4 วิธีชวนดื่มน้ำมากขึ้น เพื่อรักษาสมดุลน้ำในร่างกาย

ศุกร์ ๑๘ ตุลาคม ๒๐๑๙ ๑๐:๓๑
โดย ซูซาน โบเวอร์แมน ผู้อำนวยการอาวุโสด้านการศึกษาและการฝึกอบรมโภชนาการระดับโลกของเฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น

นักกำหนดอาหารและ Board Certified Specialist in Sports Dietetics (CSSD), Board Certified Specialist in Obesity and Weight Management (CSOWM), Fellow of the Academy of Nutrition and Dietetics (FAND)

เริ่มต้นวันใหม่ ด้วยการดื่มน้ำ 1 แก้วใหญ่

มีคนกล่าวว่า "ดื่มอย่างไร ก็จะมีสุขภาพแบบนั้น" และร่างกายของผู้ใหญ่โดยทั่วไปมีน้ำเป็นส่วนประกอบถึง 60-70% ของน้ำหนักตัว น้ำมีบทบาทสำคัญที่ช่วยให้เซลล์ เนื้อเยื่อ และอวัยวะต่าง ๆ ในร่างกายทำงานได้ตามปกติ และจำเป็นอย่างยิ่งต่อการย่อยอาหารและการลำเลียงสารอาหารไปสู่เซลล์ในร่างกาย อีกทั้งช่วยควบคุมอุณหภูมิในร่างกายให้เหมาะสม น้ำยังทำหน้าที่เป็นเครื่องรองรับน้ำหนักและลดแรงกระแทก (shock absorber) ให้กับสมองและไขสันหลัง และช่วยหล่อลื่นข้อต่อ อวัยวะ และเนื้อเยื่อ นอกจากนี้ การดื่มน้ำอย่างเพียงพอก็อาจช่วยให้คุณดูแลน้ำหนักได้ดีด้วย

- ควรดิ่มน้ำในปริมาณเท่าไหร่ดี

แน่นอนว่าปัจจัยเรื่องอายุ ขนาดรูปร่าง เพศ และกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกายต่างๆ จะเป็นตัวกำหนดปริมาณน้ำที่คุณต้องการ รวมไปถึงสภาพอากาศด้วย ข้อมูลจากเว็ปไซต์สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขของไทยแนะนำว่า ผู้ใหญ่ทั่วไปควรดื่มน้ำวันละ 8-10 แก้ว[1] แต่ก็ไม่จำเป็นต้องดื่มแต่น้ำหรือเครื่องดื่มอย่างเดียวเท่านั้น

ประมาณร้อยละ 70-80 ของน้ำที่ร่างกายต้องการ ควรมาจากเครื่องดื่ม ซึ่งอย่างน้อยครึ่งหนึ่งควรเป็นน้ำและควรดื่มชา กาแฟ นม และเครื่องดื่มประเภทอื่น ๆ ในสัดส่วนที่น้อยกว่าน้ำ ส่วนที่เหลืออีกร้อยละ 20-30 ควรมาจากอาหารที่มีน้ำเป็นส่วนประกอบ อาทิ ผักและผลไม้

หลายคนคงสงสัยว่า การดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของคาเฟอีน เช่นกาแฟและชา จะนับว่ายังเป็นการเติมเต็มน้ำให้ร่างกายได้หรือเปล่า ข่าวดีก็คือ ถ้าเราจำกัดจำนวนคาเฟอีนให้พอเหมาะก็จะไม่ทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำ แต่ก็ควรระวังจำนวนแคลอรี่จากเมนูกาแฟสีสันสุดเย้ายวนทั้งหลาย ยิ่งใส่ครีมหรือน้ำตาลมากเท่าไหร่ แคลอรี่ก็จะยิ่งพุ่งสูงรวดเร็วปานจรวดเท่านั้น

- ระวังอาการขาดน้ำ

เวลาที่เราไม่ได้รับปริมาณน้ำอย่างเพียงพอ ร่างกายของเราจะส่งสัญญาณให้รู้สึกกระหายน้ำและปากแห้งเป็นอย่างแรก ส่วนอาการอื่น ๆ ที่บ่งชี้ว่าร่างกายได้รับน้ำไม่เพียงพอ มีดังต่อไปนี้

- ปัสสาวะมีสีเข้ม

- ท้องผูก

- มีกลิ่นปาก

- กล้ามเนื้อเมื่อยล้า

- ปวดหัว

แต่เมื่อใดที่รู้สึกกระหายน้ำ แสดงว่าปริมาณน้ำในร่างกายเราลดลงและไม่สมดุลแล้ว ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งที่เราต้องเติมเต็มปริมาณน้ำที่ร่างกายต้องการให้ครบในระหว่างวัน ยิ่งไปกว่านั้น เราจะยิ่งต้องการปริมาณน้ำเพิ่มขึ้น หากมีอาการท้องร่วง อาเจียน หรือมีไข้ หรือออกกำลังกายอย่างหนักมาด้วย

- ตัวช่วยเติมน้ำให้ร่างกาย

เราทุกคนรู้ดีว่าควรดื่มน้ำ แต่บ่อยครั้งที่เราไม่อาจเติมเต็มน้ำที่ร่างกายต้องการได้ครบทุกวัน จึงอยากแนะนำวิธีการง่าย ๆ ที่ช่วยให้เราบรรลุเป้าหมายได้ง่ายขึ้น ดังนี้

- เริ่มต้นวันใหม่ด้วยการดื่มน้ำแก้วใหญ่ก่อนจะดื่มกาแฟหรือชา แล้วคุณจะสร้างเสริมนิสัยที่ดีต่อร่างกายไปได้ตลอดชีวิต

- ลองทบทวนลักษณะการทำงานของคุณ หากคุณใช้เวลาส่วนใหญ่นั่งทำงานอยู่กับโต๊ะ ลองนำน้ำใส่เหยือกมาวางไว้บนโต๊ะทำงานทุกเช้าเพื่อช่วยเตือนคุณให้ดื่มน้ำมากขึ้น จะทำให้คุณอยากจิบน้ำเรื่อย ๆ ตลอดวันและดื่มน้ำจนครบตามจำนวนที่ต้องการ แต่ถ้าคุณต้องเดินทางหรือทำงานกลางแจ้ง ควรหาน้ำดื่มติดตัวหรือแวะซื้อตามร้านใกล้ ๆ

- ตั้งเวลา หรือใช้แอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟน ช่วยเตือนให้คุณดื่มน้ำมากขึ้นในระหว่างวัน

- เพิ่มความน่าสนใจให้กับการดื่มน้ำ ด้วยการเติมมะนาวฝานสักชิ้น สะระแหน่สักก้านสองก้าน หรือจะใส่ผลไม้หรือน้ำผลไม้เพื่อเพิ่มรสชาติ หรืออาจลองโซดา, น้ำอัดลมที่ใช้สารความหวานแทนน้ำตาล หรือจิบชาผสมมะนาว นำมาแช่ไว้ในตู้เย็นเพื่อความเย็นฉ่ำ ดับกระหายในวันที่ร้อนระอุ

ไม่ว่าคุณจะเลือกดื่มน้ำอะไรก็ตามเพื่อเติมเต็มสมดุลน้ำให้ร่างกาย การดื่มน้ำมากขึ้นทีละเล็กละน้อยทุกวันก็จะสร้างประโยชน์มหาศาลแก่สุขภาพของคุณได้อย่างไม่น่าเชื่อ

กดไลค์เราที่เฟซบุ๊ค พร้อมอีกหลากหลายเคล็ดลับดี ๆ เพื่อสุขภาพที่ดีและไลฟ์สไตล์ที่กระฉับกระเฉง ได้ที่ www.facebook.com/HerbalifeThailandOfficial และ www.instagram.com/HerbalifeThailandOfficial

เกี่ยวกับเฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น

เฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น เป็นบริษัทโภชนาการระดับโลกที่มีความมุ่งหมายในการทำให้ผู้คนทั่วโลกมีสุขภาพที่ดีขึ้นและมีความสุขมากขึ้น บริษัทก่อตั้งขึ้นด้วยพันธกิจด้านโภชนาการ เพื่อช่วยเปลี่ยนแปลงชีวิตผู้คนด้วยโภชนาการและแผนการจัดการโภชนาการตั้งแต่ปี พ.ศ. 2523 เฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น ส่งมอบผลิตภัณฑ์คุณภาพสูงที่ผ่านการรับรองทางวิทยาศาสตร์ พร้อมคำแนะนำเฉพาะบุคคลจากสมาชิกอิสระ รวมถึงแนวทางในการสนับสนุนชุมชน ที่เป็นแรงบันดาลใจให้ผู้บริโภคได้ใช้ชีวิตอย่างมีสุขภาพดีและมีวิถีชีวิตที่กระฉับกระเฉงยิ่งขึ้น

ผลิตภัณฑ์ของเฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่นครอบคลุมตั้งแต่ผลิตภัณฑ์โภชนาการเฉพาะ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อการจัดการน้ำหนัก ผลิตภัณฑ์เพื่อเสริมสร้างพลังงานและเพื่อการกีฬา ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวพรรณและเส้นผม ซึ่งจัดจำหน่ายเพื่อการอุปโภคบริโภคส่วนตัวของผู้จำหน่ายอิสระของเฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น และผ่านผู้จำหน่ายอิสระไปยังผู้บริโภคในกว่า 90 ประเทศทั่วโลก

เฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น ได้ให้การสนับสนุน เฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น ฟาวเดชั่น (Herbalife Nutrition Foundation: HNF) ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่ให้การสนับสนุนองค์กรต่าง ๆ ที่มุ่งส่งมอบโภชนาการที่ดีมาสู่ทุกคน นอกจากนี้ เฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น ยังได้ให้การสนับสนุนนักกีฬา สโมสรกีฬา รวมถึงการจัดการแข่งขันระดับโลกรวมกว่า 190 ราย

ปัจจุบัน เฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น มีพนักงานทั่วโลกกว่า 8,300 คน รายละเอียดเพิ่มเติม สามารถคลิกดูได้ที่เว็บไซต์ IAmHerbalife.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital