ฟอม์ม ทุ่มพันล้านบาท ตั้งโรงงานผลิตยานยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กในประเทศไทย

อังคาร ๐๙ ตุลาคม ๒๐๑๘ ๑๖:๑๑
- ประเทศไทยจะเป็นฐานการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กเพื่อการส่งออก

- ครั้งแรกในประเทศไทย ฟอม์ม พร้อมลุยตลาดยานยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กสำหรับในเมือง

บริษัท เอฟโอเอ็มเอ็ม (เอเชีย) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนญี่ปุ่นไทยและเป็นผู้ผลิตยานยนต์นั่งส่วนบุคคลไฟฟ้าขนาดเล็ก ประกาศแผนการลงทุนหนึ่งพันล้านบาทสร้างโรงงานผลิตยานยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กในประเทศไทยเพื่อป้อนตลาดในประเทศและเพื่อการส่งออก

มร.ฮิเดโอะ ซูรุมากิ ประธานเจ้าหน้าบริหาร บริษัท เอฟโอเอ็มเอ็ม (เอเชีย) จำกัด เปิดเผยว่า "บริษัทฯได้เลือก ประเทศไทย ในการตั้งโรงงาน เพื่อเป็นฐานการผลิตยานยนต์นั่งส่วนบุคคลไฟฟ้าขนาดเล็กสำหรับตลาดในประเทศและเพื่อการส่งออก ทั้งนี้เพราะประเทศไทยถือเป็นประเทศที่มีความพร้อม ในอุตสาหกรรมรถยนต์ มีการสนับสนุนภาคการผลิตรถยนต์มาอย่างยาวนาน ประกอบกับรัฐบาลไทยมีนโยบายชัดเจนในการ ส่งเสริมและสนับสนุนให้ประเทศไทยมีโรงงานผลิตยานยนต์ไฟฟ้า ภายใต้แผนการลงทุนของบริษัทฯ มร. ซูรุมากิ กล่าวว่ามูลค่าการลงทุนในโรงงาน ผลิตยานยนต์ไฟฟ้าครั้งนี้ประมาณหนึ่งพันล้านบาท โดยโรงงานตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ ชลบุรี โดยมีกำลังการผลิตประมาณ 10,000 คันต่อปี โดยคาดว่ารถคันแรกที่ออกจากสายพานการผลิต จะสามารถส่งมอบให้แก่ลูกค้าได้ในประมาณต้นปีหน้า

"ความจริงแล้ว เราได้ปรับเปลี่ยนแนวคิดการผลิตรถยนต์ไปจากเดิมมาก เพราะในอดีต ธุรกิจการผลิตรถยนต์จะเริ่มต้นที่ประเทศญี่ปุ่น จากนั้นจึงจะขยายไปยังประเทศอื่น แต่เพราะความเชื่อมั่นในนโยบายของรัฐบาล ที่ให้การส่งเสริมการลงทุนการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า ในประเทศไทย ผสมกับความเชื่อมั่นในอุตสาหกรรมต่อเนื่อง ในภาคการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ ของประเทศไทย ซึ่งมีความแข็งแกร่งมาเป็นเวลายาวนาน เมื่อเปรียบเทียบกับประเทศอื่น ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทำให้เราตัดสินใจที่จะเข้ามาลงทุนในประเทศไทย ซึ่งถือเป็นการตอกย้ำภาพลักษณ์ของประเทศไทยว่าเป็นดีทรอยท์แห่งเอเชีย" มร. ซูรุมากิ กล่าว

บริษัท เอฟโอเอ็มเอ็ม (เอเชีย) จำกัด ได้เริ่มเปิดดำเนินธุรกิจในประเทศไทย เมื่อประมาณ 3 ปีที่ผ่านมา เพื่อทำการสำรวจ และศึกษาแผนการผลิตยานยนต์นั่งไฟฟ้าขนาดเล็กในประเทศไทย และได้เริ่มการดำเนินการตั้งสายการผลิตจริงขึ้นในประมาณต้นปี พ.ศ. 2561 ที่ผ่านมา และได้เปิดให้จองจากผู้ที่สนใจในเทคโนโลยี่ยานยนต์ไฟฟ้า โดยขณะนี้มียอดจองแล้ว 355 คัน

บริษัท เอฟโอเอ็มเอ็ม (เอเชีย) จำกัด ก่อตั้งโดยบริษัท ฟอม์ม คอร์ปอเรชั่น แห่งประเทศไทยญี่ปุ่นในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559 ด้วยทุนจดทะเบียน 50 ล้านบาท โดยขณะนี้ได้ลงทุนไปแล้วประมาณ 1,000 ล้านบาทในโรงงานผลิตยานยนต์ไฟฟ้า ซึ่งการลงทุนจะยังคงดำเนินการต่อเนื่องอีก 200 ล้านบาทในส่วนของเครือข่ายการขายและบริการ

"เราเตรียมจัดให้มีการทดลองขับยานยนต์ไฟฟ้าของเราให้แก่ลูกค้าที่ได้จองรถกับเราไว้ ซึ่งการทดลองขับนี้กำหนดขึ้นระหว่างวันที่ 2 – 4 พฤศจิกายน นี้ที่กรุงเทพฯ ถือว่าเป็นอีเวนท์แรกของบริษัท และเป็นครั้งแรกในประเทศไทย ที่จะมีการทดลองขับขี่ยานยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กในลักษณะนี้ เป็นการเปิดให้ลูกค้าและบุคคลที่สนใจ จะได้มีประสพการณ์จริง ในการทดลองขับยานยนต์ ไฟฟ้าสำหรับในเมือง และยังถือเป็นการสร้างความมั่นใจในคุณภาพของตัวรถ ก่อนที่จะมีการส่งมอบรถจริงอย่างเป็นทางการ" นายธนานันต์ กาญจนคูหา ผู้จัดการทั่ว่ไป กล่าว

ยานยนต์ไฟฟ้า FOMM One ถือเป็นรถรุ่นแรกที่ออกแบบโดยทีมงานวิศวกรญี่ปุ่นและผลิตในประเทศไทย โดยเป็นยานยนต์นั่งส่วนบุคคลไฟฟ้า 4 ที่นั่งที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลก โดยจะจำหน่ายในราคา 664,000 บาท โดยมีบริษัท พีอีเอ เอ็นคอม จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของการไฟฟ้าภูมิภาค เป็นตัวแทนจำหน่ายรายแรกของบริษัท

"เรากำลังเจรจากับหน่วยงานหลายแห่งที่จะให้นำEVของเราไปใช้ในกิจการต่าง ๆ ที่เป็นการสนับสนุนภารกิจของหน่วยงาน ซึ่งหน่วยงานหลายแห่งให้ความสนใจ เพราะEVของเราถือเป็นส่วนหนึ่งของการแก้ไขปัญหาภาวะโลกร้อน" นายธนานันต์ กล่าว

FOMM One EV มีขนาด 2,585x1,295x1,560 mm. ด้วยน้ำหนักตัวรถเพียง 445 กก. (ไม่รวมแบตเตอรี่) ติดตั้งมอเตอร์แบบ In-Wheel ขนาด 5kWx2 แต่มีแรงบิดถึง 560 Nm.

"สเป็ครถคันนี้เหมาะสำหรับการใช้ในเมืองอย่างมาก เพราะการชาร์จประจุไฟฟ้าจาก 0-100 จนเต็มหนึ่งรอบ ประมาณ 6 ชั่วโมงนั้น จะสามารถวิ่งได้ระยะทางประมาณ 160 กิโลเมตร ซึ่งเพียงพอต่อใช้รถหนึ่งวัน และที่สำคัญ หากคำนวนค่าใช้จ่ายต่อกิโลเมตรแล้ว ถือว่าน้อยมากเพียง 30 สตางค์ต่อกิโลเมตร" นายธนานันต์ กล่าว

นายธนานันต์ กล่าวว่าบริษัทฯ จะนำเสนอ FOMM One ในงานแสดงสินค้าหลัก ๆ ที่เกี่ยวกับรถ โดยเน้นการกระจายไปยังจังหวัดหลัก ๆ เพื่อให้ผู้สนใจมีโอกาสได้สัมผัสกับ ยานยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กที่สุดในโลกที่ผลิตในประเทศไทย ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ

ขณะนี้ เอฟโอเอ็มเอ็ม (เอเชีย) ได้กำหนดแผนการจัดตั้งเครือข่ายการขายและบริการเพิ่มเติมขึ้นทั่วประเทศ โดยในเฟสแรกจะมีจุดจำหน่ายและทดลองขับในกรุงเทพ และจะทยอยเปิดตามเมืองหลักๆต่อไปในอนาคต

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4