แพคริมจับมือ Joseph Grenny เผยวิธีเปลี่ยนองค์กรสำเร็จ 10 เท่าในยุคดิจิทัล

อังคาร ๓๐ พฤษภาคม ๒๐๑๗ ๑๒:๔๘
PacRim Group ที่ปรึกษาด้านการพัฒนาองค์กรและภาวะผู้นำร่วมกับ VitalSmarts จากสหรัฐอเมริกา จัดงาน "Joseph Grenny Live in Bangkok 2017: How to 10x Successfully Transform Corporate Organizations in the Digital Era" โดยมี โจเซฟ เกร็นนี นักคิดระดับโลกด้านการเปลี่ยนแปลงองค์กร เจ้าของหนังสือขายดีติดอันดับจาก The New York Times เป็นวิทยากรบรรยาย พร้อมแบ่งปันแนวคิดและวิธีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมคนในองค์กร เพื่อเปลี่ยนแปลงองค์กรให้มีโอกาสสำเร็จกว่าเดิม 10 เท่า โดยใช้แนวทาง "โมเดล 6 แหล่งพลังสู่การเปลี่ยนแปลง" (Six Sources of Influence) งานนี้ได้รับเกียรติจาก คุณออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและคณะ รวมทั้งผู้บริหารระดับสูงจากหน่วยงานภาครัฐและองค์กรเอกชนชั้นนำกว่า 100 แห่งเข้าร่วมงาน

องค์กร-สังคม เปลี่ยนแปลงสำเร็จได้ด้วยการเปลี่ยนพฤติกรรม

โจเซฟ เกร็นนี เปิดประเด็นโดยชวนให้ทุกคนมองเห็นถึงความสำคัญและพลังของ "การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม" ว่า ไม่ว่าการเปลี่ยนแปลงจะเล็กหรือยิ่งใหญ่แค่ไหน จะสำเร็จได้ต้องเริ่มจากการเปลี่ยนแปลงที่พฤติกรรมของคนก่อน และมนุษย์ทุกคนล้วนมีศักยภาพในตัวเองที่จะสร้างพลังสู่การเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นกับทั้งผู้อื่นและตนเอง หากวันนี้องค์กรในภาคธุรกิจต้องการการเติบโต เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน (productivity) รักษาลูกค้าในระยะยาว (customer loyalty) หรือแม้แต่ประเทศไทยที่ต้องการเป็น Thailand 4.0 เป้าหมายเหล่านี้จะไม่มีทางสำเร็จได้เลยหากคนยังคงมีพฤติกรรมแบบเดิมๆ คำถามคือ แล้วในฐานะผู้นำและผู้บริหารจะมีส่วนช่วยสร้างการเปลี่ยนแปลงในองค์กรได้อย่างไร

Influencer ผู้เปลี่ยนโลก เขาทำอย่างไร

VitalSmarts สถาบันผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาองค์กรและการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมมนุษย์จากประเทศสหรัฐอเมริกาศึกษาบุคคลที่เป็น "Influencer" หรือ ผู้สร้างพลังสู่การเปลี่ยนแปลงที่ประสบความสำเร็จทั่วโลก และพบสิ่งที่น่าสนใจว่า Influencer เหล่านี้ใช้เวลาเพียงไม่นานแต่กลับเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมคนได้จำนวนมหาศาล จนนำไปสู่ผลลัพธ์ที่เปลี่ยนโลกได้

โจเซฟ ยกตัวอย่าง Influencer ที่ประสบความสำเร็จมากมายจากทั่วโลกและหนึ่งในนั้นคือคนไทย ได้แก่ นพ.วิวัฒน์ โรจนพิทยากร แพทย์ผู้ริเริ่มการรณรงค์ให้คนใช้ถุงยางอนามัยจนลดการระบาดของโรคเอดส์ได้กว่า 88% ในเวลาเพียงไม่กี่ปี ส่งผลให้ประเทศไทยกลายเป็นประเทศแรกของโลกที่แก้ปัญหานี้ได้สำเร็จ จนได้รับการยกย่องให้เป็น 1 ใน 5 ผู้ทรงอิทธิพลในการเปลี่ยนแปลงโลกในช่วง 50 ปีที่ผ่านมา จาก "Influencer" หนังสือขายดีติดอันดับ

ประเด็นที่น่าสนใจคือ ในขณะที่คนส่วนใหญ่ต้องการจะเปลี่ยนแปลงตัวเองหรือเปลี่ยนคนในองค์กร ที่แม้เป็นเพียงพฤติกรรมเล็กๆ ก็ยังทำไม่สำเร็จและต้องใช้เวลานาน อะไรที่ทำให้ Influencer กับคนทั่วไปได้ผลลัพธ์ต่างกันขนาดนั้น?

โจเซฟ อธิบายว่า Influencer ที่ประสบความสำเร็จให้ความสำคัญกับ 2 เรื่องซึ่งพบได้ในหลักสูตร Leading Sustainable Change by Influencer ของ PacRim Group คือ

1. โฟกัสที่ "Vital Behavior" (พฤติกรรมหลัก) หรือพฤติกรรมที่เป็นหัวใจนำไปสู่ผลลัพธ์ที่ต้องการจริงๆ เพราะแค่เปลี่ยนพฤติกรรมหลักเพียง 2-3 อย่าง ก็สามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงได้มหาศาล แต่การจะหา Vital Behavior ให้เจอนั้น ต้องรู้ให้ชัดก่อนว่าผลลัพธ์ที่ต้องการนั้นคืออะไร

2. เข้าใจปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเกิดพฤติกรรมมนุษย์ โดย VitalSmarts พบว่า มีทั้งหมด 6 ปัจจัยหรือที่เรียกว่า "Six Sources of Influence" (6 แหล่งพลังสู่การเปลี่ยนแปลง) ซึ่ง Influencer ที่ประสบความสำเร็จจะใช้พลังจากทั้ง 6 แหล่งเป็นแรงผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมได้สำเร็จ

เปลี่ยนองค์กรสำเร็จได้ด้วยการเปลี่ยนพฤติกรรม

ตัวอย่างองค์กรที่นำโมเดล Six Sources of Influence ไปใช้จนเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมพนักงานได้สำเร็จและนำไปสู่ผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยม คือ Menlo Innovation บริษัทผลิตซอฟต์แวร์รายใหญ่ จากเดิมที่ประสบปัญหาการส่งมอบงานล่าช้าและไม่เป็นไปตามมาตรฐานถึง 78% ส่งผลกระทบต่อความไว้วางใจของลูกค้าและเกิดความเสียหายทางธุรกิจครั้งใหญ่ ทำให้ Rich Sheridan (ซีอีโอ) มุ่งมั่นที่จะพัฒนาองค์กรด้วยการปรับเปลี่ยนวัฒนธรรมในองค์กร เช่น

1. ให้อิสระพนักงานในการจัด "สภาพแวดล้อม" ในที่ทำงานในรูปแบบที่พวกเขาคิดว่าจะส่งเสริมให้เกิดทีมเวิร์คในการทำงานมากที่สุด เช่น ให้แต่ละทีมคิดรูปแบบการจัดโต๊ะทำงานเอง

2. ให้พนักงานจับคู่กันเพื่อเสริมจุดด้อยและคอยช่วยเหลือซึ่งกันและกันเป็นเสมือนเพื่อนคู่คิด

3. จัดพื้นที่แห่งการเรียนรู้ในองค์กร เพื่อให้พนักงานมีโอกาสพัฒนาทักษะอย่างต่อเนื่องในทุกวันๆ เช่น กิจกรรม Lunch & Learn จัดคลาสฝึกทักษะและแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างพนักงาน ฯลฯ

ซึ่งความพยายามเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมพนักงานเหล่านี้ส่งผลให้บริษัทสามารถส่งมอบงานให้ไปตามกำหนดเวลา ถูกต้องแม่นยำ 100% จนลูกค้าประทับใจ

"การเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ ใช้เวลาไม่นานก็สำเร็จได้ หากทำถูกวิธี"

—โจเซฟ เกร็นนี

พบกลยุทธ์และแนวทางสร้างการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมได้อย่างยั่งยืนด้วยโมเดล The Six Sources of Influence กับหลักสูตร Leading Sustainable Change by Influencer ที่พัฒนามาจากการศึกษาผู้สร้างการเปลี่ยนแปลงระดับโลกที่เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมและองค์กรได้สำเร็จจริง การันตีด้วยรางวัลหลักสูตรยอดเยี่ยมประจำปี 2009 จาก Human Resources Executive® Magazine สหรัฐอเมริกา และกระบวนการจัดการความเปลี่ยนแปลงยอดเยี่ยมประจำปี 2009 จาก MIT Sloan Management Review

สนใจข้อมูลเพิ่มเติม คลิก: http://bit.ly/2rCUHwe

โทร.: 0 2728 0200 Ext. 103 (คุณนิด)

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest