Wildlife Justice Commission แนะทั่วโลกจัดการปัญหาลักลอบค้าเกล็ดตัวนิ่มในฐานะอาชญากรรมข้ามชาติ

อังคาร ๑๑ กุมภาพันธ์ ๒๐๒๐ ๐๙:๕๐
รายงานว่าด้วยการลักลอบค้าเกล็ดตัวนิ่มได้รับการเผยแพร่ก่อนถึงวันตัวนิ่มโลก

Wildlife Justice Commission (WJC) เผยแพร่รายงานว่าด้วยการลักลอบค้าเกล็ดตัวนิ่ม Scaling Up: The Rapid Growth in the Trafficking of Pangolin Scales (2016-2019) [1] ในขณะที่วันตัวนิ่มโลกกำลังจะมาถึง โดยรายงานดังกล่าวตอกย้ำว่าการลักลอบค้าเกล็ดตัวนิ่มกระจายเป็นวงกว้างมากขึ้นจนส่งผลให้ตัวนิ่มกลายเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ ดังนั้นจึงต้องจัดการปัญหาการลักลอบค้าเกล็ดตัวนิ่มในฐานะอาชญากรรมข้ามชาติ และต้องใช้เทคนิคการสืบสวนที่ทันสมัยเพื่อจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ

รายงานดังกล่าวประกอบด้วยการวิเคราะห์ข้อมูลการจับกุมระหว่างวันที่ 1 มกราคม 2559 ถึง 31 ธันวาคม 2562 และผลการสืบสวนด้วยตัวเองของ WJC เพื่อทำความเข้าใจแรงขับเคลื่อนในการก่ออาชญากรรมและแนวโน้มการลักลอบค้าเกล็ดตัวนิ่มข้ามชาติ โดย WJC ให้ความสำคัญกับการสืบสวนและการหาข่าวกรองเกี่ยวกับการลักลอบค้าเกล็ดตัวนิ่มที่มีแนวโน้มการก่ออาชญากรรมสูงสุด ทั้งนี้ เกล็ดตัวนิ่มเป็นยาจีนชนิดหนึ่ง แม้ยังไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่พิสูจน์ถึงสรรพคุณทางยาก็ตาม

การวิเคราะห์ให้ความสำคัญกับประเทศที่ลักลอบค้าอย่างเป็นล่ำเป็นสัน (รวมถึงประเทศที่มีส่วนอย่างมากอย่างไนจีเรียและเวียดนาม) เส้นทางการลักลอบนำเข้า วิธีการขนส่ง และมูลค่าของเกล็ดตัวนิ่ม โดยจากการวิเคราะห์พบว่า เกล็ดตัวนิ่มที่ถูกลักลอบค้ามีปริมาณเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและมหาศาล โดยได้รับการสนับสนุนจากเครือข่ายองค์กรอาชญากรรม

ในช่วงปี 2559-2562 มีการจับกุม 52 ครั้ง สามารถยึดเกล็ดตัวนิ่มที่ถูกลักลอบนำเข้าได้ราว 206.4 ตัน ผลการวิเคราะห์ข้อมูลการจับกุมพบว่า การลักลอบค้าเกล็ดตัวนิ่มพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ โดยในช่วงสองปีให้หลัง (2561-2562) สามารถยึดเกล็ดตัวนิ่มได้เกือบสองในสามของทั้งหมด (132.1 ตัน) ส่วนในปี 2562 การลักลอบนำเข้าเกล็ดตัวนิ่มหนึ่งครั้งมีน้ำหนักเฉลี่ย 6.2 ตัน เทียบกับ 2.2 ตันเมื่อสามปีก่อนหน้า

"เราเชื่อว่าตัวเลขที่มีการบันทึกเป็นเพียงเสี้ยวหนึ่งของทั้งหมด เพราะมีแนวโน้มว่าการลักลอบนำเข้าส่วนมากสามารถหลุดรอดการจับกุมไปได้" ซาราห์ สโตเนอร์ ผู้อำนวยการฝ่ายข่าวกรองของ WJC กล่าว "แนวทางการสืบสวนของเราเพิ่มมิติใหม่ที่แสดงถึงระดับความรุนแรงของการลักลอบค้าเกล็ดตัวนิ่ม โดยเรามีการหาข่าวกรองเกี่ยวกับสต็อกเกล็ดตัวนิ่ม (กว่า 16 ตันในช่วงสามปี) เฉพาะในเวียดนามที่เดียว นอกจากนั้นยังมีการวิเคราะห์การจับกุมที่เกิดขึ้นด้วย"

ขณะเดียวกันยังมีการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างการลักลอบค้างาช้างกับเกล็ดตัวนิ่ม และความหมายในบริบททางอาชญากรรม โดยพบว่าการที่งาช้างมีมูลค่าลดลงทำให้เครือข่ายองค์กรอาชญากรรมหันไปลักลอบขนเกล็ดตัวนิ่ม และมีการขนครั้งละมาก ๆ เพื่อให้ได้กำไรในระดับเดิม เพราะเกล็ดตัวนิ่มมีมูลค่าน้อยกว่างาช้างเมื่อเทียบเป็นกิโลกรัม [2]

"การก่ออาชญากรรมต่อสัตว์ป่าไม่ได้ขึ้นอยู่กับสปีชีส์ แต่ขึ้นอยู่กับมูลค่าและกำไร เครือข่ายองค์กรอาชญากรรมจะเปลี่ยนเป้าหมายหากได้กำไรดีกว่า ดังนั้น เพื่อประสิทธิภาพสูงสุด เราต้องจัดการอาชญากรรมต่อสัตว์ป่าจากมุมมองของอาชญากรและในมิติระดับข้ามชาติ ไม่ใช่โฟกัสแค่ในระดับชาติ" คุณสโตเนอร์กล่าว

รายงานของ WJC ระบุว่า การใช้เทคนิค controlled delivery (การจัดส่งสิ่งผิดกฎหมายภายใต้การควบคุม) เพื่อหาพยานหลักฐานสาวไปถึงเครือข่ายองค์กรอาชญากรรม ให้ผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจในการนำผู้ลักลอบค้าตัวนิ่มเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

คุณสโตเนอร์กล่าวเสริมว่า "การสืบสวนการลักลอบค้าเกล็ดตัวนิ่มในจีนนานหนึ่งปี และการจับกุมโดยทางการไนจีเรีย [3] เป็นตัวอย่างที่ดีของการสืบสวนอาชญากรรมข้ามชาติต่อสัตว์ป่า และเป็นผลลัพธ์อย่างเป็นรูปธรรมในการขัดขวางองค์กรอาชญากรรม หากปราศจากการทำงานเช่นนี้ ตัวนิ่มก็เกือบอยู่ในข่ายใกล้การสูญพันธุ์"

Wildlife Justice Commission ดำเนินงานทั่วโลกเพื่อสกัดและทลายเครือข่ายองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติที่ลักลอบค้าไม้ สัตว์ป่า และสัตว์น้ำ ด้วยการรวบรวมหลักฐานเพื่อนำไปสู่การดำเนินคดีตามกฎหมาย

หมายเหตุสำหรับบรรณาธิการ

[1] อ่านรายงานฉบับเต็มได้ที่เว็บไซต์ www.wildlifejustice.org

[2] บทวิเคราะห์ Ivory Snapshot Analysis ของ WJC ซึ่งเผยแพร่เมื่อเดือนกันยายน 2562 ได้นำเสนอมุมมองอย่างละเอียดเกี่ยวกับแนวโน้มและการเปลี่ยนแปลงของแรงขับเคลื่อนในการก่ออาชญากรรมลักลอบค้างาช้างข้ามชาติ โดยแสดงให้เห็นว่ามีการตรวจพบการลักลอบนำเข้ามากขึ้น ซึ่งรวมถึงการลักลอบนำเข้างาช้างน้ำหนักกว่า 500 กิโลกรัม นอกจากนั้นยังมีแนวโน้มที่น่ากังวลเกี่ยวกับการลักลอบขนเกล็ดตัวนิ่มปริมาณมากพร้อมกับงาช้าง ซึ่งตรวจพบมากขึ้น

[3] เมื่อเดือนธันวาคม 2562 ทางการจีนสามารถยึดเกล็ดตัวนิ่มน้ำหนัก 10.65 ตันที่ลักลอบขนจากไนจีเรียผ่านทางเกาหลีใต้มายังจีน ซึ่งเป็นผลมาจากการสืบสวนนานหนึ่งปีโดยอาศัยเทคนิค controlled delivery ต่อมาในเดือนมกราคม 2563 กรมศุลกากรไนจีเรียได้ยึดเกล็ดตัวนิ่มและสินค้าผิดกฎหมายอื่น ๆ ที่ถูกลักลอบนำเข้าทางชายแดนไนจีเรีย-แคเมอรูน ทั้งนี้ การร่วมมือกันในระดับสูงอย่างใกล้ชิดเพื่อสกัดเครือข่ายองค์กรอาชญากรรมที่ลักลอบค้าเกล็ดตัวนิ่มไปทั่วโลก ถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในการปกป้องตัวนิ่มแอฟริกาจากการล่าเพื่อเอาเกล็ดและเนื้อ

รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/1087660/Wildlife_Justice_Commision.jpg

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๒๔ เม.ย. เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๒๔ เม.ย. อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๒๔ เม.ย. กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๒๔ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๒๔ เม.ย. SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๒๔ เม.ย. 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๒๔ เม.ย. โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ