กลุ่มศาสนาต่างๆในสหรัฐจัดประชุมเรียกร้องให้ปลดอาวุธนิวเคลียร์ทั่วโลก

ศุกร์ ๒๕ เมษายน ๒๐๑๔ ๑๖:๑๘
เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2557 สมาคมพุทธศาสนาโซคา งักไก อินเตอร์เนชั่นแนล หรือเอสจีไอ (Soka Gakkai International: SGI) ได้ให้การสนับสนุนการประชุม “Making a Difference - Faith Communities and the Humanitarian Consequences of Nuclear Weapons” ซึ่งเป็นงานประชุมของกลุ่มศาสนาต่างๆ ที่ใช้เวลา 1 วัน และจัดขึ้นที่ US Institute of Peace ในกรุงวอชิงตันดีซี

ผู้ร่วมงานกว่า 100 คนจากศาสนาต่างๆ ทั้งพุทธ คริสต์ ยิว และอิสลาม ได้มารวมตัวกันพร้อมกับบรรดานักเคลื่อนไหวเพื่อสันติภาพและเหล่าผู้เชี่ยวชาญ เพื่อนำเสนอประเด็นปัญหาต่างๆ และตอกย้ำความมุ่งมั่นในการกำจัดอาวุธที่ไร้มนุษยธรรมต่างๆให้หมดไปจากโลกใบนี้

ในการประชุมดังกล่าว เหล่าตัวแทนจาก 11 กลุ่มศาสนาได้ออกแถลงการณ์ร่วมเพื่อให้คำมั่นว่ากลุ่มศาสนาต่างๆจะแสดงบทบาทมากขึ้นในการปลดอาวุธนิวเคลียร์ และจะนำเสนอแถลงการณ์นี้ต่อประธานคณะกรรมการเตรียมการสนธิสัญญาห้ามแพร่กระจายอาวุธนิวเคลียร์ (Nuclear Non-Proliferation Treaty (NPT) PrepCom) ในการประชุมซึ่งจะจัดขึ้นที่สำนักงานใหญ่ขององค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ในนิวยอร์ก ระหว่างวันที่ 28 เมษายน ถึงวันที่ 9 พฤษภาคมนี้

แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า “การที่อาวุธนิวเคลียร์ยังคงดำรงอยู่ทำให้มนุษยชาติต้องตกอยู่ภายใต้เงาแห่งการทำลายล้าง หลักศีลธรรมในศาสนาของเราสอนให้รู้ว่าภัยคุกคามเช่นนี้เป็นสิ่งที่ไม่สามารถยอมรับได้และจะต้องถูกกำจัดให้หมดสิ้นไป” ทั้งนี้ สามารถอ่านแถลงการณ์ได้ที่ http://www.sgi.org/assets/pdf/Joint-Faith-Statement-Antinukes.pdf

ฮิโรสึกุ เทราซากิ ผู้อำนวยการฝ่ายสันติภาพของเอสจีไอ ได้กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมงานว่า “นี่เป็นการประชุมครั้งสำคัญต่อจากการประชุม Nayarit Conference ว่าด้วยผลกระทบด้านมนุษยธรรมของอาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งจัดขึ้นที่เม็กซิโกเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และนับเป็นครั้งแรกที่จัดงานขึ้นในสหรัฐอเมริกา เราต้องการเป็นกระบอกเสียงให้กลุ่มศาสนาต่างๆ และหาทางรณรงค์ให้สาธารณชนตระหนักถึงความโหดร้ายของอาวุธนิวเคลียร์”

ขณะเดียวกัน ดร.แอนดรูว์ แคนเตอร์ อดีตผู้อำนวยการองค์กร Physicians for Social Responsibility เตือนว่า หากเราไม่กำจัดอาวุธเหล่านี้ให้หมดไปจากโลกของเรา สุดท้ายแล้วอาวุธเหล่านี้ก็จะถูกนำมาใช้อย่างแน่นอน

มารี เดนนิส ประธานร่วมของ Pax Christi International แสดงความเห็นว่า “เราจำเป็นต้องทบทวนนิยามของความมั่นคงปลอดภัยและการสร้างความมั่นคงปลอดภัย ในฐานะที่เป็นชุมชนทางศาสนาชุมชนหนึ่ง เรามีหน้าที่ตั้งคำถามเหล่านี้”

แอนิต้า ฟรีดท์ รองผู้ช่วยฝ่ายนโยบายนิวเคลียร์ของรัฐบาลสหรัฐ กล่าวว่า ตนรู้สึกยินดีกับทัศนคติอันโดดเด่นของการประชุมนี้

ดาริล คิมบอลล์ กรรมการบริหารของ Arms Control Association แสดงความยินดีที่รัฐบาลสหรัฐมีส่วนร่วมกับการประชุมในครั้งนี้ พร้อมกล่าวย้ำว่าสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติทั้ง 5 ประเทศจำเป็นต้องมีส่วนร่วมในการอภิปรายเรื่องผลกระทบด้านมนุษยธรรมของอาวุธนิวเคลียร์ ก่อนที่การประชุม NPT PrepCom จะเปิดฉากขึ้น

สำหรับผู้สนับสนุนร่วมในการประชุมครั้งนี้ประกอบด้วย Abolition 2000, American Values Network, Federation of American Scientists (FAS), Arms Control Association (ACA), Global Zero, International Campaign to Abolish Nuclear Weapons (ICAN), Pax Christi International, Pax Christi-USA และ Women's Action for New Direction (WAND)

โซคา งักไก อินเตอร์เนชั่นแนล หรือเอสจีไอ เป็นสมาคมพุทธศาสนาซึ่งประกอบด้วยสมาชิก 12 ล้านคนทั่วโลก ทางสมาคมดำเนินกิจกรรมส่งเสริมสันติภาพ วัฒนธรรม และการศึกษา ตามหลักมนุษยธรรมของศาสนาพุทธที่มีมาอย่างยาวนาน

แหล่งข่าว: โซคา งักไก อินเตอร์เนชั่นแนล

ติดต่อ

โจน แอนเดอร์สัน

สำนักงานข้อมูลสาธารณะ

โซคา งักไก อินเตอร์เนชั่นแนล

โทรศัพท์: +81-80-5957-4711

โทรสาร: +81-3-5360-9885

อีเมล: janderson[at]sgi.gr.jp

AsiaNet 56598

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ