ฮอนด้า ฉลองยอดผลิตรถจักรยานยนต์ และเครื่องยนต์อเนกประสงค์ในไทย ครบ 50 ล้านหน่วย

ศุกร์ ๒๑ พฤศจิกายน ๒๐๑๔ ๑๒:๑๖
เพื่อตอกย้ำพันธสัญญาที่มีกับประเทศไทยอย่างยาวนาน 50 ปี และสะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญของฐานการผลิต รถจักรยานยนต์ และเครื่องยนต์อเนกประสงค์ ของบริษัทไทยฮอนด้า แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด ในระดับโลก ฮอนด้า จึงได้จัดงานฉลองยอดการผลิตสะสมในประเทศไทยครบ 50 ล้านหน่วย ท่ามกลางคู่ค้า ผู้แทนจำหน่าย พนักงานและสื่อมวลชน มาร่วมเป็นสักขีพยานกันอย่างคับคั่ง

บริษัท ไทยฮอนด้าฯ ผู้ผลิตรถจักรยานยนต์ และเครื่องยนต์อเนกประสงค์ นับเป็นฐานการผลิตรถจักรยานยนต์ และเครื่องยนต์อเนกประสงค์ ที่สำคัญของฮอนด้าในภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนียและของโลก โดยยอดการผลิตสะสมจำนวน 50 ล้านหน่วย ที่ได้มีการฉลองความสำเร็จในครั้งนี้ เป็นยอดการผลิตรถจักรยานยนต์จำนวน 25 ล้านคัน และยอดการผลิตเครื่องยนต์อเนกประสงค์จำนวน 25 ล้านหน่วย ซึ่งในวันจัดงานฉลองความสำเร็จได้รับเกียรติจาก ดร. อรรชกา สีบุญเรือง ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม มาเป็นประธานในพิธี โดยมี มร. โนริอากิ อาเบะ ประธานกรรมการบริหารและซีอีโอ บริษัท เอเชี่ยนฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด และมร. โยชิยูกิ มัตสึโมโตะ เจ้าหน้าที่บริหาร และ ผู้แทนหน่วยงานพัฒนาผลิตภัณฑ์ หน่วยงานจัดซื้อ และหน่วยงานการผลิต ประจำภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนีย บริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด และมร.ชุนอิจิ เอกุจิ ประธานบริษัทไทยฮอนด้า แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด ร่วมด้วย

มร.โนริอากิ อาเบะ ประธานกรรมการบริหารและซีอีโอ บริษัท เอเชี่ยนฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด กล่าวถึง การจัดกิจกรรมฉลองความสำเร็จ ในโอกาสที่ บริษัท ไทยฮอนด้าฯ มียอดผลิตสะสมรวมถึง 50 ล้านหน่วย ในครั้งนี้ว่า ต้องการที่จะแสดงความซาบซึ้งและความขอบคุณ ไปยังลูกค้าของฮอนด้าในประเทศไทยและทั่วโลก ที่ให้การสนับสนุนและไว้วางใจ รถจักรยานยนต์ และเครื่องยนต์อเนกประสงค์ ที่ผลิตในประเทศไทย มาอย่างยาวนานและเป็นอย่างดี

“การสนับสนุนและความไว้วางใจ ของลูกค้าอย่างต่อเนื่องนั้น ส่งผลให้บริษัทไทยฮอนด้าฯ เป็นหนึ่งในฐานการผลิตที่มีความสำคัญของฐานการผลิตฮอนด้าทั่วโลก โดยได้รับความไว้วางใจให้ผลิตผลิตภัณฑ์ที่มีความทันสมัยและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้ตลอด 50 ปี ที่ผ่านมา ผลิตภัณฑ์รถจักรยานยนต์ และเครื่องยนต์อเนกประสงค์ ทั้ง 50 ล้านหน่วยของ ไทยฮอนด้าฯ ได้ถูกจำหน่ายและส่งออกไปใน 80 ประเทศทั่วโลก ซึ่งทิศทางนับจากนี้ไป ฮอนด้าก็จะยังคงมุ่งมั่นพัฒนาให้ฐานการผลิตของไทยฮอนด้าฯ สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้มีความพึงพอใจมากขึ้น รวดเร็วมากขึ้น และสามารถลดการปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซค์ได้มากขึ้นด้วย”

บทบาทและความสำคัญของฐานการผลิตของไทยฮอนด้าฯ ในระดับโลกนั้น เห็นได้ชัดจากยอดจำหน่ายฮอนด้าทั่วโลกใน พ.ศ. 2556 ซึ่งได้มีการส่งมอบรถจักรยานยนต์ให้ลูกค้าในประเทศต่างๆ ประมาณ 17 ล้านคัน และส่งมอบเครื่องยนต์อเนกประสงค์ให้ลูกค้าทั่วโลก 6 ล้านเครื่อง โดยในจำนวนดังกล่าวนี้ประมาณ 10 % เป็นรถจักรยานยนต์และ 40% เป็นเครื่องยนต์อเนกประสงค์ ที่ผลิตจากโรงงานของบริษัท ไทยฮอนด้าฯ

นับตั้งแต่เริ่มก่อตั้งในประเทศไทย ใน พ.ศ. 2508 บริษัท ไทยฮอนด้า แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทแรกของฮอนด้าในประเทศไทย มุ่งมั่นที่จะผลิตอย่างมีคุณภาพและมาตรฐานในระดับสากล โดยมีกำลังการผลิตรถจักรยานยนต์ 1.7 ล้านคันต่อปี สำหรับพัฒนาการสำคัญของ บริษัท ไทยฮอนด้าฯ ที่เด่นชัดในระดับโลกนั้น เริ่มจาก พ.ศ. 2553 ที่ บริษัทฯ เริ่มเดินเครื่องการผลิตเครื่องยนต์ขนาด 250 ซีซี สำหรับรถจักรยานยนต์ขนาดกลาง ต่อมาใน พ.ศ. 2555 บริษัทได้เริ่มเดินเครื่องสายการผลิต “โกลบอลโมเดล” เพื่อส่งออกไปจำหน่ายยังฮอนด้าทั่วโลก และใน พ.ศ. 2557 ยังได้ก้าวสู่การผลิตรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ ที่มีความจุเครื่องยนต์ 650 ซีซี เช่น รุ่น CBR650 ซึ่งเป็นที่น่าภาคภูมิใจ ที่รถจักรยานยนต์ฮอนด้าที่ผลิตในประเทศไทยหลายรุ่น ได้รับการยอมรับและไว้วางใจจากลูกค้าทั่วโลก โดยเฉพาะ ในภูมิภาคอาเซียน ยุโรป อเมริกาเหนือ และออสเตรเลีย

ด้านผลิตภัณฑ์เครื่องยนต์อเนกประสงค์นั้น ไทยฮอนด้าฯ ได้เริ่มเดินเครื่องการผลิตใน พ.ศ. 2530 โดยมีการส่งออกไปยังลูกค้าของฮอนด้าทั่วโลกหลายรุ่น เช่น เครื่องยนต์อเนกประสงค์ต้นกำลัง เครื่องปั๊มน้ำ และเครื่องตัดหญ้า ซึ่งก้าวสำคัญและมีความหมายยิ่งของเครื่องยนต์อเนกประสงค์ที่ผลิตโดยไทยฮอนด้าฯ คือใน พ.ศ. 2555 ที่นอกจากจะมีการเปิดตัวโรงงานแห่งใหม่แล้ว หน่วยงานวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องยนต์อเนกประสงค์ของฮอนด้าในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ของบริษัทฮอนด้า อาร์แอนด์ดี เซาท์อีสต์ เอเชีย จำกัด ได้ย้ายมาตั้งสำนักงานที่โรงงานแห่งนี้ด้วย ทำให้ฐานการผลิตเครื่องยนต์อเนกประสงค์ของไทยฮอนด้าฯ มีความพร้อมในการตอบสนองความต้องการและความพึงพอใจของลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งผลงานชิ้นแรกที่มีการวิจัยพัฒนาและออกแบบในประเทศไทยและส่งออกไปทั่วโลกแล้วคือ เครื่องพ่นยาสะพายหลัง รุ่น WJR4025T และรุ่น WJR2525T โดยจนเดือนกันยายน พ.ศ. 2557 นั้นมีการผลิตและส่งออกเครื่องพ่นยาสะพายหลังรุ่นนี้ไปทั่วโลกมากกว่า 5,800 เครื่อง ครอบคลุมลูกค้าในภูมิภาคอาเซียน อินเดีย เม็กซิโก และลาตินอเมริกา

ในโอกาสครบ 50 ปี ของฮอนด้าในประเทศไทย และฉลองการผลิตครบ 50 ล้านหน่วย ฮอนด้าขอขอบคุณลูกค้าทั่วโลกที่ให้ความไว้วางใจฮอนด้ามาอย่างดีและยาวนาน โดยผู้บริหารและพนักงานของบริษัท ไทยฮอนด้า แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด มุ่งมั่นที่จะทำการผลิตรถจักรยานยนต์และเครื่องยนต์อเนกประสงค์ ทุกหน่วย อย่างมีมาตรฐานและมีคุณภาพสูงสุด เพื่อสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าฮอนด้าทั่วโลก โดยเรายังคงยึดมั่นในพันธกิจและพันธสัญญาของฮอนด้าที่จะเป็นบริษัทในดวงใจของลูกค้าและสังคมอย่างต่อเนื่อง

ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม โปรดติดต่อ:

บริษัท เอเชี่ยนฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด โทร 02 236 0256

ปทุมวรรณ นามบุตร ต่อ 1122 [email protected]

หรือ รวีรุจ วิจักษณศิริกุล ต่อ1121 [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา