ฟอร์ด โฟกัส ซีดานใหม่ ครองสถิติรถยนต์ขายดีทั่วโลกในปี 2556

พฤหัส ๑๗ เมษายน ๒๐๑๔ ๐๙:๔๘
ฟอร์ด โฟกัส ครองสถิติรถยนต์ขายดีทั่วโลกของปี 2556 จากการวิเคราะห์ข้อมูลการจดทะเบียนรถยนต์ใหม่จาก Polk บริษัทวิจัยตลาดชื่อดัง

ฟอร์ด โฟกัส เติบโตอย่างแข็งแกร่งด้วยยอดขายที่เพิ่มขึ้นถึง 50 เปอร์เซ็นต์ ในประเทศจีน

ฟอร์ด โฟกัส ใหม่ รุ่นซีดาน 4 ประตู ที่ฟอร์ดเปิดตัวทั่วโลก เป็นรถที่มีการผสมผสานอย่างลงตัวระหว่างเทคโนโลยีอัจฉริยะ การประหยัดน้ำมันที่เป็นเลิศ และสมรรถนะอันทรงพลัง

ฟอร์ด โฟกัส ยังคงครองตำแหน่งรถที่ขายดีที่สุดของปี 2556 จากการเก็บข้อมูลของฟอร์ดและข้อมูลการจดทะเบียนรถยนต์ใหม่จาก Polk ซึ่งเพิ่งถูกซื้อไปโดย HIS กลุ่มวิจัยข้อมูลการตลาดชื่อดังระดับโลก ทั้งนี้ ฟอร์ดเตรียมเผยโฉมฟอร์ด โฟกัส ใหม่ รุ่นซีดาน 4 ประตู ที่งานนิวยอร์ก อินเตอร์เนชั่นแนล ออโต้ โชว์ 2014 ในสัปดาห์หน้า

ยอดขายของฟอร์ด โฟกัสในปี 2556 เติบโตขึ้น 8.1 เปอร์เซ็นต์ คิดเป็นยอดรวมทั้งหมด 1,097,618 คัน เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2555 ซึ่งมียอดรวมอยู่ที่ 1,014,965 คัน

ทั้งนี้ ประเทศจีนนับเป็นตลาดที่สำคัญในการเติบโตอย่างแข็งแกร่งของฟอร์ด โฟกัส ด้วยยอดขายฟอร์ด โฟกัส ในปีพ.ศ 2556 ที่สูงถึง 403,219 คัน หรือเพิ่มขึ้นถึง 50 เปอร์เซ็นต์ จากปีพ.ศ. 2555 ที่มียอดรวมอยู่ที่ 268,354 คัน จึงทำให้จีนเป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่ด้วยยอดขายหนึ่งในสามของฟอร์ด โฟกัส ทั่วโลก จากข้อมูลโดย Polk

ฟอร์ดได้เปิดตัวฟอร์ด โฟกัส ใหม่ รุ่นซีดาน 4 ประตู และฟอร์ด โฟกัส อิเล็กทริก ที่นิวยอร์ก และเปิดตัว ฟอร์ด โฟกัส รุ่น 3 ประตู และ 5 ประตู แฮทช์แบค และวากอน ที่งานเจนีวา มอเตอร์โชว์ ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ทั้งนี้ฟอร์ดยังมีแผนที่จะนำรถโฟกัส เอสที รุ่นใหม่ มาจัดแสดงภายในปีนี้อีกด้วย

ฟอร์ด โฟกัส ได้รับการออกแบบให้มีรูปลักษณ์ภายนอกที่ทันสมัย รวมถึงภายในที่หรูหราอย่างมีระดับ ได้รับการติดตั้งเทคโนโลยีเหนือชั้นที่ไม่เคยติดตั้งมาก่อนในรถยนต์เซกเมนต์นี้ พร้อมทั้งเพิ่มพละกำลังของระบบขับเคลื่อนด้วยการติดตั้งเครื่องยนต์อีโคบู๊สต์ 1.0 ลิตร เจ้าของรางวัลเครื่องยนต์ยอดเยี่ยมระดับนานาชาติ ที่มาพร้อมระบบส่งกำลังเกียร์อัตโนมัติพาวเวอร์ชิฟท์ 6 สปีด ในฟอร์ด โฟกัส ที่วางจำหน่ายในสหรัฐอเมริกา ทั้งนี้ฟอร์ดคาดว่าฟอร์ด โฟกัส ใหม่ที่ติดตั้งเครื่องยนต์ อีโคบู๊สต์ 1.0 ลิตร จะสร้างมาตรฐานใหม่ในการประหยัดน้ำมันสำหรับรถที่ไม่ได้ติดตั้งระบบไฮบริด ถึงแม้ว่ามาตรฐานการประหยัดน้ำมัน EPA ในสหรัฐอเมริกาจะยังไม่ออกมาก็ตาม

ในปีพ.ศ. 2558 นี้ ฟอร์ด โฟกัสจะติดตั้งอุปกรณ์แต่งรถ SE Sport Package รวมถึง ตัวถัง ระบบควบคุมการเปลี่ยนเกียร์บนพวงมาลัย (เกียร์อัตโนมัติ) ระบบลดอัตราการสั่นสะเทือน ล้ออัลลอยด์สีดำขนาด 17 นิ้ว พร้อมยาง P215/50 HR-17

โดยระบบการควบคุมการเปลี่ยนเกียร์บนพวงมาลัยนั้น จะช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถควบคุมรถได้ดีเมื่อต้องการเปลี่ยนเกียร์ และช่วยดึงกำลังจากเครื่องยนต์ออกมาใช้มากขึ้น

อีกหนึ่งเทคโนโลยีอัจฉริยะของฟอร์ดในปี 2558 คือ ระบบ MyKey® ซึ่งจะถูกติดตั้งเป็นอุปกรณ์เสริมให้มีเป็นมาตรฐานในฟอร์ด โฟกัส ทุกรุ่น รวมถึงระบบฮีทเตอร์ในพวงมาลัยใหม่ และล้อรถ 10 แบบตามมาตรฐานโรงงาน

“นับเป็นเรื่องน่ายินดีอย่างยิ่งที่ ฟอร์ด โฟกัส สามารถครองสถิติรถยนต์ที่ขายดีที่สุดทั่วโลกอีกครั้ง” นายจิม ฟาร์ลีย์ รองประธานกลุ่มผู้บริหารฝ่ายการตลาด การขาย และการบริการระดับโลกของฟอร์ดและลินคอล์น กล่าว “ด้วยการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ๆ แสดงให้เห็นว่าฟอร์ดได้สร้างมาตรฐานใหม่ในการผลิตรถยนต์ รวมถึงแสดงความมุ่งมั่นของฟอร์ดในการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อผู้ขับขี่อย่างต่อเนื่อง พร้อมเพิ่มเทคโนโลยีที่เหนือชั้น รูปลักษณ์ภายนอกที่ทันสมัย ดังตัวอย่างเช่นรถยนต์ในตระกูลฟอร์ด โฟกัส เป็นต้น”

ในขณะที่รถฟอร์ด โฟกัส จะมีคุณสมบัติที่โดดเด่นเหมือนกันทั่วโลก แต่สีที่ได้รับความนิยมจะแตกต่างกันออกไป ซึ่งในสหรัฐอเมริการถโฟกัส สีเทา (Sterling Gray) ถือเป็นสีที่ขายดีสุด คิดเป็น 21 เปอร์เซ็นต์จากยอดขายโดยรวมทั้งหมด ในขณะที่สีดำ (Tuxedo Black) มียอดขายเป็นอันดับสองรองลงมาอยู่ที่ 15 เปอร์เซ็นต์ และในประเทศจีนโฟกัส สีขาว คริสตัล (Crystal Solid White) จะเป็นสีที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในตลาด ด้วยยอดขาย 50 เปอร์เซ็นต์จากยอดขายโดยรวมทั้งหมด และตามมาด้วยสีแดง (Candy Red) เป็นอันดับสองด้วยยอดขาย 17 เปอร์เซ็นต์

ฟอร์ด เฟียสต้า ซับคอมแพค ขายดีทั่วโลก

นอกจากฟอร์ด โฟกัส แล้ว ฟอร์ด เฟียสต้ายังติดอันดับแรกๆ ของรถซับคอมแพคที่มียอดขายดีที่ทั่วโลก ด้วยยอดรถที่มีการจดทะเบียนใหม่ถึง 735,299 คัน ในปี 2556

ยอดรวมรถฟอร์ดที่มีการจดทะเบียนใหม่สำหรับรุ่นขนาดเล็ก ได้แก่ เฟียสต้าและโฟกัส มียอดถึง 1,832,917 คัน ในช่วงปี 2556 หรือเท่ากับมียอดขายเพิ่มขึ้นถึง 4.3 เปอร์เซ็นต์ จากปี 2555

เครื่องยนต์ อีโคบู๊สต์ 1.0 ลิตร เจ้าของรางวัลเครื่องยนต์ยอดเยี่ยมระดับนานาชาติ

นอกจากการออกแบบและเทคโนโลยีที่ทันสมัยแล้ว ฟอร์ด โฟกัส ใหม่ ยังให้การขับขี่ที่สนุกสนานเร้าใจด้วยเครื่องยนต์อีโคบู๊สต์ 1.0 ลิตร พร้อมระบบส่งกำลังเกียร์อัตโนมัติพาวเวอร์ชิฟท์ 6 สปีด จนผู้สื่อข่าวสายยานยนต์ทั่วโลกยกให้เป็นเครื่องยนต์ยอดเยี่ยมแห่งปีระดับนานาชาติ 2 ปีซ้อน ในปีพ.ศ. 2555 และพ.ศ.2556

“เครื่องยนต์อีโคบู๊สต์ 1.0 ลิตร เป็นบทพิสูจน์ว่าเครื่องยนต์ที่มีพละกำลังและประสิทธิภาพการประหยัดน้ำมันอย่างยอดเยี่ยมสามารถมาพร้อมกันได้ในหนึ่งเดียวได้” นายราช แนร์ รองประธานกลุ่ม ฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์ระดับโลกของฟอร์ด กล่าว “ฟอร์ด โฟกัส เป็นที่รู้จักเป็นอย่างดีในเรื่องของสมรรถนะที่ดีเยี่ยมและการขับขี่ที่สนุกสนาน ทั้งนี้ ฟอร์ด โฟกัส ใหม่จะมอบความสนุกสนานในการขับขี่อีกระดับ พร้อมทั้งสามารถประหยัดน้ำมันในคราวเดียวกัน”

เครื่องยนต์ อีโคบู๊สต์ ซึ่งถือเป็นเครื่องยนต์ที่เล็กที่สุดในตระกูล ได้รับการติดตั้งแล้วในฟอร์ด เฟียสต้า และจะติดตั้งในฟอร์ด โฟกัส เป็นรถรุ่นต่อไป ซึ่งจะมีเทคโนโลยีเปิด-ปิด อัตโนมัติ โดยเครื่องยนต์จะดับอัตโนมัติเมื่อรถจอด และติดเองอัตโนมัติเมื่อออกรถ

เครื่องยนต์อีโคบู๊สต์ ผสานการทำงานของระบบไดเร็กอินเจ็กชั่นเข้ากับเทอร์โบชาร์จ วาล์วแบบแปรผันและซอฟแวร์ของฟอร์ด เพื่อมอบขุมพลังในการขับขี่และการประหยัดน้ำมัน เครื่องยนต์อีโคบู๊สต์ยังช่วยประหยัดน้ำมันมากกว่าเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ด้วย

ผู้ขับขี่ฟอร์ด โฟกัส ใหม่ จะเพลิดเพลินกับการขับขี่ที่ราบรื่นและเงียบสงบ ด้วยห้องโดยสารภายในที่มีพรมหนา และกระจกกันเสียงที่จะไม่ได้ยินเสียงเครื่องยนต์รบกวน

ฟอร์ด โฟกัส ใหม่ ทันสมัยและโฉบเฉี่ยว

ฟอร์ด โฟกัส ใหม่ มาพร้อมกับภายนอกที่ทันสมัยฝากระโปรงและกระจังหน้ารถยนต์ที่ออกแบบใหม่ รวมถึงไฟหน้าและไฟท้ายที่ได้รับการดีไซน์ให้มีรายละเอียดมากขึ้น สะดุดตาและโฉบเฉี่ยว โดยจะวางจำหน่ายในสหรัฐอเมริกา ทั้งรุ่น 4 ประตู และ 5 ประตู

ภายในห้องโดยสารตกแต่งด้วยสีและวัสดุที่ดูทันสมัย สบายตา ด้วยผ้าซาติน เบาะใหม่และสวิตช์ รวมถึงระบบอุ่นพวงมาลัยใหม่ คอนโซลกลางได้รับการติดตั้งที่วางแก้วแบบปรับได้เพื่อเพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระ

เทคโนโลยีอัจฉริยะ

ฟอร์ด โฟกัส ใหม่ติดตั้งระบบเซนเซอร์ช่วยเหลือต่างๆช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในรถ เช่น กล้องมองหลัง ระบบตรวจจับรถในจุดบอด และระบบช่วยรักษาเลน

นอกจากนี้ฟอร์ด ยังติดตั้งกล้องมองหลังที่ได้รับการติดตั้งเป็นมาตรฐานใหม่ครั้งแรกในโฟกัส ใหม่ โดยจะปรากฎบนหน้าจอ 4.2 นิ้ว หรือ 8 นิ้ว ซึ่งจะมาพร้อมรถในระบบ MyFord Touch®

ระบบตรวจจับรถในจุดบอดติดตั้งเรดาร์ ถึง 2 ตัว ซึ่งเป็นระบบเดียวกับที่ใช้กับระบบแจ้งเตือนเมื่อมีรถวิ่งเข้ามาทางด้านข้าง ขณะถอยหลังออกจากที่จอด (Cross Traffic Alert) ที่จะติดตั้งที่สปอยเลอร์ท้าย ซึ่งเรดาร์จะช่วยเตือนเมื่อรถอยู่ในจุดบอด ระบบจะช่วยแจ้งเตือนเมื่อตรวจจับว่ามีรถอีกคันเข้าใกล้ด้วยไฟเลี้ยวบนกระจกมองข้าง

เมื่อคนขับขับออกนอกเลนโดยไม่เปิดไฟเลี้ยว ระบบจะส่งสัญญาณเตือนด้วยสัญลักษณ์บนแผงหน้าปัด และพวงมาลัยจะสั่นเล็กน้อยเพื่อเตือนผู้ขับ ถ้าผู้ขับยังไม่ตอบสนอง ระบบช่วยเหลือจะหมุนพวงมาลัยเพื่อให้รถกลับไปอยู่กลางเลน

ฟอร์ด โฟกัส ใหม่ ได้รับการออกแบบที่ทันสมัยทั้งภายนอก ภายใน ระบบขับเคลื่อน เทคโนโลยี รวมถึงระบบกันสะเทือน และ

ปรับปรุงโครงสร้างตัวถัง

นอกจากนั้น โฟกัสใหม่ยังได้รับการติดตั้งโช๊คอัพที่ออกแบบใหม่เพื่อลดเสียงรบกวนสู่ห้องโดยสาร ทำให้ห้องโดยสารมีความเงียบสงบและช่วยเชื่อมต่อประสบการณ์การขับขี่อย่างเหนือชั้นให้แก่ผู้ขับขี่ อีกทั้งระบบควบคุมพวงมาลัยแบบไฟฟ้า ที่ยังช่วยให้ขับขี่ได้อย่างสมดุลกับท้องถนน

ฟอร์ด ซิงค์ แอพลิงค์

ผู้ขับขี่รถโฟกัสจะได้สัมผัสถึงความสามารถใหม่ๆของฟอร์ด ซิงค์ ที่ได้รับการพัฒนาก้าวขึ้นไปอีกขั้น เพื่อเชื่อมต่อทุกการสื่อสารด้วยฟอร์ด ซิงค์ แอพลิงค์

โดยผู้ใช้มือถือระบบแอนดรอยด์และไอโอเอสสามารถดาวน์โหลดแอพได้มากกว่า 60 แอพลิงค์ จากแอพสโตร์ของ Apple และแอนดรอยด์

ฟังก์ชั่นใหม่ๆนี้ ประกอบไปด้วย

แอพจะสามารถเชื่อมต่อกับข้อมูลต่าง ๆ ของรถได้แบบเรียลไทม์ ไม่ว่าจะเป็น ความเร็ว อัตราเร่ง ระยะทาง และตำแหน่ง เพื่อนำไปปรับปรุงการขับขี่ให้เหมาะกับลักษณะของผู้ขับขี่แต่ละคนเพื่อประสบการณ์การขับขี่ที่เหนือกว่า เช่น การเชื่อมต่อเข้ากับสัญญาณจีพีเอสของรถ ที่มอบข้อมูลที่แม่นยำและถูกต้องกว่าเซนเซอร์โทรศัพท์

ประสบการณ์การใช้คำสั่งเสียงที่ต่อเนื่อง เนื่องจากการเพิ่มสมรรถนะคำสั่งเสียง ทำให้ผู้พัฒนาใช้ระบบการจำคำสั่งจากเครื่องหรือระบบคลาวด์เพื่อประเมินคำสั่งจากผู้ขับ ทำให้ผู้ขับสามารถใช้ระบบคำสั่งเสียงในการควบคุมแอพชุดเดียวกันได้ทั้งในขณะเชื่อมต่อกับรถและไม่เชื่อมต่อกับรถ

ระบบคำสั่งเสียงจะทำงานในขณะที่ผู้ขับขี่เข้ามาในรถ โดยที่ผู้ขับขี่ไม่ต้องสัมผัสที่หน้าจอโทรศัพท์ โดยระบบจะทำงานตลอดเวลาที่มือถือเชื่อมต่อกับฟอร์ด ซิงค์ แอพลิงค์ ถึงแม้ว่าแอพนั้นจะยังไม่ทำงานอยู่ก็ตาม ซึ่งหมายความว่าผู้ขับขี่สามารถที่จะได้รับการเตือนเกี่ยวกับการจราจรล่วงหน้า ทั้งที่กำลังฟังวิทยุหรือใช้แอพอื่นๆอยู่

ฟอร์ด โฟกัส ได้รับการผลิตขึ้นที่ 8 โรงงาน ใน 4 ภูมิภาคที่กระจายอยู่ทั่วโลกของฟอร์ด ทั้งในเยอรมนี สหรัฐอเมริกา รัสเซีย จีน เวียดนาม ไทย ไต้หวัน และอาร์เจนตินา ซึ่งรวมแล้วจะทำให้มีกำลังการผลิตได้มากถึง 1.5 ล้านคันต่อปี คิดเป็นมากกว่า 2 คันต่อวินาที

ตั้งแต่เปิดตัวในปีพ.ศ. 2541 ฟอร์ด โฟกัส ก็ได้ครองตำแหน่งรถยนต์ที่ขายดีที่สุดทั่วโลก 2 ปีติดต่อกันแล้ว ซึ่งปัจจุบันนี้ฟอร์ด โฟกัส ใหม่ มียอดขายกว่า 12 ล้านคัน ทั่วโลกแล้ว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๒๓ ดั๊บเบิ้ล เอ มอบถุงใส่ยารักษ์โลกให้โรงพยาบาลกบินทร์บุรี
๑๖:๑๒ lyn around เปิดตัวคอลเลคชั่นสุดพิเศษ Sakura Spirit ผสานกลิ่นอายเฟมินีนแบบฝรั่งเศสเข้ากับป็อปคัลเจอร์สไตล์ญี่ปุ่น
๑๕:๐๗ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ สำนักงานเขตประเวศ จัดกิจกรรมส่งเสริมอาชีพ BKK Learning Workshops เรียนฟรี ! ทุกวันศุกร์ - วันอาทิตย์ ตลอดเดือน
๑๕:๒๗ ไทยวา เผยทิศทางธุรกิจปี 67 ชูนวัตกรรมเกษตรและอาหาร มุ่งสู่การเป็นผู้นำระดับโลก พร้อมเดินหน้าขยายแพลตฟอร์มธุรกิจใหม่
๑๕:๐๘ หัวเว่ย เปิดตัว HUAWEI nova 12 Series สมาร์ทโฟนกล้องสวยระดับ Hi-res แชะชัดทุกชอต
๑๕:๕๖ ซินเน็คฯ Q1/67 ทิศทางดี รับเทรนด์ AI หนุนตลาดไอที-สมาร์ทโฟนคึกคัก พร้อมลุยตลาดซอฟต์แวร์รับการใช้จ่ายไอทีพุ่ง
๑๕:๐๕ FWD ประกันชีวิต นำทีมผู้บริหารตัวแทนทุกระดับ ร่วมงาน FWD Elite Summit 2024 เพื่อเปิดประสบการณ์สู่ความก้าวหน้าและต่อยอดความสำเร็จ ณ กรุงไทเป
๑๕:๑๓ ไทวัสดุ ฉลองเปิดสาขาที่ 80 ที่แรกแห่งปี ไทวัสดุ x บีเอ็นบี โฮม สาขาอุดรธานี กุดสระ รับโปรฯพิเศษแบบไม่ต้องลุ้น ฟรีคูปองรวมมูลค่าสูงสุด 2,800 บาท เฉพาะ 25-28 เม.ย. 2567
๑๕:๑๒ นิทรรศการแสดงงานศิลปะของ Meguru Yamaguchi ครั้งแรกในประเทศไทย ที่ Maison JE
๑๕:๑๔ HARLEY-DAVIDSON(R) นำซีรีส์สารคดีเรื่อง Push The Limit: Harley-Davidson Racing กลับมาฉายต่อใน ซีซั่น 2 บน