New World Development จับมือ ASTRI สร้างแพลตฟอร์มบล็อกเชนสำหรับซื้ออสังหาริมทรัพย์แพลตฟอร์มแรกของฮ่องกง โดยมี BOCHK เป็นธนาคารแห่งแรกที่เข้าร่วม

พฤหัส ๒๑ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๙ ๑๓:๑๐
ประหยัดเวลาและทรัพยากรด้วยเทคโนโลยีพร็อพเทคแห่งยุค Property-Purchase 2.0

New World Development Company Limited (NWD) ประกาศว่า บริษัทได้สร้างแพลตฟอร์มบล็อกเชนสำหรับซื้ออสังหาริมทรัพย์แพลตฟอร์มแรกของฮ่องกง ร่วมกับ Hong Kong Applied Science and Technology Research Institute Company Limited (ASTRI) โดยมี Bank of China (Hong Kong) (BOCHK) เป็นธนาคารแห่งแรกที่เข้าร่วมและนำแฟลตฟอร์มใหม่ไปให้บริการ เทคโนโลยีบล็อกเชนขั้นสูงทำให้แพลตฟอร์มดังกล่าวสามารถมอบบริการครบวงจรให้แก่ผู้ซื้อบ้าน ธนาคาร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ พร็อพเทค (เทคโนโลยีอสังหาริมทรัพย์) คือรากฐานสำคัญในการพลิกโฉมอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ของฮ่องกง ซึ่งจะช่วยประหยัดเวลาและทรัพยากรในกระบวนการซื้ออสังหาริมทรัพย์ โดยผู้ซื้อครั้งแรกจะได้รับประสบการณ์การซื้ออสังหาริมทรัพย์ที่รวดเร็วและสะดวกสบายในยุค Property-Purchase 2.0 ที่กำลังจะมาถึงในไตรมาส 2/2562

สืบเนื่องจากความสำเร็จของเทคโนโลยีฟินเทคในภาคการเงิน เทคโนโลยีพร็อพเทคก็ขอประกาศศักดาในการปฏิวัติอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ของฮ่องกง ในโอกาสนี้ คุณ Adrian Cheng รองประธานบริหารและผู้จัดการทั่วไปบริษัท NWD กล่าวว่า "ตลอด 30 ปีที่ผ่านมา แทบไม่มีการนำเทคโนโลยีใหม่ๆมาใช้ในกระบวนการซื้ออสังหาริมทรัพย์ โดยปกติแล้ว ผู้ซื้อ นักพัฒนาอสังหาฯ ธนาคาร และบริษัทกฎหมายต้องทำงานแยกกัน และยังไม่มีแพลตฟอร์มใดที่เชื่อมโยงทุกฝ่ายเข้าด้วยกัน แต่ในวันนี้ NWD และ ASTRI ได้สร้างสรรค์แพลตฟอร์มข้ามภาคส่วนขึ้นเป็นครั้งแรก โดยมี BOCHK เป็นธนาคารแห่งแรกที่เข้าร่วมกับเรา จุดแข็งของพร็อพเทคคือการเปิดกว้างตลอดห่วงโซ่อุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ และเป็นครั้งแรกที่มีการใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนในภาคอสังหาริมทรัพย์ นับเป็นก้าวสำคัญในการปฏิวัติโมเดลแบบเดิมๆ ทั้งยังสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของรัฐบาลในการสร้างเมืองอัจฉริยะและยุคทองแห่งพร็อพเทค"

คุณ Hugh Chow ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท ASTRI กล่าวว่า "Distributed Ledger Technology (หรือที่รู้จักกันในนามเทคโนโลยีบล็อกเชน) สามารถเปลี่ยนแปลงตลาดอสังหาริมทรัพย์ลงลึกถึงระดับรากฐาน ด้วยการทำให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น มีความยืดหยุ่นขึ้น และน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้น เทคโนโลยีบล็อกเชนถือเป็นหัวข้อสำคัญในการวิจัยและพัฒนาของ ASTRI เพื่อรองรับการใช้งานเทคโนโลยีฟินเทคและภาคส่วนอื่นๆ เรายินดีที่ได้ร่วมมือกับ New World Development เพื่อใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีบล็อกเชน โดยอาศัยพร็อพเทคเป็นตัวเร่งการเติบโตของภาคอสังหาริมทรัพย์ฮ่องกง ซึ่งจะช่วยยกระดับประสิทธิภาพการดำเนินงานของเหล่านักพัฒนาอสังหาฯ พร้อมนำความสะดวกสบายและความปลอดภัยมาสู่ลูกค้า และมอบประโยชน์สูงสุดแก่ระบบนิเวศทั้งหมดของภาคอสังหาริมทรัพย์"

คุณ Ann Kung รองประธานบริหาร BOCHK กล่าวว่า "BOCHK มุ่งมั่นที่จะสนับสนุนและผลักดันการพัฒนาเทคโนโลยีทางการเงินเพื่อนำเสนอบริการที่สะดวกสบายให้แก่ประชาชนทั่วไป NWD ได้ร่วมมือกับ ASTRI เปิดตัวแพลตฟอร์มบล็อกเชนสำหรับซื้ออสังหาริมทรัพย์แพลตฟอร์มแรกของฮ่องกง ซึ่งจะช่วยยกระดับประสบการณ์ของลูกค้าด้วยบริการสินเชื่อครบวงจรสำหรับผู้ซื้อบ้าน เรายินดีอย่างยิ่งที่เป็นธนาคารแห่งแรกในฮ่องกงที่ใช้แพลตฟอร์มนี้ เราจะเดินหน้าผลักดันนวัตกรรมและส่งเสริมบริการฟินเทคที่มีลูกค้าเป็นศูนย์กลางต่อไป"

จุดแข็งของการบูรณาการเทคโนโลยีบล็อกเชนเข้ากับแพลตฟอร์มซื้ออสังหาริมทรัพย์คือ ช่วยลดเวลาและขั้นตอนของการเซ็นสัญญาไปจนถึงการบรรลุข้อตกลง แพลตฟอร์มบล็อกเชนครบวงจรสามารถประหยัดเวลาการทำธุรกรรมได้ถึง 8 ชั่วโมง ด้วยการรวมทุกขั้นตอนที่เสียเวลาเข้าด้วยกัน ได้แก่ การกรอกเอกสารที่ซับซ้อนเป็นจำนวนมาก การตามเรื่องไปมาระหว่างธนาคารกับทนายความ รวมถึงการหาข้อมูลสินเชื่อ ยิ่งไปกว่านั้น แพลตฟอร์มครบวงจรยังมีประโยชน์สำหรับผู้ให้บริการ โดยช่วยประหยัดเวลาทำงานได้ประมาณ 47 ชั่วโมง ขณะที่ห่วงโซ่อุตสาหกรรมทั้งหมดจะประหยัดเวลาได้ประมาณ 55 ชั่วโมง

จุดแข็ง 6 ประการของการบูรณาการเทคโนโลยีพร็อพเทคกับบล็อกเชน

1. ให้บริการได้ตลอด 24 ชั่วโมงโดยไม่มีข้อจำกัดด้านเวลาและสถานที่

ด้วยความช่วยเหลือจากเครือข่ายเข้ารหัสขั้นสูง บรรดาผู้ซื้อบ้าน นักพัฒนาอสังหาฯ ธนาคาร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะหลุดพ้นจากขั้นตอนแบบเดิมๆ และได้ประโยชน์จากการบูรณาการทุกขั้นตอนในห่วงโซ่อุตสาหกรรมเข้าด้วยกัน ทั้งยังเป็นอิสระจากข้อจำกัดด้านสถานที่ ผู้ซื้อจะได้เพลิดเพลินกับบริการที่รวดเร็วและใช้งานง่ายขึ้น โดยสามารถเข้าถึงข้อมูลทั้งหมดได้อย่างง่ายดาย รวมถึงได้รับการอัพเดทสถานะการขอสินเชื่อเป็นระยะๆ

2. ประหยัดเวลายื่นขอสินเชื่อถึง 6 ชั่วโมง

ผู้ซื้อบ้านครั้งแรกมักเปรียบเทียบข้อเสนอสินเชื่อจากธนาคารอย่างน้อย 4 แห่ง ทำให้ต้องเสียเวลาเดินเอกสารที่ซับซ้อนและมีปริมาณมากซ้ำไปซ้ำมา แต่จากนี้เป็นต้นไป แพลตฟอร์มบล็อกเชนจะช่วยส่งเอกสารที่มีการเข้ารหัส มีการลงนามดิจิทัล และได้รับอนุญาตจากผู้ซื้อบ้าน ไปยังธนาคารที่เลือกไว้ ช่วยให้ผู้ซื้อประหยัดเวลาอย่างน้อย 6 ชั่วโมงในการติดตามธนาคารต่างๆ นอกจากนั้นยังช่วยลดเวลาในการยื่นขอสินเชื่ออย่างมีนัยสำคัญ

3. เข้าถึงข้อมูลได้ทันที ทำธุรกรรมได้อย่างสะดวกสบาย

โดยปกติแล้ว ผู้ซื้อบ้านครั้งแรกต้องเซ็นเอกสารทางกฎหมายและชำระเงินภายในเวลาที่กำหนด การโอนเงินช้ากว่ากำหนดหรือข้ามขั้นตอนสำคัญอาจทำให้เสียเวลาหรือเกิดความเสียหายโดยไม่จำเป็น นอกจากนี้ ผู้ซื้อต้องติดต่อทนายความเพื่ออัพเดทสถานะการขอสินเชื่อ โดยการทำธุรกรรมแต่ละครั้งต้องโทรติดตามผลอย่างน้อย 15 ครั้งโดยเฉลี่ย ผู้ซื้อจึงอาจไม่ได้รับความสะดวก ทั้งนี้ แพลตฟอร์มบล็อกเชนจะช่วยแจ้งเตือนผู้ซื้อไม่ให้ลืมวันสำคัญ เช่น วันวางเงินมัดจำ วันนัดสำคัญๆ และวันยื่นเอกสารทางการ เป็นต้น ช่วยให้ทำธุรกรรมได้อย่างไร้กังวล โดยผู้ซื้อสามารถเข้าถึงข้อมูลความคืบหน้าและข้อมูลอื่นๆที่เกี่ยวข้องได้อย่างง่ายดาย ซึ่งช่วยประหยัดเวลาได้ประมาณ 2 ชั่วโมง

4. ยืนยันข้อมูลผู้ซื้อบ้านอย่างรวดเร็วด้วยระบบดิจิทัล

สำหรับระบบเดิมนั้น นักพัฒนาอสังหาฯ ธนาคาร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต่างคนต่างต้องป้อนข้อมูลผู้ซื้อบ้านด้วยมือ และพิสูจน์ยืนยันข้อมูลกันเอง ซึ่งยากลำบากมาก แต่ระบบใหม่นั้น ผู้ซื้อสามารถมอบอำนาจให้ธนาคารหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวที่เข้ารหัสไว้อย่างปลอดภัยผ่านแพลตฟอร์มบล็อกเชน ซึ่งจะช่วยลดเวลาและขั้นตอนการทำงานอย่างมาก ส่งผลให้การดำเนินงานมีประสิทธิภาพมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

5. ทำงานแบบไร้กระดาษเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม

ในอดีต ลูกค้าที่ขอสินเชื่อจากธนาคาร ทนายความที่เตรียมเอกสาร หรือนักพัฒนาอสังหาฯที่จัดทำรายงานความคืบหน้า ต่างจำเป็นต้องพิมพ์เอกสารมากมายเป็นร้อยหน้า แต่แพลตฟอร์มบล็อกเชนจะช่วยลดการพิมพ์เอกสารโดยไม่จำเป็น ทำให้กระบวนการทั้งหมดเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ขณะเดียวกันก็ช่วยประหยัดเวลาและทรัพยากรอันมีค่าด้วย

6. สร้างโอกาสใหม่ๆให้แก่อุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์

NWD มุ่งมั่นปฏิวัติอุตสาหกรรมให้มีความทันสมัยมากขึ้น โดยเมื่อปีที่แล้ว บริษัทได้เปิดให้บริการลงทะเบียนออนไลน์สำหรับผู้ซื้อบ้านครั้งแรก นอกจากนั้นยังให้วางเงินมัดจำโดยใช้บัตรเครดิตแทนเช็ค ช่วยให้ผู้ซื้อไม่ต้องเสียเวลาไปเข้าคิวที่ธนาคาร แพลตฟอร์มบล็อกเชนของ NWD จะพลิกโฉมอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ทั้งหมด พร้อมบุกเบิกยุค Property-Purchase 2.0

BOCHK เป็นธนาคารแห่งแรกที่เข้าร่วมแพลตฟอร์มบล็อกเชนสำหรับซื้ออสังหาริมทรัพย์ในฮ่องกง นอกจากนี้ NWD ยังได้เชิญธนาคารอื่นๆมาร่วมแพลตฟอร์ม เพื่อนำเสนอรูปแบบสินเชื่อที่หลากหลายมากขึ้นแก่ผู้ซื้ออสังหาริมทรัพย์ของ NWD ซึ่งจะตอบสนองความต้องการที่หลากหลายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

เทคโนโลยีบล็อกเชนที่ปลอดภัยและเชื่อถือได้

บล็อกเชนคือเทคโนโลยีใหม่ที่ใช้ระบบแบบกระจายในการตรวจสอบการทำธุรกรรมแต่ละครั้ง เพื่อรับประกันความปลอดภัยในการโอนเงิน ข้อมูลจะถูกเก็บไว้ในฐานข้อมูลบล็อกเชน และแชร์โดยผู้ซื้อ ผู้ขาย ธนาคาร หรือทนายความ ขณะเดียวกัน บันทึกการทำธุรกรรมก็มีความโปร่งใสและสืบย้อนกลับได้ จึงยากที่จะทุจริต ความปลอดภัยของข้อมูลจึงได้รับการยกระดับอย่างมีนัยสำคัญ

รูปภาพ - https://photos.prnasia.com/prnh/20190220/2380612-1

คำบรรยายภาพ - New World Development จับมือ ASTRI สร้างแพลตฟอร์มบล็อกเชนสำหรับซื้ออสังหาริมทรัพย์แพลตฟอร์มแรกของฮ่องกง พร้อมบุกเบิกยุค "Property-Purchase 2.0" โดยมี BOCHK เป็นธนาคารแห่งแรกที่เข้าร่วม คุณ Adrian Cheng รองประธานบริหารและผู้จัดการทั่วไปบริษัท NWD (กลาง) คุณ Hugh Chow ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท ASTRI (ซ้าย) และคุณ Ann Kung รองประธานบริหาร BOCHK (ขวา)

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?