ผลงานวิจัยพฤติกรรมก่อนการตัดสินใจซื้อรถยนต์ “Drive to Decide”

ศุกร์ ๒๙ กันยายน ๒๐๑๗ ๑๔:๕๘
งานวิจัยเกี่ยวกับพฤติกรรมการซื้อรถยนต์ของคนไทย พบว่า 8 ใน 10 (84%) ตัดสินใจซื้อรถยนต์โดยไม่มีการทดลองขับจริงหลังรับชมวิดีโอแบบ 360 องศา

ณ งานแถลงข่าวกลุ่มย่อยในหัวข้อ "Think Auto" Google ได้เผยงานวิจัยชิ้นใหม่เกี่ยวกับอุตสาหกรรมรถยนต์ของไทย และพฤติกรรมการเลือกซื้อรถยนต์ในยุคปัจจุบันที่สื่อมีการนำเสนอข้อมูลที่หลากหลายก่อนตัดสินใจ

งานวิจัยในหัวข้อ "Drive to Decide" โดยความร่วมมือระหว่าง Google และ TNS แสดงให้เห็นถึงกระบวนการที่ซับซ้อนของผู้บริโภคก่อนตัดสินใจซื้อรถยนต์ โดยได้สัมภาษณ์ผู้ซื้อรถยนต์ใหม่ ทั้งเพศชายและเพศหญิง จำนวนทั้งสิ้น 518 ราย ที่มีการซื้อรถยนต์ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา

ผู้บริโภคไทยได้รับข้อมูลข่าวสารที่ดีขึ้นกว่าเดิม ด้วยช่องทางการค้นหาผลิตภัณฑ์และบริการที่หลากหลาย ทำให้ผู้บริโภคมีจุดประสงค์ที่ชัดเจนเกี่ยวกับรถยนต์ที่ต้องการจะซื้อก่อนเข้าไปที่โชว์รูม (ตัวแทนจำหน่าย)

ผลการวิจัยที่ค้นพบมีดังนี้:

การตัดสินใจซื้อรถยนต์เปรียบเสมือนหนทางที่ยาวไกลและไม่แน่นอน คนไทยส่วนใหญ่ใช้เวลาประมาณ 2 เดือนในการพิจารณาข้อมูลเพื่อเลือกซื้อรถยนต์คันใหม่

ผู้บริโภคไทยเปิดใจรับฟังความคิดเห็นต่างๆ ในช่วงการหาข้อมูล โดยเฉลี่ยแล้ว คนไทยพิจารณาแบรนด์รถยนต์ที่สนใจ 2.4 แบรนด์ ก่อนทำการตัดสินใจ แต่ 74% เริ่มต้นหาข้อมูลโดยที่ยังไม่มีตัวเลือกที่แน่นอนไว้ในใจ ถือเป็นข่าวดีสำหรับนักการตลาดที่ต้องการสร้างอิทธิพลต่อผู้บริโภค

เสิร์ชเอนจินมีอิทธิพลมากที่สุด กว่า 9 ใน 10 (96%) ของผู้ซื้อรถยนต์พบว่าเสิร์ชเอนจินเป็นเครื่องมือในการหาข้อมูลที่มีอิทธิพลมากที่สุดในทุกขั้นตอนของการศึกษาหาข้อมูล

วิดีโอมีบทบาทในการเลือกแบรนด์ด้วยเช่นกัน 9 ใน 10 (88%) กล่าวว่าพวกเขามักชมวิดีโอออนไลน์เพื่อประกอบการตัดสินใจซื้อ 87% กล่าวว่าวิดีโอออนไลน์ทำให้พวกเขาพบรถรุ่นใหม่ที่ไม่เคยคิดจะซื้อมาก่อน และเกือบครึ่งหนึ่ง (49%) กล่าวว่าพวกเขารับชมวิดีโอออนไลน์เกี่ยวกับรถยนต์ก่อนที่จะเข้าไปสอบถามกับตัวแทนจำหน่าย

วิดีโอแบบ 360 องศาสามารถใช้แทนการทดลองขับจริงได้ 8 ใน 10 (84%) กล่าวว่าวิดีโอแบบ 360 องศาสามารถโน้มน้าวให้พวกเขาตัดสินใจซื้อรถยนต์โดยไม่ต้องทดลองขับจริง

งานวิจัยนี้มีความหมายอย่างไรต่อนักการตลาด:

งานวิจัยนี้แสดงให้เห็นว่านักการตลาดควรเข้าหาผู้บริโภคตั้งแต่ในช่วงการเริ่มต้นหาข้อมูลไปจนถึงเวลาของการตัดสินใจ แบรนด์ที่เริ่มต้นได้ดีไม่เพียงแต่เข้าถึงผู้บริโภค แต่ต้องนำเสนอข้อมูลที่เกี่ยวข้องและมีประโยชน์ตั้งแต่วินาทีแรก

ภูมิภัส ฉัตรแก้ว ผู้จัดการกลุ่มอุตสาหกรรมรถยนต์ Google ประเทศไทย กล่าวว่า "งานวิจัยชิ้นใหม่นี้ให้ข้อมูลเชิงลึกที่ดีมากเกี่ยวกับพฤติกรรมการเลือกซื้อรถยนต์ของคนไทยในปัจจุบัน ในช่วงระยะเวลา 2 เดือนที่จะซื้อรถใหม่ สื่อออนไลน์มีบทบาทที่สำคัญเป็นอย่างมาก คนไทยมากกว่า 9 ใน 10 (96%) ใช้เสิร์ชเอนจินในการหาข้อมูลเกี่ยวกับแบรนด์รถยนต์ รายละเอียด และแม้กระทั่งตัวแทนจำหน่าย มันแปลกใจที่ว่าไม่ใช่แค่เสิร์ชเอนจินที่มีผลในการตัดสินใจของผู้บริโภค เกือบ 9 ใน 10 (88%) ของผู้ที่ซื้อรถกล่าวว่าวิดีโอออนไลน์ก็มีผลในการเลือกแบรนด์ด้วยเช่นกัน"

ศรุต อิงคะวัต ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด ฟอร์ด ประเทศไทย กล่าวว่า "ฟอร์ดสร้างความความแตกต่างในการเข้าถึงผู้บริโภคในอุตสาหกรรมรถยนต์ที่มีการแข่งขันสูงด้วยกลยุทธ์ "Digital First" โดยสื่อสารกับผู้บริโภคผ่านทางสื่อดิจิทัล การโฆษณาของเราสร้างขึ้นจากพื้นฐานการวิเคราะห์ที่มั่นคงเพื่อให้มั่นใจว่าผู้บริโภคไม่เพียงแค่รู้จักแต่ยังเข้าถึงฟอร์ดด้วย การทำงานร่วมกับ Youtube มีผลอย่างมากในการสร้างการรับรู้แบรนด์และการเติบโตของธุรกิจของเรา เราไม่เพียงแต่ก้าวข้ามปีที่ท้าทายในการทำยอดขายรถ แต่เรายังมีประสิทธิภาพที่สูงและพัฒนามากกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับแบรนด์ใหญ่รายอื่นๆ"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้