เคล็ดลับการเดินทางเพื่อความปลอดภัยของคุณแม่และเจ้าตัวน้อยในครรภ์

จันทร์ ๐๖ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๒:๐๕
ช่วงเทศกาลวันแม่กำลังมาถึง ใครหลายคนคงจะเตรียมตัวพาคุณแม่หรือว่าที่คุณแม่ออกเดินทางเพื่อไปใช้เวลาคุณภาพร่วมกัน แต่เนื่องจากคุณแม่ตั้งครรภ์มีสรีระที่แตกต่าง ฟอร์ด ประเทศไทย จึงมีเคล็ดลับการเดินทางสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์มาฝาก เพื่อให้การเดินทางเป็นไปอย่างราบรื่นและปลอดภัย

วิศวกรออกแบบรถยนต์ฟอร์ดเข้าใจดีถึงข้อจำกัดของสตรีมีครรภ์เพราะร่างกายของคุณแม่จะเปลี่ยนแปลงไปตามช่วงระยะเวลาของการตั้งครรภ์ รวมถึงอาการที่สามารถส่งผลกระทบในระหว่างการเดินทาง ได้แก่ อาการแพ้ท้อง คลื่นไส้อาเจียน ปวดหลังและภาวะลิ่มเลือดในหลอดเลือดดำ ซึ่งภาวะดังกล่าวนี้เกิดได้ทั้งจากทางพันธุกรรมและการนั่งอยู่กับที่นานๆ ดังนั้น คุณแม่ตั้งครรภ์ทั้งหลายควรดื่มน้ำอย่างสม่ำเสมอและหมั่นยืดขาเมื่อต้องเดินทางระยะไกล

ก่อนออกเดินทางคุณแม่ควรใช้เข็มขัดนิรภัยให้ถูกต้องและจัดตำแหน่งสายเข็มขัดนิรภัยที่พาดในแนวทแยงให้พาดอยู่ระหว่างหน้าอกลงไปตามแนวโค้งของท้อง โดยพาดสายเข็มขัดในแนวนอนให้อยู่เหนือต้นขาและกระดูกเชิงกราน หลังจากนั้นเสียบหัวเข็มขัดเข้ากับตัวล็อก และตรวจสอบอีกครั้งเพื่อไม่ให้สายเข็มขัดรัดแน่นมากจนเกิดความอึดอัดไม่สบายตัว อย่างไรก็ดี คุณแม่ควรป้องกันไม่ให้เข็มขัดนิรภัยขึ้นมาอยู่บริเวณหน้าท้องโดยเด็ดขาด

ระหว่างการเดินทางไกล คุณพ่อควรจอดพักอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้คุณแม่ได้เคลื่อนไหวเท้าและหมุนข้อเท้าอย่างช้าๆ รวมถึงขยับนิ้วเท้าเนื่องจากการนั่งเป็นระยะเวลานานสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์จะทำให้เท้าและข้อเท้ามีอาการบวมได้ง่าย การได้แวะจอดพักเพื่อยืดเส้นสายหรือทำกายบริหารจะช่วยให้เลือดไหลเวียนลงสู่เท้าได้สะดวกมากยิ่งขึ้นและยังสร้างความผ่อนคลายทั้งแก่ตัวคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์ หากคุณแม่มีอาการปวดหลังในระหว่างการเดินทาง คุณแม่สามารถใช้หมอนอิงใบเล็กๆ หรือ ผ้าขนหนูพับทบกันวางหนุนหลัง เพื่อลดความเจ็บปวดและเพิ่มความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้นตลอดการเดินทาง

สำหรับคุณแม่ที่อยู่ในช่วงระยะไตรมาสสุดท้ายของการตั้งครรภ์ คุณแม่ควรหลีกเลี่ยงการเดินทางไกล หากมีความจำเป็นต้องเดินทาง คุณแม่ควรนั่งที่เบาะหลังซึ่งเป็นตำแหน่งที่ปลอดภัยมากที่สุด ในกรณีที่นั่งเบาะหน้า โปรดปรับตำแหน่งเบาะนั่งและพนักพิงไปด้านหลังมากที่สุด เพื่อป้องกันการกระแทกจากการทำงานของถุงลมนิรภัย

ในทุกๆ การเดินทาง คุณแม่ตั้งครรภ์ควรพกพาสำเนาระเบียนฝากครรภ์ติดตัวไปทุกที่ ซึ่งในสมุดจะรวบรวมข้อมูลจำเป็นต่างๆ ไว้ครบถ้วน ตั้งแต่ประวัติการตั้งครรภ์ ผลการรักษาไปจนถึงเบอร์โทรติดต่อฉุกเฉิน

ในกรณีที่คุณแม่ตั้งครรภ์ประสบอุบัติเหตุเล็กน้อยและรู้สึกสบายดี ถึงอย่างไรก็ตามคุณแม่ก็ควรไปพบแพทย์โดยเร็วที่สุด เพราะครรภ์ของคุณแม่อาจได้รับการกระทบกระเทือนและมีความเสี่ยงของภาวะรกลอกตัวก่อนกำหนด (Placental Abruption) และการคลอดก่อนกำหนด (Preterm Labor) ได้

อย่างไรก็ดี การเดินทางไกลไม่นับเป็นข้อห้ามสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ แต่คุณแม่ควรเพิ่มความระมัดระวังให้มากขึ้นและปฏิบัติตามเคล็ดลับเบื้องต้นเพื่อสร้างความปลอดภัยสูงสุดและให้การเดินทางเป็นไปอย่างสนุกสนาน หมดความกังวลใจสำหรับทุกคน

ข้อมูลเกี่ยวกับฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี

ฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี เป็นบริษัทชั้นนำระดับโลก มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองเดียร์บอร์น รัฐมิชิแกน ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยธุรกิจของบริษัท ได้แก่ การออกแบบ ผลิต ทำการตลาด และบริการหลังการขาย สำหรับรถยนต์ รถกระบะ รถเอสยูวี รถยนต์พลังงานไฟฟ้า ในแบรนด์ฟอร์ด และแบรนด์ลินคอล์น ซึ่งเป็นแบรนด์ในตลาดรถหรู รวมถึงให้บริการด้านการเงินผ่านบริษัท ฟอร์ด มอเตอร์ เครดิต และบริษัทกำลังเดินหน้าสู่การเป็นผู้นำในธุรกิจรถยนต์พลังงานไฟฟ้า รถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ และแผนการสัญจรอัจฉริยะ ฟอร์ดมีพนักงานรวมประมาณ 202,000 คนทั่วโลก สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับฟอร์ด ผลิตภัณฑ์ของฟอร์ด และฟอร์ด มอเตอร์ เครดิต โปรดเยี่ยมชมเว็บไซต์ที่ www.corporate.ford.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest