นิทรรศการ “ฝันถึงสันติภาพ” วันนี้ — 22 สิงหาคม 2553 ชั้น 9 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

จันทร์ ๐๙ สิงหาคม ๒๐๑๐ ๑๖:๕๒
ด้วยความขัดแย้งทางการเมืองที่เกิดขึ้นอย่างรุนแรงครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์ไทย ส่งผลกระทบต่อสภาพจิตใจของประชาชนในชาติ นิทรรศการฝันถึงสันติภาพ รวมพลังจากศิลปินและนักออกแบบร่วมกันสร้างสรรค์ผลงานภายใต้แนวคิดในการเยียวยาจิตใจ และตีความจากแง่มุมที่หลากหลายสะท้อนภาวะสถานการณ์ปัจจุบันในเชิงสร้างสรรค์

กระทรวงวัฒนธรรมตระหนักถึงความสำคัญของการเยียวยาจิตใจของคนในชาติ การกอบกู้ภาพลักษณ์ และการฟื้นฟูประเทศ ด้วยการแสดงออกถึงความต้องการสันติภาพในสังคมตามมุมมองของศิลปิน นักคิดสร้างสรรค์ นักแสดง นักร้อง ผู้สร้างภาพยนตร์อิสระ และนักวิชาการ โดยเปิดพื้นที่สร้างสรรค์ออกแบบงานศิลปะเพื่อสร้างสันติภาพ และสมานฉันท์ในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ อาทิ บริเวณห้างเซ็นทรัลเวิล์ด สี่แยกราชประสงค์ ถนนเพลินจิต สี่แยกคอกวัว ฯลฯ การบริการออกแบบภูมิทัศน์ ป้ายชื่อร้าน ป้ายโฆษณา ให้ผู้ได้รับผลกระทบโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายของกลุ่มศิลปิน และสมาคมกราฟฟิคแห่งประเทศไทย

นิทรรศการภาพถ่าย “ภูมินิทัศน์ วัฒนธรรม”

วันนี้ — 22 สิงหาคม 2553

ชั้น 8 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

สำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ สำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม จัดทำโครงการประกวดภาพถ่ายศิลปวัฒนธรรมเชิงสร้างสรรค์ เพื่อนำเสนอกระบวนการเรียนรู้ด้านเศรษฐกิจที่สอดคล้องกับทุนทางวัฒนธรรมและเพื่อกระตุ้นการสร้างสรรค์ผลงานภาพถ่ายศิลปวัฒนธรรมและที่เป็นประโยชน์ในสาขาวิชาชีพการถ่ายภาพและกลุ่มอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง ผลงานที่นำเสนอจำนวนกว่า 200 ภาพเป็นภาพถ่ายที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ และภาพถ่ายที่เข้ารอบจากภูมิภาคต่างๆ ทั้งภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคใต้ ผลงานแต่ละภาพนำเสนอภูมิทัศน์ทางวัฒนธรรมสะท้อนให้เห็นถึงวิถีชีวิต สังคม และวัฒนธรรมที่หลากหลายตามภูมิภาคต่างๆ ของประเทศไทย

นิทรรศการ “ไอคอนออฟดีไซน์ ฝรั่งเศส”

วันนี้ — 22 สิงหาคม 2553

ชั้น 7 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

“ไอคอนดีไซน์ ฝรั่งเศส” รวบรวมผลงานการออกแบบฝรั่งเศสในศตวรรษที่ 20 กว่าสามสิบชิ้น ของฟิลลิป สตาร์ค, ฌอง พรูเว่, ปิแยร์ โปแลง, โรนอง บูรูเลค และ เลอ กอร์บูซิเย ผลงานการออกแบบฝรั่งเศสแต่ละชิ้นสะท้อนถึงพัฒนาการด้านเทคโนโลยีที่โดดเด่นในแต่ละยุคสมัย ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ประเทศฝรั่งเศสเป็นประเทศที่มีบทบาทสำคัญทางด้านอุตสาหกรรม นิทรรศการชุด “ไอคอนดีไซน์ สไตล์ฝรั่งเศส” แสดงผลงานออกแบบตั้งแต่รถยนต์ DS Citro?n จนถึงเครื่องบิน Concorde ตลอดจนการออกแบบเก้าอี้ยาว LC4 ของ Le Corbusier กล่าวได้ว่า นิทรรศการชุดนี้ตอกย้ำและสะท้อนให้เห็นบทบาทสำคัญของการออกแบบของฝรั่งเศสในประวัติศาสตร์การออกแบบนานาชาติ

นิทรรศการ “20 ปี 20 ศิลปิน”

วันนี้ — 3 กันยายน 2553

ผนังโค้ง ชั้น 3,4 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

จากอดีตสู่อนาคต ชื่นชมกับงานศิลปะร่วมสมัยใน 20 ปีที่ผ่านมา และก้าวสู่อนาคตไปกับอักโกะอาร์ตแกลลอรี่และยี่สิบศิลปิน พบกับการเวิร์คชอปการแกะสลักไม้กับศิลปิน ทัก อากิยามา, เพลงโกโตะร่วมสมัยโดยนักดนตรีชาวญี่ปุ่นคุณโนริโกะ ชุโบอิ และ แสดงการแกะสลักแม่พิมพ์ไม้โดย คุณทัก อากิยามา

นิทรรศการศิลปนิพนธ์ “ปลดปล่อย”

วันนี้ — 13 สิงหาคม 2553

ห้องสตูดิโอ ชั้น 4 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

ความทรงจำและจิตใต้สำนึกที่ถูกฝังลึกอยู่ส่วนในสุดของจิตใจ ได้ถูกเปิดและปลดปล่อยออกมา เศษเสี้ยวของความทรงจำต่างๆ หลุดลอย ไปทั่วทิศทาง ความทรงจำและจิตใต้สำนึกเหล่านั้นหล่อหลอมและจับตัวกันเป็นกลุ่มก้อนเปลี่ยนสถานภาพจาก นามธรรม กลายเป็นรูปธรรม

การปลดปล่อยเนื้อหาส่วนใหญ่แบ่งออกเป็นสามแบบหลักๆ ได้แก่ เนื้อหาที่พาดพิงถึงสังคม, เนื้อหาที่เกี่ยวกับความสนใจในตัวเอง, เนื้อหาที่เกี่ยวกับความทรงจำและจิตใต้สำนึก

นิทรรศการภาพถ่ายร่วมสมัย “ผิวเผิน”

7 - 22 สิงหาคม 2553

ชั้น 2 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

“ผิวเผิน” เป็นงานแสดงภาพถ่ายร่วมสมัยของศิลปินสิบเอ็ดคนซึ่งเดินทางไปมหานครนิวยอร์กเพื่องานวิจัยอิสระทางการถ่ายภาพของจุดต่างๆตามตัวเมืองนิวยอร์ก งานแสดงครั้งนี้มีความสัมพันธ์โดยตรงกับการสร้างกฎเกณฑ์ต่างๆขึ้นมาเพื่อใช้ทั้งในเทคนิคการถ่ายรูปและการสัมผัสค้นหาประสบการณ์

แมนฮัตตันมีประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมที่ลึกซึ้งมากเกินกว่าที่จะสามารถเข้าใจได้อย่างถ่องแท้ สิ่งที่ศิลปินทุกคนสามารถสัมผัสได้คือพิ้นผิวทีถูกปรับแต่งขึ้นมาทั้งทางด้านสังคมและทางกายภาพ ศิลปินทั้งสิบเอ็ดคนประสบปัญหาในการเดินทางและซึมซับถึงประสบการณ์ในบรู๊คลินและแมนฮัตตัน

ศิลปินทั้งสิบเอ็ดคนใช้เวลาทั้งหมดสิบแปดคืนในการค้นหาและตรวจสอบจุดต่างๆตามเมืองเพื่อที่จะหาวิธีในการตอบโจทย์ที่พวกเขาได้สร้างขึ้นมาเพื่อที่พวกเขาจะได้เรียนรู้ถึงวิถีที่แตกต่างและเต็มไปด้วยความน่าสนใจของอเมริกา

“Mapping” เป็นสิ่งที่ศิลปินหลายคนใช้ในการเริ่มการค้นหาและตรวจสอบจุดต่างๆตามเมืองนิวยอร์กถึงอย่างไรก็ตาม งานที่ถูกผลิตออกมาแสดงให้เห็นถึงความแตกต่างในการพัฒนาไปตามเส้นทางที่ศิลปินเหล่านั้นเลือกที่จะใช้ ภาพหลายๆภาพที่ถูกนำมาใช้ในงานแสดงมาจากจินตนาการและการค้นหาในทิศทางของตัวศิลปินเหล่านั้นเอง งานเหล่านี้รวมไปถึงตารางของพื้นผิวของทรายในชุมชนคนรัสเซียที่ชายหาดไบร้ตันรวมไปถึงขยะที่สามารถหาได้บริเวณตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะแมนฮัตตัน

ศิลปินที่แสดงงานครั้งนี้มี ทัตญาณี กรณี, ปรีดิ์ ธีรกุล, สมสิริ เกตุคง, ธนิยา สิริโยธิน, ประทาน ติ้งสมชัยศิลป์

งานทั้งหมดที่ถูกสร้างสรรค์ขึ้นมาเป็นส่วนหนึ่งของวิชาในภาคฤดูร้อนของภาควิชาสถาปัตยกรรมศาสตร์หลักสูตรนานาชาติ ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กรุงเทพมหานคร, ประเทศไทย

สอบถามเพิ่มเติม: สื่อภาษาอังกฤษ: Connelly La Mar / [email protected]

สื่อภาษาไทย: ปรีดิ์ ธีรกุล / [email protected]

นิทรรศการ “เกมดี ครั้งที่ 5”

6 - 7 สิงหาคม 2553

ชั้น 1 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

นายพงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โชว์ไร้ขีด จำกัด (โชว์โนลิมิต) ซึ่งได้รับมอบหมายจากกระทรวงวัฒนธรรม และกรุงเทพมหานคร ให้จัดงาน “นิทรรศการเกมดี” ปลอดภัย สร้างสรรค์ เปิดเผยว่า กระทรวงวัฒนธรรมมีวัตถุประสงค์ให้จัด “นิทรรศการเกมดี” โดยได้รับการสนับสนุนจากกรุงเทพมหานคร เพื่อให้ส่งเสริมให้เยาวชนได้รู้จักทดลองเล่นเกมที่มีสาระดี ปลอดภัย การเล่นเกมให้ถูกวิธีทำให้เกิดการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ ช่วยลดช่องว่างในครอบครัว ผสานความสัมพันธ์ระหว่างพ่อแม่และลูกให้แน่นแฟ้นขึ้นด้วยการเล่นเกมร่วมกันเป็นครอบครัว

ภายในงานนิทรรศการ จะมีการแนะนำเกมดี ที่เหมาะกับเยาวชนและครอบครัว มีคลินิกเด็กติดเกม มีโรงเรียนสอนการเล่นเกม (Game School Eureka) มีกิจกรรมเสวนามากมาย อาทิ “เรตติ้งเกมไทย” “ปัญหาเด็กติดเกม” “การดูแลสังคมเกมออนไลน์” “กว่าจะเป็น... เกมนเรศวรออนไลน์” การสาธิตการเล่นเกมดีๆที่เล่นได้ทั้งครอบครัว และการประกวดคอสเพลย์ไทย “แต่งกายเป็นตัวละครจากการ์ตูน เกม และภาพยนตร์ไทย” เป็นต้น”

นอกจากนี้ ยังมีการมอบรางวัล “เกมดีอวอร์ด” (Game D Awards) เพื่อเป็นกำลังใจแก่ผู้ที่สนับสนุนเกมดีๆ โดยแบ่งเป็นประเภทรางวัล ดังนี้ รางวัลเกมยอดเยี่ยม โดยแบ่งเป็นประเภทการให้รางวัล ตามเกมแนวต่างๆ ของผู้ให้บริการเกมในปัจจุบัน รางวัลร้านเกมยอดเยี่ยม โดยคัดเลือกจากรายชื่อร้านเกมที่อยู่ใน โครงการ ”ร้านเกมสีขาว” รางวัลผู้ควบคุมเกมยอดเยี่ยม (Game Master) รางวัลบริษัทส่งเสริมเกมดียอดเยี่ยม โดยคัดเลือกจากกิจกรรม CSR เกี่ยวกับเกมที่บริษัทนั้นๆจัดขึ้น

รางวัลผู้ปกครองส่งเสริมเกมดียอดเยี่ยม โดยคัดเลือกจาก ผู้ปกครองที่มีประวัติ ข้อมูลของบุตรหลาน ที่เล่นเกมดี สร้างชื่อเสียงที่ดี รางวัลโรงเรียน / ครู ส่งเสริมเกมดียอดเยี่ยม โดยคัดเลือดจากโรงเรียนที่รณรงค์เรื่องเกมดี ปลอดภัย สร้างสรรค์อย่างได้ผล รางวัลเทศกิจพิทักษ์นักเรียนยอดเยี่ยม และ รางวัลสื่อมวลชนด้านเกมยอดเยี่ยม โดยคัดเลือกจากสื่อมวลชนที่นำเสนอข่าวสารที่มีประโยชน์ แนะนำเกมดี ปลอดภัย สร้างสรรค์และสร้างจริยธรรมอันดี

รายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ:

ประชาสัมพันธ์ โชว์โนลิมิต โทรศัพท์ 0 2665 6991 — 4 ต่อ 113

นิทรรศการ “ธงชาติไทยและธงสำคัญของชาติ”

10 - 25 สิงหาคม 2553

ชั้น 1 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

นิทรรศการภาพถ่าย “สีสันกรุงเทพฯ สีสันบรมบรรพต”

19 — 29 สิงหาคม 2553

โถงชั้น L หน้าห้องสมุด หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

จัดโดย บริษัท ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมกับมูลนิธิภาพถ่ายแห่งประเทศไทย

พบกับภาพถ่าย บรมบรรพต (ภูเขาทอง) มากกว่า 200 ภาพ ที่นำมาจัดแสดง ผ่านฝีมือการกดชัตเตอร์ของช่างภาพนับร้อยชีวิต ที่สะท้อนมุมมองที่หลากหลาย ที่ทำให้ทุกคนสามารถสัมผัสได้ถึงความงดงามอร่ามของภูเขาทอง ที่อันทรงคุณค่าและเป็นมรดกทางพุทธศาสนาที่สำคัญของชาติ นอกจะได้ชมมุมภาพของ ภูเขาทอง ทั้งยามเช้าและยามค่ำคืนที่หาชมได้ยากยิ่งแล้ว ผู้เข้าชมงานยังสามารถ อุดหนุนโปสการ์ด บรมบรรพต (ภูเขาทอง) เพื่อเก็บภาพความงดงามไว้เป็นที่ระลึก โดยรายได้จากจำหน่ายโปสการ์ดดังกล่าว จะสมทบทุนบำรุงวัดสระเกศ ต่อไป

นิทรรศการแสดงผลงานสื่อสร้างสรรค์เพื่อสุขภาวะ “ปิ๊งส์ ฉายแวว”

27 — 28 สิงหาคม 2553

โถงชั้น 1 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

ผู้จัด - โครงการ ปิ๊งส์ โดยแผนทุนอุปถัมภ์เชิงรุกเพื่อสื่อศิลปวัฒนธรรมและกิจกรรมสร้างสรรค์ ภายใต้การสนับสนุนของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) ร่วมกับสมาคมเยาวชนกรุงเทพมหานคร และกรุงเทพมหานคร

นิทรรศการแสดงและประชันผลงานสื่อสร้างสรรค์เพื่อสุขภาวะ “ปิ๊งส์ ฉายแวว” จากเยาวชนที่ร่วมโครงการปิ๊งส์ทั่วประเทศ ตลอดจนผลงานสื่อสร้างสรรค์จากบุคคลทั่วไป ได้แก่ หนังสั้น แอนิมชั่นและโฆษณา หากคุณมีสื่อดี สื่อเด่น สื่อสร้างสรรค์ที่อยากจะร่วมฉายแววกับเรา ชิงทุนรางวัลละ 10,000 บาท ภายใต้หัวข้อ “ฉายแววแนวคุณสร้างสรรค์สังคม” ร่วมส่งผลงานหรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.PINGs.in.th

สอบถามเพิ่มเติม คุณเตช เตชะพัฒน์สิริ โทร. 081-6296885

คุณปนัดดา ปิตินิตย์นิรันดร์ โทร. 02-6126996-7 ต่อ 101

กิจกรรม

โครงการลับสมอง ประลองปัญญา สรรหาหนูน้อยนักเล่านิทาน ครั้งที่ 5

วัน : วันที่ 14-15 สิงหาคม 2553

วันที่ 21-22 สิงหาคม 2553 (ประเภทเดี่ยว 4-6 ปี)

วันที่ 28-29 สิงหาคม 2553 (ประเภทเดี่ยว 6-9 ปี)

เวลา : 12:30-17:00 น.

สถานที่ : ห้องอเนกประสงค์ ชั้น 1

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม : โทร.02-241-8000 ต่อ 322

โครงการจัดฉายภาพยนตร์เชิดชูผลงานของ รัตน์ เปสตันยี เรื่อง นิ้วเพชร และโรงแรมนรก

วัน : 17 สิงหาคม 2553

เวลา : 17:00-20:30 น.

สถานที่ : ห้องออดิทอเรียม ชั้น 5

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม : โทร.081-697-5976 (คุณวิ)

การประชุมวิชาการเรื่อง วรรณกรรมกับสิทธิมนุษยชนศึกษา

วัน : 20 สิงหาคม 2553

เวลา : 10:00-19:00 น.

สถานที่ : ห้องออดิทอเรียม ชั้น 5

ห้องประชุมใหญ่ ชั้น 5

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม : โทร.089-491-3903 (คุณสุรศักดิ์)

เทศกาลหนังสั้น ครั้งที่ 14

วัน : 26 สิงหาคม-5 กันยายน 2553

เวลา : 10:00-21:00 น.

สถานที่ : ห้องออดิทอเรียม ชั้น 5

ห้องประชุมใหญ่ ชั้น 4

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม : โทร.081-697-5976 (คุณวิ)

คอนเสิร์ต Free Young Music Concert

วัน : 26 สิงหาคม 2553

เวลา : 19:00-21:00 น.

สถานที่ : ห้องอเนกประสงค์ ชั้น 1

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม : โทร.02-231-5273 (คุณรัตนา)

สัมมนาเรื่อง “ดีแตกโทรทัศน์ไทยบริโภคอย่างไรให้อร่อย”

วัน : 27 สิงหาคม 2553

เวลา : 10:00-17:00 น.

สถานที่ : ห้องอเนกประสงค์ ชั้น 1

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม : โทร.02-549-4520

20 ปี 20 วัน สืบ นาคะเสถียร

วัน : 31 สิงหาคม-19 กันยายน 2553

สถานที่ : ห้องอเนกประสงค์, โถง ชั้น 1

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม : โทร.02-224-7378-9

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital