ผอ.สนช. ร่วมบรรยายพิเศษ ในงานสัมมนาวิชาการ "CEBIT ASEAN Thailand: Unlock Your Business"

จันทร์ ๒๖ มีนาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๕๓
ผู้อำนวยการ สนช. ร่วมเป็นวิทยากรบรรยายพิเศษหัวข้อ "Data-Driven Innovation and Emergence of Data Economy" ในสัมมนาวิชาการ "CEBIT ASEAN Thailand: Unlock Your Business" พร้อมเปิดตัวการจัดงาน "CEBIT ASEAN Thailand 2018" ระหว่างวันที่ 18-20 ตุลาคม 2561 ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี

ดร. พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สนช. เปิดเผยว่า "Data จะทำหน้าที่ขับเคลื่อนนวัตกรรม (Data-driven Innovation) และนำเราไปสู่ระบบเศรษฐกิจข้อมูล (Data Economy)" ซึ่ง Data-driven Innovation (DDI) เป็นการใช้และวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่เพื่อไปสู่ความรู้และความคิดใหม่ๆ ในการพัฒนานวัตกรรมผลิตภัณฑ์ (product innovation) นวัตกรรมกระบวนการ (process innovation) และนวัตกรรมตลาด (market innovation) โดยเฉพาะในยุคที่เทคโนโลยีดิจิทัลเป็นปัจจัยพื้นฐานสำหรับการใช้ชีวิต ยิ่งทำให้ DDI เข้ามามีบทบาทกับธุรกิจและความเป็นอยู่ของเรามากขึ้น อาทิ 1. ข้อมูลจาก Social Network ช่วยให้เราเข้าใจถึงแรงขับเคลื่อนและพฤติกรรมทางสังคมมากขึ้น และเป็นเครื่องมือในการช่วยระบุโจทย์เชิงสังคม 2. การเชื่อมโยงและวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่จากแหล่งต่างๆ ทำให้เราเข้าใจข้อเท็จจริง (facts) บางอย่างที่ไม่เคยถูกเปิดเผยมาก่อน 3. ข้อมูลหลากหลายมิติ ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลธุรกรรม ข้อมูลเชิงพื้นที่ ข้อมูลเชิงพฤติกรรมถูกนำมารวมเข้ามาไว้ด้วยกัน และช่วยให้เราได้เห็นโอกาสทางธุรกิจและนวัตกรรมที่ไม่จำกัด ด้วยเหตุนี้ ข้อมูลที่เกิดขึ้นมากมายในปัจจุบัน จะนำเราไปสู่ระบบเศรษฐกิจข้อมูล (Data Economy) ซึ่งจะมีความท้าทายใหม่รอเราอยู่ เช่น 1. ข้อมูลจะกลายเป็นทรัพยากรที่มีมูลค่าสูง (New Oil) 2. ความปลอดภัยข้อมูลจะกลายเป็นประเด็นสำคัญในสังคม (Right, Privacy and Security) 3. การปรับตัวและเปลี่ยนแปลงของภาครัฐ ภาคสังคม และภาคเอกชน ในการนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์ 4. ทักษะด้านข้อมูลจะเป็นทักษะพื้นฐานของประชาชน (Living with Data) 5. ข้อมูลจากบุคคล (Personal Data) และข้อมูลจากอุปกรณ์ (Machine-generated Data) จะถูกนำมาผสมผสานและใช้งานร่วมกัน

สำหรับงาน "CEBIT ASEAN Thailand 2018" ถือเป็นงานแสดงสินค้าและเจรจาธุรกิจในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศและดิจิทัลที่จัดขึ้นที่ประเทศไทยเป็นครั้งแรก โดยดึงดูดผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี และผู้นำในอุตสาหกรรมกว่า 8,000 คน โดยภายในงานมุ่งเน้นการแสดงสินค้าในภาคส่วนต่อไปนี้ ได้แก่ การสื่อสาร โครงสร้างเครือข่าย และความปลอดภัย (Communications, Network Infrastructure and Security) ข้อมูลและระบบคลาวด์ (Data and Cloud) โซลูชั่นสำหรับธุรกิจ (Business Solutions) อุปกรณ์ต่อพวงและอุปกรณ์เสริม (Peripherals and Accessories) ไอโอที และเทคโนโลยีอัจฉริยะ (IOT and Smart Technology) และเทคโนโลยีใหม่ๆ (Emerging Technology) เช่น AR/VR/ UAV/ วิทยาการหุ่นยนต์/ การพิมพ์ 3 มิติ"

"งานดังกล่าว สนช. ได้เข้าร่วมสนับสนุนการจัดนิทรรศการด้านนวัตกรรม พร้อมนำสตาร์ทอัพที่อยู่ในเครือข่ายไปร่วมจัดแสดงด้วย โดย "CEBIT ASEAN Thailand 2018" จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-20 ตุลาคม 2561 ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี" ดร.พันธุ์อาจ กล่าวทิ้งท้าย

ข้อมูลเพิ่มเติม: สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สนช. โทรศัพท์ 02 - 017 5555 ต่อ 604 (อาศยา)

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest