เครื่องยนต์ ฟอร์ด อีโค่บูสท์ ที่สุดแห่งขุมพลังของความตื่นเต้นและเร้าใจ

ศุกร์ ๒๐ พฤศจิกายน ๒๐๑๕ ๑๔:๒๖
คุณอาจเคยเห็นรถฟอร์ด มัสแตงโลดแล่นบนท้องถนน เคยเห็นความคล่องแคล่วของฟอร์ด เฟียสต้า ท่ามกลางการจราจรคับคั่งในเมืองใหญ่ และอาจเคยได้ยินเสียงกระหึ่มของรถฟอร์ด จีที ในสนามแข่ง แต่คุณทราบหรือไม่ว่าภายใต้รูปโฉมที่แตกต่างกัน รถทั้งสามรุ่นนี้มีสิ่งที่เหมือนกันอยู่ประการหนึ่ง นั่นคือ ขุมพลังแห่งความเร้าใจจากเทคโนโลยีเครื่องยนต์อีโค่บูสท์ของฟอร์ด

โดยทั่วไปเรามักมีความเชื่อว่า ขนาดของเครื่องยนต์คือเครื่องบ่งบอกประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องยนต์นั้น และนี่คือเหตุผลว่าทำไมเทคโนโลยีอีโค่บูสท์จึงทำให้หลายคนประหลาดใจ เพราะแม้ว่าเครื่องยนต์อีโค่บูสท์จะมีขนาดเล็กกว่าเครื่องยนต์ทั่วไป แต่สามารถทำงานได้อย่างทรงพลังเทียบเท่าเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ และยังประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงได้อย่างดีเยี่ยม เคล็ดลับที่แฝงอยู่ภายใต้ความทรงพลังของเครื่องยนต์ฟอร์ดอีโค่บูสท์เกิดจากการทำงานร่วมกันของระบบหัวฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง (direct fuel injection) เทอร์โบชาร์จ (turbocharging) และวาล์วแปรผัน (variable valve timing) นอกจากนี้ ยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่ช่วยให้รถฟอร์ดขับเคลื่อนไปได้อย่างนุ่มนวล นั่นคือซอฟท์แวร์ที่ทันสมัยที่สุดชุดหนึ่งในอุตสาหกรรมยานยนต์ ที่สำคัญเครื่องยนต์อีโค่บูสท์ยังโดดเด่นในเรื่องการประหยัดพลังงาน และสามารถทำงานได้อย่างทรงประสิทธิภาพเมื่อเทียบกับเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ทั่วๆ ไป เรียกได้ว่าเป็นเครื่องยนต์ที่ 'เล็กแต่ทรงพลัง' อย่างแท้จริง

หนึ่งในเหตุการณ์สำคัญและน่าจดจำที่สุดเกี่ยวกับการทำงานของเครื่องยนต์อีโค่บูสท์ก็คือ การแสดงสมรรถนะในการขับเคลื่อนรถฟอร์มูล่า ฟอร์ด ที่สนามนูบวร์กริง (Nürburgring) โดยรถที่ได้รับการปรับจูนเป็นพิเศษพร้อมติดตั้งเครื่องยนต์อีโค่บูสท์ขนาด 1.0 ลิตร ทำสถิติความเร็วสูงสุดได้เป็นอันดับที่ 11 ในประวัติศาสตร์การทดสอบรถบนสนามแข่งระดับตำนานของประเทศเยอรมนี โดยใช้เวลาเพียงแค่ 7 นาที 22 วินาที เอาชนะสถิติของรถอย่างลัมโบกินี อเวนทาดอร์ (Lamborghini Aventador) และเฟอร์รารี่ เอ็นโซ่ (Ferrari Enzo) ไปได้อย่างน่าประทับใจ

ฟอร์ดยังเตรียมนำเครื่องยนต์อีโค่บูสท์กลับมาแสดงศักยภาพในสนามแข่งอีกครั้ง โดยในปี 2016 ฟอร์ดจะนำรถฟอร์ด จีที ซูเปอร์คาร์ รุ่นใหม่ ลงแข่งขันในรายการ แอลเอ็ม จีทีอี โปร คลาส (LM GTE Pro class) บนสนามแข่งเลอ ม็องส์ (Le Mans) เพื่อฉลองครบรอบ 50 ปีแห่งชัยชนะของฟอร์ด ในการแข่งขัน เลอ ม็องส์ 24 ชั่วโมง (24 Hours of Le Mans) เมื่อปี 1996 สำหรับรถฟอร์ด จีที ซูเปอร์คาร์ ใหม่ นอกจากจะได้รับการออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์ขั้นสูงและใช้คาร์บอนไฟเบอร์ที่มีน้ำหนักเบาเป็นโครงสร้างตัวถังแล้ว รถซูเปอร์คาร์คันนี้ ยังติดตั้งเครื่องยนต์ฟอร์ดอีโค่บูสท์ วี 6 ทวินเทอร์โบ รุ่นใหม่ล่าสุด ซึ่งนับได้ว่าเป็นเครื่องยนต์อีโค่บูสท์ที่ทรงพลังที่สุดเท่าที่ฟอร์ดเคยผลิตเพื่อวางจำหน่าย

สำหรับผู้ที่สนใจอยากทดลองสัมผัสประสบการณ์การทำงานของเครื่องยนต์อีโค่บูสท์ อันทรงพลัง คุณไม่จำเป็นจะต้องมีรถฟอร์ด จีที ซูเปอร์คาร์ ใหม่ ไว้ในครอบครอง เพราะในปลายปีนี้ ฟอร์ดจะมีเครื่องยนต์อีโค่บูสท์ติดตั้งอยู่ในรถกว่า 20 รุ่นที่วางจำหน่ายในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ไม่ว่าจะเป็นรถฟอร์ด เฟียสต้า ไปจนถึงฟอร์ด มัสแตง สำหรับประเทศไทย ฟอร์ดนำเสนอเครื่องยนต์อีโค่บูสท์ขนาด 1.0 ลิตร ในรถฟอร์ด เฟียสต้า ใหม่

หากท่านต้องการทราบข้อมูลและรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับรถยนต์ฟอร์ดและเครื่องยนต์ อีโค่บูสท์ ในประเทศไทย กรุณาคลิกที่ www.ford.co.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้