ฟอร์ดสร้างสรรค์แจ็คเก็ตอัจฉริยะสำหรับนักปั่น ช่วยบอกเส้นทางและส่งสัญญาณแก่เพื่อนร่วมถนน

อังคาร ๐๓ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๑๖:๐๔
บอกเส้นทางแก่ผู้สวมใส่ด้วยระบบสั่น พร้อมสัญญาณไฟ และสัญญาณบอกทิศทางแก่ผู้ร่วมถนนและคนเดินเท้า

การดูแผนที่บนถนนที่พลุกพล่านระหว่างปั่นจักรยานไม่ใช่เรื่องง่าย และสำหรับนักปั่นแล้ว การละสายตาจากถนนเพื่อดูแอพพลิเคชั่นนำทาง ยังเป็นการเพิ่มความเสี่ยง ทั้งสำหรับนักปั่นเองและผู้ใช้รถใช้ถนนร่วมกัน เพื่อเอาชนะความท้าทายนี้ กลุ่มพนักงานฟอร์ดที่หลงใหลการปั่นจักรยาน จึงได้ร่วมกันสร้างสรรค์โซลูชั่นที่สวมใส่ได้ เพื่อช่วยให้นักปั่นเดินทางได้สะดวกสบายขึ้น และยังช่วยให้ผู้ร่วมถนนสามารถมองเห็นตัวนักปั่น และทิศทางที่พวกเขาต้องการไป เช่น การเลี้ยวซ้าย-ขวา และการเบรค ได้ชัดเจนยิ่งขึ้น โดยเชื่อมต่อแจ๊คเก็ตเข้ากับแอพพลิเคชั่นนำทาง

"ที่ฟอร์ด เรามุ่งมั่นพัฒนาหนทางที่จะช่วยให้ผู้คนและสิ่งของ สัญจรในเมืองได้อย่างปลอดภัย มั่นใจ และมีอิสระมากยิ่งขึ้น" ทอม ธอมป์สัน หัวหน้าโครงการทีมฟอร์ด สมาร์ท โมบิลิตี้ กล่าว "แนวคิดของสมาร์ท แจ๊คเก็ต ช่วยให้เราเข้าใจอย่างลึกซึ้งถึงวิธีการที่ทั้งนักปั่นจักรยาน รถยนต์ และคนเดินถนน ซึ่งต่างมีบทบาทในระบบสัญจรนิเวศในเมือง จะสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างราบรื่นยิ่งขึ้น ด้วยแอพพลิเคชั่นของเทคโนโลยีอัจฉริยะ และยังช่วยให้เราเห็นทิศทางในการนำความรู้ความเข้าใจที่ได้ ไปปรับใช้ในในอนาคตได้อย่างชัดเจนขึ้นอีกด้วย"

ชมวิดีโอเกี่ยวกับสมาร์ท แจ๊คเก็ต ได้ที่ https://youtu.be/NkQEmDDApf0

สมาร์ท แจ๊คเก็ต มาพร้อมแขนเสื้อที่มีแถบแสงสัญญาณ เพื่อบ่งบอกทิศทางซ้ายหรือขวาที่ผู้สวมใส่ต้องการไป แอพพลิเคชั่นนำทางที่เป็นมิตรกับนักปั่นของสมาร์ท แจ๊คเก็ต ซึ่งเชื่อมต่อแบบไร้สายกับสมาร์ทโฟน จะสั่นที่แขนเสื้อข้างที่เหมาะสม เพื่อบอกทิศทางให้นักปั่นทราบ โดยจะหลีกเลี่ยงเส้นทางที่วุ่นวายและมีทางแยก

นอกจากนี้ นักปั่นที่สวมใส่สมาร์ท แจ๊คเก็ต จะไม่ต้องละสายตาจากถนนหรือปล่อยมือจากที่จับ เพื่อดูหน้าจอสมาร์ทโฟนอีกต่อไป ระบบเสียงและระบบสั่นแบบ Haptic จะช่วยให้นักปั่นสามารถรับสายโทรศัพท์ ฟังข้อความ และฟังเสียงบอกเส้นทางซ้ำ และยังมาพร้อมไฟเบรคแบบกระพริบอีกด้วย "ความคิดของนักปั่นจักรยานจะเปลี่ยนไปทันที เมื่อไม่มีความจำเป็นต้องหยุดเพื่อดูเส้นทางในแอพนำทางบนสมาร์ทโฟน หรือต้องคอยกังวลว่ากำลังปั่นไปถึงเส้นทางที่วุ่นวายหรือทางแยกอันตราย" ธอมป์สัน ซึ่งร่วมพัฒนาสมาร์ท แจ๊คเก็ต ในเวลาว่าง อธิบาย ทีมพนักงานฟอร์ดที่หลงใหลในการปั่นจักรยาน ซึ่งได้ร่วมกันพัฒนาและทดลองใช้งานสมาร์ท แจ๊คเก็ต ในการปั่นมาทำงานที่สำนักงานนวัตกรรมการสัญจรอัจฉริยะของฟอร์ด (Ford Smart Mobility Innovation) ที่กรุงลอนดอน ทุกวัน กำลังตื่นเต้นกับความท้าทายของการวิจัย "ช่วงไมล์สุดท้าย" ซึ่งหมายถึงช่วงระยะสุดท้ายของการเดินทาง ไม่เฉพาะในแง่ของการเดินทางส่วนบุคคลเท่านั้น แต่ยังหมายรวมถึงการส่งมอบสินค้าและบริการในสภาพแวดล้อมของเมืองที่หนาแน่นและแออัด โดยระยะสุดท้ายนี้มักจะมาพร้อมความซับซ้อนและต้นทุนที่เพิ่มมากขึ้น

แนวคิดสมาร์ท แจ๊คเก็ต เป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญ "แบ่งปันท้องถนน (Share The Road)" ของฟอร์ด ซึ่งมุ่งเน้นการปลูกฝังความเอื้ออารีและน้ำใจในการใช้ถนนร่วมกันระหว่างนักปั่นจักรยานและผู้ใช้รถ และยังเกิดขึ้นพร้อมกับงาน ไบค์ วีค ยูเค (Bike Week UK) และ ลอนดอน เทค วีค 2018 (London Tech Week 2018) ซึ่งจัดขึ้นในสหราชอาณาจักรอีกด้วย

จักรยานกำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในเขตเมืองใหญ่ ทั้งในแง่ของเดินทาง การออกกำลังและพักผ่อน และการส่งสินค้าและบริการ ที่จริงแล้ว ในชั่วโมงเร่งด่วนยามเช้า การปั่นจักรยานได้กลายเป็นวิธีเดินทางที่ได้รับความนิยมสูงสุดในกรุงลอนดอน ซึ่งอยู่ในเขตเมืองหลวง (Greater London) โดยมีผู้ปั่นจักรยานเพิ่มมากขึ้นถึง 3 เท่า เมื่อเทียบกับปีพ.ศ. 2542*

สมาร์ท แจ๊คเก็ต ซึ่งได้รับการพัฒนาการร่วมกันกับ Lumo ผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องแต่งกายนักปั่น และ Tome ผู้เชี่ยวชาญด้านซอฟต์แวร์การสัญจร ช่วยตอกย้ำแนวทางของฟอร์ดในการสร้างสรรค์นวัตกรรม ฟีเจอร์ที่ลำหน้าซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการพัฒนา จะช่วยให้นักปั่นจำนวนมากสามารถใช้งานโทรศัพท์และเข้าถึงข้อความโดยใช้สัญญาณมือและการสั่งงานด้วยเสียง นอกจากนี้ หูฟังแบบ Bone-conduction ซึ่งส่งแรงสั่นสะเทือนของเสียงไปยังหูชั้นในผ่านกระดูกกราม จะช่วยให้ผู้ใช้งานได้ยินเสียงรอบตัวจากคนเดินเท้าและผู้ใช้ถนนคนอื่นๆ โดยไม่กันเสียงภายนอกเหมือนหูฟังทั่วไป

สำหรับตอนนี้ สมาร์ท แจ๊คเก็ต ยังเป็นเพียงตัวต้นแบบ อย่างไรก็ตาม ฟอร์ด อยู่ระหว่างกระบวนการจดสิทธิบัตรเพื่อนำไปพัฒนา และแบ่งปันลิขสิทธิ์ของทั้งสมาร์ท แจ๊คเก็ต แอพพลิเคชั่นที่ใช้งานร่วมกัน และความรู้เชิงลึก แก่พาร์ทเนอร์ในอนาคต

*จำนวนนักปั่นในชั่วโมงเร่งด่วนเพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่า นับตั้งแต่ปีพ.ศ. 2550 ถือเป็นวิธีเดินทางที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในกรุงลอนดอน ระหว่างช่วงเวลา 8.00 – 9.00 น. http://democracy.cityoflondon.gov.uk/ieListDocuments.aspx?CId=392&MId=20041

ข้อมูลเกี่ยวกับฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี

ฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี เป็นบริษัทชั้นนำระดับโลก มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองเดียร์บอร์น รัฐมิชิแกน ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยธุรกิจของบริษัท ได้แก่ การออกแบบ ผลิต ทำการตลาด และบริการหลังการขาย สำหรับรถยนต์ รถกระบะ รถเอสยูวี รถยนต์พลังงานไฟฟ้า ในแบรนด์ฟอร์ด และแบรนด์ลินคอล์น ซึ่งเป็นแบรนด์ในตลาดรถหรู รวมถึงให้บริการด้านการเงินผ่านบริษัท ฟอร์ด มอเตอร์ เครดิต และบริษัทกำลังเดินหน้าสู่การเป็นผู้นำในธุรกิจรถยนต์พลังงานไฟฟ้า รถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ และแผนการสัญจรอัจฉริยะ ฟอร์ดมีพนักงานรวมประมาณ 202,000 คนทั่วโลก สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับฟอร์ด ผลิตภัณฑ์ของฟอร์ด และฟอร์ด มอเตอร์ เครดิต โปรดเยี่ยมชมเว็บไซต์ที่ www.corporate.ford.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๕๐ ก.แรงงาน เตือนประชาชนรอบโกดังกากของเสีย จ.ระยอง ปฏิบัติตามคำแนะนำ พร้อมกำชับดูแลความปลอดภัยของลูกจ้างแรงงาน
๐๙:๒๘ MSC ร่วมกับ AWS จัดงาน MSC x AWS ECO Connect
๐๙:๐๕ เอเอฟเอส ประเทศไทย ผนึกกำลังศิษย์เก่า แลกเปลี่ยนแนวคิดธุรกิจให้เติบโตและยั่งยืน
๐๙:๐๐ Synology ช่วยให้องค์กรต่างๆ นำแผนการกู้คืนข้อมูลจากแรนซัมแวร์ไปปรับใช้ได้อย่างไร
๐๙:๓๗ ศูนย์ฯ สิริกิติ์ ชวนคนกรุงฯ ค้นหาความสุขที่แท้จริงของชีวิต กับกิจกรรม ธรรมะในสวน ห้วข้อ เข้าใจชีวิต พิชิตสุข ณ สวนเบญจกิติ 4 พฤษภาคม 2567
๐๙:๐๒ ฉางเจียงเปิดแฟชั่นโชว์ หลอมรวมวัฒนธรรมและงานศิลป์อวดสายตาชาวโลก
๐๙:๕๗ เจาะฟีเจอร์กล้อง 108MP ใน HUAWEI nova 12i สเปกเท่าเรือธงในงบต่ำหมื่น!
๐๘:๑๓ ม.หอการค้าไทย ลงนามความร่วมมือ กับ AIT
๐๘:๒๑ จับติ้วแบ่งสายสุดเดือด ศึกลูกหนังเยาวชน แอสเซทไวส์ สยามกีฬาคัพ 2024 เริ่มโม่แข้ง 23 เม.ย.นี้!!
๐๘:๔๐ The Winner of OpsSimCom 2024 by MIT Sloan is.THAMMASAT.!!