ฟอร์ด แนะเคล็ดลับขับขี่ปลอดภัยให้สงกรานต์ปีนี้สนุกกว่าที่เคย

อังคาร ๐๓ เมษายน ๒๐๑๘ ๑๓:๒๙
เทศกาลสงกรานต์เป็นช่วงวันหยุดยาวของปีที่ทุกคนรอคอย หลายคนจึงใช้โอกาสนี้วางแผนเดินทางกลับบ้านไปรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่หรือท่องเที่ยวทางไกลเพื่อพักผ่อนกับครอบครัว ซึ่งหลายๆ ครอบครัวมักเลือกเดินทางด้วยรถยนต์ เพราะเป็นพาหนะที่ใช้งานง่าย สะดวกสบาย เดินทางพร้อมกันได้ทีละหลายคน และค่าใช้จ่ายไม่สูงนัก

อย่างไรก็ตาม เทศกาลสงกรานต์ถือเป็นช่วงที่มีสถิติอุบัติเหตุทางถนนเกิดขึ้นสูงของประเทศไทย โดยมีสาเหตุมาจากพฤติกรรมของผู้ขับขี่เป็นหลัก เช่น เมาแล้วขับ ขับรถด้วยความเร็วสูงเกินกำหนด และขาดวินัยในการขับขี่ ฟอร์ด

ประเทศไทย มีคำแนะนำเรื่องการขับขี่ปลอดภัยมาฝากทุกคน เพื่อให้ทุกคนเดินทางบนท้องถนนอย่างปลอดภัย ลดความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุขึ้น ทั้งยังใช้เวลาคุณภาพร่วมกับครอบครัวอย่างมีค่า

- รถต้องพร้อม ร่างกายก็ต้องพร้อม ก่อนออกเดินทาง ควรนำรถเข้าศูนย์ตรวจสภาพรถก่อน เพื่อให้มั่นใจว่ารถยนต์ของคุณอยู่ในสภาพดี พร้อมขับขี่ทางไกล ปัจจุบันนี้มีศูนย์บริการมากมายที่มีโปรโมชั่นตรวจสภาพรถฟรี นอกจากความพร้อมของรถแล้ว ร่างกายของคุณก็ต้องพร้อมด้วย สิ่งที่จะลืมไม่ได้เลย คือ การพักผ่อนให้เพียงพอและเมาไม่ขับ เพื่อให้มั่นใจว่าคุณจะมีสติในการขับขี่ตลอดทาง เพราะการดื่มแอลกอฮอล์และร่างกายที่ได้รับการพักผ่อนไม่เพียงพอ จะทำให้คุณไม่สามารถตัดสินใจได้รวดเร็วพอในสถานการณ์ฉุกเฉิน เทคโนโลยีช่วยในการขับขี่อัจฉริยะในรถ เช่น ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในช่องทาง (Lane Keeping System) ระบบเตือนการชนด้านหน้า (Forward Collision Warning System) ระบบแจ้งเตือนการขับขี่ (Driver Alert)* อาจช่วยเตือนและระวังความปลอดภัยให้ แต่สมาธิและความระมัดระวังของคนขับก็ยังคงเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในการขับขี่เสมอ

กำหนดจุดหมายปลายทางและวางแผนเส้นทางที่จะใช้ไว้ล่วงหน้า เพื่อให้การเดินทางไม่ติดขัดและสามารถคำนวณระยะเวลาการเดินทางตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงจุดหมายปลายทาง เราขอแนะนำให้ค้นหาเส้นทางก่อนออกเดินทาง การใช้ระบบแผนที่นำทาง (Navigation System) ช่วยในการวางแผนการเดินทาง จะช่วยอำนวยความสะดวกและไม่ต้องห่วงแม้อยู่ในที่ที่ไม่มีสัญญาณมือถือ ระบบแผนที่นำทางแบบสามมิติของฟอร์ด เอเวอเรสต์ และ ฟอร์ด เรนเจอร์ มีกราฟฟิกสวยงาม ใช้ค้นหาสถานที่ต่างๆ ได้ง่ายและรวดเร็ว ผู้ใช้งานจึงสามารถเลือกเส้นทางที่ต้องการเพื่อหลีกเลี่ยงการจราจรติดขัด อีกทั้ง ยังแสดงผลในรูปแบบสามมิติ พร้อมแสดงป้ายนำทางและแนะนำช่องทางให้ผู้ขับขี่ได้ทราบล่วงหน้าด้วยเสียงนำทางเป็นภาษาไทย จึงทำให้เข้าใจตำแหน่งได้ง่ายขึ้น ขับขี่ปลอดภัย สะดวกสบายไร้กังวล

ขับขี่ปลอดภัย มีน้ำใจกับเพื่อนร่วมทาง ในช่วงเทศกาลที่ทุกคนต่างออกเดินทางกลับบ้าน คุณคงไม่สามารถหลีกเลี่ยงการจราจรที่แออัดได้ แน่นอนว่ารถติดเมื่อไหร่ คงมีคนจำนวนไม่น้อยที่เกิดอาการหงุดหงิดขึ้นมาทุกครั้ง คุณจึงไม่ควรลืมว่าประเด็นสำคัญของการเดินทาง ไม่ใช่การรีบเร่งเดินทางให้ถึงจุดหมาย แต่คือการใช้เวลากับคนร่วมทางอย่างมีค่ามากที่สุด และการจะไปให้ถึงจุดหมายได้ ก็ต้องไม่ลืมที่จะขับขี่อย่างปลอดภัยด้วย ถึงแม้การบอกให้ใจเย็นท่ามกลางสภาวะรถติดและอากาศร้อนๆ จะไม่ใช่เรื่องที่ทำได้ง่าย แต่อย่างน้อยก็อยากให้ทุกคนลองนึกถึงความปลอดภัยของตนเองและครอบครัวก่อนเป็นอันดับแรก เราจึงควรปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด ไม่ปาดซ้ายแซงขวา และควรเคารพผู้ใช้รถใช้ถนนร่วมกันไม่ว่าจะเป็นรถเล็กหรือรถใหญ่ก็ตาม

- บันเทิงเพื่อบรรเทา หากคุณปฏิบัติตามกฎจราจรและมีน้ำใจให้กับผู้ใช้รถใช้ถนนแล้ว แต่ไม่ได้รับมารยาทที่ดีหรือน้ำใจตอบกลับมา แถมยังถูกเบียดเบียนให้เสียอารมณ์ ก็ไม่แปลกที่คุณจะอารมณ์เสียขึ้นมา แต่ก็อย่าไปเสียเวลาโต้ตอบให้เป็นเรื่องราวใหญ่โตเลยดีกว่า ลองใช้ระบบซิงค์ 3 สั่งงานด้วยเสียง เปิดเพลงผ่านวิทยุ FM/AM หรือ จะเล่นเพลย์ลิสต์สุดโปรดในแบบที่ต้องการได้อย่างต่อเนื่องผ่านซีดีหรือ USB และต่อบลูทูธกับมือถือผ่านแอพพลิเคชั่น JOOX ชวนสมาชิกในครอบครัวร้องเพลงไปพร้อมๆ กัน เพื่อผ่อนคลายอารมณ์หงุดหงิดและความตึงเครียดจากการขับรถทางไกล

- เหนื่อยนักพักสักนิด หากขับรถมาเป็นเวลานานแล้วเกิดอาการล้า ก็อย่าฝืนขับต่อเลยดีกว่า ยิ่งถ้าเดินทางพร้อมครอบครัวที่มีสมาชิกทั้งเด็กและผู้สูงอายุ ก็จะยิ่งดีถ้าได้แวะพักตามจุดพักรถหรือปั๊มน้ำมันบ่อยๆ เพราะเป็นพื้นที่ปลอดภัยที่สามารถจอดพักรถได้โดยไม่กีดขวางการจราจร อีกทั้ง ยังมีห้องน้ำและร้านสะดวกซื้อไว้อำนวยความสะดวก ผู้สูงอายุจะได้แวะเข้าห้องน้ำและยืดเส้นยืดสายระหว่างทาง และให้เด็กๆ ได้ออกมาวิ่งเล่นสูดอากาศแก้เบื่อจากการเดินทางที่ยาวนาน หากผู้ขับขี่มีอาการง่วงนอน อาจพักล้างหน้าหรือลองแวะพักสายตา จิบกาแฟหอมกรุ่นเติมพลัง อาจผลัดเปลี่ยนผู้ขับขี่ยานพาหนะ หรือไม่ก็ลองเปิดมูนรูฟ สัมผัสกับสายลมธรรมชาติเพื่อกระตุ้นร่างกายให้ตื่น เพียงเท่านี้ฟอร์ดก็เชื่อว่าคุณจะสามารถขับรถสู่จุดหมายปลายทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ได้อย่างปลอดภัยไร้กังวลแน่นอน

*มีใน ฟอร์ด เอเวอเรสต์ และ ฟอร์ด เรนเจอร์ บางรุ่น

ข้อมูลเกี่ยวกับฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี

ฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี เป็นบริษัทชั้นนำระดับโลก มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองเดียร์บอร์น รัฐมิชิแกน ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยธุรกิจของบริษัท ได้แก่ การออกแบบ ผลิต ทำการตลาด และบริการหลังการขาย สำหรับรถยนต์ รถกระบะ รถเอสยูวี รถยนต์พลังงานไฟฟ้า ในแบรนด์ฟอร์ด และแบรนด์ลินคอล์น ซึ่งเป็นแบรนด์ในตลาดรถหรู รวมถึงให้บริการด้านการเงินผ่านบริษัท ฟอร์ด มอเตอร์ เครดิต และบริษัทกำลังเดินหน้าสู่การเป็นผู้นำในธุรกิจรถยนต์พลังงานไฟฟ้า รถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ และแผนการสัญจรอัจฉริยะ ฟอร์ดมีพนักงานรวมประมาณ 202,000 คนทั่วโลก สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับฟอร์ด ผลิตภัณฑ์ของฟอร์ด และฟอร์ด มอเตอร์ เครดิต โปรดเยี่ยมชมเว็บไซต์ที่ www.corporate.ford.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ