“เจโทร ร่วมกับ สถาบันยานยนต์” ผุดไอเดียแชร์โนเลจ สร้างคน สร้างงาน สร้างนวัตกรรม เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่

ศุกร์ ๐๔ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๒:๐๗
Mr. Yoji Ueda รองผู้อำนวยการฝ่ายการผลิต กระทรวงเศรษฐกิจการค้าและอุตสาหกรรมญี่ปุ่น (METI of Japan) และนายศิริรุจ จุลกะรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม ในฐานะประธานกรรมการคณะกรรมการสถาบันยานยนต์ ให้เกียรติเข้าร่วมพิธีลงนามหนังสือแสดงเจตจำนง (Letter of Intent : LOI) เรื่อง "การพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่" ระหว่าง องค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (JETRO) กับ สถาบันยานยนต์ ณ ห้องคริสตัล 1-2 ชั้น 3 โรงแรม เซ็นจูรี่ พาร์ค โดย Mr. Hiroki Mitsumata ประธาน องค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (เจโทร กรุงเทพฯ) และ นายอดิศักดิ์ โรหิตะศุน กรรมการสถาบันยานยนต์ ผู้ทำการแทนผู้อำนวยการสถาบันยานยนต์ เป็นผู้ลงนามหนังสือแสดงเจตจำนงดังกล่าว

ซึ่งวัตถุประสงค์ และขอบเขต ของความร่วมมือระหว่างองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (JETRO) กับ สถาบันยานยนต์ มีเจตนารมณ์ร่วมกันในการประสานความร่วมมือ เพื่อส่งเสริมความเข้าใจและการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ของทั้งสองประเทศ ประกอบด้วย ยานยนต์ไฟฟ้าไฮบริด (HEV) ยานยนต์ไฟฟ้าปลั๊กอินไฮบริด (PHEV) ยานยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ (BEV) ยานยนต์ไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิง (FCEV) และยานยนต์แห่งอนาคต

ทั้งนี้จะเน้นการประสานความร่วมมือด้านการแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับยานยนต์สมัยใหม่ การพัฒนาบุคลากร การวิจัยและพัฒนานวัตกรรม และการทดสอบ เพื่อสร้างความเข้าใจที่ตรงกัน รวมถึงการพัฒนาด้านต่างๆ ของทั้งสองประเทศ ซึ่งจะจัดให้มีการหารือร่วมกันเป็นประจำทุกปี ความร่วมมือภายใต้หนังสือเจตจำนงฉบับนี้ มีระยะเวลา 3 ปี โดยมีขอบเขตความร่วมมือ

1. การแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ ระบบความปลอดภัย การจัดการแบตเตอรี่ รวมถึงระบบการประจุไฟฟ้า การทดสอบและพลังงาน

2. แลกเปลี่ยนความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีขั้นพื้นฐาน เพื่อส่งเสริมการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้า

3. การพัฒนาทรัพยากรบุคคล เพื่อก้าวสู่อุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่

โดยสถาบันยานยนต์หวังว่า การลงนามหนังสือแสดงเจตจำนงครั้งนี้ จะเป็นส่วนช่วยชี้นำให้ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย สามารถปรับตัวและต่อยอดผลิตยานยนต์สมัยใหม่ที่มีมูลค่าเพิ่มสูง และช่วยให้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตยานยนต์ที่สำคัญของภูมิภาคได้ และสามารถนำข้อมูลสนับสนุนเสนอแก่หน่วยงานภาครัฐในการออกกฎระเบียบและมาตรฐานความปลอดภัย เพื่อรองรับการผลิตยานยนต์สมัยใหม่ของประเทศ ทั้งนี้เพื่อประชาชนจะมีได้โอกาสใช้ยานยนต์ที่มีเทคโนโลยีทันสมัย มีประสิทธิภาพสูง เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมด้วย การลงนามในครั้งนี้ จึงนับว่าเป็นก้าวสำคัญ ในการแสดงศักยภาพร่วมกัน เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ของทั้งสองประเทศ ให้มีความก้าวหน้าอย่างมั่นคงทั้งในปัจจุบัน และในอนาคต

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้