จีเอ็ม ขยายศูนย์การผลิตปลอดการฝังกลบในเอเชีย

พุธ ๓๑ กรกฎาคม ๒๐๑๓ ๑๗:๕๔
ศูนย์การผลิตเจนเนอรัล มอเตอร์ส เพาเวอร์เทรน จังหวัดระยองและสนามทดสอบสมรรถนะชองนาในประเทศเกาหลี ประสบความสำเร็จในการดำเนินงานแบบปลอดการฝังกลบ ทำให้จีเอ็ม มีศูนย์การผลิตรวมทั้งหมด 33 แห่งในเอเชียที่มีการรีไซเคิล การนำวัสดุกลับมาใช้ใหม่หรือเปลี่ยนของเสียให้เป็นพลังงาน โดยศูนย์การผลิตแบบปลอดการฝังกลบของจีเอ็ม ในเอเชียมีจำนวนใกล้เคียงกับในภูมิภาคอเมริกาเหนือซึ่งมีทั้งหมด 45 แห่งและในยุโรปมี 22 แห่ง

“ไม่ว่าพนักงานของเราจะผลิตรถให้แก่ลูกค้าที่ใดก็ตามในโลก เราทุกคนต่างมีความมุ่งมั่นใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมร่วมกัน” มร.ทิม ลี รองประธานกรรมการ จีเอ็ม โกลเบิลและประธานกรรมการ จีเอ็มไอโอ กล่าว

“เราจะมุ่งสู่ศูนย์การผลิตแบบปลอดการฝังกลบ 125 แห่งทั่วโลกภายในปี 2563 และเราจะดำเนินงานร่วมกับทุกศูนย์การผลิตเพื่อให้แน่ใจว่าเราจะก้าวสู่เป้าหมายนั้น”

การพัฒนากระบวนการปลอดการฝังกลบของจีเอ็ม ที่มีโครงสร้างสอดคล้องกันทำให้ศูนย์การผลิตของจีเอ็มในทุกภูมิภาคทั่วโลกสามารถแบ่งปันแนวคิดและหารือถึงความท้าทายเพื่อร่วมกันลดของเสีย กระบวนการเหล่านี้ทำให้บริษัทฯ สามารถดำเนินการศูนย์การผลิตแบบปลอดการฝังกลบได้อย่างสมดุลทั่วโลก

อาทิ ของเสียราว 70 เปอร์เซ็นต์ที่เกิดจากศูนย์การผลิตจีเอ็ม ในทวีปเอเชียเกิดจากวัสดุที่ใช้เป็นบรรจุภัณฑ์อย่างไม้และกระดาษแข็ง ดังนั้น ศูนย์การผลิตในระยองและในเมืองทาเลกอน ประเทศอินเดียจึงเปลี่ยนมาใช้พลาสติกรีไซเคิลที่มีน้ำหนักเบากว่าและมีต้นทุนถูกกว่า พร้อมกับช่วยลดของเสียที่เกิดจากการใช้ชั้นวางของที่ทำจากไม้ได้ถึง 146 ตันต่อปี ความสำเร็จดังกล่าวทำให้จีเอ็ม อเมริกาเหนือได้ทำการค้นคว้าถึงความเป็นไปได้ในการใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกเช่นกัน

“ชั้นวางของที่ทำจากไม้ส่วนใหญ่ไม่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้หลังจากถูกใช้งานขนย้ายข้ามประเทศไปแล้วหนึ่งครั้ง” มร.จอห์น แบรดเบิร์น ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายปฏิบัติการลดของเสีย กล่าว “กระบวนการรีไซเคิลโดยทั่วไปคือการบดสลายเป็นปุ๋ย ขณะที่ศูนย์การผลิตที่ประเทศแอฟริกาใต้ได้ทำการแยกชิ้นส่วนไม้เพื่อนำไปทำเฟอร์นิเจอร์ แต่ทีมพนักงานของเราในเอเชียใช้วิธีการที่มีความยั่งยืนยิ่งกว่านั้น คือเปลี่ยนมาใช้พลาสติกซึ่งลดน้ำหนักลงได้ครึ่งหนึ่งและยังสามารถนำกลับมาใช้ได้อีกหลายครั้งหลังแม้จะผ่านการขนส่ง เคลื่อนย้าย และรองรับน้ำหนักมาแล้ว”

ระบบการจัดเก็บและคัดแยกของเสียนำมาซึ่งการปรับปรุงการดำเนินงานเช่นกัน อาทิ พนักงานที่ศูนย์การผลิตในเมืองชางวอน ประเทศเกาหลีของจีเอ็ม ได้ติดตั้งตู้และป้ายรีไซเคิลช่วยลดของเสียได้ 35 ตัน

วิธีการที่ดีที่สุดในการลดของเสีย มีตั้งแต่กระบวนการเทคโนโลยีขั้นสูงไปจนถึงการบำบัดน้ำเสียด้วยการลดกากตะกอน มีตั้งแต่การทาสีใหม่และการบดสลายไปจนถึงการทำความสะอาดถุงมือเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ สำหรับวิธีการทำความสะอาดถุงมือนั้นช่วยให้ศูนย์การผลิตทาเลกอน สามารถลดของเสียลงได้ 10 ตันในปีเดียว

สนามทดสอบสมรรถนะชองนาในเมืองอินชอนของเกาหลีมีการรีไซเคิลวัสดุที่ใช้ในการวิจัยและพัฒนายานยนต์ ไม่ว่าจะเป็นแบตเตอรี่ พลาสติก ส่วนประกอบแชสซีส์ บรรจุภัณฑ์และสารเคมีต่างๆ

ศูนย์การผลิตแบบปลอดการฝังกลบของจีเอ็ม ขยายครอบคลุมทั้งโรงประกอบรถยนต์ โรงงานผลิตเครื่องยนต์ โรงงานหล่อและโรงงานปั๊มขึ้นรูป รวมถึงอาคารสำนักงาน โกดังและศูนย์กระจายชิ้นส่วน ปัจจุบันโรงงานของจีเอ็ม ในเอเชียราวครึ่งหนึ่งปลอดการฝังกลบ โดยแบ่งเป็น 17 แห่งในเกาหลี 10 แห่งในจีน 4 แห่งในประเทศไทยและ 2 แห่งในอินเดีย ขณะที่ศูนย์การผลิตปลอดการฝังกลบของจีเอ็ม ทั่วโลกมีจำนวน 106 แห่ง

จีเอ็ม ทำการรีไซเคิลและนำของเสียกลับมาใช้ใหม่มากกว่าบริษัทผู้ผลิตรถรายอื่น ไม่มีบริษัทรถอื่นใดที่มีจำนวนศูนย์การผลิตปลอดการฝังกลบของเสียเทียบเท่ากับจีเอ็ม ทั้งนี้ จีเอ็ม ได้ตีพิมพ์ "The Business Case for Zero Waste" เพื่อช่วยเหลือให้บริษัทและอุตสาหกรรมทุกขนาดลดของเสียและสร้างประสิทธิภาพในการผลิตมากขึ้น

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับความมุ่งมั่นด้านสิ่งแวดล้อมของจีเอ็ม (environmental commitment) สามารถเข้าชมได้ที่รายงานความยั่งยืนsustainability report และบล็อกด้านสิ่งแวดล้อม environmental blog

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้