สแกนเนียปรับแผนกลยุทธ์รับมือผลกระทบจากเศรษฐกิจและการเมือง

อังคาร ๑๐ มิถุนายน ๒๐๑๔ ๑๓:๒๗
จากสถานการณ์การเมืองที่ยังไม่มีความแน่นอน ค่ายรถบรรทุกปรับตัวรับตลาดชะลอตัว สแกนเนีย ปรับเป้าลง 30% ตามสภาพตลาดรวม ยันไม่ลดความสำคัญการลงทุนและการตลาดในประเทศไทย เร่งปรับกลยุทธ์ 360 องศา ให้เหมาะสมกับสถานการณ์มากขึ้น คาดตลาดจะดีขึ้นหากการเมืองคลี่คลาย เชื่อมั่นไทยยังมีศักยภาพในการเป็นศูนย์กลางการขนส่งสำคัญของอาเซียน และยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก

นายภูริวัทน์ รักอินทร์ ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท สแกนเนีย สยาม จำกัด เปิดเผยถึงสถานการณ์ตลาดรถบรรทุกขณะนี้ว่า ต้องยอมรับว่าตลาดรวมของรถบรรทุกมีการชะลอตัวลงอย่างเห็นได้ชัด โดยในปี 56 ตลาดรวมรถบรรทุกทั้งหมดอยู่ที่ 31,000 คัน แต่ในปี 57 คาดว่ายอดจำหน่ายรวมรถบรรทุกทั้งหมดจะลดลงประมาณ 30% หรือ ประมาณ 22,000-25,000 คัน ทั้งนี้จากปัจจัยความไม่แน่นอนด้านการเมืองและโครงการต่างๆ ของภาครัฐที่ยังไม่สามารถดำเนินการได้อย่างเต็มที่ รวมถึงเกิดการชะลอการลงทุนของภาคเอกชนทำให้คำสั่งซื้อรถบรรทุกใหม่มีการชะลอตามไปด้วย จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ค่ายรถต่างต้องปรับตัว โดยเบื้องต้น สแกนเนีย ได้มีการปรับประมาณการยอดขายรถบรรทุกในปี 57 ลง 30% เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพความเป็นจริงของตลาด สำหรับตลาดรถโดยสารนั้นมีผลกระทบน้อยกว่า ซึ่งยอดรวมของตลาดรถโดยสารในปี 56 นั้น อยู่ที่ประมาณ 1,438 คัน ส่วนปี 57 คาดว่าจะลดลงประมาณ 10% หรืออยู่ที่ประมาณ 1,400 คัน โดย สแกนเนีย ตั้งเป้ายอดจำหน่ายรถโดยสารในปี 57 เพิ่มขึ้น 10% จากปี 56 ทั้งนี้เนื่องจากกลุ่มผู้ประกอบการรถโดยสาร เริ่มหันมาให้ความสำคัญเรื่องความคุ้มค่าและความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น จึงต้องการรถที่มีศักยภาพสูงในการขนส่งและมาตรฐานสูงด้านความปลอดภัย ซึ่งมีในแชสซีส์แท้ของสแกนเนีย จึงมั่นใจว่าจะได้ส่วนแบ่งตลาดที่เพิ่มขึ้นจากตลาดรวมของรถโดยสารถึงแม้ยอดรวมตลาดจะลดลง ส่วนในกลุ่มผลิตภัณฑ์ประเภทเครื่องยนต์สแกนเนียซึ่งประกอบไปด้วย เครื่องกำเนิดไฟฟ้า เครื่องยนต์เรือ และเครื่องยนต์อุตสาหกรรม ก็เป็นตลาดใหม่ที่มีศักยภาพและมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง มั่นใจว่าหลังจากมีการแนะนำผลิตภัณฑ์กับกลุ่มลูกค้าและดำเนินการรุกตลาดอย่างเต็มที่แล้ว กลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องยนต์ของสแกนเนีย จะได้รับความไว้วางใจและต้องการของตลาดอย่างแน่นอน

ส่วนเรื่องการลงทุนในประเทศไทยนั้น สแกนเนีย ยืนยันไม่มีการเปลี่ยนแปลงหรือปรับลดการลงทุน โดยเฉพาะแผนการขยายศูนย์บริการไปยังจังหวัดสำคัญในแต่ละภูมิภาคทั่วประเทศ ยังคงดำเนินการซึ่งอีก 3 ศูนย์บริการ ตามแผนในปีนี้คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในต้นปีหน้า และยังคงยึดแผนเดิมที่วางไว้ คือ 16 : 16 (เปิดศูนย์บริการให้ครบ 16 ศูนย์บริการ ภายในปี 2016) ขณะเดียวกันก็มีการพัฒนาบุคคลากร เพื่อให้พร้อมรองรับกับศูนย์บริการใหม่ที่จะเกิดขึ้น

ด้านกลยุทธ์ด้านผลิตภัณฑ์นั้น สแกนเนีย ได้ปรับกลยุทธ์ด้านผลิตภัณฑ์รถบรรทุกรุ่นใหม่ ให้มีคุณลักษณะที่เหมาะสมกับความจำเป็นต่อการใช้งานของลูกค้ามากขึ้น แต่ยังคงรักษาความเป็นพรีเมี่ยมในตัวผลิตภัณฑ์ พร้อมมีการอำนวยความสะดวกทางด้านการเงินและการประกันภัยแก่ลูกค้า ทำให้การเป็นเจ้าของรถสแกนเนียทำได้ง่ายขึ้น ส่วนงานบริการด้านการซ่อมแซมและบำรุงรักษารถนั้น สแกนเนีย ได้ช่วยผู้ประกอบการในการลดความกังวล ด้วยสัญญาบริการซ่อมบำรุง หรือ Contract Service ซึ่งช่วยวางแผนการใช้จ่ายด้านบำรุงรักษาและดูแลรถให้พร้อมใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพจากทีมช่างผู้เชี่ยวชาญของ สแกนเนีย รวมถึงมีหน่วยรถบริการช่วยเหลือฉุกเฉิน ที่พร้อมให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง ช่วยให้รถของลูกค้าพร้อมวิ่งงานอย่างเต็มประสิทธิภาพและสร้างผลกำไรสูงสุดในกาดรดำเนินธุรกิจ

ด้านมุมมองต่อศักยภาพของประเทศไทยขณะนี้ นายภูริวัทน์ กล่าวว่า ปัญหาความขัดแย้งน่าจะคลี่คลายไปในระดับหนึ่ง ทำให้เริ่มเห็นสัญญาณที่เศรษฐกิจไทยเริ่มมีการขับเคลื่อนได้มากขึ้น รวมถึงโครงการต่างๆ ของภาครัฐก็น่าจะมีความคืบหน้าและสามารถดำเนินการได้เป็นปกติ ซึ่งจะทำให้ไทยสามารถฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว วันนี้เรายังมองว่าประเทศไทยยังไม่ได้เสียโอกาสในการเป็นจุดศูนย์กลางการขนส่งของอาเซียนไป เรายังมีศักยภาพในการเป็นจุดยุทธ์ศาสตร์การขนส่งที่ดีและสำคัญที่สุดจุดหนึ่งของภูมิภาคนี้ ด้วยสภาพที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ การเชื่อมโยงของเส้นทางคมนาคม และ ความพร้อมในการพัฒนาความเจริญด้านโครงสร้างพื้นฐานทั้งภายในประเทศและเชื่อต่อกับประเทศในกลุ่มอาเซียน ซึ่งจะเป็นปัจจัยที่ช่วยผลักดันให้ธุรกิจในกลุ่มของการขนส่งและโลจิสติกส์ของไทยและภูมิภาคนี้มีการเติบโต และจะส่งผลดีต่อตลาดรถขนส่งและรถโดยสารให้มีการเติบโตเพิ่มมากขึ้นมากด้วยเช่นกัน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ