แม็คซัส สบช่อง พ.ร.บ.การขนส่งทางบก เปิดตัวรถตู้ทึบ พันธุ์แท้จากอังกฤษ ในงานมอเตอร์โชว์ครั้งที่ 36

พฤหัส ๑๒ มีนาคม ๒๐๑๕ ๑๑:๒๖
บริษัท แม็คซัส มอเตอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด ในเครือเจริญโภคภัณฑ์ เตรียมเปิดรถตู้ทึบรุ่น วี80 แกรนด์คอมบิ รถตู้บรรทุกอเนกประสงค์ เชื้อชาติอังกฤษ เปิดตัวครั้งแรกในประเทศไทยตอบสนองนโยบายภาครัฐ พ.ร.บ.การขนส่งทางบก (ฉบับที่ 12) ที่ปรับเพดานน้ำหนักรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลจากเดิม 1.6 ตันขึ้นเป็น 2.2 ตัน รองรับตลาดขนส่งสินค้าที่มีมูลค่าสูง หรือเสียหายได้ง่าย อาทิกลุ่ม โลจิสติกส์ เครื่องใช้ไฟฟ้า คอมพิวเตอร์ กลุ่มอาหาร เบเกอรี่ โรงแรม และกลุ่มเฟอร์นิเจอร์ เป็นต้น โดยชูจุดขาย ปริมาณขนส่งต่อเที่ยวได้มากกว่า ปลอดภัยกว่าทั้งสินค้า และพนักงานประจำรถ พร้อมโชว์รถตู้โดยสาร วีไอพี สุดหรู และรถพยาบาล ในงานบางกอกอินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ครั้งที่ 36 ระหว่างวันที่ 25 มีนาคม - 5 เมษายน ศกนี้

นายอภิเชต สีตกะลิน ประธานบริษัท แม็คซัส มอเตอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด กล่าวว่า การใช้รถตู้ทึบ พื้นเตี้ยเพื่อการขนส่งสินค้า เป็นที่นิยมในต่างประเทศทั้งในยุโรป อเมริกา เกาหลี ญี่ปุ่น และอีกหลายประเทศ ทั่วโลก ซึ่งประเทศอังกฤษถือเป็นต้นแบบจุดเริ่มต้นการใช้งานรถตู้เพื่อการขนส่ง เนื่องจากสภาพอากาศที่มี ฝนชุก อากาศมีความชื้นแฉะ การใช้รถตู้ทึบ จึงช่วยป้องกันความเสียหายของสินค้าได้เป็นอย่างดี

เมื่อปลายปีที่ผ่านมา กรมการขนส่งทางบกได้มีประกาศแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบก “พระราชบัญญัติการขนส่งทางบก (ฉบับที่ 12) พ.ศ.2557” ปรับน้ำหนักรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคล เพิ่มขึ้นจาก 1.6 ตันเป็น 2.2ตัน ซึ่งมีผลบังคับใช้ในช่วงปลายเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้ ส่งผลให้รถตู้ทึบแม็คซัสที่มีน้ำหนักประมาณ 1.8-2.0 ตัน สามารถนำเข้ามาเพื่อเจาะตลาดโลจิสติกส์บรรทุกขนส่งเพิ่มเติมได้อีก ซึ่งในอดีตตลาดรถตู้ทึบในประเทศไทยมีอยู่ค่อนข้างจำกัด จากข้อกำหนดเรื่องน้ำหนักรถเปล่า เมื่อมีการแก้ไข พ.ร.บ. ในครั้งนี้ จึงเป็นการเปิดโอกาสให้แม็คซัส สามารถบุกตลาดรถตู้ทึบอย่างจริงจัง จากเดิมที่เน้นเฉพาะรถตู้โดยสารเท่านั้น

ในส่วนของแม็คซัส ซึ่งมีรากฐานมาจากบริติช เลย์แลนด์ ถือว่าเป็นรถตู้สายพันธุ์อังกฤษที่มีประวัติศาสตร์ความเป็นมายาวนานกว่าศตวรรษ จึงมีความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษในการพัฒนารถตู้ เพื่อตอบสนองการใช้งานของลูกค้าอย่างอเนกประสงค์สูงสุด การเปิดตัวรถตู้ทึบ วี80 แกรนด์คอมบิ เป็นครั้งแรกในไทย จึงนับเป็นมิติใหม่ของภาคขนส่ง ที่จะมีรถตู้ทึบที่มีพื้นรถเตี้ย ขนส่งสินค้าขึ้นลงได้สะดวก ตัวตู้มีความแข็งแกร่ง ทนทาน เป็นชิ้นเดียวกับตัวรถ สามารถปรับการใช้งานในหลากหลายรูปแบบ เข้ามาเป็นทางเลือกที่แตกต่างจากการขนส่งโดยรถกระบะ มีเนื้อที่บรรทุกสินค้าต่อเที่ยวที่มากกว่าเมื่อเทียบกับรถกระบะที่มีความยาวเท่ากัน ให้ความคุ้มค่าในเรื่องต้นทุน พร้อมช่วงล่างที่แข็งแกร่ง ทนทาน ตามมาตรฐานรถยุโรป

การขนส่งโดยรถตู้ทึบยังช่วยลดความเสียหายของสินค้า เนื่องจากสภาพอากาศของไทยที่มีทั้งฝน ทั้งแดด แปรปรวนกว่าประเทศอังกฤษเป็นอันมาก และยังมีจุดเด่นในเรื่องของความปลอดภัยของสินค้า หมดกังวลเรื่องการสูญหายของสินค้าเมื่อไปจอดแวะพัก

นอกจากรุ่น วี80 แกรนด์คอมบิ ตู้ทึบช่วงยาวแล้ว ยังมีรุ่นคอมบิ ช่วงสั้น ให้เลือกใช้งานเพื่อตอบสนองตรงตามธุรกิจที่หลากหลายของลูกค้าอีกด้วย โดยวางกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่ต้องขนสินค้ามีมูลค่าสูง อาทิเครื่องใช้ไฟฟ้า คอมพิวเตอร์ เบเกอรี่ เสื้อผ้าแฟชั่นระดับสูง เฟอร์นิเจอร์ รวมถึงกลุ่มโลจิสติกส์ เป็นต้น ซึ่งหากเทียบราคาของตัวรถตู้ทึบ กับรถกระบะอาจจะดูว่ามีราคาสูงกว่า แต่เมื่อเทียบความคุ้มค่าในระยะยาว และความปลอดภัยในการขนส่งสินค้า รถตู้ทึบจะเป็นทางเลือกใหม่ให้กับภาคขนส่งในอนาคต เช่นเดียวกับประเทศต่างๆ ทั่วโลก

แม็คซัส วี80 แกรนด์คอมบิ เป็นรถตู้ทึบช่วงยาว ความจุห้องเก็บสัมภาระมากกว่า 10 ลูกบาศก์เมตร วางเครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล (Bosch) เทอร์โบแปรผัน 2.5 ลิตร 136 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 330 นิวตันเมตร-เมตร ที่รอบต่ำเพียง 1800 รอบต่อนาที ทนทาน ใช้น้ำมันอย่างคุ้มค่า

นายอภิเชต กล่าวเสริมอีกว่า กรมการขนส่งทางบก ยังได้ออกประกาศและข้อกำหนด เรื่องรถตู้โดยสารชนิดพิเศษไม่เกิน 10 ที่นั่ง ซึ่งข้อกำหนดต่างๆ ทั้งในเรื่องจำนวนแถวที่นั่ง ขนาดเบาะ ขนาดพื้นที่วางเท้า อุปกรณ์มาตรฐานความปลอดภัยต่างๆ ตรงกับรถรุ่น วี80 แกรนด์ทัวเรอร์ รถตู้วีไอพี 10 ที่นั่ง (11 รวมคนขับ) ซึ่งเป็นรุ่นยอดนิยมของเราได้อย่างลงตัวที่สุด ทั้งขนคนและสัมภาระ โดยในอนาคตอันใกล้นี้จะพัฒนารถขึ้นมาอีกรุ่นให้มีราคาต่ำลงอีก โดยปรับวัสดุภายในจากเบาะหนังแท้ เป็นไวนิลให้เหมาะสมกับการใช้งานในรูปแบบรถโดยสาร ช่วยให้ตลาดรถตู้โดยสารของแม็คซัสมีกลุ่มลูกค้ากว้างขึ้น โดยข้อได้เปรียบของขนาดห้องโดยสารที่สามารถจัดวางที่นั่งได้ตามที่กฎหมายกำหนด และยังมีพื้นที่ว่างอีกเหลือเฟือสำหรับกระเป๋าเดินทาง 10 ใบ หรือ ถุงกอล์ฟ 10 ใบ ได้อย่างสบาย

ภายในงานมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 36 แม็คซัส ตกแต่งบูธในแนวคิดที่เรียบง่าย พร้อมกลิ่นอายความเป็นรถพันธุ์แท้อังกฤษ จัดแสดงรถตู้รุ่น วี80 แกรนด์คอมบิ เปิดตัวเป็นครั้งแรกในประเทศไทย รถรุ่นวีไอพี และรถพยาบาล ซึ่งได้ผลตอบรับเป็นอย่างดีมาก ถือเป็นอีกมาตรฐานใหม่ที่แม็คซัส มอบความปลอดภัยในกับบุคลกรด้านการแพทย์ และผู้ป่วย ที่เวลาทุกวินาทีมีค่ายิ่ง การช่วยเหลือฉุกเฉินขณะที่เดินทางอยู่ สามารถทำได้อย่างเต็มที่ ด้วยห้องโดยสารที่ใหญ่กว่า สะดวกสบายกว่ารถตู้ทั่วไป ซึ่งจากสภาพเศรษฐกิจของประเทศที่เริ่มฟื้นตัว ธุรกิจต่างๆ จะมีความต้องการใช้งานรถตู้เพิ่มมากขึ้นทั้งการขนคน และขนของ และมีความหลากหลายเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย” นายอภิเชต กล่าวสรุป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4