ศาสตร์โฮมิโอพาธีย์สามารถรักษาผู้ติดแอลกอฮอล์ได้จริงหรือ?

อาทิตย์ ๒๒ มีนาคม ๒๐๑๕ ๑๘:๒๓
ศาสตร์โฮมิโอพาธีย์สามารถรักษาผู้ติดแอลกอฮอล์ได้จริงหรือ

โฮมิโอพาธีย์คืออะไร

โฮมิโอพาธีย์ (Homoeopathy or Homeopathy) จัดเป็นศาสตร์การแพทย์ทางเลือกแขนงหนึ่ง คำว่า “Homeopathy” มาจากรากศัพท์กรีก คำว่า “Hómoios” หมายถึง “เช่นเดียวกัน” ส่วนคำว่า “Páthos” หมายถึง “อาการหรือความทุกข์” ดังนั้นแนวทางการรักษาจึงยึดหลักทฤษฎีความเหมือน หรือ “Law of Similar” หรือ “Like Cures Like” การรักษาแบบโฮมิโอพาธีย์จึงหมายถึงการมุ่งเน้นการรักษาอาการเจ็บป่วยด้วยการให้ตำหรับยาที่เตรียมจากสารที่ก่อให้เกิดอาการเช่นเดียวกับโรคนั้นๆ ในคนปกติ (Healthy person) หรือเรียกง่ายๆ คือ การนำพิษมาถอนพิษนั่นเอง ซึ่งโดยมากสกัดได้จากพืชสมุนไพร เกลือแร่ หรือผลิตภัณฑ์จากสัตว์ มาใช้รักษาผู้ป่วยที่มีอาการเช่นเดียวกับโรคนั้นๆ

ทั้งนี้ เพื่อการกระตุ้นให้ร่างกายเกิดการตอบสนองต่อโรคตามธรรมชาติ โดยเน้นการใช้ตำหรับยาในปริมาณเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ยกตัวอย่างเช่น การใช้เปลือกต้นชิงโคนา ซึ่งมีสารที่ก่อให้เกิดอาการเช่นเดียวกับโรคมาลาเรียในคนปกติ มารักษาผู้ป่วยโรคมาลาเรีย โดยตำหรับยาที่ใช้จะมีคุณสมบัติครอบคลุมอาการของโรคและลักษณะเฉพาะบุคคล และมีความปลอดภัยสูง ทั้งนี้ อาจสรุปสั้นๆ ได้ว่าวิธีการรักษาแบบโฮมิโอพาธีย์ก็คล้ายกับหลักการของการให้วัคซีนนั่นเอง

กรณีตัวอย่างการบำบัดอาการติดแอลกอฮอล์ด้วยโฮมิโอพาธีย์

นพ. สุศีล ราหุล แพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางด้านโฮมิโอพาธีย์ ประจำศูนย์สุขภาพคืนชีวิตชีวา ตรัยญา กล่าวว่า การรักษาอาการติดแอลกอฮอล์ด้วยโฮมิโอพาธีย์เริ่มจากการซักประวัติอย่างละเอียดก่อนที่จะวิเคราะห์อาการของโรค ซึ่งในผู้ป่วยบางกรณีที่มีโรคแทรกซ้อน อาจจำเป็นต้องตรวจวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการเพิ่มเติมตามความเห็นสมควรของแพทย์ เช่น การตรวจวิเคราะห์การทำงานของตับ (Liver function test) เพื่อนำผลการตรวจวิเคราะห์มาใช้เปรียบเทียบผลการรักษา ทั้งนี้ ในส่วนของการรักษาจะมีการจ่ายยาตามแนวทางการวิเคราะห์โรคแบบโฮมิโอพาธีย์ ซึ่งตัวยาโฮมิโอพาธีย์จะช่วยฟื้นฟูการทำงานของตับ ตลอดจนทำให้ผู้ป่วยรู้สึกไม่อยากดื่มสุรา โดยแพทย์จะทำการจ่ายยาควบคู่ไปกับการแนะนำให้ผู้ป่วยทำทรีทเมนท์ที่ช่วยขับสารพิษออกจากร่างกาย เช่น การชำระล้างลำไส้ด้วยน้ำบริสุทธิ์ (Colonic hydrotherapy) เพื่อขจัดของเสียออกจากระบบทางเดินอาหาร และการนวดกดจุดสะท้อนฝ่าเท้า (Acupoint reflexology) เพื่อปรับสมดุลและกระตุ้นการทำงานของอวัยวะต่างๆ ในร่างกาย ทำให้ระบบต่างๆ ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

คำแนะนำสำหรับผู้ป่วย

ผู้ป่วยควรมาพบแพทย์อย่างต่อเนื่องสัปดาห์ละ 1 ครั้ง เนื่องจากเป็นช่วงที่ผู้ป่วยต้องการกำลังใจในการเลิกดื่มสุรา หลังจากนั้นควรพบแพทย์ 2 อาทิตย์ต่อ 1 ครั้ง เมื่อมีอาการดีขึ้น

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมโทร. 02-660-2602

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest