กู๊ดเยียร์ คว้ารางวัล 'Environmental Achievement of the Year’ ผู้คิดค้นนวัตกรรมผลิตยางรถยนต์ด้วยน้ำมันถั่วเหลือง

ศุกร์ ๑๖ มีนาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๓๖
บริษัท กู๊ดเยียร์ ไทร์ แอนด์ รับเบอร์ จำกัด รับรางวัลระดับนานาชาติเทคโนโลยียางล้อ (Tire Technology International Award) ด้านนวัตกรรมและความเป็นเลิศ สาขา 'Environmental Achievement of the Year' ในงาน Tire Technology Expo ประจำปี 2561 ที่จัดขึ้นในเมืองฮันโนเวอร์ ประเทศเยอรมนี ซึ่งนวัตกรรมที่ทำให้สามารถคว้ารางวัลนี้ได้ คือการค้นพบครั้งสำคัญของกู๊ดเยียร์ ด้วยการนำน้ำมันถั่วเหลืองมาผลิตคอมปาวด์ของยางชนิดต่าง ๆ ได้สำเร็จ แทนการใช้น้ำมันปิโตรเลียมแบบเดิมที่ใช้อยู่ทั่วไป

ในช่วงปีที่ผ่านมา กู๊ดเยียร์ได้ร่วมงานกับคณะกรรมการถั่วเหลือง (United Soybean Board) เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีจากถั่วเหลือง ในการเสริมสมรรถนะยาง หลังจากการวิเคราะห์และทดสอบบนถนนอย่างต่อเนื่อง เทคโนโลยีใหม่นี้ได้ถูกนำเอาไปใช้กับยางรุ่นใหม่ ๆ ของกู๊ดเยียร์ อาทิ รุ่น Assurance WeatherReady และ Eagle Enforcer All Weather

มร. คริส เฮลเซล หัวหน้าฝ่ายเทคโนโลยีของกู๊ดเยียร์ กล่าวว่า "การทำงานร่วมกับคณะกรรมการถั่วเหลือง เป็นทั้งความท้าทายและโอกาสครั้งสำคัญสำหรับทีมนักวัสดุศาสตร์และวิศวกรยางของกู๊ดเยียร์ ในการใช้น้ำมันถั่วเหลืองเพื่อพัฒนายางให้มีสมรรถนะยอดเยี่ยม ถือเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นที่ได้เห็นผลิตภัณฑ์ยางใหม่ประสบความสำเร็จในเชิงพาณิชย์ ด้วยผลจากความมุ่งมั่นตั้งใจของเราทุกคน และรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้รับการยอมรับในแวดวงอุตสาหกรรม ด้วยรางวัลแห่งความสำเร็จด้านการรักษาสิ่งแวดล้อม"

กู๊ดเยียร์ ค้นพบว่านอกจากน้ำมันถั่วเหลืองจะสามารถช่วยให้คอมปาวด์ยางมีความยืดหยุ่นในสภาวะอุณหภูมิต่ำ รักษาความยืดหยุ่นของยางในสภาพอากาศเย็นได้ ยังช่วยเสริมสมรรถนะการยึดเกาะของยางบนพื้นถนนเปียกหรือมีหิมะตกได้ในเวลาเดียวกัน อีกทั้งเสริมประสิทธิภาพในการผลิต และช่วยประหยัดการใช้พลังงานอีกด้วย

มร. แกรมม์ ฮีพส์ บรรณาธิการ และประธานกรรมการตัดสินของนิตยสาร Tire Technology International เสริมว่า "การพัฒนาเทคโนโลยีน้ำมันถั่วเหลืองที่สร้างสรรค์ของกู๊ดเยียร์นี้ นับเป็นเครื่องยืนยันว่า การวิจัยและพัฒนาวัสดุที่มีความยั่งยืน ไม่เพียงแต่มีประโยชน์กับสิ่งแวดล้อมเท่านั้น แต่รวมถึงการเสริมสมรรถนะของยางอีกด้วย เราจึงเชื่อว่านวัตกรรมนี้จะกลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายมากขึ้น นอกเหนือจากแวดวงอุตสาหกรรมยางแห่งอนาคตแน่นอน"

ทั้งนี้ รางวัล Tire Technology International Award ด้านนวัตกรรมและความเป็นเลิศ มาจากผู้ได้รับการเสนอชื่อจากผู้อ่านนิตยสาร Tire Technology International และจากข้อมูลฝ่ายบรรณาธิการของนิตยสารฯ โดยผู้ที่ได้รับรางวัลมาจากการคัดเลือกโดยคณะกรรมการอิสระ ประกอบด้วยผู้ชำนาญการในแวดวงอุตสาหกรรมยางระดับนานาชาติ

พิธีมอบรางวัลจัดขึ้นในงาน Tire Technology Expo มหกรรมแสดงเทคโนโลยีชั้นนำในอุตสาหกรรมยาง ซึ่งถือเป็นงานอันทรงเกียรติระดับแถวหน้าในแวดวงอุตสาหกรรมยางและธุรกิจที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งสถาบันวิจัยและองค์กรต่าง ๆ ทั่วโลก ที่ได้มาร่วมแสดงผลงานด้านนวัตกรรม ผลิตภัณฑ์ และการบริการต่าง ๆ

เกี่ยวกับกู๊ดเยียร์ ประเทศไทย

บริษัท กู๊ดเยียร์ ประเทศไทย จำกัด (มหาชน) ก่อตั้งขึ้นในปี 2511 และเริ่มต้นผลิตยางในปี 2512 กู๊ดเยียร์นำบริษัทเข้าจดทะเบียนเป็นบริษัทมหาชนในปี 2521 ปัจจุบัน กู๊ดเยียร์ ประเทศไทยเป็นผู้ผลิตยาง OEM และยางทดแทน (replacement) สำหรับรถยนต์ประเภทต่างๆ ได้แก่ รถยนต์นั่งส่วนบุคคล รถสปอร์ตอเนกประสงค์ (4x4 SUV) รถบรรทุกขนาดกลางและเล็ก และรถบรรทุกเพื่อการพาณิชย์ที่วางจำหน่ายในประเทศและส่งออกไปต่างประเทศ โรงงานกู๊ดเยียร์ในประเทศไทยเป็นโรงงานแห่งเดียวในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และเป็นหนึ่งใน 2 ของโรงงานกู๊ดเยียร์ทั่วโลกที่ผลิตยางล้อเครื่องบิน ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับกู๊ดเยียร์ ประเทศไทยหรือผลิตภัณฑ์และบริการ เข้าชมได้ที่ www.goodyear.co.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา