สมศ. ร่วมมือไต้หวัน/ญี่ปุ่น ออกใบรับรองคุณภาพการศึกษาร่วม หวังอัพเกรดการศึกษาไทยสู่มาตรฐานระดับสากล

พฤหัส ๒๑ เมษายน ๒๐๑๖ ๑๒:๓๐
สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) หรือ สมศ. ร่วมหารือ National Institution for Academic Degrees and Quality Enhancement of Higher Education : NIAD-UE, Japan University Accreditation Association : JUAA และ Taiwan Assessment and Evaluation Association : TWAEA หน่วยงานการประเมินคุณภาพการศึกษาภายนอกของญี่ปุ่น และไต้หวัน ในความร่วมมือด้านการรับรองมาตรฐานการศึกษาร่วมกันในด้านอาชีวศึกษา และระดับอุดมศึกษา หรือ Joint Accreditation โดยคาดว่าจะเป็นการช่วยยกระดับคุณภาพของการศึกษาไทยให้เป็นมาตรฐานสากลมากยิ่งขึ้น โดยปัจจุบันประเทศไทยมีจำนวนนิสิต นักศึกษา กว่า 1,200,000 คน มีจำนวนสถาบันอุดมศึกษา กว่า 260 แห่ง และมีจำนวนผู้เรียนสายอาชีวศึกษากว่า 213,373 คน มีจำนวนสถานศึกษาด้านการอาชีวศึกษา 751 แห่งทั่วประเทศ

สำหรับคณาจารย์ นักเรียน นิสิต นักศึกษา หรือประชาชนทั่วไป สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) หรือเข้าไปที่ www.onesqa.or.th

ศาสตราจารย์ ดร.ชาญณรงค์ พรรุ่งโรจน์ ผู้อำนวยการสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) หรือ สมศ. กล่าวว่า สมศ. ได้ หารือ กับ National Institution for Academic Degrees and Quality Enhancement of Higher Education (NIAD-UE) และ Japan University Accreditation Association (JUAA) ซึ่งทั้งสองเป็นหน่วยงานการประเมินคุณภาพภายนอกระดับอุดมศึกษาของประเทศญี่ปุ่น ในการสร้างความร่วมมือ เรื่องของการสร้างเกณฑ์การประเมินและการรับรองมาตรฐานร่วมกันในระดับอุดมศึกษา หรือ Joint Accreditation โดยโครงการดังกล่าวข้างต้นเป็นการดำเนินการเพื่อการวิจัยและพัฒนาร่วมกันในระบบของคุณภาพการร่วมกันเพื่อการรับรองมาตรฐานการอุดมศึกษาร่วมกัน นอกจากนี้ สมศ. ยังได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือในการพัฒนาการประกันคุณภาพการศึกษา อาทิ แลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์การประเมิน การอบรมและวิธีการอบรมผู้ประเมิน องค์ความรู้ด้านงานวิจัย และสร้างมาตรฐานการประเมินคุณภาพภายนอก การแลกเปลี่ยนเจ้าหน้าที่เพื่อเรียนรู้ระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายนอกของทั้ง 2 ฝ่าย ฯลฯ

หากความร่วมมือได้มีการดำเนินงานเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จะส่งผลดีต่อสถาบันการศึกษาไทยเป็นอย่างมาก โดยนอกจากจะได้รับการรับรองมาตรฐานการศึกษาจาก สมศ. แล้ว ยังได้รับการรับรองจากหน่วยประเมินคุณภาพภายนอกจากญี่ปุ่น ซึ่งนับเป็นประเทศที่มีอันดับการศึกษาอยู่ในระดับแถวหน้าของโลก ทั้งนี้ สมศ.หวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะเป็นการช่วยยกระดับคุณภาพของการศึกษาไทยให้เป็นมาตรฐานสากลมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ สมศ. ได้มีความร่วมมือกับ Taiwan Assessment and Evaluation Association (TWAEA) ซึ่งเป็นหน่วยงานการประเมินคุณภาพการศึกษาของไต้หวัน ในการให้การรับรองมาตรฐานร่วมกันในด้านการอาชีวศึกษา ซึ่งจะเป็นการกระตุ้นให้วิทยาลัยอาชีวศึกษาพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานให้เป็นสากลมากขึ้น ทั้งนี้ปัจจุบันประเทศไทยมีจำนวน นิสิต นักศึกษา กว่า 1,200,000 คน มีจำนวนสถาบันอุดมศึกษา กว่า 260 แห่ง และมีจำนวนผู้เรียนสายอาชีวศึกษากว่า 213,373 คน มีจำนวนสถานศึกษาด้านการอาชีวศึกษา 751 แห่งทั่วประเทศ ศาสตราจารย์ ดร.ชาญณรงค์ กล่าวสรุป

สำหรับคณาจารย์ นักเรียน นิสิต นักศึกษา หรือประชาชนทั่วไป สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) หรือเข้าไปที่ www.onesqa.or.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ