Nokian Tyres และ Valtra จับมือสร้างสถิติใหม่รถแทรกเตอร์วิ่งเร็วที่สุดในโลก 130.165 กม./ชม.

อังคาร ๐๗ เมษายน ๒๐๑๕ ๑๗:๐๐
Nokian Tyres และ Valtra ผนึกความเชี่ยวชาญแบบซีกโลกเหนือเพื่อสร้างสถิติใหม่รถแทรกเตอร์ที่วิ่งเร็วที่สุดในโลก บนถนนที่ปกคลุมด้วยหิมะและน้ำแข็งในฟินแลนด์ โดย Juha Kankkunen แชมป์เวิลด์แรลลี่หลายสมัย สามารถควบคุมรถได้เป็นอย่างดีขณะทะยานไปข้างหน้าด้วยความเร็วถึง 130.165 กม./ชม. (80.88 ไมล์/ชม.) สถิติใหม่นี้เกิดขึ้นได้ด้วยยางฤดูหนาวสำหรับรถแทรกเตอร์รุ่นแรกของโลกอย่าง Nokian Hakkapeliitta TRI (440/80R28 151D และ 540/80R38 167D) และรถแทรกเตอร์ Valtra T234

(โลโก้: http://photos.prnewswire.com/prnh/20150407/736506-a )

(ภาพ: http://photos.prnewswire.com/prnh/20150407/736506-b )

(ภาพ: http://photos.prnewswire.com/prnh/20150407/736506-c )

Juha Kankkunen กล่าวว่า “ผมเคยทดสอบความเร็วสูงสุดของรถหลายรุ่น แต่นี่เป็นครั้งแรกที่ได้ทดสอบรถแทรกเตอร์ และเราก็ทำสถิติโลกได้ทันที ยางรถและตัวรถแทรกเตอร์ทำงานร่วมกันได้เป็นอย่างดีแม้ในสภาพอากาศเลวร้าย”

สมรรถนะเหนือชั้นบนถนนที่ปกคลุมด้วยหิมะและน้ำแข็ง

Nokian Tyres เปิดตัวยางฤดูหนาวรุ่นใหม่สำหรับรถแทรกเตอร์ Nokian Hakkapeliitta TRI เมื่อช่วงฤดูใบไม้ผลิปี 2557 ยางรุ่นนี้มาพร้อมลายดอกยางที่เป็นเอกลักษณ์ ใช้เนื้อยางที่เหมาะกับฤดูหนาว และมีการทำร่องยางลักษณะเฉพาะเพื่อช่วยเพิ่มการยึดเกาะและฉุดลากให้มีประสิทธิภาพสูงสุด โดยแนวร่องยางลายทแยงมุมตามบล็อกดอกยางจะช่วยเพิ่มขอบยึดเกาะพื้นผิวขณะขับขี่ รวมทั้งเพิ่มการยึดเกาะตามแนวยาวและด้านข้าง ทั้งนี้ บริษัทผลิตยางรถที่ตั้งอยู่เหนือสุดของโลกรายนี้ เป็นผู้ผลิตรายแรกที่นำเสนอยางรถแทรกเตอร์พร้อมบล็อกแพทเทิร์นตั้งแต่เมื่อ 10 กว่าปีมาแล้ว

Tero Saari ผู้จัดการโปรเจคท์จากฝ่ายวิจัยและพัฒนาของ Nokian Tyres กล่าวว่า “การทดสอบท่ามกลางสภาพแวดล้อมสุดโหดเป็นหัวใจหลักของการทำงานและต้องอาศัยทักษะเฉพาะ เราต้องการแสดงให้เห็นถึงศักยภาพที่แท้จริงของ Nokian Hakkapeliitta TRI และเราค่อนข้างตะลึงที่ได้เห็นเครื่องยนต์หนัก 7.7 ตันวิ่งฉิวด้วยความเร็วเกิน 130 กม./ชม. โดยมีแชมป์เวิลด์แรลลี่ 4 สมัยนั่งอยู่หลังพวงมาลัย รถแทรกเตอร์ที่วิ่งเร็วขนาดนั้นบนถนนหน้าหนาวจำเป็นต้องมียางรถที่ยึดเกาะได้ดีเยี่ยม มีความเสถียร และต้องควบคุมได้ ซึ่งทั้งหมดนี้คือเป้าหมายหลักของเราในการพัฒนา Nokian Hakkapeliitta TRI”

การสร้างสถิติใหม่ของโลกเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2558 ณ ลานบินฉุกเฉิน Vuojarvi ประเทศฟินแลนด์ ห่างจากเมือง Sodankyla ไปทางเมือง Rovaniemi ราว 20 กิโลเมตร ลานบินที่ปกคลุมด้วยหิมะแห่งนี้มีความยาวประมาณ 2,300 เมตร และมีการติดตั้งเซนเซอร์จับความเร็วที่ระยะ 50 เมตร

กินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ด (Guinness World Records) ได้กำหนดกฎเกณฑ์เฉพาะสำหรับรถแทรกเตอร์ที่ต้องการทำลายสถิติโลก โดยรถแทรกเตอร์จะถูกจับความเร็วเมื่อวิ่งผ่านระยะ 50 เมตรจากทั้งสองฝั่ง จากนั้นจึงนำค่าเฉลี่ยจากการวัดทั้ง 2 ครั้งมาบันทึกเป็นสถิติโลก โดยรถแทรกเตอร์พร้อมยางรุ่นใหม่นี้ออกตัวฉิวตั้งแต่แรกเลยทีเดียว

เจ้าแห่งสภาพแวดล้อมสุดโหด

Nokian Tyres เป็นบริษัทผลิตยางรถที่ตั้งอยู่เหนือสุดของโลก บริษัทเป็นผู้พัฒนาและผลิต ยางรถฤดูหนาวรุ่นแรกของโลก เมื่อปี 2477 และหลังจากนั้นสองปี Nokian Hakkapeliitta ก็ถือกำเนิดขึ้นท่ามกลางความหนาวเย็นแบบนอร์ดิกซึ่งทุกคนยอมรับว่าหนาวสุดขั้วจริงๆ นวัตกรรมอันเปี่ยมด้วยเอกลักษณ์ทำให้ยางรถตระกูล Hakkapeliitta ขึ้นแท่นผู้ชนะการทดสอบจากนิตยสารต่างๆ ตลอดหลายทศวรรษที่ผ่านมา

นับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัท Nokian Tyres ได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาและการทดสอบอย่างระมัดระวัง จนก่อเกิดเป็นยางรถที่มีความปลอดภัยยิ่งขึ้นและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น Nokian Tyres มีศูนย์ทดสอบขนาดมหึมาชื่อ Ivalo Testing Center หรือที่เรียกว่า "White Hell" ตั้งอยู่เหนืออาร์คติคเซอร์เคิล กินพื้นที่กว้างกว่า 700 เฮกตาร์ ณ ที่แห่งนี้มีการทดสอบประสิทธิภาพของยางรถฤดูหนาวในสภาพอากาศสุดโหดตลอดเวลา

Nokian Tyres เป็นบริษัทผลิตยางรถรายเดียวของโลกที่มุ่งพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการเพื่อสร้างความปลอดภัยในการเดินทางในสภาพอากาศแบบซีกโลกเหนือ โดยมีการวางจำหน่ายยางรถสำหรับรถยนต์โดยสาร รถบรรทุก และเครื่องจักรกลหนักในพื้นที่ที่มีหิมะ ป่าไม้ และสภาพการขับขี่สุดโหดอันเนื่องมาจากสภาพอากาศที่แปรปรวน

เมื่อปี 2556 ทาง Nokian Tyres ได้สร้างสถิติ รถยนต์ที่วิ่งบนน้ำแข็งได้เร็วที่สุดในโลก โดย Janne Laitinen นักขับทดสอบจาก Nokian Tyres สามารถทำความเร็วได้ถึง 335.713 กม./ชม. (208.602 ไมล์/ชม.) บนอ่าวบอทเนียที่เกาะตัวเป็นน้ำแข็ง สุดยอดศักยภาพการยึดเกาะและความเร็วที่ไม่เคยสัมผัสมาก่อนเช่นนี้ เกิดขึ้นได้เพราะ Nokian Hakkapeliitta 8 ยางสตั๊ดฤดูหนาวตัวท็อปของบริษัท

รถแทรกเตอร์ที่เร็วที่สุดในปี 2558

รับชมวิดีโอและข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับรถแทรกเตอร์ที่เร็วที่สุดในโลกได้ที่

http://www.nokiantyres.com/FastestTractor2015

ภาพประกอบ – สถิติใหม่รถแทรกเตอร์ที่วิ่งเร็วที่สุดในโลก

http://www.nokiantyres.com/FastestTractor2015photos

ข้อมูลเพิ่มเติม:

Nokian Hakkapeliitta TRI – เอาชนะฤดูหนาว

http://www.nokiantyres.com/hakkapeliittatri

ทดสอบการเบรค: Nokian Hakkapeliitta TRI

http://youtu.be/ljmU25d3GQs

Nokian Hakkapeliitta TRI – นวัตกรรมเพื่อเอาชนะฤดูหนาว

http://youtu.be/_v4hy6UnO6Y

ความเป็นมาของยางฤดูหนาวรุ่นแรกของโลก

http://www.nokiantyres.com/first-winter-tyres

http://www.nokiantyres.com/heavy

เฟซบุ๊ก: http://www.facebook.com/nokianheavytyres

ทวิตเตอร์: https://twitter.com/nokianheavy

ยูทูบ: https://www.youtube.com/user/NokianTyresCom

ลิงค์อิน: https://www.linkedin.com/company/nokian-tyres-plc

Nokian Heavy Tyres Ltd.

ผู้จัดการฝ่ายการตลาด

Jarkko Puikkonen

โทร. +358-10-401-7201

อีเมล: [email protected]

ผู้จัดการโปรเจคท์

Tero Saari

โทร. +358-10-401-7226

อีเมล: [email protected]

AGCO Finland Oy/ Valtra

ผู้จัดการฝ่ายปฏิบัติการขาย

Jarkko Hyyronmaki

โทร. +358-40-5321467

อีเมล: [email protected]

แหล่งข่าว: Nokian Tyres

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ