ตลาดรถจักรยานยนต์ไทยเดือนกุมภาเท่าปีที่แล้ว ฮอนด้าเตรียมส่งอีก 2 รุ่นหนุนเทรนด์รถสปอร์ตที่กำลังแรงสวนตลาด

จันทร์ ๒๕ มีนาคม ๒๐๑๓ ๑๑:๔๘
ตลาดรถจักรยานยนต์ไทยเดือนกุมภาพันธ์ไม่หวือหวา แต่กลุ่มรถสปอร์ตกลับมาแรงเกิดคาด คาดเกิดจากดีมานด์ใหม่ๆจากกลุ่มผู้ใช้รถยนต์ที่หันมาขับขี่รถจักรยานยนต์เพื่อความสนุก หลังรถสปอร์ตรุ่นใหม่ในตลาดสามารถสร้างความประทับใจให้ผู้บริโภคได้ทั้งในเรื่องของความคล่องตัวในการใช้งาน และสมรรถนะ อีกทั้งราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องยังทำให้การตัดสินใจของผู้ซื้อมีแนวโน้มเปลี่ยนไปด้วย ด้านค่ายฮอนด้าเตรียมเสริมภาพลักษณ์ความเป็นผู้นำเทรนด์รถสปอร์ตด้วยการเปิดตัวสปอร์ตโมเดลใหม่อีก 2 รุ่น หลังประสบความสำเร็จอย่างสูงกับ Honda MSX125

นายสุชาติ อรุณแสงโรจน์ กรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด เปิดเผยถึงตัวเลขจดทะเบียนรถจักรยานยนต์ไทย อ้างอิงจากสถิติของกรมการขนส่งทางบกว่า “ตลาดรถจักรยานยนต์ไทยเดือนกุมภาพันธ์มียอดจดทะเบียนรวมทั้งสิ้น 177,736 คัน ใกล้เคียงกับเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา ส่วนฮอนด้ามียอดจดทะเบียนเป็นผู้นำในตลาดที่ 132,156 คัน เติบโตขึ้น 9% โดยประเภทรถที่น่าจับตามองที่สุดคือกลุ่มรถสปอร์ตที่มียอดถึง 9,981 คัน เติบโตขึ้นกว่าปีที่แล้วถึง 2 เท่า สิ่งนี้สะท้อนให้เห็นถึงเทรนด์ของผู้บริโภคที่เริ่มเปลี่ยนไปจากเดิม โดยผู้ใช้รถยนต์จำนวนไม่น้อยหันมาให้ความสนใจรถจักรยานยนต์แบบสปอร์ตซึ่งขับขี่สนุก มีความคล่องตัวและมีสมรรถนะดี อีกทั้งราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องยังทำให้การตัดสินใจของผู้ซื้อมีแนวโน้มเปลี่ยนไปด้วยเช่นกันโดยเฉพาะผู้บริโภคในเขตเมือง เช่นเดียวกับผู้ใช้รถจักรยานยนต์แบบอื่นๆ ที่หันมาใช้รถสปอร์ตมากขึ้นเนื่องจากรูปลักษณ์และคุณสมบัติเฉพาะตัวที่ดูโดดเด่นน่าสนใจกว่า”

สำหรับแนวโน้มตลาดในเดือนมีนาคม เป็นที่คาดการณ์ว่าจะไม่แตกต่างจากเดือนกุมภาพันธ์มากนักเนื่องจากปัจจัยหลักที่มีผลต่อตลาดยังค่อนข้างเสถียร ในขณะทีค่ายฮอนด้าได้เตรียมส่งรถสปอร์ตรุ่นใหม่อีก 2 รุ่นมากระตุ้นอุปสงค์ในเขตเมืองอีกด้วย

“แนวโน้มของตลาดรถจักรยานยนต์ไทยในเดือนมีนาคมอาจเติบโตไม่มากนัก อย่างไรก็ตามฮอนด้าได้เตรียมเสริมความต้องการของผู้บริโภคด้วยรถสปอร์ตรุ่นใหม่อีก 2 รุ่น ได้แก่ Honda CRF250M ซึ่งเป็นรถโมตาร์ดเครื่องยนต์ระบบหัวฉีด PGM-FI ขนาด 250 ซ๊ซี. ออกแบบช่วงล่างเป็นพิเศษสำหรับคนที่ขับขี่รถในเมืองแต่ชอบกลิ่นอายของความเป็นรถวิบาก และอีกรุ่นหนึ่งคือรถสปอร์ตทางเรียบ Honda CBR150R กราฟิกใหม่ที่ถูกปรับให้มีบุคลิกของความเป็นเรซซิ่งยิ่งกว่าเดิม ตามแบบฉบับ CBR รุ่นใหญ่ ถือเป็นการเสริมทัพไลน์อัพรถสปอร์ตหลังจากที่เราประสบความสำเร็จกับการเปิดตัว Honda MSX125 ที่มียอดจำหน่ายสูงจนติดอันดับ 1 ใน 10 ทั้งที่เปิดตัวได้เพียงหนึ่งเดือนเศษเท่านั้น”

อนึ่งฮอนด้าพร้อมวางจำหน่าย Honda CRF250M “The Motard Master” ตั้งแต่วันที่ 23 มีนาคมนี้เป็นต้นไป ด้วยราคาโดยประมาณที่ 140,600 บาท โดยมีให้เลือก 2 คู่สี ได้แก่ สีดำ-ทอง และแดง-ดำ ก่อนจะวางจำหน่าย Honda CBR150R กราฟิกใหม่ ภายใต้คอนเซปต์ “Speed Hunter” มีให้เลือก 3 สี ได้แก่ สีพิเศษแดง-ดำ, สีขาว, และสีดำ ในช่วงต้นเดือนเมษายนที่จะถึงนี้ โดยผู้สนใจสามารถชมรถตัวอย่างได้ที่ศูนย์จำหน่ายและบริการ Honda Wing Center ทั่วประเทศ

สรุปตัวเลขตลาดรถจักรยานยนต์ไทยเดือนกุมภาพันธ์ 2556 มียอดจดทะเบียนรวมทั้งสิ้น 177,736 คัน แบ่งเป็นรถแบบครอบครัว 87,013 คัน คิดเป็นอัตราส่วน 49%, รถแบบเอ.ที. 79,038 คัน อัตราส่วน 44%, รถแบบอื่นๆ รวมกันอีก 11,685 คัน อัตราส่วน 5%

ในส่วนของยอดจดทะเบียนแยกตามค่ายผู้ผลิตประกอบด้วย ฮอนด้า 132,156 คัน เทียบเท่าสัดส่วนครองตลาด 74%, ยามาฮ่า 33,549 คัน สัดส่วนครองตลาด 19%, ซูซูกิ 4,761 คัน สัดส่วนครองตลาด 3%, คาวาซากิ 3,721 คัน สัดส่วนครองตลาด 2% และยี่ห้ออื่นๆ ที่เหลือมียอดจดทะเบียนรวมกันที่ 3,549 คัน สัดส่วนครองตลาด 2%

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?