INC เผยการบริโภคถั่วมากขึ้นอาจช่วยป้องกันภาวะสมองเสื่อมในผู้สูงอายุ

ศุกร์ ๒๙ พฤศจิกายน ๒๐๑๙ ๑๖:๒๕
ผลการศึกษาล่าสุดที่ได้รับการสนับสนุนจาก International Nut and Dried Fruit Council (INC) และเผยแพร่ในวารสาร Molecular Nutrition & Food Research [1] แสดงให้เห็นว่า การบริโภคถั่วในปริมาณมากอาจช่วยป้องกันภาวะสมองเสื่อมในผู้สูงอายุได้

คณะนักวิจัยทำการศึกษาว่า อาหารที่อุดมไปด้วยถั่วสามารถช่วยป้องกันภาวะสมองเสื่อมอันเนื่องมาจากวัยได้หรือไม่ในระยะเวลา 3 ปี

ผู้สูงวัยอายุ 65 ปีขึ้นไปจำนวน 119 คน ได้รับการคัดเลือกมาจากโครงการ InCHIANTI ซึ่งเป็นโครงการศึกษาผู้สูงวัยในคิอานติ ประเทศอิตาลี โดยเกณฑ์การคัดเลือกพิจารณาจากพฤติกรรมการบริโภคถั่ว ได้แก่ ผู้ที่ไม่บริโภคถั่ว และผู้ที่บริโภคถั่วเป็นประจำ (2.9 กรัมต่อวันขึ้นไป)

ผู้เข้าร่วมการวิจัยได้รับการประเมินระดับการบริโภคถั่วตั้งแต่เริ่มต้น ด้วยการตอบแบบสอบถามความถี่ในการรับประทาน หรือใช้เครื่องมือวิเคราะห์สารประกอบฟีนอล นอกจากนั้นยังมีการวัดระดับความรุนแรงของภาวะสมองเสื่อมโดยใช้แบบทดสอบ Mini-Mental State Examination

คณะนักวิจัยพบว่า จากผู้เข้าร่วม 119 คน มีอยู่ 38 คนที่การทำงานของสมองเสื่อมถอยลง โดย 28 คนในจำนวนนี้มาจากกลุ่มที่ไม่บริโภคถั่ว และ 10 คนมาจากกลุ่มที่บริโภคถั่ว นอกจากนี้ การบริโภคถั่วซึ่งวัดได้จากตัวบ่งชี้ในอาหารและตัวบ่งชี้ในปัสสาวะ ยังมีความสัมพันธ์กับภาวะสมองเสื่อมที่อยู่ในระดับต่ำกว่า

Prof. Andres-Lacueva ตำแหน่ง ICREA Academia ของมหาวิทยาลัยบาร์เซโลนา หัวหน้าของ CIBERFES on Frailty and Healthy Aging และผู้นำการวิจัยครั้งนี้ กล่าวว่า "การใช้เมแทบอไลต์ให้ข้อมูลที่ครบถ้วนและแม่นยำกว่าเกี่ยวกับระดับการบริโภคถั่ว และช่วยสนับสนุนผลที่ได้มาจากข้อมูลเกี่ยวกับอาหาร"

การศึกษาครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจาก INC

เกี่ยวกับ International Nut & Dried Fruit Council (INC)

INC คือองค์กรระดับนานาชาติที่เป็นตัวแทนของอุตสาหกรรมการผลิตถั่วและผลไม้อบแห้ง สมาชิกขององค์กรประกอบด้วยบริษัทผู้ผลิตถั่วและผลไม้อบแห้งกว่า 800 แห่งจากกว่า 80 ประเทศ สมาชิกของ INC ครองส่วนแบ่งกว่า 85% ของมูลค่าการซื้อขายถั่วและผลไม้อบแห้งหน้าฟาร์มทั่วโลก INC มีพันธกิจในการกระตุ้นและสนับสนุนให้อุตสาหกรรมการผลิตถั่วและผลไม้อบแห้งทั่วโลกเติบโตอย่างยั่งยืน นอกจากนี้ INC ยังเป็นองค์กรชั้นนำด้านสุขภาพ โภชนาการ สถิติ ความปลอดภัยทางอาหาร รวมถึงข้อกำหนดและมาตรฐานสากลที่เกี่ยวข้องกับถั่วและผลไม้อบแห้ง

อ้างอิง

[1] Rabassa, M., Zamora-Ros, R., Palau-Rodriguez, M., Tulipani, S., Minarro, A., Bandinelli, S., … Andres-Lacueva, C. (2019). Habitual Nut Exposure, Assessed by Dietary and Multiple Urinary Metabolomic Markers, and Cognitive Decline in Older Adults: The InCHIANTI Study. Molecular Nutrition & Food Research, e1900532

รูปภาพ: https://mma.prnewswire.com/media/1036636/Nuts_and_Cognitive_Decline.jpg

โลโก้: https://mma.prnewswire.com/media/1036637/INC_Logo.jpg

สื่อมวลชนติดต่อ: อีเมล: [email protected] โทร: +34-977-331-416

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4