ผู้ประกอบการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทยตื่นตัวลดการใช้พลังงาน ประหยัดได้กว่า 35 ล้านบาท

พุธ ๓๐ กรกฎาคม ๒๐๑๔ ๑๘:๕๖
สหภาพยุโรปสนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทย ใช้มาตรการลดความสูญเสียระหว่างการผลิต เพื่อลดต้นทุน และการใช้พลังงานในประเทศ รวมทั้งลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก นับตั้งแต่เริ่มดำเนินโครงการตลอดระยะเวลากว่า 2 ปีที่ผ่านมา โรงงานกว่า 218 แห่งที่เข้าร่วมโครงการทุกรุ่นสามารถลดความสูญเสียรวมกันทุกด้านคิดเป็นมูลค่ากว่า 113 ล้านบาท/ปี ลดการใช้พลังงานในประเทศกว่า 18.5 ล้านเมกกะจูล/ปี รวมถึงลดปริมาณก๊าซเรือนกระจกกว่า 1.4 ล้าน เมตตริกตัน CO2 eq/ปี

เมื่อเร็วๆ นี้ โครงการส่งเสริมอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์สีเขียวซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยและสหภาพยุโรปได้จัดประชุมสรุปผลการดำเนินกิจกรรมของผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการในรุ่นที่ 5-8 เพื่อนำเสนอผลงานที่ดีที่สุดของแต่ละสถานประกอบการ พร้อมทั้งมอบโล่ประกาศเกียรติคุณ และใบประกาศนียบัตรให้กับผู้ประกอบการและพนักงานผู้ผ่านการฝึกอบรมหลักสูตรการบริหารจัดการทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมที่ก่อให้เกิดกำไร (PREMA)

ในการประชุมครั้งนี้ มีผู้ประกอบการจากสถานประกอบการ 24 แห่งเข้าร่วมนำเสนอผลงาน ภาพรวมของมาตรการส่วนใหญ่ประกอบด้วยการเน้นการลดต้นทุนในการผลิต การใช้ทรัพยากรและพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ เช่น มาตรการลดการใช้วัตถุดิบในกระบวนการผลิต จำนวน 19 มาตรการ มาตรการด้านลดการใช้พลังงาน ทั้งพลังงานไฟฟ้า ประเภทเชื้อเพลิง (แก็ซ LPG) จำนวน 16 มาตรการ คิดเป็นมูลค่าความสูญเสียที่ลดลงได้ถึง 35,663,571 ล้านบาท/ปี สามารถลดการใช้พลังงานไปได้กว่า 1,602,977 เมกกะจูล/ปี รวมไปถึงการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลง 171,513 เมตตริกตัน Co2 eq/ปี (tons Co2 eq/yr)

สำหรับกิจกรรมการให้คำปรึกษา PREMA ได้มีการดำเนินการอบรมมาจนถึงรุ่นที่ 12 แล้ว และประสบความสำเร็จในการลดความสูญเสียในการผลิตที่เกิดขึ้นมากกว่า 166 มาตรการ รวมเป็นมูลค่าถึง 78,465,834 ล้านบาท/ปี ลดการใช้พลังงานในประเทศไปได้กว่า 8,809,552 เมกกะจูล/ปี

โครงการส่งเสริมอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์สีเขียว เป็นความร่วมมือระหว่างสหภาพยุโรปและรัฐบาลไทย เพื่อส่งเสริมให้ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ของไทย โดยเฉพาะผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมปรับปรุงกระบวนการผลิตโดยใช้หลักการจัดการทรัพยากรการผลิต สิ่งแวดล้อมและพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยทุนสนับสนุนจากสหภาพยุโรป ภายใต้โครงการ Switch - Asia Programme โดยองค์กรความมือระหว่างประเทศของเยอรมัน (GIZ) สถาบันยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย และศูนย์เพื่อการบริโภคและการผลิตอย่างยั่งยืน ร่วมกันดำเนินโครงการ ซึ่งมีระยะเวลาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2555 ถึงเดือนมกราคม 2558

ในภาพ มร.ดาวิด โอเบอร์ฮูเบอร์ (ขวาสุด) ผู้อำนวยการ องค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศของเยอรมัน มอบโล่ประกาศเกียรติคุณ และใบประกาศนียบัตรให้กับผู้ประกอบการที่ผ่านการฝึกอบรมหลักสูตรการบริหารจัดการทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมที่ก่อให้เกิดกำไร (PREMA) ภายใต้โครงการส่งเสริมอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์สีเขียวซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยและสหภาพยุโรป

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

ศิริพร ตรีพรไพรัช

ผู้จัดการฝ่ายงานประชาสัมพันธ์, GIZ

โทรศัพท์ 66 2 661 9273 ต่อ 63 E-mail: [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4