Dow เปิดตัวนวัตกรรมฟิล์ม TF-BOPE ตอบโจทย์ความต้องการของอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์

พฤหัส ๑๓ กรกฎาคม ๒๐๑๗ ๑๒:๓๐
Dow Packaging and Specialty Plastics (P&SP) ซึ่งเป็นหน่วยธุรกิจของ The Dow Chemical Company (NYSE: DOW) ได้เปิดตัวนวัตกรรมแผ่นฟิล์ม TF-BOPE (tenter frame biaxially oriented polyethylene) ในมหกรรม ProPack China 2017 ซึ่งถือเป็นนวัตกรรมสุดล้ำที่จะเข้ามาเติมเต็มผลิตภัณฑ์ตระกูล INNATE(TM) Precision Packaging Resin ของบริษัท โดยเมื่อเปรียบเทียบคุณสมบัติของฟิล์ม TF-BOPE กับฟิล์ม PE (polyethylene) แบบดั้งเดิมจะพบว่า ฟิล์ม TF-BOPE มีคุณสมบัติเชิงกลเหนือกว่า แข็งแรงกว่า โปร่งแสงและเงางามกว่า ทั้งยังมีพื้นผิวที่เหมาะกับการพิมพ์ทับด้วย ทั้งนี้ ทีมวิจัยและพัฒนาของ P&SP ในเอเชียแปซิฟิก ได้สร้างสรรค์โซลูชั่นสุดล้ำนี้ร่วมกับ North American Material Science Group หลังจากที่ได้ทำการวิจัยความต้องการของตลาดบรรจุภัณฑ์ทั้งในประเทศและทั่วโลก

นายอู๋ ชาง ผู้อำนวยการฝ่าย Technical Services and Development (TS&D) ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของ Dow Packaging and Specialty Plastics กล่าวว่า "ทีมวิจัยและพัฒนาประจำภูมิภาคได้ทำการวิจัยกันอย่างเข้มข้นตลอด 10 ปีที่ผ่านมา จนก้าวขึ้นเป็นผู้นำเทรนด์ของตลาดบรรจุภัณฑ์แห่งอนาคต เราได้รับรู้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับปัญหาและความท้าทายต่างๆ และในที่สุดก็ได้พัฒนาผลิตภัณฑ์สุดล้ำที่ก้าวข้ามขีดจำกัดของฟิล์ม PE แบบดั้งเดิมได้สำเร็จ การเปิดตัวนวัตกรรมใหม่นี้ตอกย้ำวิสัยทัศน์อันก้าวล้ำของ Dow รวมถึงศักยภาพด้านการวิจัยและพัฒนาอันแข็งแกร่งของเรา"

นวัตกรรมฟิล์ม TF-BOPE ซึ่งเป็นเอกสิทธิ์ของ Dow ได้รับการพัฒนาขึ้นเพื่อเพิ่มคุณสมบัติด้านการมองเห็น ไม่ว่าจะเป็นในแง่ของความโปร่งใสหรือความเป็นมันเงา โดยเมื่อเทียบคุณสมบัติของฟิล์ม TF-BOPE กับฟิล์ม PE แบบดั้งเดิม จะพบว่าฟิล์ม TF-BOPE มีความขุ่นมัวน้อยกว่าถึง 80% ทั้งยังทนทานต่อแรงกระแทกมากกว่าสองเท่า ทนแรงทิ่มแทงมากกว่าสามเท่า ทนแรงดึงมากกว่าสามเท่า และมีโมดูลัสของแรงดึงมากกว่าสองเท่า นอกจากนั้นยังทนทานต่อการหักงอแม้อยู่ในอุณหภูมิต่ำ ซึ่งคุณสมบัติเหล่านี้แสดงถึงความล้ำหน้าอย่างมากเมื่อเทียบกับฟิล์ม PE แบบดั้งเดิม

โซลูชั่นบรรจุภัณฑ์ที่ปลอดภัยกว่า เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่า และยั่งยืนกว่า

วัสดุใหม่นี้มีคุณสมบัติเชิงกลดีเยี่ยม โดยสามารถลดความหนาของฟิล์มลงด้วยการเข้ามาแทนที่ฟิล์ม BOPA (biaxially oriented polyamide) และโพลีเมอร์ชนิดอื่นๆ ที่ไม่เหมาะสำหรับการนำมาผลิตบรรจุภัณฑ์

ฟิล์ม TF-BOPE มีคุณสมบัติด้านการมองเห็นดีเยี่ยมและมีพื้นผิวเหมาะกับการพิมพ์ทับ จึงสามารถนำมาทำบรรจุภัณฑ์ที่พิมพ์ทับได้โดยตรง และเมื่อนำมาผสมกับชั้น PE อื่นๆ ก็สามารถเข้ากันได้กับโครงสร้าง PE ทุกรูปแบบ ทำให้สะดวกต่อการนำมารีไซเคิลเพื่อความยั่งยืน

ฟิล์ม TF-BOPE สามารถฉีกได้ง่าย ซึ่งเป็นคุณสมบัติสำคัญของบรรจุภัณฑ์ ทำให้ใช้งานได้สะดวกมากขึ้น

ปัจจุบัน Dow กำลังร่วมมือกับ Guangdong Decro Film New Materials Co., Ltd และ KAIDA Group เพื่อผลิตฟิล์ม TF-BOPE เชิงพาณิชย์ สำหรับใช้เป็นบรรจุภัณฑ์น้ำยาซักผ้า ซึ่งแต่เดิมใช้ PET (polyethylene terephthalate) และ BOPA เป็นวัสดุ โดยฟิล์ม TF-BOPE จะถูกนำมาใช้แทน BOPA เพื่อเป็นชั้นแทรกของบรรจุภัณฑ์ ซึ่งจะช่วยลดการใช้วัสดุและเพิ่มประสิทธิภาพเชิงกลของบรรจุภัณฑ์ นอกจากนี้ Dow ยังร่วมมือกับบริษัทอื่นๆ เพื่อโปรโมทการใช้ฟิล์ม TF-BOPE ในถุงข้าวสาร ถุงอาหารสัตว์ ถุงใส่ของหนัก และบรรจุภัณฑ์อื่นๆ

นายโกดัก เซียว ผู้อำนวยการฝ่าย Food & Specialty Packaging ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของ Dow Packaging and Specialty Plastics กล่าวว่า "นวัตกรรมดังกล่าวเปิดตัวในเอเชียเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และจะเปิดตัวทั่วโลกในอีกไม่นานนี้ ทั้งนี้ มาตรฐานด้านความปลอดภัย ความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และคุณสมบัติทางกายภาพของฟิล์มพลาสติกในอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์จะสูงขึ้น และในฐานะผู้นำด้านการจัดหาวัสดุสำหรับอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ เราหวังที่จะร่วมมือกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องตลอดทั้งห่วงโซ่คุณค่า เพื่อสนับสนุนการใช้บรรจุภัณฑ์ที่ล้ำสมัยและมีความยั่งยืน รวมทั้งส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมให้แข็งแกร่งและก้าวไกลต่อไป"

รูปภาพ- https://photos.prnasia.com/prnh/20170712/1896439-1

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital