“หนานซา” ครองความได้เปรียบในอุตสาหกรรม AI ของจีน

ศุกร์ ๐๑ พฤศจิกายน ๒๐๑๙ ๑๐:๕๐
ในการประชุมสุดยอด AI & I Guangzhou International Summit ครั้งที่ 2 ได้มีการประกาศเปิดศูนย์อาชีวศึกษาและฝึกอบรมด้านปัญญาประดิษฐ์แห่งเขตหนานซา เมืองกว่างโจว (Guangzhou Nansha District Artificial Intelligence Vocational Education and Training Center) โดยศูนย์แห่งนี้จะสร้างความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยในประเทศและต่างประเทศ เช่น Hong Kong Polytechnic University, University of Southern California และ South China University of Technology ทั้งในด้านทรัพยากรการเรียนการสอน การออกแบบหลักสูตร และการรับรองเครดิตซึ่งกันและกัน

การฝึกอาชีพมีความสำคัญอย่างยิ่งในระบบนิเวศอุตสาหกรรม AI โดยรายงาน World AI Industrial Distribution ที่เผยแพร่โดย Goldman Sachs ระบุว่า ในบรรดาโครงการ AI เกิดใหม่ทั้งหมดในปี 2560 เป็นโครงการของจีนมากถึง 51% ซึ่งมากกว่าสหรัฐอเมริกา แต่ในบรรดาผู้มีความสามารถด้าน AI ทั่วโลก มีเพียง 5% ที่มาจากจีน ทั้งนี้ บรรดาผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าศูนย์ดังกล่าวจะช่วยบ่มเพาะผู้มีความสามารถ เพื่อสนับสนุนการพัฒนาเชิงลึกในอุตสาหกรรม

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เขตหนานซาได้ผลักดันอุตสาหกรรม AI และอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นเสาหลักของอุตสาหกรรม โดยในปี 2560 เขตหนานซาวางแผนจัดตั้งกองทุนอุตสาหกรรม AI แห่งกว่างโจววงเงิน 1 หมื่นล้านหยวน รวมถึงดึงดูดกองทุนอุตสาหกรรม AI อื่นๆ ให้มาร่วมกันสร้าง AI Innovation Value Park บนพื้นที่ 5 ตารางกิโลเมตร ภายใน 5-10 ปี นอกจากนั้นยังพร้อมมอบเงินสูงถึง 100 ล้านหยวน เพื่อสนับสนุนโครงการต่างๆ ในเขตหนานซา

ในปี 2561 เขตหนานซาซึ่งเป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนหลักของอุตสาหกรรม AI ในจีน ได้ประกาศนโยบายสนับสนุนมากมาย เช่น มาตรการส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรม AI, แผนงานว่าด้วยข้อมูลเปิดและการนำไปใช้ประโยชน์ในเขตหนานซา เมืองกว่างโจว และแผนปฏิบัติการ 3 ปีว่าด้วยการพัฒนาอุตสาหกรรม AI ในเขตหนานซา เมืองกว่างโจว เป็นต้น

ด้วยนโยบายที่เอื้ออำนวย กลุ่มอุตสาหกรรม AI ในเขตหนานซาจึงเกิดการพัฒนาอย่างรวดเร็ว และมี 4 แพลตฟอร์มอุตสาหกรรม AI ที่ช่วยผลักดันให้เกิดการบุกเบิกเทคโนโลยีสำคัญๆ ได้แก่ Guangzhou International Institute of Artificial Intelligence, Guangzhou Industrial Research Institute of Intelligent Software, iFLYTEK South China Institute of Artificial Intelligence และ Cloudwalk AI Visual Images Innovation and Research Center (Cloudwalk คือบริษัทสตาร์ทอัพระดับยูนิคอร์น)

ขณะเดียวกัน มีบริษัท AI กว่า 170 แห่งที่เข้ามาดำเนินงานในเขตหนานซา เช่น Cloudwalk, Pony.ai, iFLYTEK, LinkDoc, NovuMind, Tongdun Technology และ Makeblock Co., Ltd. เป็นต้น โดยทำธุรกิจหลากหลายตั้งแต่ชิป AI ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ อัลกอริทึมซอฟต์แวร์พื้นฐาน ไบโอเมตริกซ์ การประมวลผลภาษาธรรมชาติ ปฏิสัมพันธ์ของมนุษย์-จักรกลรูปแบบใหม่ และระบบควบคุมอัตโนมัติ

ข้อมูลสถิติแสดงให้เห็นว่า มูลค่าการผลิตของบริษัท AI ในเขตหนานซาสูงถึง 2.4 พันล้านหยวน โดยมี 15 บริษัท และ 10 บริษัทที่สร้างผลผลิตคิดเป็นมูลค่ากว่า 10 ล้านหยวน และ 100 ล้านหยวนตามลำดับ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าผลลัพธ์จากการรวมกลุ่มอุตสาหกรรมได้เกิดขึ้นแล้วในเขตหนานซา

ร่างแผนพัฒนาเขตอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า ระบุว่า เขตหนานซาจะได้รับการพัฒนาเป็นเขตสาธิตด้านความร่วมมืออย่างครอบคลุมระหว่างกวางตุ้ง ฮ่องกง และมาเก๊า และในส่วนของอุตสาหกรรม AI นั้น เขตหนานซาก็ให้ความสำคัญกับการสร้างความร่วมมือกับฮ่องกงและมาเก๊า โดยในเดือนกันยายนที่ผ่านมา มหาวิทยาลัย Hong Kong University of Science and Technology ได้เริ่มสร้างวิทยาเขตกว่างโจวขึ้น และในอนาคตจะมีการบรรจุวิชาเอกอย่าง AI และวิทยาศาสตร์ข้อมูลในหลักสูตรด้วย นับเป็นการสนับสนุนองค์ความรู้แก่อุตสาหกรรม AI ในเขตอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า

เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา บริษัท DM-AI ซึ่งก่อตั้งโดยผู้เชี่ยวชาญระดับโลกในอุตสาหกรรม AI ได้เข้ามาดำเนินงานในเขตหนานซา โดยตง เล่อ ผู้ช่วยประธานบริษัท กล่าวว่า เขตหนานซามีสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่เหมาะสม มีกลไกที่ดี และมีนโยบายที่เอื้อต่อการคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ นอกจากนี้ ภาครัฐยังสานสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดกับบริษัทต่างๆ และช่วยให้อุตสาหกรรม AI เจริญก้าวหน้า บริษัทต่างๆ จึงตระหนักถึงความแน่วแน่ของรัฐบาลในการส่งเสริมอุตสาหกรรม AI

ที่มา: ศูนย์อาชีวศึกษาและฝึกอบรมด้านปัญญาประดิษฐ์แห่งเขตหนานซา เมืองกว่างโจว

AsiaNet 81384

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้