ยอดผู้เสียชีวิตจากโรคหัวใจและหลอดเลือดมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นกว่า 30% ภายในเวลาไม่ถึง 10 ปี

ศุกร์ ๐๓ มิถุนายน ๒๐๑๖ ๐๘:๕๐
รายงานการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ในหัวข้อ "The Heart of 25 by 25: achieving the goal of reducing global and regional premature deaths from cardiovascular diseases and stroke" ได้เตือนให้ผู้คนตระหนักว่า การเสียชีวิตก่อนวัยอันควรเนื่องด้วยโรคหัวใจและหลอดเลือด (CVD) ซึ่งเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับหนึ่งทั่วโลกและสร้างภาระค่าใช้จ่ายสูงเกือบ 8.63 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐทั่วโลกนั้น อาจปรับตัวเพิ่มขึ้นอีก 30% สำหรับเพศหญิง และ 34% สำหรับเพศชาย ในช่วงทศวรรษหน้า หากปัจจัยเสี่ยงของโรคยังไม่ได้รับการแก้ไขอย่างจริงจังจากบรรดาผู้ประกอบวิชาชีพด้านสุขภาพและผู้กำหนดนโยบายทั่วโลก

สมาพันธ์หัวใจแห่งอเมริกา และ สมาพันธ์หัวใจโลก ได้ร่วมกันศึกษาข้อมูลการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรเนื่องด้วยโรคหัวใจและหลอดเลือดทั่วโลกในกลุ่มประชากรอายุระหว่าง 30-70 ปี และพบว่าโรคหัวใจและหลอดเลือดเป็นสาเหตุการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรของประชากรเกือบ 6 ล้านคนต่อปี แต่ตัวเลขนี้อาจสูงขึ้นเกือบถึง 8 ล้านคนภายในปี 2568 โดยแยกตามภูมิภาคได้ดังนี้

- ละตินอเมริกาและแคริบเบียน – เพิ่มขึ้น 22% ในเพศหญิง และ 24% ในเพศชาย

- เอเชียใต้ – เพิ่มขึ้น 43% ในเพศหญิง และ 56% ในเพศชาย

- แอฟริกาใต้สะฮารา – เพิ่มขึ้น 48% ในเพศหญิง และ 52% ในเพศชาย

- ยุโรปกลาง ยุโรปตะวันออก และเอเชียกลาง – เพิ่มขึ้น 26% ในเพศหญิง และ 16% ในเพศชาย

- ตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ – เพิ่มขึ้น 32% ในเพศหญิง และ 35% ในเพศชาย

อย่างไรก็ตาม การวิจัยพบว่า อัตราการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรเนื่องด้วยโรคหัวใจและหลอดเลือดทั่วโลกอาจชะลอตัวลงหรือแม้กระทั่งกลับกันในบางภูมิภาค หากสามารถจัดการกับปัจจัยเสี่ยงตามเป้าหมาย WHO "25 by 25" ขององค์การอนามัยโลก ซึ่งมุ่งเน้นไปที่ความดันเลือด การสูบบุหรี่ โรคอ้วน และเบาหวาน

เพื่อช่วยให้เหล่าผู้นำด้านสุขภาพสามารถกำหนดแนวปฏิบัติเพื่อบรรลุเป้าหมายเหล่านี้ พร้อมกับป้องกันผู้คนจากการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรเนื่องด้วยโรคหัวใจและหลอดเลือด การวิจัยนี้จึงมีการให้คำแนะนำในด้านต่างๆ ทั้งการเสนอกฎหมายปลอดบุหรี่ การขึ้นภาษีผลิตภัณฑ์ยาสูบและกวดขันระเบียบการโฆษณา การลดระดับโซเดียมในอาหารสำเร็จรูป การรณรงค์สร้างความตระหนักรู้ในหมู่ประชาชน การให้ทุนสนับสนุนการพัฒนายารักษาโรค รวมถึงการให้คำปรึกษาแก่ผู้ป่วยที่เคยเกิดอาการหัวใจวายหรือโรคหลอดเลือด หรือมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดอาการ

ผลการวิจัยดังกล่าวได้รับการเผยแพร่ในวารสาร Circulation ของสมาพันธ์หัวใจแห่งอเมริกา ก่อนที่การประชุม World Congress of Cardiology and Cardiovascular Health ของสมาพันธ์หัวใจโลกจะเปิดฉากขึ้นระหว่างวันที่ 4-7 มิถุนายนนี้ ณ กรุงเม็กซิโกซิตี้

ศาสตราจารย์เดวิด วู้ด ว่าที่ประธานสมาพันธ์หัวใจโลก และผู้ร่วมจัดทำรายงานการวิจัย กล่าวว่า "การวิจัยครั้งนี้มีข้อสรุปที่ชัดเจน นั่นคือ การป้องกันการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรเนื่องด้วยโรคหัวใจและหลอดเลือดนั้น จำเป็นต้องอาศัยทั้งปณิธานทางการเมืองและความมุ่งมั่นตั้งใจของกลุ่มผู้นำด้านสุขภาพ เพื่อกำหนดยุทธศาสตร์เชิงรุกนับตั้งแต่บัดนี้"

แหล่งข่าว: สมาพันธ์หัวใจโลก

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital