Circulate Capital คาดคว้าเงินทุน 90 ล้านดอลลาร์สู้วิกฤติขยะพลาสติกในท้องทะเล

ศุกร์ ๒๖ ตุลาคม ๒๐๑๘ ๐๘:๐๓
- PepsiCo, Procter & Gamble, Dow, Danone, Unilever และ The Coca-Cola Company ร่วมผนึกกำลังพัฒนาและลงทุน เพื่อหาทางออกแก้วิกฤติในเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

Circulate Capital บริษัทจัดการการลงทุนเพื่อบ่มเพาะและให้เงินทุนบริษัทและโครงสร้างพื้นฐานที่ป้องกันขยะพลาสติกในท้องทะเล ประกาศในวันนี้ว่า บริษัทคาดว่าจะได้รับเงินทุนจำนวน 90 ล้านดอลลาร์จากบริษัทสินค้าอุปโภคบริโภค และบริษัทเคมีภัณฑ์ระดับชั้นนำของโลก อาทิ PepsiCo (NASDAQ: PEP) ซึ่งเป็นผู้ลงทุนรายแรก, Procter & Gamble (NYSE: PG), Dow (NYSE: DWDP), Danone (EPA: BN), Unilever (NYSE: UN) และ The Coca-Cola Company (NYSE: KO) เพื่อสนับสนุนด้านเงินทุนให้กับแผนยุทธศาสตร์ของบริษัทในการจัดการกับขยะพลาสติกในทะเล โดย Circulate Capital คาดว่า จะสรุปข้อตกลงในสัญญาที่เกี่ยวข้องกับฝ่ายต่างๆภายในต้นปี 2562

Circulate Capital รวมทั้งกลุ่มนักลงทุนผู้ก่อตั้ง และ Ocean Conservancy ซึ่งเป็นองค์กรที่ให้คำแนะนำด้านสิ่งแวดล้อมแบบไม่แสวงผลกำไรระดับชั้นนำที่กำลังดำเนินการเพื่อปกป้องมหาสมุทรของโลก จะจัดการประชุมร่วมกันในช่วงที่มีการจัดการประชุม Our Ocean Conference ที่เกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซียในวันที่ 29 ต.ค.นี้ โดยในงานประชุมดังกล่าว บริษัทและองค์กรต่างๆจะนำเสนอภาพรวมของรูปแบบการลงทุนที่มีเอกลักษณ์ของ Circulate Capital ซึ่งถูกออกแบบมา เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงระบบอย่างยั่งยืนที่จำเป็นต่อการจัดการกับวิกฤติขยะพลาสติกในท้องทะเล

Circulate Capital มีภารกิจที่จะแสดงให้เห็นว่า ธุรกิจด้านการบริหารจัดการ และรีไซเคิลขยะเป็นธุรกิจที่สามารถลงทุนได้เพื่อดึงดูดเม็ดเงินลงทุนจากสถาบันมูลค่านับพันล้านดอลลาร์ ซึ่งจำเป็นสำหรับการขยายขอบเขตของบริษัทจัดการขยะและรีไซเคิลแบบครบวงจร และโครงสร้างพื้นฐานในภูมิภาคเอเชียใต้ และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งเป็นภูมิภาคที่ถูกระบุว่ามีส่วนร่วมในการก่อมลพิษพลาสติกในมหาสมุทรต่างๆอย่างไม่เหมาะสม เนื่องจากการขาดแคลนโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญในการจัดการขยะ ดังนั้น เพื่อจัดการกับปัญหาเหล่านี้ Circulate Capital จึงมีรูปแบบการลงทุนและดำเนินการเพื่อระดมเม็ดเงินลงทุนจากสถาบันผ่านโครงสร้างทางการเงินที่นำเงินกองทุนเพื่อสังคม (concessionary fund) มารวมกับกองทุนเพื่อการกุศล ที่มีเงินลงทุนในอัตราตลาด และมีมุมมองที่จะบรรเทาความเสี่ยง และแสดงให้เห็นว่า การลงทุนในอุตสาหกรรมฟื้นฟูทรัพยากรนั้นสามารถให้ผลตอบแทนการลงทุนด้านการเงินที่น่าสนใจได้ในท้ายที่สุด

"เราพยายามที่จะริเริ่มเพื่อก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงกับระบบด้วยการทำให้เม็ดเงินทุนไม่ใช่อุปสรรคที่จะขัดขวางการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญในการกำจัดขยะและรีไซเคิล และการประกาศเรื่องเงินทุนในวันนี้นับเป็นย่างก้าวที่ยิ่งใหญ่ของการบรรลุเป้าหมายดังกล่าว" คุณร็อบ แคปแลน ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ Circulate Capital กล่าว "กลุ่มนักลงทุนสถาบันเองไม่ต้องการจัดสรรการลงทุนเข้ามาในธุรกิจนี้ เพราะขาดกลุ่มที่ผ่านการพิสูจน์แล้วที่แสดงให้เห็นถึงผลงานแสดงความสามารถในการทำกำไร และนำเสนอแผนแนวโน้มการลงทุนที่สดใส ดังนั้น การเป็นพันธมิตรกับบริษัทชั้นนำของโลก ซึ่งหลายบริษัทเป็นคู่แข่งโดยตรงกัน เราจึงสามารถใช้เงินทุนระยะยาว และความรู้ทางเทคนิคแบบ know-how ของบริษัทเหล่านี้มาใช้ต่อยอดฐานสำหรับเงินทุนสถาบันที่จะมีขนาดใหญ่ขึ้นในระยะยาว"

"PepsiCo ต้องการที่จะช่วยสร้าง คิดใหม่ และปรับระบบนิเวศทั้งระบบขึ้นมาใหม่ เพื่อสร้างและแก้ปัญหาขยะพลาสติกในทะเล" ดร.เมห์มูด ข่าน รองประธาน และประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายวิทยาศาสตร์บริษัท PepsiCo กล่าว "เราได้ร่วมมือกับ Circulate Capital ในฐานะผู้สนับสนุนเงินทุนรายแรก เพราะเรามีวิสัยทัศน์ที่จะสร้างแรงบันดาลใจเหมือนกับพวกเขาเพื่อสร้างเศรษฐกิจหมุนเวียน ซึ่งเราสามารถนำพลาสติกเก่ามาแปรรูปให้เป็นทรัพยากรใหม่ที่นำกลับมาใช้ได้ในรูปแบบวัสดุในอนาคต นั่นคือสิ่งที่ผู้บริโภคต้องการ นั่นคือสิ่งที่เหมาะสมที่ควรทำเพื่อโลกและมหาสมุทรของพวกเรา และนั่นคือสิ่งที่ดีสำหรับธุรกิจ"

"P&G ยังคงมุ่งมั่นในการทำหน้าที่ในส่วนของเราเพื่อช่วยหยุดยั้งปริมาณขยะพลาสติกที่ไหลลงสู่ทะเล และเราตระหนักว่า การเป็นพันธมิตรและความร่วมมือกันจะช่วยทำให้เกิดความก้าวหน้าที่มีความหมาย เราภูมิใจที่ได้ร่วมมือกับนักลงทุนของเรา และทีมงานของ Circulate Capital ในการทำงานร่วมกันเพื่อสร้างนวัตกรรม และการลงทุนที่จำเป็นต่อการแก้ปัญหาวิกฤติระดับโลกเรื่องนี้" คุณเวอร์จินี่ เฮเลียส รองประธานฝ่ายความยั่งยืนระดับโลก กล่าว

"ความคิดริเริ่มของ Circulate Capital มีความสำคัญ เพราะช่วยเสริมอำนาจให้กับประชาชนท้องถิ่นในภูมิภาคเหล่านี้ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดจากขยะเพื่อพัฒนาโซลูชั่นที่สามารถนำไปปฏิบัติได้ และขยายขอบเขตได้ภายในชุมชนของตนเอง" คุณดิเอโก โดโนโส ประธานฝ่ายธุรกิจบริษัท Dow Packaging and Specialty Plastics กล่าว "มีผู้คนจำนวนมากที่มีทั้งไอเดีย และความตั้งใจที่จะจัดการกับความท้าทายเรื่องขยะเหล่านี้ และ Dow ก็รู้สึกภูมิใจที่ได้มีส่วนช่วยมอบเงินทุนเพื่อทำไอเดียเหล่านี้ให้กลายเป็นวิธีแก้ปัญหา"

"ขณะที่เรากำลังทำงานอย่างหนักเพื่อรับประกันว่า บรรจุภัณฑ์ของเราถูกออกแบบมาเพื่อให้สามารถใช้หมุนเวียนได้ แต่ความเป็นจริงคือ บรรจุภัณฑ์ของเราไม่สามรถนำมาใช้ใหม่ นำมารีไซเคิล หรือนำมาทำเป็นปุ๋ยหมักได้ ถ้าไม่มีระบบจัดการขยะที่มีประสิทธิภาพ" คุณแคทารีนา สเตนโฮล์ม ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายหมุนเวียนและจัดซื้อของบริษัท Danone กล่าว "การให้เงินทุนสนับสนุนมักจะเป็นอุปสรรคที่ขัดขวางการใช้โครงสร้างพื้นฐานในการจัดการขยะที่เหมาะสม โดยเฉพาะในประเทศที่ไม่มีระบบดังกล่าวอย่างเป็นทางการ หรืออยู่ในระหว่างการพัฒนาระบบ การลงทุนใน Circulate Capital จึงเหมาะสมกับแผนโรดแมพของเราเป็นอย่างยิ่ง และสนับสนุนวิสัยทัศน์ของเราในการมุ่งสู่การหาระบบที่มีการหมุนเวียนอย่างครบถ้วน ซึ่งบรรจุภัณฑ์ของเราจะถูกนำไปใช้ใหม่ นำไปรีไซเคิล หรือนำไปทำเป็นปุ๋ยหมักได้อย่างปลอดภัย และจะไม่กลายเป็นขยะหรือสร้างมลภาวะเป็นอันขาด"

"เราภูมิใจที่ได้มีบทบาทนำในการจัดการกับขยะบรรจุภัณฑ์ แต่เราไม่สามารถทำเรื่องนี้เพียงลำพังได้ การเปลี่ยนจากรูปแบบการบริโภค 'ใช้ทรัพยากร-ผลิต-ย่อยสลาย' (take-make-dispose) ที่เชื่อมโยงกันไปเป็นรูปแบบที่มีการหมุนเวียนตามการออกแบบจะต้องใช้รูปแบบธุรกิจใหม่, การลงทุนในนวัตกรรม และการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน" คุณเดวิด บลองชาร์ด ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายวิจัยและพัฒนาของบริษัท Unilever กล่าว "ความร่วมมือครั้งนี้กับ Circulate Capital และพันธมิตรอื่นๆ นับเป็นก้าวย่างสำคัญในการปลดล็อคเม็ดเงินทุนที่มีความจำเป็นต่อการเร่งและขยายขอบเขตโซลูชั่นอย่างมีนัยสำคัญเพื่อป้องกันขยะพลาสติก"

"ที่ Coca-Cola เราเชื่อว่า บรรจุภัณฑ์ทุกชิ้นมีมูลค่า และมีอายุใช้งานนานกว่าการใช้ครั้งแรก ซึ่งนั่นเป็นเหตุผลที่เรากำลังปรับเปลี่ยนรูปแบบวิธีทำบรรจุภัณฑ์ของเราโดยมีเป้าหมายที่มั่นคงและมีความปรารถนาอย่างยิ่งที่จะเก็บ และรีไซเคิลขวด หรือกระป๋องเพื่อทุกคน ซึ่งเราจะสามารถขายได้ภายในปี 2563" คุณบี เปเรซ รองประธาน, ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายสื่อสาร, ปัญหาสาธารณชน, ความยั่งยืน และสินทรัพย์การตลาดบริษัท Coco-Cola กล่าว "ด้วยการทำงานร่วมกับพันธมิตรและองค์กรต่างๆของเรา โครงการ World Without Waste ระดับโลกของเราจึงมีเป้าหมายที่จะช่วยสร้าง และดำเนินการตามโครงสร้างพื้นฐานในการจัดเก็บและรีไซเคิลที่มีประสิทธิภาพเพื่อให้ขวดเปล่าทุกใบสามารถนำมาใช้งานได้อีกครั้ง การลงทุนใน Circulate Capital ทำให้พวกเราทุกคนเข้าใกล้การเปลี่ยนแปลงที่จำเป็นต่อการทำให้มลพิษที่เกิดจากขยะพลาสติกกลายเป็นเหตุการณ์ในอดีต เราเชื่อว่า นั่นเป็นสิ่งเหมาะสมที่ควรทำเพื่อโลกของเรา และชุมชนของเรา"

"Ocean Conservancy ได้ติดตามเก็บขยะในทะเลมานานกว่า 30 ปีแล้ว ผ่านทางกิจกรรมทำความสะอาดบริเวณชายฝั่งสากล (International Coastal Cleanup) ประจำปีของเรา และเราได้เห็นว่า ขยะพลาสติกกลายมาเป็นขยะที่ติดอันดับหนึ่งของรายชื่อขยะที่สร้างมลพิษให้กับชายหาด และทะเลของเราได้อย่างไร" คุณชีเวอร์ โวลต์เมอร์ ผู้อำนวยการฝ่ายริเริ่มจัดการพลาสติกจาก Ocean Conservancy กล่าว "ในขณะที่มีการคาดการณ์ว่าจะมีขยะพลาสติกจำนวน 8 ล้านเมตริกตันไหลลงสู่ทะเลทุกๆปี เราจึงต้องการความร่วมมือจากทุกคนเพื่อแก้ไขปัญหานี้ ซึ่งรวมถึงภาคเอกชน นั่นเป็นสาเหตุที่เรามีกระตือรือร้นเป็นอย่างยิ่งที่จะทำงานร่วมกับ Circulate Capital และพันธมิตรในภาคองค์กรธุรกิจในปีที่แล้ว เพื่อจัดตั้งบริษัทด้านการลงทุนที่จะลงทุนในการคิดค้นโซลูชั่นการจัดการขยะ และเรารู้สึกภูมิใจมากที่ได้ร่วมกันกับทุกฝ่ายในการประกาศเรื่องเงินทุนสนับสนุนครั้งนี้"

แผนยุทธศาสตร์ของ Circulate Capital เพื่อป้องกันขยะพลาสติกในทะเลในอนาคตนั้น สะท้อนให้เห็นถึงวิธีการที่ครบวงจรแบบมีเอกลักษณ์ ซึ่งขยายการให้เงินทุนสนับสนุนไปยังผู้ประกอบการ และด้วยเครือข่าย The Incubator Network ของ Circulate Capital และ SecondMuse ที่ได้ประกาศเปิดตัวในการประชุมสุดยอดพันธมิตรมหาสมุทรกลุ่มจี7 เมื่อวันที่ 20 ก.ย.ที่ผ่านมาที่เมืองแฮลิแฟกซ์ ประเทศแคนาดา Circulate Capital จึงใช้กองทุนการกุศล และกองทุนสาธารณะ และความช่วยเหลือทางเทคนิคเพื่อสนับสนุนและพัฒนาองค์กรไม่แสวงผลกำไร และองค์กรของรัฐเพื่อนำวิธีการใหม่ๆไปใช้ และสร้างศักยภาพที่จะสามารถสนับสนุนพันธกิจด้านเงินทุนสถาบันขนาดใหญ่ได้

คุณแคปแลนเสริมว่า "แผนยุทธศาสตร์เชิงนวัตกรรมของ Circulate Capital ช่วยจัดการกับช่องโหว่ที่สำคัญด้านเงินทุนที่จำเป็น ซึ่งได้แก่การลงทุน, กองทุนการกุศล และทุนมนุษย์ เพื่อสร้างระบบนิเวศแห่งนวัตกรรม, การลงทุน โอกาสในการสร้างธุรกิจ และการเป็นพันธมิตรของภาครัฐ-เอกชนเพื่อช่วยแก้ไขปัญหานี้ โดยรูปแบบดังกล่าวต้องอาศัยการเป็นพันธมิตรกับนวัตกรท้องถิ่น ซึ่งกำลังใช้โซลูชั่นต่างๆในสถานที่จริงในชุมชนที่เป็นต้นเหตุ และกระตุ้นให้ผู้ประกอบการเพื่อสังคมรุ่นใหม่สร้างโครงการที่มีศักยภาพใหม่ๆขึ้นมา"

รายละเอียดของงานประชุม Our Ocean Conference

Circulate Capital และ Ocean Conservancy มีแผนที่จะจัดงานประชุมกลุ่มย่อย (side event) ในงานประชุม Our Ocean Conference ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 29 ต.ค.นี้ในหัวข้อ 'Ocean Plastics: The Role of Catalytic Capital' ในเวลา 12.30 น. โดย ร็อบ แคปแลน จาก Circulate Capital และ ซูซาน รัฟโฟ กรรมการผู้จัดการฝ่ายแผนริเริ่มระดับสากลจาก Ocean Conservancy จะกล่าวถึงความสำคัญของเงินทุนเพื่อสร้างปฏิกริยา (catalytic capital) ในการแก้ไขวิกฤติขยะพลาสติกในทะเล ซึ่งกลุ่มนักลงทุนผู้ร่วมก่อตั้ง อันได้แก่ PepsiCo, Procter & Gamble, Dow, Unilever และ The Coca-Cola Company วางแผนที่จะเข้าร่วมงานประชุมดังกล่าวด้วย นอกจากนี้ จะมีผู้ร่วมสัมมนาจากผู้แทนของรัฐบาลอินโดนีเซีย และผู้ประกอบการด้านการจัดการขยะของอินโดนีเซีย รวมทั้งประธานจาก SecondMuse และ McKinsey.org ซึ่งเป็นพันธมิตรในเครือข่าย The Incubator Network ของ Circulate Capital และ SecondMuse ซึ่งเป็นกลุ่มริเริ่มใหม่เพื่อเร่งหาทางออกในการจัดการขยะพลาสติกในท้องทะเลด้วยการเป็นพันธมิตรกับศูนย์บ่มเพาะธุรกิจที่มีอยู่แล้วเพื่อสร้างระบบนิเวศของนวัตกรผู้คิดค้นวิธีจัดการและรีไซเคิลขยะ

เกี่ยวกับ Circulate Capital

Circulate Capital เป็นบริษัทจัดการด้านการลงทุนที่มุ่งเน้นการบ่มเพาะและให้เงินทุนบริษัทและโครงสร้างพื้นฐานที่ป้องกันขยะพลาสติกในทะเล เราให้ความสำคัญกับการป้องกันขยะพลาสติกที่มีการจัดการผิดพลาดในประเทศต่างๆที่ตั้งอยู่ในภูมิภาคเอเชียใต้ และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งเป็นภูมิภาคที่มีส่วนสร้างมลพิษขยะพลาสติกในทะเลอย่างมาก เพราะขาดแคลนโครงสร้างพื้นฐานการจัดการขยะที่สำคัญเพื่อจัดการกับปัญหาดังกล่าว เราก่อตั้งขึ้นมาด้วยความร่วมมือกับ Closed Loop Partners และ Ocean Conservancy และคาดว่า นักลงทุนผู้ร่วมก่อตั้งเรานั้นจะประกอบไปด้วย PepsiCo ซึ่งเป็นผู้ลงทุนรายแรก, Procter & Gamble, Dow, Danone, Unilever และ The Coca-Cola Company เรายังได้รับการสนับสนุนจากบริษัทสินค้าอุปโภคบริโภค และบริษัทเคมีภัณฑ์ระดับชั้นนำอื่นๆอีกหลายแห่ง รวมทั้งองค์กรระหว่างประเทศ และสมาคมต่างๆ อาทิ 3M, American Chemistry Council, Kimberly-Clark, Partnerships in Environmental Management for the Seas of East Asia (PEMSEA) และ World Plastics Council

เกี่ยวกับ Ocean Conservancy

Ocean Conservancy กำลังดำเนินงานเพื่อปกป้องมหาสมุทรจากความท้าทายระดับโลกที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในปัจจุบัน ด้วยความร่วมมือกับพันธมิตรของเรา เราจึงสามารถสร้างโซลูชั่นที่อิงตามวิธีทางวิทยาศาสตร์เพื่อมหาสมุทรที่สมบูรณ์ สัตว์ป่าและชุมชนที่พึ่งพามหาสมุทร สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.oceanconservancy.org

สื่อมวลชนติดต่อ:

Cindy Stoller

Confluence Partners

917-331-0418

[email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๓:๐๘ 'AKS' เดินหน้าปรับพอร์ตสินเชื่อในบริษัทย่อย 'BYC' พร้อมดันมูลค่ากิจการทะลุ 400 ล้านบาท
๑๓:๔๑ ผถห.TPCH อนุมัติจ่ายปันผลปี 66 อัตรา 0.40 บ./หุ้น เตรียมรับทรัพย์ 20 พ.ค.67-มั่นใจผลงานปี 67 โตแกร่ง ลุยพัฒนาโรงไฟฟ้าพลังงานขยะเพิ่มอีก 4
๑๓:๒๖ เกมเศรษฐี 2: Meta World คว้ารางวัล 'The Most Popular Rising Game of The Year' จากงาน Thailand Social AIS Gaming Awards
๑๓:๑๗ ผู้ถือหุ้น AGE ไฟเขียวปันผล 0.20 บาท ฉลุย
๑๓:๒๙ ไทยเวียตเจ็ทเสนอ โปรส่งท้าย เที่ยวคลายร้อน ตั๋วเริ่มต้น 100 บาท
๑๓:๔๗ TERA เปิดเทรดวันแรกราคาพุ่งเหนือจอง 122.86 %
๑๓:๔๑ LINE TODAY ปักธง 'LIVE TODAY' ออนไลน์ไลฟ์แห่งชาติ เดินหน้าดันพันธมิตรโต ตอกย้ำกลยุทธ์สร้างอิมแพคให้ธุรกิจคอนเทนต์
๑๓:๒๐ Coach เปิดตัว The Coach Tabby Shop ลาน PARC PARAGON ต่อยอดกระเป๋ารุ่น Tabby Bag สู่การสร้างประสบการณ์ใหม่ที่เหนือความคาดหมาย
๑๓:๔๒ YLG ชี้ทองคำผันผวนระยะสั้นรับแรงขายทำกำไร หลังคลายกังวลเหตุปะทะตะวันออกกลาง ระยะสั้นแนะขาย ระยะยาวหาจังหวะเก็บรับเทรนด์ระยะยาว 2-3
๑๓:๒๒ สสวท. จับมือ องค์การค้าของ สกสค. อบรมครู สควค. สร้างพลังครูวิทย์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ