ฟอร์ด สนับสนุนไอเดียสุดล้ำของเด็กที่ช่วยประหยัดทรัพยากรน้ำ จากการนำน้ำฝนกลับมาใช้ในระบบฉีดล้างกระจกรถยนต์

ศุกร์ ๓๐ มีนาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๔๗
กรุงเทพฯ ประเทศไทย 30 มีนาคม 2561 – ไอเดียนี้อาจนำไปสู่การช่วยประหยัดน้ำได้อีกหลายพันล้านลิตรในอนาคต *ดังนั้น แทนที่จะปัดน้ำฝนขณะฝนตกจากกระจกหน้ารถยนต์ทิ้งไปเปล่า ๆ ทำไมเราไม่ลองเก็บน้ำฝนเหล่านั้นไว้ในระบบฉีดน้ำรถยนต์เพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ได้อีก

เมื่อวันฟ้าเปิดในฤดูร้อนที่ผ่านมา คู่พี่น้อง แดเนียล และ ลาร่า โครห์น นั่งรถไปเที่ยวกับครอบครัว แต่เมื่อ เกิร์ด พ่อของพวกเขาพยายามใช้ที่ปัดน้ำฝนล้างรอยเปรอะออก ปรากฏว่าน้ำในระบบฉีดน้ำรถยนต์กลับหมด จึงทำให้กระจกหน้ารถกลับสกปรกมากยิ่งขึ้น

เด็กน้อยไหวพริบดีทั้งสองเกิดความคิดที่จะกักเก็บและนำน้ำฝนมาใช้ใหม่ ซึ่งไอเดียนี้ทำให้พวกเขาชนะรางวัลอันดับหนึ่งในการประกวดโครงการวิทยาศาสตร์ระดับชุมชน และถูกนำมาพัฒนาต่อยอดเป็นอุปกรณ์ขนาดจริงเพื่อทดสอบในรถยนต์

"เมื่อฝนตกหนัก ทุกที่ก็จะมีน้ำเต็มไปหมด ยกเว้นในกระบอกเก็บน้ำสำหรับกระจกหน้ารถ ผมกับน้องสาวคิดว่ามันตลกมากที่มันมีคำตอบชัดเจนในตัวเองอยู่แล้ว เราก็แค่ต้องใช้น้ำฝนเท่านั้นเอง" แดเนียล เด็กชายอายุ 11 ปี จากเมืองยูลิคช์ ประเทศเยอรมัน กล่าว

"ไม่อยากจะเชื่อเลยว่ายังไม่เคยมีใครนึกถึงไอเดียนี้มาก่อน" ลาร่า วัย 9 ปี กล่าวเสริม "เราลองลงมือทำด้วยการแยกชิ้นส่วนรถดับเพลิงของเล่น เอาปั๊มมาต่อกับรถยนต์ในตู้ปลา แล้วต่อระบบกรองน้ำเข้าไปเพื่อทำให้น้ำสะอาด ซึ่งระบบนี้ใช้งานได้ดีทีเดียว"

วิศวกรจากฟอร์ดเมื่อได้ยินแนวคิดดังกล่าวก็รู้สึกสนใจเป็นอย่างมาก เขาจึงเสนอที่จะติดตั้งอุปกรณ์ขนาดจริงเข้ากับรถยนต์ทดสอบรุ่น ฟอร์ด เอส-แม็กซ์ โดยใช้สายยางต่อกับกระจกหน้าด้านล่างเพื่อกักเก็บน้ำไว้ใช้

"แนวคิดของแดเนียลและลาร่าอยู่ตรงหน้าผู้ขับขี่มาตลอดหลายสิบปี เพียงแต่ต้องใช้ความช่างคิดสักเล็กน้อยจึงจะทำให้แนวคิดนี้เป็นจริงขึ้นได้ โดยระบบนี้ใช้เวลาในการเก็บน้ำฝนจนเต็มถังเพียงไม่ถึงห้านาทีเท่านั้น" ธีโอ กูเอ็ค หัวหน้าฝ่ายส่วนประกอบรถยนต์ภายนอก ฟอร์ด ยุโรป กล่าว

การใช้น้ำในรถยนต์มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นเนื่องจากรถยนต์จำเป็นต้องใช้น้ำในการทำความสะอาดกล้องติดรถยนต์และเซ็นเซอร์ วิศวกรจากฟอร์ดจึงได้ค้นหาวิธีเก็บน้ำจากน้ำฝนและการควบแน่น รวมถึงการเก็บกักความชื้นจากอากาศเพื่อนำมากลั่นเป็นน้ำดื่ม หรือที่เรียกว่า ออน เดอะ โก เอชทูโอ

"แนวคิดนี้เป็นสิ่งที่ยอดเยี่ยมมาก นวัตกรรมเช่นนี้เป็นหัวใจสำคัญที่ทำให้เราใช้น้ำที่มีได้อย่างคุ้มค่ามากยิ่งขึ้น พวกเราทุกคนจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการใช้น้ำให้น้อยลง อีกทั้งยังจำเป็นต้องมีอุปกรณ์ที่ชาญฉลาดอย่างที่แดเนียลและลาร่าออกแบบไว้ใช้เป็นตัวช่วยสำคัญอีกด้วย" นิชชี่ รัซเซลล์ กรรมการผู้จัดการ วอเตอร์ไวส์ กล่าว

* ผู้ขับขี่ใช้น้ำฉีดล้างกระจกหน้ารถยนต์ประมาณ 20 ลิตรต่อปี และหากรถยนต์ 291 ล้านคันในยุโรปติดตั้งระบบของสองพี่น้องครอบครัว 'โครห์น' นี้ก็จะสามารถช่วยประหยัดน้ำได้ถึงปีละหกพันล้านลิตร

ข้อมูลเกี่ยวกับฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี

ฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี เป็นบริษัทชั้นนำระดับโลก มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองเดียร์บอร์น รัฐมิชิแกน ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยธุรกิจของบริษัท ได้แก่ การออกแบบ ผลิต ทำการตลาด และบริการหลังการขาย สำหรับรถยนต์ รถกระบะ รถเอสยูวี รถยนต์พลังงานไฟฟ้า ในแบรนด์ฟอร์ด และแบรนด์ลินคอล์น ซึ่งเป็นแบรนด์ในตลาดรถหรู รวมถึงให้บริการด้านการเงินผ่านบริษัท ฟอร์ด มอเตอร์ เครดิต และบริษัทกำลังเดินหน้าสู่การเป็นผู้นำในธุรกิจรถยนต์พลังงานไฟฟ้า รถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ และแผนการสัญจรอัจฉริยะ ฟอร์ดมีพนักงานรวมประมาณ 202,000 คนทั่วโลก สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับฟอร์ด ผลิตภัณฑ์ของฟอร์ด และฟอร์ด มอเตอร์ เครดิต โปรดเยี่ยมชมเว็บไซต์ที่ www.corporate.ford.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ