เจ้าหน้าที่พิเศษ/ทรัสตีในคดีถุงลมนิรภัยทาคาตะประกาศเปิดกระบวนการเรียกร้องค่าเสียหายสำหรับการบาดเจ็บของบุคคลหรือการเสียชีวิตโดยมิชอบ

พฤหัส ๓๑ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๐๘:๐๐
ศาสตราจารย์ เอริก ดี. กรีน เจ้าหน้าที่พิเศษสำหรับกองทุนชดใช้ค่าสินไหมทดแทนบุคคลที่ได้รับความเสียหายในคดีถุงลมนิรภัยทาคาตะ (Takata Airbag Individual Restitution Fund) ของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ และทรัสตีของกองทุนทรัสต์เพื่อชดเชยการละเมิด (Tort Compensation Trust Fund) ที่จัดตั้งขึ้นในคดีล้มละลายของทาคาตะ ได้ออกแถลงการณ์ดังต่อไปนี้

การเรียกร้องค่าเสียหายกรณีถุงลมนิรภัยทาคาตะบกพร่อง

ศาสตราจารย์เอริก ดี. กรีน เจ้าหน้าที่พิเศษซึ่งได้รับการแต่งตั้งจากศาลให้กำกับดูแลกองทุน Takata Individual Restitution Fund ("IRF") มูลค่า 125 ล้านดอลลาร์ของกระทรวงยุติธรรม และทรัสตีที่ศาลแต่งตั้งขึ้นสำหรับกองทุน Takata Airbag Tort Compensation Trust Fund ("TATCTF") ซึ่งจัดตั้งขึ้นในคดีล้มละลายของบริษัททาคาตะ ได้ประกาศในวันนี้ว่า เขาได้เปิดโครงการชดเชยค่าเสียหายสำหรับการบาดเจ็บของบุคคล (personal injury) หรือการเสียชีวิตที่เกิดขึ้นโดยมิชอบ (wrongful death) อันเนื่องมาจากการระเบิดของตัวสูบลม (inflator) ในถุงลมนิรภัยทาคาตะที่ใช้แอมโมเนียมไนเตรตในการพองตัว ("ความบกพร่องของตัวสูบลมในถุงลมนิรภัยทาคาตะ") โดยกองทุน TATCTF มีมูลค่าประมาณ 140 ล้านดอลลาร์

บุคคลที่ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตโดยมิชอบ อันเนื่องมาจากตัวสูบลมในถุงลมนิรภัยทาคาตะ สามารถดำเนินการเรียกร้องค่าเสียหายได้สามประเภท ได้แก่ (i) "IRF Claim" เป็นการเรียกร้องค่าเสียหายจากกองทุน IRF ซึ่งเป็นกองทุนชดเชยค่าสินไหมทดแทนสำหรับบุคคลที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตโดยมิชอบ กองทุนนี้กำกับดูแลโดยเจ้าหน้าที่พิเศษ และจัดตั้งขึ้นภายใต้คำสั่ง Restitution Order ของศาลแขวงสหรัฐสำหรับเขตตะวันออกของรัฐมิชิแกน ("ศาลแขวง") ในวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2560 สืบเนื่องจากการดำเนินคดีอาญาของกระทรวงยุติธรรมต่อบริษัททาคาตะ, สหรัฐ กับ ทาคาตะ คอร์ปอเรชั่น (U.S. v. Takata Corporation), คดีหมายเลข 16-cr-20810 (E.D. Mich.), (ii) การเรียกร้องประเภท "Trust Claim" ต่อทาคาตะ ซึ่งต้องดำเนินการผ่านทางกองทุน TATCTF ที่กำกับดูแลโดยทรัสตี และจัดตั้งขึ้นตามแผนฟื้นฟูกิจการมาตรา 11 ("แผนล้มละลาย") ของทาคาตะ ในศาลล้มละลายสำหรับเขตเดลาแวร์ ("ศาลล้มละลาย") และ (iii) การเรียกร้องประเภท "POEM Claim" ต่อผู้ผลิตอุปกรณ์ดั้งเดิมที่เข้าร่วมโครงการ ("POEM" อนึ่ง ปัจจุบันมี POEM รายเดียวคือ Honda/Acura) ซึ่งการตัดสินจะต้องเป็นไปตามแผนล้มละลาย ผ่านทางกองทุน TATCTF ที่ดูแลโดยทรัสตี

การเรียกร้องค่าเสียหายแต่ละประเภทจากทั้งสามประเภทดังกล่าวนี้ มีข้อกำหนดเกี่ยวกับคุณสมบัติของผู้ที่จะมีสิทธิยื่นคำร้องในแต่ละประเภท และการเรียกร้องค่าเสียหายแต่ละประเภทจะครอบคลุมเฉพาะการบาดเจ็บทางร่างกายและการเสียชีวิตโดยมิชอบ ซึ่งเป็นผลมาจากความบกพร่องของตัวสูบลมในถุงลมนิรภัยทาคาตะ โดยการเรียกร้องค่าเสียหายทั้งสามประเภทที่อธิบายในข้างต้นนั้นจะไม่ครอบคลุมถึงการเรียกร้องที่เกี่ยวกับการบาดเจ็บหรือการเสียชีวิตอันมีสาเหตุจากชิ้นส่วนอื่น ๆ ของถุงลมนิรภัย เช่น ถุงลมนิรภัยไม่ทำงาน การพองตัวขึ้นเองของถุงลมนิรภัย การบาดเจ็บจากการชนที่ไม่เกี่ยวข้องกับตัวสูบลม หรือการได้รับความเสียหายทางเศรษฐกิจ (economic losses) ที่ไม่เกี่ยวข้องกับการบาดเจ็บทางร่างกายหรือการเสียชีวิต

บุคคลสามารถขอรับแบบฟอร์มการเรียกร้องค่าเสียหาย ซึ่งรวมถึงคำแนะนำโดยละเอียดเกี่ยวกับวิธีการยื่นคำร้องในเว็บไซต์ IRF, www.takataspecialmaster.com หรือเว็บไซต์ TATCTF, www.TakataAirbagInjuryTrust.com

การกำกับดูแลกระบวนการเรียกร้องค่าเสียหายและแหล่งข้อมูลเพิ่มเติม

ศาสตราจารย์กรีนได้รับการแต่งตั้งโดยศาลแขวงให้ทำหน้าที่เป็นเจ้าหน้าที่พิเศษดูแลเรื่องการเรียกร้องค่าเสียหายจากกองทุน IRF และได้รับการแต่งตั้งจากศาลล้มละลายให้ทำหน้าที่เป็นทรัสตีดูแลการเรียกร้องค่าเสียหายประเภท Trust Claims และการเรียกร้องค่าเสียหายประเภท POEM Claims

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับคุณสมบัติของผู้ที่จะมีสิทธิยื่นคำร้อง, กำหนดวันยื่นคำร้อง และวิธีการยื่นคำร้อง กรุณาเข้าไปที่ www.takataspecialmaster.com , www.TakataAirbagInjuryTrust.com , อีเมล [email protected] หรือโทรฟรีที่หมายเลข (888) 215-9544

ที่มา: Takata Special Master/Trustee

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้