Volvo Cars และ POC และ อีริคสัน ร่วมสาธิตเทคโนโลยีหมวกนิรภัยแรกของโลกที่เชื่อมต่อกับรถยนต์ได้

พุธ ๑๔ มกราคม ๒๐๑๕ ๑๐:๔๙
- ข้อมูลอุบัติเหตุในปัจจุบันเผยว่า ร้อยละ 50 ของผู้ขับขี่จักรยานยนต์ทั้งหมดที่เสียชีวิตนั้นชนกับรถยนต์

- สถิติบ่งชี้ว่าผู้ขับขี่จักรยานยนต์เกือบ 50,000 ชีวิตบาดเจ็บและเสียชีวิตในสหรัฐฯ ทุกๆ ปี ((NHTSA, พ.ย. 2013)

- ความร่วมมีอระหว่าง Volvo Cars, POC และ Ericsson ที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อที่จะขจัดปัญหาอุบัติเหตุจากการชนระหว่างรถยนต์และรถจักรยานยนต์

Volvo Cars, ผู้ผลิตอุปกรณ์ป้องกันกีฬาแรงโน้มถ่วง POC และ Ericsson นำเสนอความร่วมมือกันครั้งใหญ่ที่จะนำมาซึ่งนวัตกรรมเทคโนโลยีเพื่อความปลอดภัยซึ่งจะเชื่อมทั้งผู้ขับขี่รถยนต์และจักรยานเข้าด้วยกันเป็นครั้งแรกในงาน International CES ที่ Las Vegas (ระหว่างวันที่ 6-9 มกราคม 2015)

เทคโนโลยีนั้นประกอบด้วยรถที่มีการเชื่อมต่อและหมวกกันน็อครุ่นต้นแบบที่สามารถติดต่อถึงกันได้ทำให้สามารถส่งสัญญาณเตือนเมื่อเข้าใกลักันแก่ผู้ขับขี่ในรถ Volvo และผู้ขี่จักรยาน ทำให้สามารถเลี่ยงการเกิดอุบัติเหตุได้ ไม่มีผู้ผลิตรถยนต์รายใดที่เคยลงทุนเพื่อแก้ไขปัญหาด้วยเทคโนโลยีความปลอดภัยจากการเชื่อมต่อถึงกันมากัน จนกระทั่งวันนี้

การเติบโตของการขับขี่จักรยานนั้นยังคงเติบโตขึ้นต่อไปเรื่อยๆ อย่างไม่หยุดยั้งทำให้เกิดอุบัติเหตุจากการขับขี่รถจักรยานร้ายแรงมากขึ้นเรื่อยๆ เป็นปัญหาที่ทั้ง Volvo Cars และ POC คิดว่ายอมรับไม่ได้และควรมีนวัตกรรมและความพยายามที่จะแก้ไขปัญหานี้ ระบบ City Safety ของ Volvo Cars ซึ่งเป็นมาตรฐานในรถรุ่น XC90 ใหม่นั้นเป็นเทคโนโลยีที่สามารถตรวจจับ เตือนและเบรกโดยอัตโนมัติเพื่อเลี่ยงการชนกับผู้ขับขี่จักรยานได้ โดยเป็นก้าวแรกในอุตสาหกรรมเพื่อที่จะแก้ไขปัญหาความปลอดภัยของผู้ขับขี่อย่างจริงจัง คำมั่นนี้ได้ปูทางให้เกิดคอนเซปท์นวัตกรรมหมวกนิรภัยที่จะนำมาแสดงในงาน International CES 2015

การใช้แอปสมาร์ตโฟนยอดนิยมสำหรับนักขี่จักรยานอย่างเช่น Strava นั้นทำให้สามารถส่งตำแหน่งผู้ขี่จักรยานผ่าน Volvo cloud ให้กับรถยนต์ได้และเช่นเดียวกันในทางกลับกัน ถ้าหากคำนวณแล้วว่าจะมีการชนเกิดขึ้น ผู้ใช้ถนนทั้งสองฝ่ายจะได้รับการเตือนและสามารถป้องกันการเกิดอุบัติเหตุได้ ผู้ขับรถ Volvo จะได้รับการเตือนว่ามีผู้ขี่จักรยานผ่านการแจ้งเตือนด้วย head-up display แม้ว่าจะอยู่ในจุดบอดเช่นด้านหลังหรือหลังรถคันอื่นหรือในสถานการณ์ที่มองเห็นได้ยากเช่นกลางคืน ผู้ขี่จักรยานจะได้รับการเตือนผ่านไฟเตือนบนหมวก

คอนเซปท์นวัตกรรมนี้เป็นผลจากความร่วมมือระหว่างหุ้นส่วนสัญชาติสวีเดน Volvo Cars และ POC ซึ่งเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์ป้องกันสำหรับนักกีฬาแรงโน้มถ่วงและนักขี่จักรยานรวมถึง Ericsson ผู้นำในด้านเทคโนโลยีและบริการการสื่อสารระดับโลก คอนเซปท์ความปลอดภัยที่แปลกใหม่ซึ่งมีพื้นฐานบนคลาวด์นี้มีโอกาสในการพัฒนาที่น่าตื่นเต้นและท้ายสุดแล้วจะช่วยชีวิตเหล่าผู้ใช้ถนนที่"ขาดการป้องกัน"ได้

คุณคลาส เบ็นดริก รองประธานและผู้บริหารเทคโนโลยีสารสนเทศของกลุ่มบริษัท Volvo Cars ให้ความเห็นว่า "ความเป็นหุ้นส่วนระหว่าง Volvo Cars, POC และ Ericsson เป็นเหตุการณ์สำคัญในการค้นหาคำตอบก้าวต่อไปตามวิสัยทัศน์ของ Volvo Cars ที่จะสร้างรถที่ไม่เพียงไม่ชนเท่านั้น แต่เมื่อลองสำรวจระบบความปลอดภัยที่มีพื้นฐานบนคลาวด์แล้ว เราพบว่าเรากำลังเข้าใกล้การขจัดจุดบอดที่เหลืออยู่ระหว่างรถยนต์และผู้ขี่จักรยานมากขึ้นเรื่อยๆ และทำให้สามารถเลี่ยงการชนได้"

นาย สเตฟาน อิตเทอร์บอร์น กรรมการบริหารและผู้ก่อตั้ง POC กล่าวเสริมว่า "ภารกิจของเราคือทำให้ดีที่สุดเพื่อที่จะช่วยชีวิตและลดทอนผลที่ตามมาของอุบัติเหตุให้กับนักกีฬาแรงโน้มถ่วงและผู้ขี่จักรยาน ความร่วมมือกับ Volvo Cars นั้นสอดคล้องเป็นอย่างดีกับภารกิจของเราและเราตื่นเต้นที่จะได้เห็นว่าเรามีส่วนช่วยในเรื่องความปลอดภัยในการขี่จักรยานอย่างไรและเป็นการเพิ่มปฏิสัมพันธ์ระหว่างรถและผู้ขี่จักรยานในเวลาเดียวกัน"

นาย แพร์ บรอกคลิง รองประธานอาวุโสและหัวหน้าฝ่าย Business Unit Support Solutions ของ Ericsson กล่าวว่า"บางทีอาจจะไม่มีคำสัญญาใดที่โลกแห่งสังคมเครือข่าย หรือ Networked Society จะให้มากกว่าคำสัญญาจะที่จะสร้างการเชื่อมต่อกับสิ่งต่างๆซึ่งจะช่วยชีวิตคนเราได้ โครงการล่าสุดของอีริคสันกับ Volvo Cars นั้นที่สำรวจวิธีการปกป้องนักขี่จักรยานนับล้านบนท้องถนนนั้นเป็นเพียงตัวอย่างล่าสุดของนวัตกรรมที่สามารถเปลี่ยนแปลงโลกได้ เรานั้นภูมิใจที่จะสนับสนุนการริเริ่มที่สำคัญนี้ร่วมกับ POC และเราจะขอยึดมั่นกับการมุ่งสู่ความก้าวหน้าที่เกิดจากการเชื่อมต่อซึ่งจะสามารถสร้างความเป็นไปได้ใหม่ๆ ได้อย่างไร้ขีดจำกัด"

รับชมวีดีโอสาธิต เทคโนโลยีหมวกนิรภัยแรกของโลกที่เชื่อมต่อกับรถยนต์ได้ ที่ https://www.youtube.com/watch?v=_DuMdMAA-00

Notes to editors:

สถิติการขี่จักรยาน:

- ทั่วโลกมีการขายจักรยานกว่า 132.3 ล้านคันในปี 2013 (ที่มา: NPD Group 2013)

- รัฐบาลกรุงปักกิ่งหวังว่าผู้คน 1 ใน 4 จะใช้จักรยานในการเดินทางในปี 2015 (ที่มา: The Guardian, พฤศจิกายน 2013)

- เมือง Gothenburg ของประเทศสวีเดนแค่เมืองเดียวนั้น จำนวนผู้ขี่จักรยานเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 30 ในปี 2013 (ที่มา: Göteborg Posten, พฤสจิกายน 2014)

- มีผู้ขี่จักรยาน 4,533 คนได้รับบาดเจ็บในกรุงเบอร์ลินในปี 2012 ปีเดียว (ที่มา: The Guardian, พฤศจิกายน 2013)

- ในประเทศสหภาพยุโรป 23 ประเทศ ร้อยละ 55 ของการเสียชีวิตของผู้ขี่จักรยานเกิดขึ้นในเขตเมือง (ที่มา: CARE Database, European Commission 2012). ในสหรัฐฯ ร้อยละ 69 ของผู้ขี่จักรยานเสียชีวิตในเขตเมือง (ที่มา: National Highway Traffic Safety Administration/Traffic Safety Facts เมษายน 2014)

- การบาดเจ็บร้ายแรงบนท้องถนนของผู้ขี่จักรยานชาวสหราชอาณาจักรในปี 2013 นั้นสูงขึ้นกว่าในปี 2009 ถึงร้อยละ 31 (ที่มา: Department for Transport, Reported Road Casualties Great Britain: 2013 Annual Report)

- ในสหรัฐอเมริกา ผู้ขี่จักรยาน 726 คนเสียชีวิตในปี 2012 ซึ่งเพิ่มขึ้นร้อยละ 6.5 เมื่อเทียบกับปี 2011 และมีรายงานว่า 49,000 คนได้รับบาดเจ็บ เพิ่มขึ้นร้อยละ 2.1 เมื่อเทืยบกับปี 2011 (ที่มา: NHTSA/Traffic Safety Facts, พฤศจิกายน 2013)

- ค่าใช้จ่ายสำหรับการบาดเจ็บและเสียชีวิตของผู้ขี่จักรยานทั้งหมดนั้นมากกว่า 4,000 ล้านเหรียญต่อปีในสหรัฐอเมริกา (ที่มา: National Safety Council 2012)

- ในประเทศเยอรมนี เนเธอร์แลนด์และโปแลนด์ มากกว่าร้อยละ 85 ของการเสียชีวิตของผู้ขี่จักรยานเกิดขึ้นที่สี่แยก (ที่มา: CARE Database, European Commission 2012)

- ในบางประเทศ คนเดินถนนและผู้ขี่จักรยานนั้นนับเป็นมากกว่าร้อยละ 75 ของการเสียชีวิตบนท้องถนน (ที่มา: WHO Fact Sheet # 358, มีนาคม 2013)

ระบบ Volvo City Safety

ตั้งแต่ฤดูใบไม้ผลิปี 2013 รถคันใหม่ของ Volvo ทุกคันจะได้รับการติดตั้งเบรกอัตโนมัติเมื่อจะชนผู้ขี่จักรยาน ระบบของ Volvo Cars นั้นเป็นระบบแรกของโลกที่ใช้เรดาร์และกล้องในการตรวจหาผู้ขี่จักรยานและเมื่อใช้เทคโนโลยีเซนเซอร์ที่ก้าวหน้าสามารถเบรกอัตโนมัติเต็มรูปแบบได้เมื่อรถยนต์ใกล้จะชนกับจักรยาน

วิสัยทัศน์ของ Volvo Cars สำหรับปี 2020 และถัดจากนั้น

Volvo Cars เชื่อมั่นว่าการเสียชีวิตและการได้รับบาดเจ็บสาหัสจากการจราจรนั้นเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ ผู้บุกเบิกในด้านความปลอดภัยชาวสวีเดนจึงขอประกาศวิสัยทัศน์สำหรับปี 2020 ว่าไม่ควรมีใครเสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บสาหัสจากรถ Volvo คันใหม่เมื่อถึงปี 2020 และถัดจากนั้นคือการสร้างรถยนต์ที่จะไม่ชนอีกต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ