รายงานการวิจัยล่าสุดจาก The Center for Global Enterprise ชี้การพัฒนาห่วงโซ่อุปทานดิจิทัลช่วยหนุนการเติบโตของรายได้

จันทร์ ๐๓ ตุลาคม ๒๐๑๖ ๐๘:๐๘
Digital Supply Chain initiative (DSCi) ซึ่งเป็นคณะวิจัยชุดใหม่ที่ดำเนินการโดย The Center for Global Enterprise (CGE) ร่วมกับ CREATe.org เปิดเผยรายงานล่าสุดในชื่อ Digital Supply Chains: A Frontside Flip ซึ่งจัดทำขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแนะนำขั้นตอนการปฏิบัติที่บริษัทต่างๆ สามารถนำมาใช้ได้ในปัจจุบัน เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการเปลี่ยนโฉมห่วงโซ่อุปทานไปสู่ดิจิทัลในอนาคต

รายงานดังกล่าวนำเสนอหลักฐานจากผู้บริหารระดับสูง 24 รายที่บริหารจัดการห่วงโซ่อุปทานขนาดใหญ่ที่สุดเป็นลำดับต้นๆของโลก โดยผู้นำอุตสาหกรรมเหล่านี้เชื่อว่าระบบห่วงโซ่อุปทานของธุรกิจอาจเป็นการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญที่สุดของบริษัทต่างๆ ในช่วงอีก 5 ปีข้างหน้า การวิจัยได้เปิดเผยแนวทางใหม่ในการบริหารห่วงโซ่อุปทานของธุรกิจ นั่นก็คือการให้ความสำคัญกับลูกค้าและเพิ่มอุปสงค์ไปสู่ระดับสูงสุด ซึ่งหมายถึงการพลิกความสำคัญสู่ด้านที่ลูกค้ากำลังเผชิญอยู่ ซึ่งก็คือด้านหน้าของธุรกิจ

การวิจัยบ่งชี้ว่า ห่วงโซ่อุปทานดิจิทัล หรือ Digital Supply Chains (DSC) ที่ได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้นสามารถนำไปสู่การลดต้นทุนการจัดซื้อได้ถึง 20% ลดต้นทุนห่วงโซ่อุปทานลง 50% และเพิ่มรายได้ 10% นี่เป็นเรื่องจริงในทุกอุตสาหกรรม แม้กระทั่งในบางอุตสาหกรรม เช่น การบริการทางการเงิน ซึ่งโดยปกติแล้วไม่ได้รวมเอาห่วงโซ่อุปทานเข้าไว้ในกลยุทธ์การสร้างรายได้

"บริษัทที่ประสบความสำเร็จจะใช้ประโยชน์จากแนวปฏิบัติใหม่ๆ ด้านการบริหาร แหล่งข้อมูลที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนเทคโนโลยีใหม่ๆที่เกี่ยวข้องกับ DSC หากพวกเขาต้องการมีความได้เปรียบในการแข่งขันในอนาคตและครองใจลูกค้า" จอร์จไบลีย์ หัวหน้าโครงการ DSCi ของ CGE กล่าว

รายงานนี้จะช่วยซีอีโอ ผู้บริหารห่วงโซ่อุปทาน และบุคคลที่สนใจในการพัฒนาห่วงโซ่อุปทานให้ทันสมัยและการปรับปรุงการปฏิบัติงานได้ดังต่อไปนี้:

1. รายงานนี้นำเสนอกรอบการทำงานในการบริหาร DSC และโร้ดแม็พในการเปลี่ยนโฉมห่วงโซ่อุปทานของธุรกิจด้วยการให้ความสำคัญกับลูกค้าและเพิ่มอุปสงค์ไปสู่ระดับสูงสุด การปฏิบัติตามขั้นตอนที่รายงานการวิจัยเสนอแนะจะช่วยเพิ่มรายได้ของธุรกิจและลดต้นทุนห่วงโซ่อุปทาน

2. รายงานนี้ช่วยให้ฝ่ายที่สนใจมีความเข้าใจดีขึ้นเกี่ยวกับเทคโนโลยีต่างๆ ที่จะมาพลิกโฉมห่วงโซ่อุปทานของบริษัท

3. รายงานนี้อธิบายถึงความแตกต่างที่สำคัญระหว่างห่วงโซ่อุปทานแบบดั้งเดิมและห่วงโซ่อุปทานดิจิทัล ช่วยให้ผู้บริหารห่วงโซ่อุปทานมีความเข้าใจในเชิงลึกเกี่ยวกับตำแหน่งของตนในธุรกิจได้ดียิ่งขึ้น

สามารถอ่านรายงาน Digital Supply Chains: A Frontside Flip ได้ที่:

http://thecge.net/category/research/digital-supply-chain-initiative/

The Center for Global Enterprise เป็นสถาบันการวิจัยที่ไม่แสวงหาผลกำไรและมีความเป็นกลาง ซึ่งทุ่มเทให้กับการศึกษาแนวทางปฏิบัติที่เป็นเลิศในการบริหารจัดการระดับโลก องค์กรร่วมสมัย การรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจ ตลอดจนผลกระทบและบทบาทต่อสังคม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?