คต. รุกตลาดลาตินอเมริกา เชื่อ FTA ไทย-ชิลี แต้มต่อสำคัญสินค้าไทย

อังคาร ๒๖ มกราคม ๒๐๑๖ ๑๑:๓๐
กรมการค้าต่างประเทศ เชื่อว่าความตกลงการค้าเสรีระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐชิลี (The Free Trade Agreement between the Government of the Kingdom of Thailand and the Government of the Republic of Chile: TCFTA) ที่มีผลบังคับใช้แล้ว ตั้งแต่วันที่ 5 พฤศจิกายน 2558 จะเป็นแต้มต่อสำคัญให้สินค้าไทยขยายตลาดไปยังชิลีและประเทศอื่นๆ ในอเมริกาใต้

นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า 2 เดือน (พ.ย. – ธ.ค. 58) ที่ความตกลงฯ นี้มีผลบังคับใช้และกรมฯ ได้ประชาสัมพันธ์สิทธิประโยชน์ที่ได้รับมาอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้ได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการเข้ามาติดต่อสอบถามข้อมูลกฎระเบียบและเงื่อนไขในการใช้สิทธิฯ กันเป็นจำนวนมาก โดยตัวเลขการขอหนังสือรับรองฯ (Form TC) เพื่อนำไปใช้สิทธิฯ ในการขอลด/ยกเลิกภาษีกับศุลกากรชิลี คิดเป็นมูลค่าการส่งออกกว่า 300 ล้านบาท และเป็นที่น่ายินดีเป็นอย่างยิ่งเพราะสินค้าที่ไทยส่งออกไปชิลีและขอใช้สิทธิฯ สูงมีความหลากหลายทั้ง สินค้าเกษตรและอุตสาหกรรม เช่น อาหารแปรรูป เกษตรแปรรูป สิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม เครื่องใช้ไฟฟ้า และชิ้นส่วนยานยนต์ เป็นต้น

อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศกล่าวเพิ่มเติมว่า ชิลีถือเป็นตลาดสำคัญในทวีปอเมริกาใต้ที่รัฐบาลให้ความสำคัญที่จะใช้เป็นประตู (gateway) ในการกระจายสินค้าไทยไปสู่ประเทศต่างๆ ที่อยู่ติดกับชิลี เช่น อาร์เจนติน่า บราซิล และโคลอมเบีย เป็นต้น นอกจากนี้ความตกลงดังกล่าวได้ก่อให้เกิดประโยชน์กับทั้ง 2 ฝ่าย (ไทยกับชิลี) เพราะต่างมีสินค้าสำคัญที่ไม่ได้แข่งขันกันโดยตรง กล่าวคือ ชิลีมีจุดแข็งคือมีวัตถุดิบสำคัญ เช่น ทองแดง เหล็ก เยื่อไม้ ไวน์ และปลาทะเลน้ำลึก (เช่น ปลาเทราต์ และปลาแซลมอน) เป็นต้น ซึ่งไทยต้องการวัตถุดิบเหล่านั้นมาแปรรูปเพื่อผลิตเป็นสินค้าส่งออกกลับไปขายชิลีและตลาดสำคัญอื่นๆ ดังนั้น จึงมองว่ายังมีสินค้าไทยที่มีศักยภาพและโอกาสอีกเป็นจำนวนมากที่จะสามารถทำตลาดในชิลีได้ จึงอยากให้ผู้ประกอบการศึกษาขั้นตอนการใช้ประโยชน์จาก FTA ไทย-ชิลี ซึ่งเป็นแต้มต่อสำคัญที่ทำให้สินค้าไทยสามารถแข่งขันได้ในตลาดชิลีและตลาดอื่นๆ ในทวีปอเมริกาใต้

ทั้งนี้ ผู้ส่งออกที่ประสงค์จะขอใช้สิทธิพิเศษทางการค้าส่งออกไปชิลี สามารถสอบถามข้อมูลและติดตามข่าวสารทางการค้าเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนกรมการค้าต่างประเทศ 1385 หรือhttp://www.dft.go.th และรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถติดต่อได้ที่ กองสิทธิประโยชน์ทางการค้า กรมการค้าต่างประเทศ โทรศัพท์ 0 2547 4771 – 86 ต่อ 4755 โทรสาร 0 2547 4816 หรือ e-mail:[email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4