔ มีนาคม ๒๐๑๖ ๑๑:๕๒
เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2559 St. Petersburg International Economic Forum (SPIEF) ได้จัดการประชุมในหัวข้อ "New approaches in the Russian economy: localization and innovations" ร่วมกับ Roscongress Foundation และ Boao Forum for Asia โดยถือเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมการจัดประชุมในต่างประเทศ

การประชุมดังกล่าวมุ่งเน้นไปที่แง่มุมต่างๆ ของการพัฒนาความสัมพันพ์แบบทวิภาคีระหว่างสหพันธรัฐรัสเซียและสาธารณรัฐประชาชนจีน จีนเป็นพันธมิตรทางการค้าและเศรษฐกิจที่สำคัญของรัสเซีย โดยการค้าระหว่างสองประเทศมีมูลค่า 5.003756 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วงเดือนมกราคม-กันยายน 2558 ขณะที่ยอดส่งออกจากรัสเซียไปยังจีนมีมูลค่า 2.482461 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่วนยอดนำเข้าอยู่ที่ 2.521295 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ สำหรับสินค้าส่งออกหลักๆของรัสเซียประกอบด้วยเชื้อเพลิงธรรมชาติ น้ำมันและผลิตภัณฑ์น้ำมัน ไม้ซุง โลหะนอกลุ่มเหล็ก เคมีภัณฑ์ และแร่ดิบ [1]

นายอาร์คาดี ดวอร์โควิช รองนายกรัฐมนตรีรัสเซีย กล่าวว่า "เพื่อแข่งขันกับสินค้าต่างประเทศที่จำหน่ายในรัสเซีย เราเองก็ต้องส่งสินค้าของเราไปขายในต่างประเทศเช่นกัน มิเช่นนั้นจะไม่เป็นการแข่งขันแบบเสรี สินค้าของเรามักถูกกีดกันจากตลาดอื่นๆ เช่น สินค้าบางกลุ่มที่ในรัสเซียมีต้นทุนต่ำกว่าในจีน เป็นต้น ทั้งนี้ นอกเหนือจากการเปิดเสรีและการแข่งขันอย่างเป็นธรรมแล้ว การลงทุนและการบริหารจัดการที่ดีก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน"

นอกจากนี้ ตัวแทนจากภาครัฐ ภาคเอกชน ตลอดจนผู้เชี่ยวชาญที่เข้าร่วมการประชุม ยังได้หารือถึงประเด็นต่างๆ เกี่ยวกับการพัฒนาอุตสาหกรรมการผลิตภายในประเทศ โดยได้มีการประเมินโอกาสทางธุรกิจในยุคปฏิวัติดิจิตอล รวมถึงแสวงหาแนวทางใหม่ๆ เพื่อจัดทำโครงการร่วมกัน โดยเน้นเป็นพิเศษไปที่การพัฒนาศักยภาพความร่วมมือระหว่างรัสเซียและจีนในภาคนวัตกรรมและการประกอบการ สำหรับประเด็นการสร้างความร่วมมือระดับทวิภาคีนั้น จะถูกหยิบยกขึ้นมาหารือต่อไปในการประชุม St. Petersburg International Economic Forum ครั้งที่ 20 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 16-18 มิถุนายน 2559

นายแอนตัน โคเบียคอฟ ที่ปรึกษาประธานาธิบดีรัสเซีย และเลขาธิการคณะกรรมการจัดการประชุม St. Petersburg Economic Forum แสดงความเห็นว่า การจัดงานเป็นไปอย่างสร้างสรรค์และนำไปสู่การบรรลุข้อตกลงจำนวนมาก อันเป็นการส่งเสริมความสัมพันธ์กับตัวแทนของจีนในระหว่างการประชุม SPIEF และ EEF ซึ่งเป็นการประชุมทางเศรษฐกิจชั้นนำของรัสเซีย "เราหวังว่าตัวแทนจากจีนจะเข้าร่วมการประชุมทางเศรษฐกิจสำคัญๆ ของรัสเซียกันมากขึ้น ตัวแทนจากจีนให้ความร่วมมือและสนใจในงานเหล่านี้เป็นอย่างมาก สำหรับในส่วนของเรานั้น เราจะเดินหน้าขยายความร่วมมือระดับทวิภาคีอย่างต่อเนื่องและมั่นคง ตลอดจนพัฒนาความสัมพันธ์รัสเซีย-จีนภายใต้เงื่อนไขใหม่ๆในตลาดต่อไป"

อ้างอิง

1. http://www.ved.gov.ru/exportcountries/cn/cn_ru_relations/cn_ru_trade/ (Russian)

แหล่งข่าว: Roscongress Foundation

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้