ฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ พิสูจน์ขีดสุดของการลุยน้ำลึก กับบททดสอบในสารคดีชุด 'เกิดมาแกร่ง’

จันทร์ ๒๕ เมษายน ๒๐๑๖ ๑๖:๐๙
ฟอร์ด พิสูจน์สมรรถนะการลุยน้ำของฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ ด้วยสารคดีชุด 'เกิดมาแกร่ง' ตอน แกร่ง...ลุยน้ำลึก ซึ่งได้ทำการทดสอบกันที่สถานีทดสอบยานพาหนะที่จังหวัดกาญจนบุรี โดยมีทีมวิศวกรของฟอร์ดทำการทดสอบที่แอ่งทดสอบการลุยน้ำขนาดความจุ 1.25 ล้านลิตร เพื่อพิสูจน์ความแกร่งของฟอร์ด เรนเจอร์ ในอุปสรรคสุดท้าทายที่รถกระบะอื่นไม่สามารถก้าวข้ามได้

"ผู้ขับขี่ ฟอร์ด เรนเจอร์ ต้องพบกับการขับขี่ที่ท้าทายในชีวิตจริงทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นการขับข้ามแม่น้ำหรือลุยข้ามน้ำในรูปแบบต่างๆ และเราต้องการพิสูจน์ว่า ฟอร์ด เรนเจอร์ จะสามารถรับมือกับบททดสอบสุดหฤโหดเหล่านี้ได้ดีเพียงใด โดยในการทดสอบนั้น ทางทีมได้ทดสอบความสามารถขีดสุดของฟอร์ด เรนเจอร์ ทั้งการวิ่งผ่านน้ำตื้นด้วยความเร็วสูง ไปจนถึงการลุยน้ำลึก 800 มิลลิเมตร ขณะบรรทุกน้ำหนักเต็มพิกัด" วินซ์ โกวเวอร์ วิศวกรฟอร์ด ผู้ดูแลการทดสอบและพัฒนา ฟอร์ด เรนเจอร์ กล่าว

การที่รถจะสามารถวิ่งผ่านน้ำตื้นด้วยความเร็วสูงได้นั้น ต้องได้รับการออกแบบเป็นอย่างดีในการรักษาให้ส่วนสำคัญของรถไม่ให้โดนน้ำและมีความทนทาน สำหรับชิ้นส่วนสำคัญของฟอร์ด เรนเจอร์ เช่น ซุ้มล้อด้านในขวาของรถ ซึ่งช่วยป้องกันน้ำเข้าท่ออากาศ รวมถึงช่วงล่างด้านหน้าที่ได้รับการออกแบบมาให้มีความแข็งแรงต่อกระแทกของน้ำและช่วยกระจายแรงดันจากน้ำ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

"ในการขับลุยน้ำด้วยความเร็วสูง เช่นกรณีที่ต้องวิ่งข้ามแม่น้ำหรือแอ่งน้ำโดยไม่คาดคิด แรงกระแทกจากการสัมผัสน้ำครั้งแรกนั้นแรงเสมือนการตอกเสาเข็ม มันสำคัญมากที่ส่วนประกอบต่างๆ ต้องได้รับการติดตั้งอย่างแน่นหนาและสามารถรองรับแรงกระแทกได้ ฟอร์ด เรนเจอร์ สามารถขับลุยน้ำสูง 200 มิลลิเมตรด้วยความเร็วสูง พร้อมการบรรทุกเต็มพิกัด ได้อย่างสบาย" โกวเวอร์ กล่าว

ห้องเครื่องของฟอร์ด เรนเจอร์ ได้รับการออกแบบให้รับมือกับการลุยน้ำลึกถึง 800 มิลลิเมตร ส่วนประกอบสำคัญของเครื่องยนต์ ได้แก่ ท่ออากาศ ไดชาร์จ และชุดอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ จะยังอยู่เหนือน้ำที่ระดับดังกล่าว เพื่อป้องกันความเสียหายและเพิ่มความทนทานต่อการเข้าของโคลน ฝุ่น และทราย นอกจากนี้ อุปกรณ์เชื่อมต่อและโมดูลไฟฟ้าต่างๆ ได้รับการห่อหุ้มถึง 2 ชั้น เพื่อให้อุปกรณ์เหล่านี้ยังสามารถทำงานได้เมื่ออยู่ใต้น้ำ บริเวณหม้อกรองอากาศในห้องเครื่องได้รับการติดตั้งวาล์วเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำเข้า

"หลังจากที่เราทดสอบฟอร์ด เรนเจอร์ ในการลุยน้ำที่ความลึก 200 และ 800 มิลลิเมตร พร้อมบรรทุกของหนักเต็มพิกัดหลายรอบโดยไม่หยุด เราได้ทำการทดลองในสิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อน นั่นคือ การจอดฟอร์ด เรนเจอร์ทิ้งไว้ในน้ำที่ระดับความสูง 800 มิลลิเมตร เป็นเวลานานกว่า 2 ชั่วโมง" โกวเวอร์ กล่าว "เราไม่พบปัญหาเรื่องเครื่องยนต์หรืออุปกรณ์ไฟฟ้าแม้แต่น้อย และเรายังสามารถขับฟอร์ด เรนเจอร์ ออกมาได้อย่างสบาย แม้แต่ไฟตัดหมอกก็ยังไม่มีฝาขึ้น"

ฟอร์ด เรนเจอร์ ได้รับการติดตั้งท่อระบายอากาศในระบบส่งกำลังเพื่อส่งอากาศไปยังระบบในเวลาที่ต้องการ และในขณะเดียวกัน ก็ยังช่วยป้องกันไม่ให้น้ำเข้าไปรบกวนการทำงานของตัวรถ ท่อรับอากาศบนเฟืองท้าย เกียร์ และกระปุกเกียร์แบ่งกำลัง ยังได้รับการติดตั้งในตำแหน่งที่ช่วยให้ฟอร์ด เรนเจอร์ สามารถขับลุยน้ำลึกที่ 800 มิลลิเมตรได้อย่างสบาย นอกจากนี้ ดีไซน์ที่โค้งมนยังช่วยกันไม่ให้น้ำสาดเข้าไปในท่อรับอากาศเมื่อลุยน้ำตื้นที่ความเร็วสูง และจากผลการทดสอบในครั้งนี้ ทำให้เรารู้ว่าฟอร์ด เรนเจอร์ ไม่สะทกสะท้านแม้แต่น้อยจากการลุยน้ำพร้อมบรรทุกเต็มพิกัดส่วนหนึ่งยกความดีให้ขุมพลังเครื่องยนต์ดีเซล ดูราทอร์ค ที่ได้ผ่านการพิสูจน์มาแล้ว

ความแกร่งของฟอร์ด เรนเจอร์ ได้รับการพิสูจน์แล้ว แม้กระทั่งในระบบที่ไม่ใช่ระบบการทำงานหลักก็ยังสามารถทำงานได้ตามปกติ เช่น แตรรถที่สามารถทำงานได้แม้อยู่ใต้น้ำ ด้วยการออกแบบที่ป้องกันไม่ให้น้ำเข้าไปรบกวนการทำงาน ถึงแม้จะต้องลุยน้ำที่ลึกถึง 800 มิลลิเมตร ก็ยังสามารถใช้แตรเพื่อบอกให้ทุกคนรู้ว่า ฟอร์ด เรนเจอร์ กำลังขับผ่านมา

ท่านสามารถรับชมบททดสอบเจาะลึกความแกร่งในการลุยน้ำของฟอร์ด เรนเจอร์ จากสารคดีชุด 'เกิดมาแกร่ง' ตอน "แกร่ง...ลุยน้ำลึก" ได้ที่ http://www.ford.co.th หรือ https://www.youtube.com/watch?v=pYSqJYTTME4

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๒๔ เม.ย. อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๒๔ เม.ย. กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๒๔ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๒๔ เม.ย. SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๒๔ เม.ย. 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๒๔ เม.ย. โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ