โตโยต้ารับรางวัลเชิดชูเกียรติ “สถานประกอบกิจการดีเด่น” ด้านแรงงานสัมพันธ์และสวัสดิการแรงงาน 10 ปีซ้อน

อังคาร ๒๐ กันยายน ๒๐๑๑ ๑๐:๕๘
นายวุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด พร้อมด้วย นายเทพ ธัญญาหาร รองประธานบริหารสหภาพแรงงานโตโยต้าประเทศไทย รับมอบรางวัล เชิดชูเกียรติสถานประกอบกิจการดีเด่นด้าน “แรงงานสัมพันธ์และสวัสดิการแรงงาน” ประจำปี พ.ศ.2554 จาก นายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เมื่อวันที่ 14 กันยายน ศกนี้ ณ ห้องแกรนด์ ไดมอนด์ บอลรูม ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี

กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กระทรวงแรงงาน ได้พิจารณามอบรางวัลให้กับ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ในฐานะ “บริษัทเอกชนที่มีการบริหารจัดการทางด้านแรงงานสัมพันธ์และสวัสดิการแรงงานดีเด่น” ติดต่อกันเป็นปีที่ 10 จากความพยายามในการสร้างเสริมระบบแรงงานสัมพันธ์หรือระบบความร่วมมือระหว่างนายจ้างกับลูกจ้าง ให้เกิดขึ้นในสถาน ประกอบกิจการ ซึ่งเป็นสิ่งที่มีความจำเป็นอย่างยิ่งในการป้องกันและขจัดปัญหาความขัดแย้งทางด้านแรงงานที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต เนื่องจากการบริหารจัดการแรงงานสัมพันธ์ที่ดี และมีสวัสดิการที่เหมาะสม จะทำให้พนักงานได้รับความสะดวกสบาย มีความมั่นคง มีสวัสดิภาพในการทำงานและมีคุณภาพชีวิตที่ดี ส่งผลให้พนักงานมีความรักและผูกพันต่อองค์กร นำไปสู่ความร่วมมือในการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เพื่อเพิ่มผลผลิตให้กับองค์กรและร่วมมือกันแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้น

รางวัลสถานประกอบการดีเด่น ด้านแรงงานสัมพันธ์และสวัสดิการแรงงาน มีจุดมุ่งหมายเพื่อ

- สร้างแรงจูงใจต่อนายจ้าง และลูกจ้าง ให้เห็นความสำคัญของการบริหารจัดการด้านแรงงานสัมพันธ์ที่ดี และการจัดสวัสดิการแรงงานที่ได้มาตรฐานในสถานประกอบกิจการ

- ส่งเสริมให้นายจ้างได้พัฒนารูปแบบ และระบบแรงงานสัมพันธ์ที่ดี ตลอดจนจัดสวัสดิการแรงงานสัมพันธ์ที่ได้มาตรฐาน

- ปลุกจิตสำนึกด้านการส่งเสริมแรงงานสัมพันธ์ และสวัสดิการแรงงานที่ดี ในสถานประกอบกิจการ ให้แก่นายจ้างและลูกจ้าง รวมถึงสหภาพแรงงาน และคณะกรรมการทวิภาคีในรูปแบบอื่นๆ

- ประกาศเกียรติคุณแก่สถานประกอบกิจการ ที่มีการสร้างระบบแรงงานสัมพันธ์ และระบบการจัดสวัสดิการแรงงานที่ดีให้แก่ลูกจ้าง เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีแก่สถานประกอบกิจการอื่นๆ ทำให้นายจ้างและลูกจ้างสหภาพแรงงานมีความร่วมมือที่ดีต่อกันในสถานประกอบกิจการ

นายวุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส เปิดเผยว่า “โตโยต้ายึดถือหลักแห่งความไว้เนื้อเชื่อใจ และเคารพซึ่งกันและกัน หรือ Mutual Trust and Respect เป็นหลักสำคัญในการบริหารจัดการด้านแรงงานสัมพันธ์ ภายใต้หลักการนี้นำมาสู่ความพยายามในการเสริมสร้าง และพัฒนาคุณภาพชีวิต ความปลอดภัย ตลอดจนสภาพแวดล้อมที่ดีในการทำงานให้กับพนักงาน ตลอดจนให้การดูแลสมาชิกในครอบครัวของพนักงานอย่างจริงจังและต่อเนื่อง ส่งผลให้เกิดขวัญและกำลังใจที่ดีในการปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่ สิ่งที่เรายึดถือและปฏิบัติอย่างจริงจังต่อเนื่องตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา นับเป็นการทำกิจกรรมความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กร หรือ CSR ภายในองค์กร ด้วยการดูแลพนักงานเป็นอย่างดี เพื่อให้มีความสุขและได้รับความปลอดภัยในการทำงาน ส่งผลให้พนักงานทุกคนมีความตั้งใจในการทำงานเพื่อมอบความพึงพอใจสูงสุดให้กับลูกค้าอย่างเต็มกำลังความสามารถ”

นายวุฒิกร กล่าวเพิ่มเติมว่า “โตโยต้า ได้ขยายความสำเร็จที่เกิดขึ้นภายในองค์กร ไปสู่การพัฒนาระบบแรงงานสัมพันธ์ของบริษัทคู่ค้า และบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วน เพื่อยกระดับระบบแรงงานสัมพันธ์ให้กับเครือข่ายธุรกิจของเราให้อยู่ในมาตรฐานเดียวกัน ทั้งนี้เพื่อเสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับพนักงานทุกคนที่มีส่วนร่วมในเครือข่ายธุรกิจ อันเป็นการดำเนินกิจกรรม CSR ตลอดทั้งห่วงโซ่ธุรกิจ ตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ หรือที่เราเรียกว่า Fully Integrated CSR across Value Chain ทั้งนี้เพื่อรักษามาตรฐานในการมอบผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าตลอดไป”

“อนาคตสังคมไทย ความภูมิใจของเรา”

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๕๐ ก.แรงงาน เตือนประชาชนรอบโกดังกากของเสีย จ.ระยอง ปฏิบัติตามคำแนะนำ พร้อมกำชับดูแลความปลอดภัยของลูกจ้างแรงงาน
๐๙:๒๘ MSC ร่วมกับ AWS จัดงาน MSC x AWS ECO Connect
๐๙:๐๕ เอเอฟเอส ประเทศไทย ผนึกกำลังศิษย์เก่า แลกเปลี่ยนแนวคิดธุรกิจให้เติบโตและยั่งยืน
๐๙:๐๐ Synology ช่วยให้องค์กรต่างๆ นำแผนการกู้คืนข้อมูลจากแรนซัมแวร์ไปปรับใช้ได้อย่างไร
๐๙:๓๗ ศูนย์ฯ สิริกิติ์ ชวนคนกรุงฯ ค้นหาความสุขที่แท้จริงของชีวิต กับกิจกรรม ธรรมะในสวน ห้วข้อ เข้าใจชีวิต พิชิตสุข ณ สวนเบญจกิติ 4 พฤษภาคม 2567
๐๙:๐๒ ฉางเจียงเปิดแฟชั่นโชว์ หลอมรวมวัฒนธรรมและงานศิลป์อวดสายตาชาวโลก
๐๙:๕๗ เจาะฟีเจอร์กล้อง 108MP ใน HUAWEI nova 12i สเปกเท่าเรือธงในงบต่ำหมื่น!
๐๘:๑๓ ม.หอการค้าไทย ลงนามความร่วมมือ กับ AIT
๐๘:๒๑ จับติ้วแบ่งสายสุดเดือด ศึกลูกหนังเยาวชน แอสเซทไวส์ สยามกีฬาคัพ 2024 เริ่มโม่แข้ง 23 เม.ย.นี้!!
๐๘:๔๐ The Winner of OpsSimCom 2024 by MIT Sloan is.THAMMASAT.!!