งานแสดงสินค้ายานยนต์ ชิ้นส่วน อะไหล่ยานยนต์ และอุปกรณ์ตกแต่ง 2559 พร้อมโชว์ศักยภาพผู้ประกอบการชิ้นส่วนยานยนต์ไทย

พฤหัส ๓๑ มีนาคม ๒๐๑๖ ๐๗:๒๑
กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ รวมพลังภาครัฐ-เอกชน โชว์ศักยภาพของผู้ประกอบการไทยในงานแสดงสินค้ายานยนต์ ชิ้นส่วนอะไหล่ยานยนต์และอุปกรณ์ตกแต่ง 2559 หรือ Thailand Auto Parts & Accessories 2016 (TAPA 2016) คาดดึงผู้ซื้อจากทั่วโลกเจรจาการค้าและเลือกซื้อสินค้าหลากหลาย ระหว่างวันที่ 7-10 เมษายน 2559 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา

นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยในงานแถลงข่าวงานแสดงสินค้ายานยนต์ ชิ้นส่วน อะไหล่ยานยนต์และอุปกรณ์ตกแต่ง 2559 ในวันอังคารที่ 22 มีนาคม 2559 ว่า ประเทศไทยมีการผลิตรถยนต์มากเป็นอันดับที่ 12 ของโลกในปัจจุบัน รวมทั้งเป็นผู้นำและศูนย์กลางอุตสาหกรรมชิ้นส่วนอะไหล่ยานยนต์ในอาเซียน โดยการส่งออกสินค้ายานยนต์และชิ้นส่วนอะไหล่ยานยนต์ ในปี 2558 มีมูลค่ารวมกัน 31,361 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และคาดว่าในปี 2559 จะเพิ่มขึ้นเป็น 32,564 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือมีอัตราการขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 3.8 โดยมีตลาดส่งออกที่สำคัญ ได้แก่ ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย มาเลเซียและภูมิภาคตะวันออกกลาง

การจัดงานแสดงสินค้ายานยนต์ ชิ้นส่วนอะไหล่ยานยนต์และอุปกรณ์ตกแต่ง 2559 หรือ Thailand Auto Parts & Accessories 2016 หรือที่เรียกสั้นๆ ว่า TAPA 2016 โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ร่วมกับสมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทย สมาคมผู้ค้าอะไหล่วรจักร สมาคมประกอบชิ้นส่วนยานยนต์และอะไหล่ทดแทนไทย และสมาคมส่งเสริมการรับช่วงการผลิตไทย

การจัดงาน TAPA 2016 ในครั้งนี้เป็นการจัดงานภายใต้แนวคิด แนวคิด "World Auto Parts Sourcing Hub, The Green Innovation and High Quality Product for Sustainable Growth" โดยการนำสินค้ายานยนต์และชิ้นส่วนอะไหล่ยานยนต์ที่มีคุณภาพสูง รวมทั้งมีนวัตกรรมการผลิตที่ทันสมัยและรักษ์สิ่งแวดล้อมเพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน มานำเสนอบนเวทีธุรกิจระดับนานาชาติพร้อมทั้งยกระดับประเทศไทยขึ้นเป็นแหล่งผลิตสินค้ายานยนต์ ชิ้นส่วนอะไหล่ยานยนต์และอุปกรณ์ตกแต่งของโลก โดยมุ่งหวังให้งานนี้เป็นสุดยอดงานแสดงสินค้ายานยนต์ของภูมิภาคอาเซียน พร้อมทั้งเป็นการเปิดตัวสินค้า เทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ ของอุตสาหกรรมยานยนต์ ชิ้นส่วนอะไหล่ยานยนต์และอุปกรณ์ตกแต่ง รวมทั้งเพื่อเป็นการกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพทางการแข่งขันของภาคธุรกิจเพื่อสอดรับกับการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนหรือ AEC อย่างเป็นทางการ ตลอดจนส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีการผลิตที่ปลอดภัยและรักษ์สิ่งแวดล้อมซึ่งเป็นการตอบโจทย์อุตสาหกรรมยานยนต์โลกปัจจุบัน

สำหรับในปีนี้ จะมีผู้ประกอบการทั้งไทยและต่างประเทศเข้าร่วมแสดงสินค้าประมาณ 590 บริษัท 1,000 คูหา ในจำนวนนี้มีผู้เข้าร่วมแสดงสินค้าจากต่างประเทศมากกว่า 10 ประเทศทั้งยุโรป เอเชียและอาเซียน ซึ่งคาดว่าจะมีนักธุรกิจเข้าชมงานกว่า 10,000 ราย จากทั่วโลก อาทิ อาเซียน ญี่ปุ่น ไต้หวัน ออสเตรเลีย แอฟริกา สหภาพยุโรป จีน อินเดีย ตะวันออกกลาง อเมริกาใต้ และรัสเซีย โดยคาดการณ์ว่าจะมีมูลค่าสั่งซื้อภายใน 1 ปีจากงานนี้ประมาณ 2,100 ล้านบาท

ส่วนกิจกรรมที่น่าสนใจภายในงาน TAPA 2016 นั้น จะมีบริษัทรถยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์มาร่วมกันจัดแสดงนิทรรศการนำเสนอการจำลองการผลิตอะไหล่รถยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์โดยเทคโนโลยีที่ทันสมัย นอกจากนี้ยังมีการสัมมนาที่น่าสนใจ เช่น เทรนด์การส่งออกสินค้าในอนาคต อุปสรรคปัญหาของการส่งออก มาตรการการค้าต่างๆ เป็นต้น

งาน TAPA 2016 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 7 – 10 เมษายน 2559 เวลา 10.00 – 18.00 น. ฮอลล์ 101-104 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา โดยในวันที่ 7 - 9 เมษายน 2559 เป็นวันเจรจาธุรกิจ ซึ่งจะเปิดให้เฉพาะนักธุรกิจได้พบปะเจรจาธุรกิจกับผู้ผลิตที่นำสินค้าและนวัตกรรมมาจัดแสดงภายในงาน TAPA 2016 และเปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าชมงานและซื้อสินค้าได้ในวันที่ 10 เมษายน 2559

รายละเอียดเพิ่มเติมที่ www.thailandautopartsfair.com

หรือโทรสายตรงการค้าระหว่างประเทศ 1169

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital