นอร์เวย์เลือกใช้เทคโนโลยีจาก NIRA Dynamics เพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนนในฤดูหนาว

อังคาร ๑๓ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๘ ๑๕:๐๑
Norska Statens Vegvesen ซึ่งเป็นหน่วยงานดูแลท้องถนนของประเทศนอร์เวย์ ได้เลือกใช้เทคโนโลยีพยากรณ์สภาพท้องถนนในช่วงฤดูหนาวจากบริษัท Klimator และ NIRA Dynamics นั่นคือ ซอฟต์แวร์ Road Status Information (RSI) ที่ใช้อัลกอริทึมขั้นสูงในการผสมผสานข้อมูลจากรถยนต์เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต กับข้อมูลจากสถานีตรวจวัดสภาพอากาศที่ติดตั้งอยู่ริมถนน และข้อมูลจากกรมอุตุนิยมวิทยา โดยรถยนต์เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตจะส่งข้อมูลต่างๆไปยังสถานี ซึ่งรวมถึงค่าแรงเสียดทานบนพื้นผิวถนนในขณะนั้น อันเป็นปัจจัยสำคัญในการระบุสภาพการยึดเกาะถนน

(โลโก้: https://mma.prnewswire.com/media/637249/NIRA_Dynamics_AB_Logo.jpg )

(รูปภาพ: https://mma.prnewswire.com/media/640471/NIRA_Dynamics_Automotive.jpg )

RSI จะระบุสภาพการยึดเกาะถนนแบบเรียลไทม์ด้วยความแม่นยำสูง และสามารถพยากรณ์ล่วงหน้าได้ถึง 12 ชั่วโมง ซึ่งจะช่วยเพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนนในช่วงฤดูหนาว ทั้งยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายด้วยการใช้ทรัพยากรในช่วงฤดูหนาวอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น (เช่น ปริมาณเกลือที่ต้องใช้ในการโรยถนน ระยะทางที่รถโรยเกลือต้องวิ่งบนถนน และอื่นๆ)

Torgeir Vaa จาก Norska Statens Vegvesen กล่าวว่า "เทคโนโลยีก้าวกระโดดนี้จะสร้างโอกาสใหม่ๆ และตอบสนองความคาดหวังของผู้ใช้ถนน เราได้ทำการทดสอบเทคโนโลยีนี้แล้ว และมั่นใจว่าจะเป็นทางออกที่ได้ผลดีที่สุด"

รถยนต์จะเชื่อมต่อผ่านอุปกรณ์ OBD-dongles ที่พัฒนาขึ้นโดย NIRA และรายงานข้อมูลตำแหน่งปัจจุบัน อุณหภูมิโดยรอบ การทำงานของที่ปัดน้ำฝน รวมถึงแรงเสียดทานบนพื้นถนน โดยใช้เวลาเชื่อมต่อเพียงไม่กี่นาที จากนั้นไม่นานข้อมูลก็จะถูกส่งไปยังเซิร์ฟเวอร์ของ RSI อย่างต่อเนื่อง

Gustav Kristiansson ผู้จัดการฝ่ายเทคโนโลยีใหม่ของ NIRA Dynamics กล่าวว่า "เราได้รับแรงบันดาลใจจากความสำเร็จของระบบตรวจลมยางของเรา ซึ่งถูกนำไปติดตั้งในรถยนต์กว่า 40 ล้านคันทั่วโลก และอีกไม่กี่ปีจากนี้ OBD-dongles ก็จะถูกแทนที่ด้วยโมดูลซอฟต์แวร์ขนาดเล็กที่จะเป็นอุปกรณ์มาตรฐานในรถยนต์เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตทุกคัน"

โครงการยกระดับความปลอดภัยบนท้องถนนในฤดูหนาวของนอร์เวย์ เริ่มขึ้นในเดือนมกราคม 2561 ที่เมืองทรุมเซอ และได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก โดยเจ้าของรถยนต์ส่วนบุคคลกว่า 300 คนได้มาลงทะเบียนเพื่อนำรถเข้าร่วมโครงการ

Torgeir Vaa กล่าวว่า "เราไม่คาดคิดว่าจะได้รับการตอบรับดีเช่นนี้ ตอนแรกเราคิดว่าจะมีอาสาสมัครเพียง 50 ราย เราจึงมีความสุขมากที่ได้รับการยอมรับมากขนาดนี้ สำหรับ OBD-dongles ที่เหลืออยู่จะถูกนำไปติดตั้งในรถแท็กซี่ รถเช่า และรถส่งของที่มีรูปแบบการใช้งานที่แตกต่างกัน เราเชื่อว่าจะได้รับข้อมูลที่น่าสนใจในช่วงฤดูหนาวนี้อย่างแน่นอน"

นอกจากนี้ RSI ยังได้รับความสนใจจากต่างประเทศเป็นอย่างมาก และจะถูกนำไปจัดแสดงในงาน PIARC มหกรรมสุดยิ่งใหญ่สำหรับผู้เชี่ยวชาญด้านการให้บริการในฤดูหนาว ที่กำลังจะจัดขึ้นในเดือนนี้

เกี่ยวกับ RSI

Road Status Information (RSI) เป็นซอฟต์แวร์ตรวจวัดและพยากรณ์การยึดเกาะถนน โดยหลายหน่วยงานของสวีเดนได้นำไปใช้ในช่วงฤดูหนาว รวมถึงกรมตำรวจ หน่วยดับเพลิง และบริษัทโลจิสติกส์ ตลอดจนใช้ในการวางแผนการเดินทางพิเศษ RSI ได้รับการพัฒนาโดย Klimator บริษัทสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีจากมหาวิทยาลัยโกเธนเบิร์ก และ NIRA Dynamics ผู้ให้บริการซอฟต์แวร์ในอุตสาหกรรมยานยนต์

ติดต่อ: Johan Hagg, [email protected] , +46-700454056

ที่มา: NIRA Dynamics AB

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4