TCX ประกาศระดมทุนได้กว่า 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ศุกร์ ๑๓ พฤศจิกายน ๒๐๒๐ ๐๗:๐๐

นักลงทุนสนับสนุน TCX เพื่อคุ้มครองผู้ที่ยากจนที่สุดจากความเสี่ยงด้าน FX ในยุคโควิด-19

The Currency Exchange Fund (TCX) มีความยินดีในการประกาศว่า European Commission (EC) ด้วยการสนับสนุนจาก KfW ร่วมด้วย International Finance Corporation (IFC) ในนามของ International Development Association (IDA) และ Proparco ได้ลงทุนกับทาง TCX ในวงเงินกว่า 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

เงินลงทุนครั้งนี้เมื่อรวมกับการระดมทุนเมื่อปี 2562 ด้วยแล้ว ช่วยเพิ่มศักยภาพในการรับความเสี่ยงของ TCX ได้ถึง 65% ส่งผลให้ฐานเงินทุนรวมทั้งหมดเพิ่มขึ้นแตะ 1.25 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งทำให้ทางกองทุนสามารถสนับสนุนการลงทุนในสกุลเงินท้องถิ่นราว 3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในประเทศชายขอบตามวิถีการลงทุนของ EC การเติบโตอย่างก้าวกระโดดนี้สะท้อนให้เห็นความต้องการสกุลเงินท้องถิ่นที่เพิ่มขึ้นจากครัวเรือน ธุรกิจองค์กร และสถาบันต่าง ๆ ในตลาดชายขอบ ทั้งยังแสดงให้เห็นความมุ่งมั่นของเหล่าสถาบันการเงินเพื่อการพัฒนา ในการคุ้มครองผู้กู้ยืมจากความเสี่ยงด้านการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศอันเป็นผลจากการกู้ยืมข้ามพรมแดน โดยในวิกฤตโควิด-19 สกุลเงินของตลาดชายขอบหลายแห่งได้รับผลกระทบ ซึ่งกระทบเป็นพิเศษต่อผู้กู้ยืมในสกุลเงินแข็ง ทั้งนี้ การลงทุนดังกล่าวให้ความสนใจเป็นพิเศษกับผู้กู้ยืมในประเทศกลุ่ม IDA โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศในแถบแอฟริกาใต้สะฮาราและในกลุ่ม European Neighborhood

TCX ได้ให้การคุ้มครองความเสี่ยงจากค่าเงินตลอดระยะเวลาที่เกิดวิกฤตดังกล่าวโดยไม่ติดขัด และเงินลงทุนที่ระดมทุนเพิ่มขึ้นมานี้จะเสริมแกร่งศักยภาพของทางกองทุน เพื่อให้การคุ้มครองในช่วงเวลาที่การเงินไร้เสถียรภาพอย่างรุนแรง

Ruurd Brouwer ซีอีโอของ TCX กล่าวว่า

"การลงทุนนี้เป็นการตอบสนองอย่างทันท่วงทีจากนักลงทุนของเรา เพื่อรับมือผลกระทบอันร้ายแรงจากการแพร่ระบาด โดยภาวะช็อกภายนอกนี้ส่งกระทบเป็นพิเศษต่อประเทศยากจนที่ขาดเงินสำรองและระบบดูแลสุขภาพที่เพียงพอ การอ่อนค่าของค่าเงินนั้นทำให้ครัวเรือน ธุรกิจองค์กร และสถาบันในประเทศที่กู้ยืมในสกุลเงินต่างประเทศนั้นเสี่ยงผิดชำระหนี้ การเปิดโอกาสให้พวกเขาได้กู้ยืมในสกุลเงินประเทศตัวเองแทนนั้นช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นทางการเงิน และสร้างเสถียรภาพที่จำเป็นในการลดผลกระทบด้านลบจากวิกฤตครั้งนี้และครั้งต่อ ๆ ไป"

ประวัติความเป็นมา

TCX เป็นโครงการริเริ่มด้านการเงินเพื่อการพัฒนาระดับสากล ที่ให้การคุ้มครองค่าเงินระยะยาวในตลาดเงินกว่า 100 แห่งที่ไม่มีผลิตภัณฑ์ดังกล่าวหรือมีแต่เข้าถึงได้ยาก กองทุนนี้ได้เริ่มดำเนินงานเมื่อปี 2550 และจากนั้นก็ได้ให้บริการเครื่องมือป้องกันความเสี่ยง ด้วยมูลค่ารวมถึง 8.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ครอบคลุมธุรกรรมกว่า 3500 รายการ ปัจจุบัน ทางกองทุนเข้าถึงเงินลงทุนกว่า 5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในสกุลเงินตลาดชายขอบและตลาดเกิดใหม่ 60 สกุลเงิน โดยการขายการเข้าถึงที่ว่านี้ส่วนหนึ่งให้กับนักลงทุนเอกชนนั้นช่วยสร้างตลาด และทำให้ประเทศเหล่านี้สามารถเข้าถึงตลาดเงินทุนระหว่างประเทศ

โลโก้: https://mma.prnewswire.com/media/1327921/The_Currency_Exchange_Fund_Logo.jpg

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4