6 นวัตกรรมของจีเอ็มที่ไม่เกี่ยวกับยานยนต์

อังคาร ๑๖ มิถุนายน ๒๐๑๕ ๑๓:๔๖
เจนเนอรัล มอเตอร์ส บริษัทแม่ของเชฟโรเลต เซลส์ ประเทศไทยและเป็นหนึ่งในบริษัทผู้ผลิตยานยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกได้สร้างชื่อเสียงจากการคิดค้นนวัตกรรมใหม่ในอุตสาหกรรมยานยนต์มาแล้วมากมาย ตั้งแต่เครื่องยนต์เทอร์โบชาร์จรุ่นแรกไปจนถึงถุงลมนิรภัยใบแรก อย่างไรก็ตาม หลายคนอาจไม่ทราบว่าจีเอ็มยังคิดค้นนวัตกรรมอีกมากมายที่ไม่เกี่ยวข้องกับรถยนต์และรถกระบะ อาทิ 6 นวัตกรรมดังต่อไปนี้

ปี ค.ศ. 1945: จีเอ็มก่อตั้งสถาบันสโลน เคทเทอริง

ในช่วงทศวรรษที่ 1940 อัลเฟรด พี.สโลนและชาร์ลส์ เอฟ. เคทเทอริง สองผู้บริหารของเจนเนอรัล มอเตอร์สผนึกกำลังกันก่อตั้งสถาบันสโลน เคทเทอริง (Sloan Kettering Institute) ซึ่งถือเป็นสถาบันวิจัยด้านชีวการแพทย์ที่ล้ำหน้าที่สุดของสหรัฐอเมริกา โดยในปี 1960 มีการก่อตั้งศูนย์มะเร็งเมโมเรียล สโลน เคทเทอริง เพื่อยกระดับความร่วมมือและกำหนดนโยบายในภาพรวมสำหรับโรงพยาบาลเมโมเรียลและสถาบันสโลน เคทเทอริง

ปี ค.ศ. 1952: จีเอ็มคิดค้นเครื่องปั๊มหัวใจเชิงกลไกสำหรับการผ่าตัดหัวใจแบบเปิด

โรคหัวใจคร่าชีวิตผู้คนมานับไม่ถ้วน นักวิจัยของจีเอ็มได้พัฒนาและบริจาคเครื่องปั๊มหัวใจเชิงกลไกที่เอื้อต่อการผ่าตัดหัวใจแบบเปิดครั้งแรกในโลกที่เมืองดีทรอยท์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ปัจจุบันเครื่องปั๊มหัวใจเชิงกลไกดังกล่าวถูกเก็บไว้ที่ศูนย์จีเอ็ม เฮอริเทจ เซ็นเตอร์

ปี ค.ศ. 1969: จีเอ็มพัฒนาระบบนำทางสำหรับยานอพอลโล่บนดวงจันทร์

การแข่งขันด้านเทคโนโลยีอวกาศทวีความเข้มข้นในช่วงทศวรรษที่ 1960 จีเอ็มและแผนกเอซี อิเลกทรอนิกส์ได้พัฒนาและผลิตระบบกำหนดทิศทางและระบบนำทางสำหรับโครงการสำรวจดวงจันทร์ของยานอพอลโล่ ซึ่งรวมถึงยานอพอลโล่ 11 ที่พามนุษย์ขึ้นไปเหยียบดวงจันทร์ครั้งแรกในปี 1969

ปี ค.ศ. 1971: จีเอ็มช่วยพัฒนาลูนาร์ โรเวอร์

จีเอ็มรับผิดชอบการพัฒนาระบบขับเคลื่อนและชิ้นส่วนทั้งหมดของยานลูนาร์ โรเวอร์ ซึ่งนักบินอวกาศของยานอพอลโล่ 15 ใช้ขับบนดวงจันทร์เป็นครั้งแรกในปี 1971

ปี ค.ศ. 2010: อีเอ็น-วี ยานยนต์ต้นแบบส่วนบุคคล

เพื่อตอบโจทย์ปัญหามลพิษและความแออัดในเมืองใหญ่ทั่วโลก จีเอ็มแนะนำรถต้นแบบ อีเอ็น-วี (EN-V ) รถพลังงานไฟฟ้าที่งานเวิลด์ เอ็กซ์โปในนครเซี่ยงไฮ้เมื่อปี 2010 อีเอ็น-วีถือเป็นยานพาหนะส่วนบุคคลรุ่นแรกที่ผสมผสานระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ การสื่อสารระยะใกล้ ระบบเซ็นเซอร์และจีพีเอส โดยมาพร้อมตัวถังขนาดเล็กและมีความคล่องตัวสูง สะท้อนวิสัยทัศน์การใช้ชีวิตในเมืองใหญ่ที่สนับสนุนแนวคิด Better City, Better Life ของงานเวิลด์ เอ็กซ์โป

ปี ค.ศ. 2014: บริษัทยานยนต์รายแรกที่มีซีอีโอเป็นผู้หญิง

แมรี่ บาร์ร่าได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ทำให้จีเอ็มเป็นบริษัทยานยนต์รายแรกที่มีผู้หญิงดำรงตำแหน่งซีอีโอ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4