TED และ Future Stewards ร่วมจัดกิจกรรม Countdown รวมพลังประชากรโลกลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลงครึ่งหนึ่งภายในปี 2030 พร้อมนับถอยหลังสู่การบรรลุเป้าหมายปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์

อังคาร ๑๕ กันยายน ๒๐๒๐ ๑๘:๒๙
- Prince William, Yemi Alade, Monica Araya, Xiye Bastida, Jesper Brodin, Don Cheadle, Dave Clark, Christiana Figueres, Al Gore, Ant?nio Guterres, Chris Hemsworth, Kara Hurst, Lisa Jackson, Rose Mutiso, Johan Rockstroem, Prince Royce, Mark Ruffalo, Sigrid, Jaden Smith, Nigel Topping และ Ursula von der Leyen เข้าร่วมกับนักวิทยาศาสตร์ ศิลปิน โรงเรียน และผู้นำจากภาครัฐและภาคธุรกิจ เพื่อเร่งผลักดันและส่งเสริมแนวทางแก้ปัญหา

Countdown โครงการระดับโลกเพื่อสนับสนุนและเร่งผลักดันแนวทางแก้ปัญหาวิกฤตสภาพภูมิอากาศ จะเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 10 ตุลาคม 2020 ผ่านการจัดอีเวนต์ออนไลน์ยาวห้าชั่วโมงที่เปิดโอกาสให้ผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมกับนักคิดและนักปฏิบัติระดับแนวหน้าได้ฟรี นี่เป็นเวลาที่เราต้องลงมือทำ ซึ่งนักคิดและนักปฏิบัติเหล่านี้จะมาช่วยให้เราได้เห็นภาพว่าอนาคตที่มีการปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์นั้นเป็นเช่นไร ด้วยการเปลี่ยนความคิดให้เป็นการลงมือทำ งานนี้จะเป็นการผสมผสานไอเดียที่มีงานวิจัยรองรับและปฏิบัติได้จริง วิทยาศาสตร์ที่ก้าวหน้า ตลอดจนช่วงเวลาอันน่าอัศจรรย์และสร้างแรงบันดาลใจตามแบบฉบับของ TED สำหรับอีเวนต์ Countdown นี้เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมและความเคลื่อนไหวต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นฤดูใบไม้ร่วงนี้ ซึ่งรวมถึง Bloomberg Green Festival, Climate Week NYC และงานอื่นๆ โดยมีเป้าหมายรวมกันในการให้ข้อมูลและกระตุ้นการมีส่วนร่วมของผู้คนหลายล้านคน ก่อนงานประชุม UN Climate Change Conference ในเดือนพฤศจิกายน 2021

การเปิดตัวอีเวนต์ Countdown ระดับโลกครั้งนี้จะมีการถ่ายทอดสดทางช่อง YouTube ของ TED และจะเป็นงานประชุมครั้งแรกของ TED ที่เปิดให้ทุกคนสามารถเข้าร่วมได้ฟรีในทุกส่วนของงาน ซึ่งรวมถึงการพูดและการแสดงต่างๆ โดยจะเข้าชมได้ทันทีบนทุกแพลตฟอร์มดิจิทัล ประกอบไปด้วยคอนเทนต์มากกว่า 50 คอนเทนต์ ทั้งการพูด การแสดง แอนิเมชัน และอีกมากมาย ซึ่งนักพูดจะนำเสนอหัวข้ออย่างเช่น

- วิทยาศาสตร์ภูมิอากาศและวิกฤตสภาพภูมิอากาศ เราไปถึงไหนแล้ว

- เหตุใดความเป็นธรรมด้านสภาพภูมิอากาศ (climate justice) จึงสำคัญ

- การผลักดันให้การเมืองและการทำงานเพื่อสังคมหันกลับมาใส่ใจเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

- ภาคธุรกิจทำอะไรได้บ้าง และกำลังทำอะไรอยู่ เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง

- คิดใหม่ทำใหม่เพื่อเมืองของเรา

- ยกระดับแนวทางปฏิบัติที่บ้านและที่ทำงาน

- ก้าวสู่อนาคตที่ปลอดภัยกว่า สะอาดกว่า และยุติธรรมกว่า สำหรับผู้คนและโลก

ดูรายการทั้งหมดและรายชื่อวิทยากรได้ที่นี่

นอกจากอีเวนต์สดระดับโลกแล้ว ยังจะมีกิจกรรมออนไลน์ TEDx Countdown อีกกว่า 500 อีเวนต์ทั่วโลกในเก้าภาษา เพื่อกระตุ้นให้ชุมชนและผู้คนลงมือทำในท้องถิ่นของตัวเอง พร้อมแบ่งปันแนวทางและแนวคิดใหม่ๆ กับชุมชนโลก Countdown ยังได้รวบรวมสภาเยาวชน (Youth Council) ซึ่งประกอบด้วยนักเคลื่อนไหวระดับแนวหน้าที่จะมีส่วนร่วมในโปรแกรมของ Countdown ตลอดทั้งปีนี้ นอกจากนี้ Countdown ยังมุ่งผลักดันการมีส่วนร่วมของผู้คนผ่านศิลปะโดยมีงานแสดงศิลปะในเมืองต่างๆ ทั่วโลกในช่วงของอีเวนต์วันที่ 10.10.20 นี้ โดยขณะนี้กำลังมีการเปิดรับผลงานศิลปะ ทั้งภาพวาดและภาพถ่ายทางเว็บไซต์ของ Countdown เพื่อนำไปจัดแสดงตลอดทั้งปี

“มันถึงเวลามานานแล้วที่เราต้องลงมือทำอะไรสักอย่างเพื่อจัดการกับวิกฤตการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ตอนนี้เป็นเวลาที่เราต้องร่วมมือกันในทุกระดับของสังคม ทั้งผู้นำทางธุรกิจ นักการเมืองที่กล้าลงมือ นักวิทยาศาสตร์ และประชาชนทั่วไป เพื่อก้าวไปสู่โลกที่มีการปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ก่อนปี 2050” Chris Anderson ผู้ร่วมก่อตั้ง Countdown และหัวหน้าของ TED กล่าว “การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นเรื่องที่ TED และสมาชิกในชุมชนของเราให้ความสำคัญสูงสุด เราภูมิใจที่ได้อุทิศองค์กรของเราในการต่อสู้เพื่ออนาคตของเราทุกคน”

“งาน Countdown นำผู้ร่วมอุดมการณ์จากทุกภาคส่วนมารวมกันเพื่อจัดการกับวิกฤตการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ” Lindsay Levin ผู้ร่วมก่อตั้ง Countdown และซีอีโอของ Leaders’ Quest กล่าว “เราต้องร่วมมือกันด้วยความกล้าหาญและหัวใจ เพื่อสร้างอนาคตที่ดีต่อสุขภาพมากกว่า ยุติธรรมกว่า และมั่นคงกว่าสำหรับทุกคน”

ด้วยผู้คนมากมายที่ต้องการแก้ปัญหาวิกฤตการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ Countdown เป็นความร่วมมือที่เข้มข้น ด้วยการรวบรวมผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเพื่อสานต่อโครงการที่กำลังดำเนินอยู่และที่กำลังพัฒนาแนวทางแก้ปัญหาทรงพลัง ด้วยการเผยแพร่ต่อผู้คนในวงกว้างยิ่งกว่าเดิม งานนี้สนับสนุนโดย TED และ Future Stewards และมุ่งตอบคำถามสำคัญที่เกี่ยวข้องกันห้าข้อ เพื่อให้เห็นภาพแนวทางสู่อนาคตที่ดีกว่าได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

- พลังงาน: เราสามารถเปลี่ยนไปใช้พลังงานสะอาด 100% ได้เร็วแค่ไหน

- การขนส่ง: เราสามารถยกระดับวิธีการขนส่งคนและสิ่งต่างๆ ได้อย่างไร

- วัสดุ: เราจะเปลี่ยนแปลงวิธีคิดและวิธีการผลิตสิ่งของรอบตัวได้อย่างไร

- อาหาร: เราจะทำให้โลกมีระบบอาหารที่ดีต่อสุขภาพกว่านี้ได้อย่างไร

- ธรรมชาติ: เราจะปกป้องและพัฒนาสิ่งแวดล้อมของโลกได้อย่างไร

Countdown ขอเชิญชวนให้บริษัทและองค์กรต่างๆ มาร่วมกัน Race to Zero หรือการมุ่งสู่โลกที่มีการปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ภายใต้ Business Ambition for 1.5?C ซึ่งเป็นการยึดมั่นในเป้าหมายที่ผ่านการศึกษาทางวิทยาศาสตร์ในการจำกัดการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิโลกไว้ที่ 1.5 องศาเซลเซียส และด้วย The Climate Pledge ซึ่งกำหนดให้ผู้ที่ลงนามในข้อตกลงนี้ปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ให้ได้ก่อนปี 2040 หรือหนึ่งทศวรรษก่อนเป้าหมายความตกลงปารีส (Paris Agreement) ที่วางไว้ในปี 2050

“เราสามารถเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้อื่นได้ด้วยการลงมือทำให้ดูเป็นตัวอย่าง เพราะหากไม่ลงมือทำ ก็ไม่มีความหวัง” Xiye Bastida นักเคลื่อนไหวเพื่อความเป็นธรรมด้านสภาพภูมิอากาศ วัย 17 ปี และผู้นำกิจกรรมรณรงค์ Fridays for Future ของกลุ่มเยาวชน กล่าว “เรากำลังต่อสู้เพื่อให้โลกนี้อยู่รอดต่อไปและดีขึ้นสำหรับคนรุ่นหลัง ซึ่งจะเกิดขึ้นได้ด้วยความร่วมมือระหว่างคนหลายรุ่น Countdown คือการร่วมมือกันระหว่างคนหลายรุ่นและหลายภาคส่วนในการปกป้องโลก เพื่อให้โลกที่เราจากไปดีกว่าตอนที่เราเกิดมา”

“ห้าปีหลังจากการลงนามความตกลงปารีสอย่างเป็นเอกฉันท์ หลายประเทศ หลายบริษัท และประชาชนจำนวนมากต่างทำสุดความสามารถในการจัดการกับวิกฤตสภาพภูมิอากาศ แต่มันยังไม่พอ” Christiana Figueres อดีตหัวหน้าหน่วยงานด้านสภาพภูมิอากาศของสหประชาชาติ (2010-2016) ซึ่งปัจจุบันเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง Global Optimism กล่าว “เรายังเหลือเวลาอีกหนึ่งทศวรรษที่จะตัดสินชะตาของโลก ด้วยการทำสิ่งที่จำเป็นต้องทำให้สำเร็จ การลดปริมาณการปล่อยคาร์บอนของโลกให้เหลือครึ่งหนึ่งในอีกสิบปีเป็นสิ่งสำคัญในการบรรลุเป้าหมายการปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ภายในปี 2050 ฉันยินดีที่ได้ร่วมมือกับ Countdown เพื่อสร้างความมุ่งมั่นสู่โลกที่ดีกว่า ซึ่งจำเป็นในการผลักดันทุกบริษัทและทุกประเทศ ตลอดจนผลักดันประชาชน ในการลงมือปฏิบัติเพื่อลดปริมาณคาร์บอนจากเศรษฐกิจและวิถีชีวิตของเราในทศวรรษนี้ลงครึ่งนึง”

หลังจากการเปิดตัว Countdown จะสนับสนุนคณะทำงานกลุ่มต่างๆ ซึ่งเป็นผู้นำของแต่ละภาคส่วนภายใต้โครงการ network of partner organizations (เครือข่ายองค์กรร่วมอุดมการณ์) จนถึงเดือนพฤศจิกายน 2021 ซึ่งจะมุ่งเน้นการสร้างความก้าวหน้าที่สำคัญในการลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ก่อนการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เมืองกลาสโกว์ โดยในงาน Countdown Summit ปีหน้า (12-15 ตุลาคม 2021 จัดขึ้นที่เมืองเอดินเบอระ สกอตแลนด์) ทางโครงการจะร่วมนำเสนอแนวทางที่ปฏิบัติได้จริงสู่อนาคตที่มีการปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ พร้อมฉลองความก้าวหน้าที่เกิดขึ้นแล้ว

ประชาชนทั่วไปเป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่งของโครงการนี้ โดยทุกคนสามารถเข้าร่วม #JoinTheCountdown ได้ทาง

- เข้าร่วมกับเรา โดยลงทะเบียนเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของความเคลื่อนไหวนี้

- นำ Countdown ไปสู่ชุมชนของคุณ ด้วยการจัดงาน TEDx ของคุณเอง

- เข้าร่วมอีเวนต์สดในวันที่ 10.10.2020

- มุ่งมั่นปฏิบัติและผลักดันให้เกิดการลงมือทำ ทั้งในที่ทำงาน และในชุมชน

- เผยแพร่แนวคิดทางโซเชียลมีเดียและเครือข่ายของคุณเอง

เชื่อมต่อถึงกันได้ที่ [email protected]

เกี่ยวกับ TED

TED เป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไรที่มุ่งนำเสนอแนวคิดที่ควรค่าแก่การเผยแพร่ (Ideas Worth Spreading) ซึ่งอยู่ในรูปแบบของการกล่าวสั้นๆ โดยนักคิดและนักปฏิบัติระดับแนวหน้า การพูดส่วนใหญ่เหล่านี้มาจากงานประชุมของ TED, TED Salons และงานอีเวนต์ TEDx ซึ่งจัดขึ้นอย่างอิสระทั่วโลก ชมวิดีโอการพูดเหล่านี้ได้ฟรีที่ TED.com และแพลตฟอร์มอื่นๆ นอกจากนี้ยังมี TED Talks ในรูปแบบของไฟล์เสียงทาง TED Talks Daily ซึ่งเข้าถึงได้ทางทุกแพลตฟอร์มพอดแคสต์

ติดตาม TED ทาง Twitter, Facebook, Instagram และ LinkedIn

เกี่ยวกับ Future Stewards

Future Stewards คือการรวมตัวของพันธมิตรผู้ร่วมอุดมการณ์ (Leaders' Quest, Global Optimism, และ We Mean Business) เพื่อสร้างอนาคตที่ดีกว่า ที่ซึ่งเราสามารถตอบสนองความต้องการของทุกคนได้ด้วยทรัพยากรที่มีอยู่บนโลก Future Stewards ก่อตั้งขึ้นหลังจากการลงนาม Paris Agreement และได้สร้างความตระหนักรู้ให้แก่ผู้คน ธุรกิจ และชุมชน รวมทั้งมอบเครื่องมือที่จำเป็นต้องใช้ในการแก้ปัญหาเชิงระบบ ขยายการปฏิบัติที่ได้ผล และสร้างความร่วมมือระหว่างภาคส่วนต่างๆ

ติดต่อ [email protected]

โลโก้ - https://mma.prnewswire.com/media/1273272/TED_Countdown_Logo.jpg

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๒๔ เม.ย. เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๒๔ เม.ย. อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๒๔ เม.ย. กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๒๔ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๒๔ เม.ย. SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๒๔ เม.ย. 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๒๔ เม.ย. โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ