ปอร์เช่วางแผนกลยุทธ์การลงทุนในอนาคตเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน

พฤหัส ๒๙ มีนาคม ๒๐๑๘ ๑๔:๐๒
Porsche AG สร้างสถิติใหม่ทั้งในส่วนของยอดส่งมอบรถยนต์ รายรับรวมและผลการดำเนิน งานตลอดปีงบประมาณ 2017 ที่ผ่านมา ด้วยตัวเลขยอดส่งมอบรถยนต์ใหม่รวมทั้งสิ้น 246,375 คัน (เพิ่มขึ้น 4 เปอร์เซ็นต์) และรายรับรวมที่สูงขึ้นกว่า 5 เปอร์เซ็นต์ หรือ 23.5 พันล้านยูโร สำหรับผลกำไรจากการปฏิบัติงานเพิ่มขึ้น 7 เปอร์เซ็นต์หรือ 4.1 พันล้านยูโร (ปีงบประมาณ 2016 อยู่ที่ 3.9 พันล้านยูโร) จากความสำเร็จทั้งหมดข้างต้นส่งผลต่อ ตัวเลขผลตอบแทนจากการดำเนินงานเพิ่มขึ้นจาก 17.4 เปอร์เซ็นต์ในปีก่อนหน้าเป็น 17.6 เปอร์เซ็นต์หลังจาก สิ้นปีงบประมาณ 2017 นอกจากนี้ปอร์เช่ยังมีจำนวนบุคลากรผู้ปฏิบัติหน้าที่ในองค์กรทั้งหมดถึง 29,777 คน หรือคิดเป็นสัดส่วนเพิ่มขึ้นราว 8 เปอร์เซ็นต์เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมา

"ผลสำเร็จด้านตัวเลขการเงินที่เกิดขึ้นคือสิ่งยืนยันความถูกต้องของแนวทางกลยุทธ์การดำเนินงาน เรากำลังเตรียมการนำ รายได้ที่เพิ่มขึ้นไปใช้เป็นงบประมาณในการสนับสนุนแผนงานวิจัยและพัฒนาสำหรับอนาคตข้างหน้าของบริษัท" ข้างต้น คือคำอธิบายของ Oliver Blume ประธานกรรมการบริหาร Porsche AG ซึ่งได้กล่าวระหว่างงานแถลงข่าว ประจำปีต่อบรรดาสื่อมวลชน นอกจากการเพิ่มเม็ดเงินลงทุนในอภิมหาโครงการขนาดใหญ่ที่เกี่ยวกับรถสปอร์ตอัน เป็นหัวใจหลักของธุรกิจ ปอร์เช่ยังวางแผนเพิ่มงบประมาณอีกเป็น 2 เท่าในด้านของโครงการส่วนต่อขยายอื่นๆ สำหรับการ เติบโตในอนาคต และด้วยพันธสัญญาที่จะใช้เงินลงทุนทั้งหมดมากกว่า 6,000 ล้านยูโร สำหรับการพัฒนายานพาหนะ พลังงานไฟฟ้าภายในปี 2022 งบประมาณดังกล่าวจะถูกใช้ไปในการสร้างสรรค์ยนตรกรรมสปอร์ต มิชชั่น อี (Mission E) การค้นคว้าวิจัยระบบขับเคลื่อนลูกผสม hybridisation และ electrification ในรถยนต์รุ่นปัจจุบัน รวมทั้งการพัฒนา ด้านโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับการชาร์จพลังงานไฟฟ้าและยานพาหนะอัจฉริยะ

"ตัวเลขผลการดำเนินงานของเราที่สูงขึ้นมากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ ตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมานั้น สะท้อนให้เห็นถึงความสำเร็จอันเหนือความคาดหมาย" Lutz Meschke ผู้ช่วยประธานและสมาชิกคณะกรรมการ บริหารผู้ดูแลส่วนงานการเงินและเทคโนโลยีสารสนเทศ ได้กล่าวย้ำต่อไปอีกว่า "ด้วยผลตอบแทนจากการดำเนินงานที่ 17.6 เปอร์เซ็นต์ ส่งผลให้ปอร์เช่ยังคงสถานะเป็นหนึ่งในบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ที่มีผลกำไรสูงที่สุดในโลก และแน่นอนว่าย่อม ต้องส่งผลต่อเนื่องไปถึงแผนการพัฒนาต่างๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพความแข็งแกร่งในแง่กลยุทธการจัดการต้นทุน ไม่แตกต่างกับการค้นคว้าเพื่อเพิ่มความโดดเด่นให้แก่ผลิตภัณฑ์ยานยนต์ทุกรุ่นของเรา" นอกจากนี้ Meschke ยังแสดง ความคิดเห็นเพิ่มเติมในส่วนของเทคโนโลยีดิจิทัล ระบบขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้าและระบบติดต่อสื่อสาร ซึ่งเป็นสิ่งที่ท้าทาย ต่ออนาคตของโลกยนตรกรรมและจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องใช้งบประมาณจำนวนมหาศาลเพื่อรองรับโครงการขนาดใหญ่ดังกล่าว "อย่างไรก็ตามเรายังคงยึดมั่นในทิศทางการดำเนินงานตามแผนกลยุทธ์ที่มีเป้าหมายในการสร้างผลตอบแทนอย่าง น้อย 15 เปอร์เซ็นต์ เรามีความมุ่งมั่นตั้งใจที่สร้างสรรค์องค์กรให้เจริญเติบโตไปพร้อมกับธุรกิจอุตสาหกรรมยานยนต์ แผนงานระยะกลางของเราคือการเพิ่มสัดส่วนยอดจำหน่ายผ่านบริการดิจิทัลให้ถึงตัวเลข 2 หลักเป็นอย่างต่ำ"

Meschke ยังให้ความเห็นในแง่ดีไว้ว่า "เป้าหมายหลักของเราสำหรับปีงบประมาณ 2018 คือการรักษาสถานะความมั่นคง ของรายรับและตัวเลขยอดส่งมอบรถยนต์ใหม่ให้อยู่ในระดับสูง" ปอร์เช่คาดหวังถึงยอดจำหน่ายที่จะเพิ่มขึ้นอย่างมาก หลังจากการมาถึงของ มิชชั่น อี (Mission E) รถสปอร์ตพลังงานไฟฟ้าสมบูรณ์แบบคันแรก ซึ่งกำลังจะสร้างความตื่นตะลึง ให้แก่วงการรถยนต์ในระยะเวลาอีกไม่นาน

ในส่วนของแผนการเปิดตัว Mission E กำลังอยู่ในระหว่างขั้นตอนการดำเนินงาน ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ปอร์เช่ได้นำเสนอ มิชชั่น อี ครอส ทัวริสโม่ (Mission E Cross Turismo) รถยนต์ต้นแบบที่ใช้สำหรับการศึกษาพัฒนา ในงานมหกรรมยานยนต์ Geneva Motor Show รถสปอร์ต Cross-Utility Vehicle (CUV) ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าเต็มรูปแบบ ให้พละกำลังสูงสุดมากกว่า 600 แรงม้า (440 กิโลวัตต์) พิสัยการเดินทางมากกว่า 500 กิโลเมตร และให้อัตราเร่งจาก 0 ถึง 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ภายใน 3.5 วินาที ใช้ระยะเวลาในการชาร์จพลังงานเพียง 4 นาที สามารถวิ่งได้เป็นระยะทาง ประมาณ 100 กิโลเมตร

ในอีกสิบปีข้างหน้านับจากนี้ ปอร์เช่มีความตั้งใจที่จะพัฒนานวัตกรรมเทคโนโลยีใน 3 ส่วนหลัก ประกอบด้วยรถยนต์ที่ ติดตั้งเครื่องยนต์สันดาปภายใน ระบบขับเคลื่อน ปลั๊กอิน ไฮบริด และรถสปอร์ตพลังงานไฟฟ้าเต็มรูปแบบ ซึ่งทั้งหมด นี้ยังคงอยู่ภายใต้แนวคิดของยนตรกรรมสมรรถนะสูงสไตล์ปอร์เช่อย่างเหนียวแน่นไม่เปลี่ยนแปลง "แต่ละภูมิภาคของโลก มีอัตราการเติบโตที่แตกต่างหลากหลาย เรามีบทบาทหน้าที่วางกลยุทธ์การพัฒนาองค์กรอย่างยืดหยุ่น เพื่อให้เกิดความ เหมาะสมและสามารถรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นตลอดเวลา" Blume กล่าวสมทบ

นอกจากนี้ปอร์เช่ยังได้เปิดตัว 911 จีที3 อาร์เอส (911 GT3 RS) ที่เจนีวาเช่นเดียวกัน "จีที3 อาร์เอส (GT3 RS) ติดตั้งเครื่องยนต์ไร้ระบบอัดอากาศที่ทรงพลังที่สุดเท่าที่ปอร์เช่เคยสร้างขึ้นมา" Oliver Blume CEO ของปอร์เช่กล่าว เพิ่มเติม ยนตรกรรมสปอร์ตสายพันธุ์แท้รุ่นใหม่ ให้สมรรถนะชั้นเลิศด้วยพละกำลังสูงสุด 520 แรงม้า (383 กิโลวัตต์) จากขนาดความจุเครื่องยนต์ 4.0 ลิตร อัตราเร่งจาก 0 ถึง 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ภายในระยะเวลาเพียง 3.2 วินาที ความเร็วสูงสุด 312 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ตามติดจากการปรากฎโฉมของ 911 จีที3 (911 GT3) และ 911 จีที2 อาร์เอส (911 GT2 RS) รถสปอร์ตคันนี้คือเวอร์ชั่นล่าสุดของยนตรกรรมตระกูลจีที (GT) จากปอร์เช่ ซึ่งได้รับการเปิดตัวเป็นลำดับที่ 3 ภายในระยะเวลา 1 ปี

Blume ยังได้เน้นย้ำถึงหน้าที่รับผิดชอบที่ปอร์เช่ตอบแทนต่อสังคม "เราไม่เคยมีความคิดว่าความสำเร็จต่างๆ ที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องขององค์กรเพียงอย่างเดียวเท่านั้น ปอร์เช่มีจิตสำนึกที่ชัดเจนในภารกิจและความคาดหวังที่นอกเหนือ จากบทบาทเชิงธุรกิจอยู่เสมอ นั่นคือความรับผิดชอบต่อสังคมที่เราคำนึงถึง เราไม่เคยแม้สักครั้งที่จะก่อให้เกิดความ เสียหายกับเศรษฐกิจระบบนิเวศ และสังคม ปอร์เช่ดำเนินกิจการด้วยความสอดคล้องกับทุกสิ่งที่กล่าวมาข้างต้นอย่างมี ระเบียบแบบแผน"

Blume อ้างถึงประเด็นในส่วนของการฝึกอบรมสัมนาด้วยการยกตัวอย่างในปี 2017 ที่ผ่านมาบรรดาเยาวชนคนรุ่นใหม่ จำนวน 230 คน เข้าร่วมหลักสูตรการฝึกอบรมจากปอร์เช่เพื่อรองรับการเปิดตัว มิชชั่น อี (Mission E) บริษัทผู้ผลิตรถสปอร์ตระดับแนวหน้าของโลกรายนี้ มีแผนการเพิ่มจำนวนหลักสูตรฝึกอบรมทางเทคนิคให้มากขึ้นจาก ปัจจุบัน 106 หลักสูตรเป็น 156 หลักสูตรในอนาคต ส่งผลให้ปอร์เช่สามารถกำหนดการจัดอบรมสัมมนาทั้งหมดสูงสุด ประมาณ 750 หลักสูตร นอกจากนี้ปอร์เช่ยังจัดโครงการให้ ความช่วยเหลือแก่ผู้อพยพตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา รวมทั้งจัดเตรียมการสำหรับอนาคต เพื่อเพิ่มพูนศักยภาพในการคัดกรองและให้ความอนุเคราะห์ต่อผู้ด้อยโอกาสต่างๆ ได้ เป็นจำนวนมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นมูลนิธิเพื่อช่วยเหลือเด็กด้อยโอกาสในแอฟริกาใต้หรือฟิลิปปินส์ และตั้งแต่ปี 2018 ประเทศเม็กซิโกจะกลายเป็นส่วนหนึ่งในโครงการด้วยความร่วมมือกับมูลนิธิ Don Bosco

ปอร์เช่บริจาคเงินรวมตลอดระยะเวลาที่ผ่านมามากกว่า 6 ล้านยูโร เพื่อสนับสนุนองค์กรการกุศลกว่า 200 แห่ง ทั้งโครงการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม โครงการเพื่อสังคมและวัฒนธรรม การกีฬา การศึกษา และวิทยาศาสตร์ ในปี 2017 บริษัทผู้ผลิตรถสปอร์ตสัญชาติเยอรมันยังได้ให้การสนับสนุนส่งเสริมวัฒนธรรมท้องถิ่นและการจัดสร้างสาธารณูปโภคด้านกีฬา ซึ่งรวมไปถึง Stuttgart Ballet ใน Leipzig Gewandhaus orchestra และโครงการ "Turbo for Talents" เพื่อนักกีฬารุ่นเยาว์

การพัฒนาธุรกิจที่ยั่งยืนต้องเริ่มต้นจากศูนย์กลางขององค์กร นับตั้งแต่เดือนมกราคม ปี 2017 Porsche AG ใช้พลังงานสะอาด 100 เปอร์เซ็นต์ รวมทั้งปรับเปลี่ยนขั้นตอนระบบขนส่ง ด้วยรางไร้มลพิษคาร์บอนอย่างสมบูรณ์ แบบและในปี 2017 เช่นเดียวกัน เป็นอีกครั้งที่ปอร์เช่ได้รับรางวัลเกียรติยศ ระดับสากลหลากหลายรางวัลในส่วนของ sustainable building บริษัทจัดให้มีการตรวจติดตามภายใน เพื่อให้มั่นใจว่าคู่ค้าทางธุรกิจทั้งหมดเป็นองค์กรที่มี มาตรฐานตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดอย่างเข้มงวด ยิ่งไปกว่านั้น ปอร์เช่มีความตั้งใจที่จะผลิต มิชชั่น อี (Mission E) ด้วยกระบวนการที่ปราศจากก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

พบกับภาพประกอบเนื้อหาข่าวได้ที่ Porsche Newsroom (www.newsroom.porsche.com) และฐานข้อมูลสำหรับ สื่อมวลชนที่ Porsche press database (www.presse.porsche.de)

เกี่ยวกับ AAS Auto Service

ปอร์เช่ ประเทศไทย โดย บริษัท เอเอเอส ออโต้ เซอร์วิส จำกัด ผู้นำเข้าและตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ปอร์เช่อย่าง เป็นทางการ ได้สร้างความเชื่อมั่นในด้านการดูแลหลังการขายให้กับลูกค้าปอร์เช่ทุกท่าน ด้วยทีมวิศวกรที่ผ่านการ ทดสอบระดับเหรียญทอง (ZPT3 Gold Theory Test & Recertification) ถึง 12 คน ซึ่งถือว่ามี จำนวนมากที่สุดของศูนย์รถยนต์ปอร์เช่ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคทั้งหมด 12 ประเทศ สะท้อนให้เห็นถึง ความสำคัญ ในเรื่องการให้บริการหลังการขาย โดย เอเอเอส ทุ่มงบการอบรมวิศวกร ของเราให้มีคุณภาพสูงสุด ตามนโยบาย หลักของบริษัทที่ว่า "เอเอเอส ดูแลทั้งรถและคุณ AAS Looking after YOU and your CAR" เพื่อให้ท่านมั่นใจได้ว่า "AAS The Name You Can Trust" ซึ่งพิสูจน์ให้ท่านได้เห็นแล้วตลอดระยะเวลาดำเนินงานมากกว่า 30 ปี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๓๙ สมาคมธนาคารไทย ออกแนวทางช่วยเหลือเพิ่มเติม เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบางทั้งลูกค้าบุคคลและSME
๑๔:๐๒ ผู้ลงทุนเชื่อมั่น โลตัส (Lotus's) จองซื้อหุ้นกู้เต็มจำนวน 9 พันล้านบาท
๑๔:๑๕ สมัครบัตรกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ วีซ่า รูดช้อปรับคุ้ม! รับเครดิตเงินคืนสูงสุด 5%
๑๔:๔๘ MASTER ประชุมผู้ถือหุ้นปี 67 ผ่านฉลุย ไฟเขียวจ่ายปันผล เดินหน้าสร้างโอกาสโตตามกลยุทธ์ MP
๑๔:๔๓ ธนาคารกรุงเทพ จับมือ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ลงนาม MOU ส่งเสริมการผลิตบุคลากร-พัฒนาศักยภาพ-ถ่ายทอดองค์ความรู้เทคโนโลยีดิจิทัล
๑๔:๒๐ ITEL จัดประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. เห็นชอบทุกวาระ อนุมัติจ่ายปันผลอัตรา 0.0696 บ./หุ้น
๑๔:๒๙ ไทยพาณิชย์ ตอกย้ำกลยุทธ์ Digital Bank with Human Touch เปิดตัว โปรจีน อาฒยา นักกอล์ฟหญิงระดับโลก เป็น Brand
๑๔:๓๐ KCG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 พร้อมอนุมัติจ่ายปันผล 0.30 บาทต่อหุ้น
๑๔:๔๙ บาฟส์ ประกาศความสำเร็จ ลุยขยายโครงข่ายขนส่งน้ำมันทางท่อ เชื่อมต่อเครือข่ายพลังงานทั่วไทย
๑๔:๓๙ บีโอไอจับมือพันธมิตร จัดงาน SUBCON Thailand 2024