โรลส์-รอยซ์ เลือก สุดาร์ชาน เช็ทตี้ ศิลปินชาวอินเดียร่วมสร้างสรรค์งานศิลป์

จันทร์ ๒๐ มิถุนายน ๒๐๑๖ ๑๒:๑๒
บริษัท โรลส์-รอยซ์ มอเตอร์ คาร์ส จำกัด ประกาศแต่งตั้ง มร. สุดาร์ชาน เช็ทตี้ ให้เป็นศิลปินคนต่อไปใน โรลส์-รอยซ์ อาร์ต โปรแกรม (Rolls-Royce Art Programme) มร.เช็ทตี้ เป็นศิลปินชาวอินเดียที่มีชื่อเสียงมากที่สุดคนหนึ่งในยุคนี้ และมีผลงานเป็นที่รู้จักมากมาย รวมทั้งผลงานประติมากรรมของเขาที่มักจะสะท้อนให้เห็นถึงสังคมและการดำเนินชีวิตของคนเมืองในปัจจุบัน

ผลงานชิ้นล่าสุดของมร.เช็ทตี้ จะถูกรังสรรค์ขึ้นในรูปแบบภาพยนตร์ที่จะฉายผ่านทางจอภาพ 2 จอ โดยมีชิ้นงานประติมากรรมจัดแสดงไว้ที่ด้านข้างทั้งสองด้านของจอภาพ ผลงานครั้งนี้เกี่ยวกับนิทานพื้นบ้านของอินเดีย และจะเปิดให้ชมในวันที่ 5 พฤศจิกายน 2559 พร้อมกับผลงานศิลปะของเขาจากนิทรรศการ 'Flying Bus' ณ อาคารสำนักงาน Maker Maxity ใน Bandra-Kurla Complex ที่เมืองมุมไบก่อนที่จะถูกนำไปจัดแสดงที่เมืองนิวเดลี

ทั้งนี้ มร.เช็ทตี้ จะเป็นศิลปินคนแรกจากประเทศอินเดียที่ได้เข้าร่วม โรลส์-รอยซ์ อาร์ต โปรแกรม ซึ่งจัดขึ้นเพื่อตอกย้ำคำมั่นสัญญาของโรลส์-รอยซ์ในการรังสรรค์สุดยอดยนตรกรรมหรูที่มีเอกลักษณ์เฉพาะบุคคล หายากและเปี่ยมด้วยสุทรียศาสตร์ในการขับขี่ที่ทรงพลัง ที่สามารถเปลี่ยนให้ยนตรกรรมหรูให้กลายเป็นผลงานศิลปะสู่สายตาชาวโลก นอกจากนี้ มร.เช็ทตี้ ยังได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์ของงานนิทรรศการ Kochi-Muziris Biennale ที่จะมีขึ้นในเดือนธันวาคม 2559

ผลงานประติมากรรมที่ถูกสร้างสรรค์ขึ้นครั้งนี้ ได้รับแรงบันดาลใจจากนิทานพื้นบ้านที่มีชื่อเสียงของทางอินเดียตอนใต้ที่เป็นอุปมานิทัศน์สำหรับการนำเสนอของศิลปินและความสำคัญของการรังสรรค์งาน โดยงานประติมากรรมทั้ง 2 ชิ้นสะท้อนให้เห็นถึงบ้าน และสังคมภายนอกที่อยู่ในเรื่อง ในขณะที่เนื้อหาของภาพยนตร์จะเน้นที่เรื่องราวของสามีภรรยา และช่วงที่ภรรยาได้ฝันเห็นเรื่องราวในขณะหลับที่ถ่ายทอดพร้อมบทเพลงของ ลมหายใจ

งานประติมากรรมจะชี้ให้เห็นถึงเนื้อหาหลักของเรื่องราวที่นำเสนอ และงานหัตถ์ศิลป์อันประณีต ภาพยนตร์ถูกถ่ายทอดผ่านจอภาพ 2 จอให้ความรู้สึกของเวลาที่เปิดเผยเรื่องราวผ่านภาษาและบทเพลง

ปรัชญาของโรลส์-รอยซ์ถูกสื่อออกมาในลักษณะงานศิลปะมาโดยตลอด ผ่านยนตรกรรมสั่งทำพิเศษแต่ละคันที่ถูกบรรจงรังสรรค์ขึ้นให้เปี่ยมไปด้วยสุนทรียศาสตร์จากวัสดุที่ดีที่สุด ที่มีเรื่องราวบ่งบอกถึงแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ ดังนั้น ทั้งโรลส์-รอยซ์และมร. เช็ทตี้ต่างมีปรัชญาในการทำงานที่เหมือนกัน ผลงานของมร. เช็ทตี้มักนำไปสู่คำถามเกี่ยวกับกระบวนการในการสร้างสรรค์งานศิลปะที่สามารถนำเสนอเรื่องราวต่างๆ หรือแม้แต่ บทเพลงออกมาได้อย่างไร้ที่ติ เขาเชื่อว่าแรงบันดาลใจของศิลปินต้องสามารถถ่ายทอดให้เป็นเรื่องราวได้

มร. ทอร์สตัน มูเลอร์-ออทเวิส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โรลส์-รอยซ์ มอเตอร์ คาร์ส จำกัด เผยว่า "มร. สุดาร์ชาน เช็ทตี้ ได้รับการยอมรับว่าเป็นหนึ่งในสุดยอดศิลปินแห่งยุคของอินเดีย ในโอกาสนี้ผมมีความยินดีที่จะต้อนรับมร. เช็ทตี้ สู่โรลส์-รอยซ์ อาร์ต โปรแกรม ในฐานะศิลปินผู้มีผลงานที่สะท้อนให้เห็นถึงความพยายามมุ่งไปสู่ความสมบูรณ์แบบ อีกทั้ง ประเทศอินเดียยังเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญในประวัติศาสตร์ของ โรลส์-รอยซ์ เราจึงรู้สึกยินดีอย่างยิ่งที่มร. เช็ทตี้ จะได้รังสรรค์ให้โรลส์-รอยซ์สามารถกลมกลืนกับวงการงานศิลป์ของอินเดียได้อย่างลงตัว"

มร. สุดาร์ชาน เช็ทตี้ ได้มีโอกาสไปเยือนบ้านของโรลส์-รอยซ์ที่กู้ดวูด มณฑลเวสท์ซัสเซกส์ สหราชอาณาจักร เพื่อแจ้งให้ทราบถึงการสร้างสรรค์ผลงานประติมากรรมที่ได้รับแรงบันดาลใจจากความพิถีพิถันในการทำงานของช่างฝีมือของโรลส์-รอยซ์ ซึ่งทำให้เขาได้มีโอกาสที่จะลองสร้างสรรค์งานแบบใหม่ๆ รวมถึงวิธีการถ่ายทำภาพยนตร์แบบใหม่อีกด้วย

มร. สุดาร์ชาน เช็ทตี้ กล่าวว่า "สำหรับผมโรลส์-รอยซ์ คือต้นแบบของงานหัตถศิลป์ และเทคโนโลยีอันทันสมัย บ่งบอกถึงความมีเอกสิทธิ์ และเป็นความท้าทายอย่างยิ่งที่จะรังสรรค์งานศิลป์ที่คู่ควรกับโรลส์-รอยซ์ ซึ่งผมพยายามหาจุดตัดที่นวัตกรรมของโรลส์-รอยซ์และจินตนาการของผมมาบรรจบกัน"

มร. สุดาร์ชาน เช็ทตี้ ได้ร่วมเป็นศิลปินในโรลส์-รอยซ์ อาร์ต โปรแกรม กับศิลปินชาวอาหรับ มร. โมฮาเม็ด คาเซม ในปีพ.ศ. 2559 โดยมร. คาเซ็มได้รับมอบหมายให้รังสรรค์ผลงานประติมากรรมซึ่งจะถูกจัดแสดงในช่วงปลายปีนี้ พร้อมกับยนตรกรรมโรลส์-รอยซ์ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากงานศิลปะของเขา ในขณะที่ มร. สุดาร์ชาน เช็ทตี้ ได้เข้าร่วมงาน Art Talk ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของงาน Biennale of Sydney ครั้งที่ 20 เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital