คณะกรรมาธิการวิสามัญฯ วุฒิสภาจัดสัมมนาวิชาการพร้อมลงพื้นที่ติดตามแนวทางแก้ปัญหาภัยธรรมชาติ

พุธ ๑๒ พฤษภาคม ๒๐๑๐ ๑๕:๑๘
คณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษามาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาพื้นที่การเกษตรและชุมชน ที่ประสบภัยธรรมชาติ วุฒิสภา จัดการสัมมนา เรื่อง “น้ำบาดาลเพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้งและน้ำท่วมในพื้นที่ลุ่มน้ำภาคเหนือตอนล่าง” เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน รับฟังสภาพปัญหา ระดมความรู้ ความคิดเห็น และแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประชาชนผู้ใช้น้ำในพื้นที่ พร้อมดูงานศักยภาพความพร้อมของน้ำบาดาล เพื่อแก้ปัญหาภัยธรรมชาติ ระหว่างวันที่ 11-12 พฤษภาคม 2553 ณ จังหวัดพิษณุโลก โดยมีผู้บริหารและเจ้าหน้าที่กรมทรัพยากร น้ำบาดาลร่วมงานสัมมนาและนำลงพื้นที่ติดตามแนวทางแก้ปัญหาภัยธรรมชาติของหน่วยงาน

ในวันแรกของกิจกรรม (11 พ.ค.53) นายชลิต แก้วจินดา ประธานกรรมาธิการวิสามัญศึกษามาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาพื้นที่การเกษตรและชุมชนที่ประสบภัยธรรมชาติ วุฒิสภา และคณะ ได้เดินทางไปยัง ศาลากลางจังหวัดพิษณุโลก เพื่อร่วมประชุมกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น คณะกรรมาธิการวิสามัญฯ และอนุกรรมาธิการวิสามัญฯ เพื่อรับทราบเกี่ยวกับสภาพปัญหา ภัยธรรมชาติ ภัยแล้ง และน้ำท่วม รวมทั้งแนวทางการป้องกันแก้ไขปัญหาในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก ซึ่งมีทั้งแผนระยะสั้น ได้แก่ การแจกจ่ายน้ำอุปโภค บริโภค แผนระยะกลาง ได้แก่ การเปิดทางน้ำเข้าพื้นที่การเกษตร การขุดลอกแหล่งน้ำธรรมชาติ และแผนระยะยาว ได้แก่ การบริหารจัดการน้ำที่เชื่อมโยงบูรณาการอย่างเป็นระบบ

จากนั้นช่วงบ่าย คณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษามาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาพื้นที่การเกษตรและชุมชนที่ประสบภัยธรรมชาติ วุฒิสภา พร้อมด้วยผู้บริหารและเจ้าหน้าที่กรมทรัพยากร น้ำบาดาลได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโครงการศึกษาทดลองการเติมน้ำผ่านระบบสระน้ำพื้นที่ลุ่มน้ำภาคเหนือตอนล่าง จังหวัดพิจิตร สุโขทัย พิษณุโลก ที่บ้านหนองนา และโครงการเก็บเกี่ยวน้ำฝนลงสู่บ่อน้ำบาดาล ที่บ้านบึงกอก ซึ่งทั้งสองโครงการตั้งอยู่ที่ ตำบลหนองกุลา อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก นับเป็นโครงการนำร่องของกรมทรัพยากรน้ำบาดาลเพื่อแก้ปัญหาภัยธรรมชาติ

สำหรับกิจกรรมในวันต่อมา (12 พ.ค.53) จัดขึ้น ณ โรงแรมอมรินทร์ ลากูน จังหวัดพิษณุโลก โดยมี ผู้ร่วมสัมมนาประกอบด้วย คณะกรรมาธิการวิสามัญฯ รวมทั้งที่ปรึกษา อนุกรรมาธิการวิสามัญฯ ในคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ รวมทั้งที่ปรึกษา ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ภาครัฐ ได้แก่ กรมทรัพยากรน้ำบาดาล กรมทรัพยากรน้ำ ส่วนราชการและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ ภาคเอกชน เครือข่ายภาคประชาชน องค์กรชุมชน นักวิชาการ และสื่อมวลชน รวมจำนวน 300 คน ซึ่งทั้งช่วงเช้าและบ่ายเป็นการอภิปรายเรื่อง “น้ำบาดาลช่วยแก้ไขปัญหาภัยแล้งและน้ำท่วมได้จริงหรือ” พร้อมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และตอบข้อซักถาม โดย รศ.ดร.ชูเกียรติ ทรัพย์ไพศาล อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมทรัพยากรน้ำ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ รศ.ดร.เกรียงศักดิ์ ศรีสุข ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยน้ำบาดาล ภาควิชาเทคโนโลยีธรณี คณะเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยขอนแก่น และนายสัมฤทธิ์ ชุษณะทัศน์ ผู้อำนวยการสำนักสำรวจและประเมินศักยภาพน้ำบาดาล กรมทรัพยากรน้ำบาดาล ดำเนินรายการโดย นายวิทิต ศิริโภคากิจ อนุกรรมาธิการวิสามัญน้ำบาดาลเพื่อแก้ปัญหาภัยธรรมชาติ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา