มหาวิทยาลัยสหประชาชาติจัดสัมมนาเกี่ยวกับสตรี สันติภาพ และความมั่นคง เน้นย้ำความสำคัญของสตรีในการสร้างสันติภาพ

ศุกร์ ๑๐ กันยายน ๒๐๑๐ ๑๒:๒๗
มหาวิทยาลัยสหประชาชาติ (United Nations University: UNU) เป็นเจ้าภาพจัดการสัมมนาในหัวข้อ “Women Making Peace: Where Are We Now? Maximizing the Impact of UN Security Council Resolution 1325, 10 Years On” ในวันที่ 8 กันยายนที่ผ่านมา เพื่อประเมินความก้าวหน้าทั่วโลกในการทำตามมติ UNSCR 1325 ที่เรียกร้องให้มีการยอมรับในคุณค่าและสนับสนุนบทบาทของสตรีในการป้องกันและแก้ไขข้อพิพาทเพิ่มมากขึ้น

การสัมมนาครั้งนี้ร่วมกันจัดขึ้นโดยโครงการปฏิบัติการโลกเพื่อป้องกันการเกิดสงคราม (Global Action to Prevent War: GAPW), สมาคมพุทธศาสนา โซคา งักไก อินเตอร์เนชั่นแนล หรือ เอสจีไอ (Soka Gakkai International : SGI) และกลุ่มเอ็นจีโอ เวิร์คกิ้ง กรุ๊ป เพื่อสตรี สันติภาพ และความมั่นคง (NGO Working Group on Women, Peace and Security: NGOWG) ซึ่งในการสัมมนาประกอบด้วยการประชุมผู้เชี่ยวชาญในช่วงเช้า การประชุมสาธารณะ และการเปิดตัวหนังสือ

ผู้ร่วมการสัมมนาได้ร่วมกันฉลองความสำเร็จของสตรีระดับรากหญ้าที่มีบทบาทสำคัญในเหตุการณ์ต่างๆ ตั้งแต่ในแอฟริกาไปจนถึงตะวันออกกลาง อย่างไรก็ตาม บรรดาผู้ร่วมงานต่างรับไม่ได้ที่มีประเทศสมาชิกเพียง 19 ประเทศที่ดำเนินแผนปฏิบัติการระดับชาติ (National Action Plans) ในการทำตามมติข้างต้น ทั้งที่มติดังกล่าวผ่านการอนุมัติมานานถึง 10 ปีแล้ว ทั้งหมดจึงเห็นพ้องต้องกันว่าจำเป็นต้องสร้างความตระหนักรู้และเปิดเผยความก้าวหน้าของการดำเนินงานให้มากขึ้น

ดร.โนลีน เฮย์เซอร์ (Dr.Noeleen Heyzer) เลขานุการผู้บริหารของคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมแห่งสหประชาชาติประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (UNESCAP) และอดีตกรรมการบริหารของกองทุนการพัฒนาเพื่อสตรีแห่งสหประชาชาติ (UNIFEM) กล่าวย้ำเตือนกับผู้ร่วมการสัมมนาว่า มติดังกล่าวเปิดโอกาสให้สามารถปกป้องคุ้มครองกลุ่มคนที่อ่อนแอที่สุด ถูกเพิกเฉยที่สุด รวมถึงผู้ที่มีส่วนในการสร้างสันติภาพมากที่สุด

คาโย มาเอตะ (Kayo Maeta) ประธานคณะกรรมาธิการสันติภาพสตรีของโซคา งักไก กล่าวถึงแรงบันดาลใจของเอสจีไอในการสนับสนุนการสัมมนาครั้งนี้ว่า “ในฐานะองค์กรประชาสังคม เราได้พยายามกระตุ้นให้ประชาชนในระดับชุมชนตระหนักถึงความสำคัญของมติ UNSCR 1325 ด้วยการสร้างวัฒนธรรมแห่งสันติภาพซึ่งทุกภาคส่วนของสังคมตระหนักถึงศักยภาพอันเต็มเปี่ยมของสตรี”

ดร.จัสมิน เอ็น.กาลาซ (Dr.Jasmin N. Galace) รองกรรมการศูนย์เพื่อการศึกษาสันติภาพแห่งวิทยาลัยมีเรียม (Center for Peace Education at Miriam College) ในฟิลิปปินส์ ได้เปิดเผยความก้าวหน้าของการวิจัยและการดำเนินแผนปฏิบัติการระดับชาติ ซึ่งทำให้กลุ่มสตรีและหน่วยงานรัฐได้มาพบปะพูดคุยกัน ทั้งยังสร้างโอกาสใหม่ๆ ให้กับสตรีด้วย

มิคิโกะ โอทานิ (Mikiko Otani) ทนายความด้านสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ กล่าวเสริมว่า มติ UNSCR 1325 ไม่เพียงเกี่ยวข้องกับประเทศที่มีส่วนในความขัดแย้งโดยตรงเท่านั้น แต่การสร้างศักยภาพให้กับสตรีมีความสำคัญสำหรับทุกประเทศ เนื่องจากสันติภาพจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อบุรุษและสตรีมีสิทธิในการมีส่วนร่วมอย่างเท่าเทียมกันเท่านั้น

แนวคิดดังกล่าวได้รับการตอบรับจาก ไดซาขุ อิเคดะ (Daisaku Ikeda) ประธานเอสจีไอ ซึ่งกล่าวว่า “สิ่งที่มติดังกล่าวต้องการจะสื่อคือ ทัศนคติและสิทธิของสตรี ซึ่งจนถึงปัจจุบันยังไม่ได้รับความสนใจเท่าที่ควร ต้องได้รับการเอาใจใส่และสะท้อนออกมาผ่านการมีสิทธิมีเสียงในการตัดสินใจเรื่องต่างๆ ในสังคม”

ซาร่าห์ เทย์เลอร์ (Sarah Taylor) ผู้ประสานงานผู้บริหารของกลุ่มเอ็นจีโอ เวิร์คกิ้ง กรุ๊ป เน้นย้ำว่า ประสบการณ์พิเศษของสตรีต้องถูกนำมาใช้ในการอภิปรายเรื่องสันติภาพและความมั่นคงทุกครั้ง ขณะที่ผู้ร่วมการสัมมนาเห็นด้วยว่าจุดมุ่งหมายสูงสุดควรเป็นการสร้างวัฒนธรรมแห่งสันติภาพ ซึ่งสตรีและบุรุษได้รับการส่งเสริมให้แสดงความคิดเห็นและลงมือแก้ปัญหาการข่มเหงและแก้ไขข้อพิพาทต่างๆ ที่เกิดขึ้น

นอกจากนั้น คาวิธา สุธันธิราราช (Kavitha Suthanthiraraj) และ คริสติน่า อาโย (Cristina Ayo) ยังได้ร่วมกันเปิดตัวหนังสือ “Promoting Women's Participation in Conflict & Post-Conflict Societies: How women worldwide are making & building peace” ซึ่งทั้งคู่ได้ร่วมกันเขียนขึ้นเพื่อเน้นให้เห็นถึงการมีส่วนร่วมของสตรีในการเจรจาด้านสันติภาพ ด้านการเมือง และการปฏิรูปด้านความมั่นคง หนังสือเล่มนี้ผลิตโดย GAPW, NGOWG และสหพันธ์สตรีนานาชาติเพื่อสันติภาพและอิสรภาพ (Women's International League for Peace and Freedom) ซึ่งสามารถติดต่อขอรับได้ที่ [email protected]

โซคา งักไก อินเตอร์เนชั่นแนล เป็นสมาคมพุทธศาสนาที่มีสมาชิกกว่า 12 ล้านคนทั่วโลก ทางสมาคมดำเนินกิจกรรมด้านการส่งเสริมสันติภาพ วัฒนธรรม การศึกษา และการสร้างศักยภาพ ผ่านแนวคิดเรื่องมนุษยธรรมตามหลักของพุทธศาสนาที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน

แหล่งข่าว: โซคา งักไก อินเตอร์เนชั่นแนล

ติดต่อ :

โจน แอนเดอร์สัน

สำนักงานข้อมูลสาธารณะ

โซคา งักไก อินเตอร์เนชั่นแนล

โทรศัพท์: +81-3-5360-9475

โทรสาร: +81-3-5360-9885

อีเมล: janderson[at]sgi.gr.jp

--เผยแพร่โดย เอเชียเน็ท ( www.asianetnews.net ) --

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4